[Infographic] Cuộc đua khám phá vũ trụ đem lại lợi ích gì cho con người?

P.W
4/6/2020 10:24Phản hồi: 66
[Infographic] Cuộc đua khám phá vũ trụ đem lại lợi ích gì cho con người?
Nếu chúng ta đang nói chuyện cuộc đua chinh phục mặt trăng nửa thế kỷ trước giữa Liên Xô và Mỹ, mình khẳng định cuộc đua đó chỉ mang tính chất hầm hè nhau, chứng minh cho cường quốc còn lại thấy họ tụt hậu đến mức nào. Nhưng đến thế kỷ XXI, những phát minh và nghiên cứu của các cơ quan vũ trụ để đáp ứng cho nhu cầu khám phá không gian đã giúp tạo ra những sản phẩm, thiết bị hay sáng chế mà bây giờ chúng ta đã rất quen thuộc, không thể sống thiếu chúng được.

Cũng từ cuộc đua khám phá vũ trụ, những thiết bị và linh kiện công nghệ như cảm biến CMOS chụp ảnh, hay thậm chí anh em có thể không tin, đó là sữa công thức cho trẻ sơ sinh đã được hoàn thiện và trở thành sản phẩm thương mại. Đấy là chưa kể những hệ thống vệ tinh dự báo thời tiết, truyền dẫn thông tin và trong tương lai là cung cấp internet như Starlink của SpaceX chẳng hạn. Vậy mới nói, việc con người khám phá vũ trụ hoàn toàn không chỉ là cuộc đua để các cường quốc khẳng định vị thế, mà nó có giá trị không nhỏ đối với cuộc sống của con người trên trái đất, dù nhiều nghiên cứu trong số chúng phải mất vài thập kỷ sau mới trở thành những sản phẩm phổ biến.

Cũng cần đề cập thêm, trong infographic của JPL tạo ra vẫn còn thiếu không ít những phát kiến khoa học dẫn đến việc ứng dụng trong đời thực hiệu quả, cả về đời sống lẫn sức khỏe. Một trong những ví dụ quan trọng là mổ LASIK, cho phép người cận thị nhìn bình thường không cần kính, phát triển nhờ vào công nghệ theo dõi cử động mắt của phi hành gia trong môi trường không trọng lực, từ đó ứng dụng tia laser để phẫu thuật mắt cho người cận thị. Một ví dụ khác là máy bơm insulin cho người bị tiểu đường, sử dụng hệ thống theo dõi chỉ số cơ thể của Goddard Space Flight Center tạo ra để theo dõi các phi hành gia, từ đó phát triển công nghệ điều chỉnh đường huyết của người bị đái tháo đường.

Tinhte_NASA.jpg
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng star war 😆
@A to Z làm gì có loài nào không có tác dụng gì, là do chúng ta chưa biết được tác dụng của chúng thôi. Vạn vật tồn tại trên đời đều có lý do của nó.
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
@c0mmand0 alient nó đã bay quanh vũ trụ thì nó đã là 1 thực thể quá tri thức rồi. ko phải 1 đứa trẻ con thấy tổ kiến lửa mà tắt máy dừng xe xuống đái lên đâu 😆
@MeoMao121 đó chỉ là vd để bạn thấy cách 1 thực thể tri thức cao đối xử với thực thể kém phát triển hơn thui.
N.T.Trung
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A to Z Động vật nó khác với sinh vật có trí tuệ nha bạn, người ngoài hành tinh có thể bảo tồn động vật, nhưng loài người sinh vật có trí tuệ như họ thì có lẽ là không đâu, xem xét lại lịch sử xem người Tây Ban Nha gặp gỡ người da đỏ như thế nào thì biết, tôi nghĩ bạn nên đọc nhiều sách hơn suy nghĩ vấn đề sâu xa và thực tế hơn một tý, đừng nhìn đâu cũng thấy màu hồng, không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều nhà khoa học cấp cao đều cảnh báo việc cố gắng tìm và tiếp xúc với văn minh ngoài hành tinh là một việc tự sát khi mà con người còn không có đủ sức mạnh để tự bảo vệ mình.
chatnever
TÍCH CỰC
4 năm
GPS, Vệ tinh viễn thông, Transcontinental communication, Dự báo thời tiết, thiên tai... rất nhiều thứ chưa được liệt kê ở đây.

Lại nhớ một mụ Karen nào đấy lên Twitter chửi: "Nasa là tụi dối trá, hãy chặn hết tiền của bọn nó và làm từ thiện đi"
Một anh nào đó đáp lại: "Ừ, thế mụ hãy dừng việc lên Internet và sử dụng mobile phone đi, Nasa dối trá góp phần vào những phát minh đó đấy" 😂
@chatnever Karen đi muôn nơi à =))
Ước gì 1 ngày nào đó có chiếc phi thuyền di chuyển hơn 1000 lần vận tốc á sáng nhỉ ? Lúc đó tha hồ khám phá vũ trụ hí hí .
@Thiếu nữ thôn quê Muốn thế nhưng là không thể. Vì vi phạm quy luật cơ bản của tự nhiên
@nghaimin biết đâu những gì con người đang hiểu về quy luật tự nhiên là không đúng 😆
@Thiếu nữ thôn quê Chỉ cần đạt tới vận tốc ánh sáng là đủ mơ rồi. Lúc đó khái niệm về quá khứ, hiện tại & tương lai lẫn lộn lắm rồi.
@Thiếu nữ thôn quê Có nơi trong vũ trụ con người quan sát được cách trái đất 15 tỉ năm ánh sáng. Nhanh gấp 1000 lần ánh sáng thì bay tới nơi cũng mất 15 triệu năm ở đó mà tha hồ :3
techmen
TÍCH CỰC
4 năm
Ko thấy nêu các phát kiến của đối thủ (LX) nhỉ?
giaond212
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sskkb Thì lx giữ bí mật nên mỹ nó được coi như phát minh ra. Chứ ông ko công bố để ứng dụng rộng rãi thì còn muốn người ta nhớ tới.
@giaond212 Ko phải giữ bí mật, có một số sản phẩm đã được thương mại hoá, tuy nhiên chủ yếu tiêu thụ trong các nước thuộc LX cũ nên bên ngoài ít biết đến.
techmen
TÍCH CỰC
4 năm
@Pentanol Đọc cho rõ:LX là Liên xô, liên quan gì Bac Han,TQ; chỉ có Liên Xô được Mỹ coi là đối thủ thôi, Nga Tư bản ko phải đối thủ của Mỹ
@techmen LX sụp đổ lâu rùi mà, nga giờ đi theo tư bản nên tất nhiên phải lôi 2 thằng phe x.hc.n còn lại ra làm đối trọng chứ (còn vn thì mình hổng dám đưa vào làm đối trọng với mỹ vì trình độ chạy đua không gian của vn nó ở một cái "tầm" khác)
lucas
TÍCH CỰC
4 năm
Vì con người không có cánh nên ước mơ chạm đến bầu trời được chắp cánh bằng công nghệ, và dần dần vượt qua cả khí quyển, đi vào vũ trụ bao la.
đi vệ sinh trong vũ trụ thế nào ? tắm rửa thế nào nhỉ ? chả nhẽ mang lên mấy khối nước theo ? không có ngày đêm, vậy ngủ theo giờ không hay cứ buồn ngủ là ngủ ? anh em nào không có thắc mắc gì thì hạn chế bình luận nhảm để lấy thành tích nhé. nhiều khi có nhiều vấn đề muốn hỏi mà bị các bình luận nhảm lấn át hết.
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z Đây là cách đi vệ sinh bác ạ: https://www.businessinsider.com/how-you-go-to-bathroom-space-nasa-astronaut-2018-5
Nguồn từ nasa nên toàn phát minh của nasa nhỉ, chả lẽ LX bay bằng bóng bay lên vũ trụ à ?
@sskkb mình chẳng tin LX chia sẽ với tg điều j, lúc đó cái tg của LX toàn mấy nước nghèo mạt rệp & cực kỳ chậm phát triển.
@c0mmand0 Mấy cái trong danh sách của NASA cũng là làm cho họ chứ ko phải cho nhân loại, sau này mới được thương mại hóa cho dân sự. Lý do bạn phủ nhận LX thì cũng đúng để phủ nhận NASA. NASA mang đệm cao su , mang đồ đông lạnh, mang giày ... lên tàu vũ trụ thì LX cũng mang đồ tương tự lên. Mà LX đưa người lên vũ trụ trước Mỹ thì chả có lý do gì họ nghĩ ra mấy cái đó sau Mỹ.
@c0mmand0 Vào thời kỳ đó thế giới phân cực rõ rệt, đứa nào chỉ chia sẻ với đồng minh của nó thôi. Vì đồng minh của LX toàn nước nghèo ko có nghĩa là LX ko chia sẻ với họ. Còn Mỹ giàu ko có nghĩa là Mỹ chia sẻ với mấy nước nghèo làm bạn với LX vào thời đó. Bây giờ thế giới phẳng rồi, LX thì đã biến mất nên ko thể so sánh được nữa
Trước khi có chuột người ta dùng gì nhỉ??
@Nguyễn Quang Thông Bàn phím.
Bét Nasa. Bét sáng tạo
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
Hóng ngày con người tạo ra được nếp gập trong không gian để du hành vũ trụ =))))))
hi vọng công nghệ sẽ phát triển để tìm được hành tinh khác và động cơ ánh sáng
Có những cái không ngờ
Sau sẽ có một thiên hà rác
Guadiola
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm ơn các phát minh của NASA
đấy gọi là cái khó ló cái khôn
theanhvip
ĐẠI BÀNG
4 năm
ngay từ cái dòng đầu là không muốn xem :" Nếu chúng ta đang nói chuyện cuộc đua chinh phục mặt trăng nửa thế kỷ trước giữa Liên Xô và Mỹ, mình khẳng định cuộc đua đó chỉ mang tính chất hầm hè nhau, chứng minh cho cường quốc còn lại thấy họ tụt hậu đến mức nào."
<3 toàn từ NASA

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019