AP: Trung Quốc giấu thông tin quan trọng về dịch COVID-19, khiến thế giới trở tay không kịp

P.W
2/6/2020 16:47Phản hồi: 316
AP: Trung Quốc giấu thông tin quan trọng về dịch COVID-19, khiến thế giới trở tay không kịp
Theo tài liệu nội bộ của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các quan chức chính phủ Trung Quốc đã chậm trễ trong việc chia sẻ bản đồ gen của chủng coronavirus SARS-CoV-2 trong hơn 1 tuần sau khi thành công trong việc giải mã. Cùng với đó, WHO cũng cho rằng Trung Quốc đã không đề cập tới khả năng lây từ người sang người của loại virus nguy hiểm này trong suốt hai tuần sau đó. Tài liệu nội bộ này được Associated Press công bố hôm thứ 3 vừa rồi. Điều này hiểu theo nghĩa ngắn gọn, đó là Trung Quốc đã cố tình giấu những thông tin quan trọng về đại dịch trong ít nhất là 3 tuần lễ khi nó bùng phát hồi tháng 1, khiến thế giới chậm không kịp phản ứng phòng chống dịch.

Theo tài liệu mà AP công bố, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán đã giải mã được virus từ ngày 2/1, nhưng mãi đến ngày 12/1, các quan chức Trung Quốc mới công bố kết quả nghiên cứu. Và phải đến ngày 20/1, chính phủ Trung Quốc mới cảnh báo với WHO và các nước khác rằng loại virus này có thể lây từ người sang người. Khi ấy, WHO vẫn còn khen ngợi khả năng kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả của phía Trung Quốc.

Tuy nhiên bên ngoài mặt thì là vậy, nhưng cũng vào thời điểm ấy, trong nội bộ WHO lại lo ngại việc Trung Quốc đang giữ bí mật những thông tin quan trọng, thông qua đó giúp các nước đối phó và kiểm soát dịch hiệu quả hơn. Trong một cuộc họp, giáo sư Gauden Galea cho biết: “Chúng tôi đang ở tình trạng Trung Quốc gửi thông tin chỉ 15 phút đồng hồ trước khi tất cả những thông tin ấy được công bố trên kênh truyền hình CCTV của quốc gia họ.” Bản thân WHO cũng có vẻ như rất khó chịu với việc Trung Quốc chậm cung cấp dữ liệu nhanh chóng, và lo ngại việc chính bản thân họ sẽ hứng chịu mũi dùi dư luận về việc toàn thế giới chậm ứng phó với dịch.

Giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, giáo sư Michael Ryan nói: “Cái nguy hiểm bây giờ là bất kể chúng ta có ý tốt đến đâu, vẫn sẽ có rất nhiều người lên án WHO nếu có điều gì đó xấu xảy ra.”


Về phần Mỹ, tổng thống Trump đã lên án WHO và cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới bị Trung Quốc giật dây. Tuần trước ông đã tuyên bố Mỹ sẽ “chấm dứt quan hệ” với WHO, và chuyển hàng triệu USD tiền trợ cấp nghiên cứu cho các tổ chức y tế khác trên thế giới. Trong khi đó AP cho biết, Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc đã chặn các phòng thí nghiệm tại nước này cung cấp thông tin về virus gây ra COVID-19 mà không được phép của chính phủ, và chính điều đó đã dẫn đến việc chậm trễ trong việc chia sẻ thông tin về loại virus đã khiến hơn 370.000 người thiệt mạng trên toàn thế giới, tính đến thời điểm hiện tại.

316 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

WHO chắc sắp giải tán được rồi . Giờ này thấy Trump cắt viện trợ quay sang chỉ trích TQ thì muộn rồi .
@Chạt Phích chuẩn 100% b
sonvchp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@goldenstar Ko mù chữ đâu bạn. Họ chỉ bị mù tim, mù óc thôi!
whylove612
ĐẠI BÀNG
4 năm
@adagioleonard Vãi cả VN kiểm soát được. Nếu đọc được tiếng Anh thì nên đọc nhiều báo vào mà phổ cập thêm kiến thức. Nếu nói VN kiểm soát được dịch thì mình hỏi thời điểm Mỹ có tàu cập bến ở Đà Nẵng, sau 1 thời gian bị phát hiện dương tính với virus Vũ Hán thì lúc đó báo cáo VN có ca nhiễm bệnh ko?
@whylove612 quá vãi luôn ý chứ 😁
Kinh nhất là hàn khóa chốt, lôi dân vào trại nhốt mà ko cần chọn lọc. Số liệu test số ng/ dân số cũng chả có, test đâu mà có!
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gunnyonline Nghĩa là dấu là tốt hả pác =))) Tui có ăn rau muống và thích lắm, nhưng chưa từng nghĩ nó có giá trị bằng 1kg thịt bò =)))
@dat225 Hoá đơn thì bắt buộc liệt kê đầy đủ chi phí ra. Còn phải trả hay không phụ thuộc vào bảo hiểm.
Namnguyen155
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gunnyonline Tập trung vấn đề, nó giấu là sai khỏi cãi khỏi bàn đến cái khác.nếu nó ko giấu thì cũng chỉ dừng lại như sars thôi.
Namnguyen155
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dat225 Lên google đi nó chữa miễn phí rồi, ko mua bải hiểm ở mỹ là ngu.bảo hiểm của nó ko có mắc
NÓI RỒI MÀ, THẰNG KHỰA NÀY NÓ XẤU TÍNH VÀ GIAN MANH LẮM
Zoro kun
TÍCH CỰC
4 năm
@chetdichoroi do các nước kia y tế dự phòng kém và chủ quan thôi, rân chủ mà lại, bây giờ quay sang chửi đổng thì được ích gì, người chết cũng đã chết rồi, cắn càn chỉ có 1 mục đích duy nhất là đẩy trách nhiệm sang bên khác mà thôi!
@Zoro kun Thì các nước kia chủ quan nên chết. Nhưng mà thằng tàu xấu bụng giấu nhẹm thông tin thì cũng có phải là tốt lành gì đâu. Nói chung là tàu nó bẩn tính.
Zoro kun
TÍCH CỰC
4 năm
@chetdichoroi thế bạn muốn ông tàu phải sang từng nước lạy lục dân tây lông thượng đẳng đeo khẩu trang mới vừa lòng à?
@Zoro kun Bác hiểu sai ý mình rồi. Mình đang nói là trung tàu cố tình không cung cấp đầy đủ thông tin nhé. Còn bọn tây chết thì do bọn nó tự k biết lượng sức còn chuyện có liên quan đến vụ ém thông tin của tàu hây không thì hạ hồi phân giải.Còn riêng mình là nghe nói đến trung tàu là k bao giờ có hai chữ tin tưởng. Chốt luôn là nó bẩn tính. Hết
Bản chất của nó là bưng bít thông tin, tuyên truyền sai sự thật mà
@lekhanhtrung123 Mày lại đang gặm nhấm quá khứ của thằng cs đấy.
Đúng là tự nhổ ra rồi liếm lại.
😏
@lekhanhtrung123 Phán vụ này hộ cái. Đừng nhổ ra liếm lại là được. 😏
72FA982E-14F9-48CA-B3A4-20B82572BBDD.jpeg
@ThuanNguyen94 ủa liên quan dell gì đến vụ này mà lại kêu?? Còn m đang cãi cùn đấy, trả lời dell đc xong đi hỏi lại 1 câu k liên quan. Còn nói như m thì có nghĩa là mẽo có bắn chết người vô tội cũng là công lý
@lekhanhtrung123 Vậy theo ý mày ở xứ Vịt thì bắn người vô tội xong bỏ đi, không truy tố cũng là bình thường.
Dân ở Mỹ bị bắn thì làm ầm lên trong khi đồng bào bị bắn thì câm như hến.
Mày chắc cũng thuộc thể loại "chó sủa theo bầy đàn" mà dân gian hay nhắc tới.
Đúng dở hơi.
😏
vãi cả WHO, cái thứ vô dụng nhất của thế giới
@carddienthoai.com world helpless organization =))
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
@carddienthoai.com 😆) nó chủ yêu hỗ trợ viện trợ mấy nước nghèo. thử giải tán đi xem thuốc trị hiv ung thư có mà tăng giá phi mã ko. mình vẫn nhận đc viện trợ từ WHO đấy. giải tán rồi đợi bố mẽo bố khựa ban phát lòng thương à
@zodzeus Tiền của Who có để viện trợ cho nước nghèo cũng từ Mỹ. Sau đó mấy con bò ở nước nghèo đi chửi Mỹ.
Đúng ăn cháo đá bát.
viokute
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zodzeus Nó chỉ là tổ chức độc lập lấy tiền viện trợ đi cứu trợ. Nó làm không tốt thì giải tán. Lập tổ chức khác.
@zodzeus Who làm dc 1 việc là lên báo nói
Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra thôi
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@bkpro185 Giấc mộng Trung Hoa
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@bkpro185 Đương nhiên là TQ nó sẽ có tư tưởng ko gánh một mình rồi. Có hai cách để vươn lên, một là nỗ lực tự thân, hai là dìm đối thủ xuống.
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@asuwa Giấc mộng Trung Hoa éo có gì tốt, 5000 năm mộng thì cũng vẫn là phong kiến chuyên chế hủ bại thôi. Ủng hộ tư bản.
@asuwa Dream Tàu
Haizzzzz chán 😔
Tàu thì thâm lắm
Vậy rốt cục WHO đã làm được gì mà để gián tiếp làm dịch bệnh lây lan ghê thế ?

Trump chắc giờ thấm câu này : nuôi ong tay áo .
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@ngoinhala WHO thời gian đầu đã bảo 'không cần hạn chế du lịch'
Và ca nhiễm đầu tiên tại Mỹ là do người từ TQ du lịch mang qua
Cái đơn giản này thôi là Mỹ đã đấm được WHO r
princez
CAO CẤP
4 năm
@ngoinhala Nhìn đi nhìn lại thì WHO chả thấy làm gì sai do TQ gì cả, họ sai do họ thôi. Khi TQ công bố đại dịch trong chính nước họ rồi thì WHO vẫn nhởn nhơ (chắc cũng nghĩ như bố Mẽo: dịch ở nước nó thì cho nó chết chứ mình quan tâm gì). Nhưng thế thì chả có lý do gì để Mỹ phải ghét WHO cả, có lẽ họ bắt đầu ghét khi WHO chấp nhận các báo cáo điều tra cho thấy chính Mỹ là nước đã tạo ra virus này nên muốn phủi tay luôn để chối bỏ
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
4 năm
@princez Vấn đề là sai 1 lần sửa thì không nói mà sai tới 3 lần lận. Lần 1 " Không có bằng chứng lây người qua người " không lây TQ nó phong tỏa cả cái thành phố chắc để tế ông nội Tần Thủy Hoàng há há. Lần " Ngăn đường bay tới TQ làm dịch bệnh tệ hơn" giờ thì vui rồi nước nào cũng dính chấu . Nó lây mấy chục nước thì còn ngồi phán " Chưa phải đại dịch toàn " . Dân tàu nó đi nước ngoài lúc nhúc như gián chỗ chó nào cũng có mặt mà thằng cha giám đốc WHO nghĩ nó là dân Ethiopia của lão . Đúng cái kiểu như là cái mặt thấy ghét Trump có thể tha nhưng cái mặt đã thấy ghét còn ráng lượn qua lượn lại trước mặt thì Trump không chắc.
@ngoinhala Mình đã từng tin tưởng WHO cho đến khi Covid19 tràn qua 😔(
jin_279
TÍCH CỰC
4 năm
Biết cù nhây thế sao WHO không nói ngay từ đầu mà còn khen ngợi nó? Đợi đến bây giờ Mẽo cắt đứt quan hệ rồi mới khui ra đổ thừa này nọ. Muộn rồi!
Tổ chức nào cũng vô trách nhiêm như ông WHO này chắc thế giới toang sớm, thà không biết chứ biết mà không nói, đúng là "Lương y như ...tháng trước" :v
@jin_279 WHO cũng có cái “khó” của họ.
2C2888EA-06EF-4AE0-BBF5-3BEBFF09BEA6.png
hientoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jin_279 thấy WHO thằng nào nó cũng khen chống dịch tốt mà. có thấy nó chê nước nào đâu 😆
cupido
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love thấy sai sai nhưng hết sức thuyết phục!
Tedros said 😁
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@hientoc Thì đúng r, phải khen để mà tạo tinh thân tốt hơn, khích lệ nhau chống dịch chứ
Cái chính là
WHO thời gian đầu đã bảo 'không cần hạn chế du lịch'
Và ca nhiễm đầu tiên tại Mỹ là do người từ TQ du lịch mang qua
WHO vẫn bênh TQ
Cái đơn giản này thôi là Mỹ đã đấm được WHO r
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
@hientoc nó có quyền gì đâu, cứ phải khen lấy lòng cái đã. cv chính của nó là viện trợ bọn châu phi châu á nghèo
cybersix
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái giải pháp đơn giản nhất là cái khẩu trang cũng bị chúng nó kỳ thị giờ lại đổ thừa không trở tay kịp 😆))
Tao k thích TQ nhưng thấy mấy bọn Châu Âu phân biệt chủng tộc thì chúng nó toang cũng ko oan ức gì 😃)
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@cuongtao2016 Xàm đâu mà xàm, phân biệt sắc tộc bên Mỹ có từ lâu rồi và vẫn nhức nhối. Cộng thêm văn hoá súng ống và lạm quyền của cảnh sát nữa nên càng thêm rối ren. Cái bác nói dân chủ hàng đầu thế giới thời kỳ đầu chỉ áp dụng với dân da trắng châu âu thôi. Nền tự do xây dựng trên máu của thổ dân da đỏ và nô lệ da đen mà kêu hàng đầu thế giới.
@longt61 Kaka
@longt61 Nói thật, về chuyện cảnh sát lạm quyền thì bên mẽo nó k bằng 1 góc bên Việt đâu. Ô ko thấy bên Việt tụi công an nó tự cho nó là bố thiên hạ à
@cybersix Bạn tới nhà bạn bè. Con chó to xồ ra sủa ăng ăng. Bạn cũng cản giác lắm chứ. Nhưng nếu chủ nhà nói" Nó sủa thế chứ ko cắn đâu!
Bạn có thay đổi tinh thần ko?
Và nếu chủ nhà mà nói: cẩn thận nó cắn!
Bạn có són ra bỉm ko?
Khác nhau lắm chứ!
noMacLe
CAO CẤP
4 năm
Cái kim dấu bọc lâu ngày thì nó cũng lòi ra thôi. Thế giới đã ngán ngẫm với những lối hành xử bẩn bựa của TQ.
Apple2612
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ trách Chum đi
@Apple2612 Anh Trump hơi bị hay đấy, quyết liệt nói được làm được
toang rồi. có phải Y rắc đâu mà thích thì vô kiểm tra.
Chơi với China nó luôn luôn muốn nằm kèo trên, nói đúng hơn nó muốn chơi cha người ta thôi.
@nbqvdp Nó muốn làm bố thiên hạ cơ
@nbqvdp Và có ngày nó cũng chiếm sạch các nước lân cận , trước là biển đông rồi từ từ đến đất liền vậy mà cũng còn nhiều bọn cờ h ó nhảy vào bênh vực thấy nản ! Tôi thấy mấy thành phần đó nên biến qua TQ vĩnh viễn luôn là dc rồi !
@Minh TNK Mịa sao mình cay với Tàu quá đê
@nguyennhut0507 Nó đấm tiền vào mặt mà không bệnh vực à?
@nguyennhut0507 Từ bao đời nay TQ vẫn ôm mộng thôn tính và bành trướng lãnh thổ, tham lam bẩn bựa không bênh nổi
Tàu ém tin để Mỹ giật huy chương vàng đó mà 😂😂😂
@baotuan Hù Trump tý thôi.
@baotuan Cú tát vào mặt Trump nhiệm kỳ này của China khá đau với corona
trễ rồi, hôm thứ 7 ông Trump quyết định rồi, tiền ko có nữa đâu, bao nhiêu nước bị ảnh hưởng vì tổ chức vô dụng này
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 có nước mình đó bạn, mình có nhận viện trợ của WHO đấy. dẹp đi rồi thuốc men đặt trị lên giá nhé
@zodzeus bạn nói như mỉa mai nhỉ, ông Trump cắt thật sự chứ ko nói mồm, còn nước mình có nhận viện trợ của WHO thì ai mà chả biết, thuốc men "đặt trị" như bạn nói lên giá hay không thì mình ko biết vì đâu có biết giá gốc của nó
@zodzeus Vậy là Vn đang gián tiếp ăn bám Mỹ. Thế mà tụi bò cứ đi chửi Mỹ.
Đúng ăn cháo đá bát mà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019