Với việc SpaceX phóng thành công Crew Dragon và mang theo hai phi hành gia lên trạm không gian quốc tế (ISS), nước Mỹ đã lại đưa con người lên không gian sau gần một thập kỷ gián đoạn. Hơn cả như vậy, giờ đây các công ty tư nhân và chính phủ sẽ cùng nhau đưa con người vào không gian và thực hiện sứ mệnh chung. 'Giao thông' cũng sẽ trở nên đông đúc khi không chỉ SpaceX mà các công ty khác, điển hình là Boeing sẽ tiến hành đưa người lên ISS.
Sự việc bắt đầu từ năm 2003 khi thảm họa với tàu con thoi Columbia đã giết chết toàn bộ 7 phi hành gia, Mỹ buộc phải ngưng tất cả các chuyến bay lên không gian trong vòng 2 năm. Tới năm 2011 thì Mỹ dừng hoàn toàn chương trình tàu con thoi và mỗi lần muốn đưa phi hành gia lên ISS, họ buộc phải tới bãi phóng Baikonur của Nga nằm ở Kazakhstan.
Tàu vũ trụ Soyuz của Nga mỗi lần có thể đưa 3 người lên không gian, theo thời gian thì Roscosmos (cơ quan tương đương NASA) cũng tăng giá cho mỗi lần vận chuyển như vậy. Theo nguồn tin từ Mỹ, một vé khứ hồi lên trạm không gian quốc tế tiêu tốn khoảng 21 triệu USD. Gần đây, Roscosmos yêu cầu mức phí lên tới 80 triệu USD. Nga và Mỹ đã đồng ý sẽ có thêm một chuyến bay như vậy vào mùa thu này và giá vé sẽ là 90 triệu USD.
Sự việc bắt đầu từ năm 2003 khi thảm họa với tàu con thoi Columbia đã giết chết toàn bộ 7 phi hành gia, Mỹ buộc phải ngưng tất cả các chuyến bay lên không gian trong vòng 2 năm. Tới năm 2011 thì Mỹ dừng hoàn toàn chương trình tàu con thoi và mỗi lần muốn đưa phi hành gia lên ISS, họ buộc phải tới bãi phóng Baikonur của Nga nằm ở Kazakhstan.
9 năm qua, nước Mỹ luôn phải nhờ đến Nga để đưa con người lên vũ trụ, thuê thì đúng hơn bởi họ mất rất nhiều tiền cho mỗi lần như vậy. Tuy nhiên, Nga cũng không thể từ chối, bởi theo lời một thành viên của học viện du hành vũ trụ Nga nói với DW thì ISS gần như không thể vận hành mà thiếu các chuyên gia từ Mỹ. "Các mô đun của Nga sẽ không thể tự hành trong không gian", ông nói thêm. Ngoài ra, đưa người Mỹ lên ISS cũng giúp tăng doanh thu cho Roscosmos khi chi phí này chiếm 17% ngân sách năm 2018 của Roscosmos.Tàu vũ trụ Soyuz của Nga mỗi lần có thể đưa 3 người lên không gian, theo thời gian thì Roscosmos (cơ quan tương đương NASA) cũng tăng giá cho mỗi lần vận chuyển như vậy. Theo nguồn tin từ Mỹ, một vé khứ hồi lên trạm không gian quốc tế tiêu tốn khoảng 21 triệu USD. Gần đây, Roscosmos yêu cầu mức phí lên tới 80 triệu USD. Nga và Mỹ đã đồng ý sẽ có thêm một chuyến bay như vậy vào mùa thu này và giá vé sẽ là 90 triệu USD.
Cái gì không phải của mình mà phải đi nhờ người ta thì sẽ rất phụ thuộc và luôn lo sợ từ chối phục vụ. Năm 2014 sau sự kiện Crime và bị Mỹ cấm vận, người đứng đầu Roscosmos là Dmitry Rogozin đã đe dọa sẽ không đưa người Mỹ lên ISS nữa. Dmitry Rogozin từng mỉa mai thế này: "sau khi phân tích lệnh cấm vận với ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của chúng ta, tôi gợi ý nước Mỹ nên dùng bạt lò xo (trampoline) để đưa người lên ISS". Mới đây sau khi đưa thành công người lên không gian, Elon Musk, CEO của SpaceX đã đáp trả lại bằng cách không thể hài hước hơn: "bạt lò xo đã hoạt động". Sự kiện SpaceX đưa con người lên không gian giúp nước Mỹ bỏ lại Nga ở phía sau trong cuộc đua vũ trụ, đồng thời người Nga cũng nhận thức được mối đe dọa và thách thức mới đang chờ đón họ. Chắc chắn một điều Mỹ sẽ giảm bớt việc hợp tác với Nga trong việc du hành vũ trụ. Tàu Dragon của SpaceX có khả năng chuyên chở người nhiều gấp đôi và nó cũng hiện đại, thoải mái hơn so với tàu của Nga, vốn được xây dựng dựa trên công nghệ từ những năm 1960.
SpaceX đã thành công trong việc đưa con người lên không gian nhưng họ sẽ không phải công ty tư nhân duy nhất làm điều đó, Boeing cũng đang có dự án tương tự với con tàu Starliner. Vào tháng 12 vừa rồi, Boeing đã có một chuyến bay thử không người lái nhưng mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch, con tàu không thể tiếp cận trạm không gian như dự kiến. Boeing sẽ có một chuyến bay thử khác, không người lái, vào mùa thu này. Sau đó nếu họ thành công, Starliner có thể kết nối với trạm không gian và quay trở về an toàn thì việc Boeing đưa con người lên không gian chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi.
SpaceX hay Boeing sẽ mở ra một chương mới cho du hành vũ trụ khi không chỉ các phi hành gia NASA mà nhiều người khác cũng có thể lên không gian. Với các công ty tư nhân, họ có thể bán vé du lịch không gian cho khách hàng còn với NASA, họ sẽ có thể khai thác thương mại trên trạm không gian. Biết đâu một ngày nào đó, Tom Cruise sẽ bay lên ISS để quay những thước phim trên đó thì sao.Rào cản lớn nhất với du lịch vũ trụ sẽ là giá vé. Hiện tại một ghế ngồi trên Crew Dragon của SpaceX có giá 55 triệu USD trong khi Starliner của Boeing dự kiến là 90 triệu USD. Việc của họ là làm sao để giảm chi phí này xuống thấp hơn để nhiều người có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
PS: Đọc xong loạt tin về vũ trụ, SpaceX, ISS, Nga... lại nhớ tới cuốn Seveneves của Neal Stephenson. Đây là tiểu thuyết viễn tưởng, nói về sự kiện mặt trăng bị vỡ và con người lên ISS, mở rộng trạm không gian để tồn tại. Tiểu thuyết có đề cập tới rất nhiều câu chuyện đời thật, mối quan hệ giữa các phi hành gia Nga, Mỹ, cuộc sống trên không gian và một thế giới trong tưởng tượng khi mỗi nước sẽ được lựa chọn các hạt giống xuất sắc nhất để tồn tại ở trong không gian, cứu vãn con người khỏi thảm họa diệt vong. Nếu anh em có thể đọc tiếng Anh thì nên đọc qua cuốn này nhé, hơi khoai nhưng rất hay: https://www.goodreads.com/book/show/22816087-seveneves