Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ: Cách để không bị công việc ảnh hưởng đến giấc ngủ

Rubi Lee
3/6/2020 10:27Phản hồi: 103
Chia sẻ: Cách để không bị công việc ảnh hưởng đến giấc ngủ
Ai cũng có mong muốn được quay về tuổi thơ để tránh khỏi những suy nghĩ, muộn phiền về cơm áo gạo tiền, tâm trí được thả lỏng, ngủ một giấc thật ngon mà chẳng cần lo lắng. Thế nhưng cuộc sống không như vậy, mình tin rằng rất nhiều người thường để các suy nghĩ về công việc quanh quẩn tâm trí ngoài giờ làm, nơi mà những ý tưởng giải pháp dễ xuất hiện hơn. Suy nghĩ quá nhiều gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ, bạn thường xuyên mất ngủ hay thức giấc giữa đêm với tâm trạng lo lắng, bạn bồn chồn và bừng tỉnh trước cả khi tiếng chuông báo thức vang lên, chất lượng giấc ngủ suy giảm dẫn đến tình trạng sức khoẻ và cả tinh thần không ổn định.



Theo một nghiên cứu vào năm 2018 từ Korn Ferry, 66% người lao động tại Mỹ bị mất ngủ do căng thẳng công việc. Tình trạng mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến công việc, tác động tiêu cực đến sức khoẻ, tinh thần, tư duy, cũng như khả năng giải quyết vấn đề, tổ chức hay lập kế hoạch. Và dưới đây là những giải pháp để hạn chế các suy nghĩ về công việc vào giữa đêm, giúp ngủ ngon hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Lập danh sách


giac-ngu-5.jpg

Nghiên cứu của trường đại học Baylor và Emory chỉ ra rằng việc lập kế hoạch, danh sách những việc cần làm cho ngày hôm sau trước khi đi ngủ giúp bạn rơi vào giấc ngủ nhanh hơn và ít thức giữa giấc hơn. Bởi theo tác giả của bài nghiên cứu, Michael Scullin giải thích những việc chưa hoàn thành sẽ luôn quanh quẩn trong đầu và kích thích tâm trí của bạn hoạt động hơn gây ra tình trạng thức giấc giữa đêm. Thói quen lập danh sách các việc chưa hoàn thành sẽ giúp giảm kích thích nhận thức, giảm lo lắng, suy nghĩ. Nếu bạn vẫn thức dậy giữa đêm, chợt nhớ về một công việc mình chưa làm, hãy ghi nó vào danh sách và bạn sẽ dễ dàng tiếp tục trở lại giấc hơn.

Viết nhật kí


giac-ngu-7.jpg

Michael chia sẻ rằng một khách hàng của ông đã gặp phải vấn đề căng thẳng về mối quan hệ với một đồng nghiệp của mình, sau sự cố đó ông chẳng thể nào dừng những suy nghĩ tiêu cực trong đầu và bắt đầu luyện tập viết hết chúng vào quyển nhật ký thay vì giữ chúng trong đầu. Việc làm này đã giúp vị khách đó ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng hơn và mối quan hệ với vị đồng nghiệp kia cũng được giải quyết ổn thoả, việc ghi xuống những cảm xúc, việc làm hằng ngày còn giúp ông thấy biết ơn và trở nên tốt hơn. Trong một khảo sát của sinh viên đại học về những người thường xuyên cảm thấy lo lắng trước khi đi ngủ, kết quả thu lại cho thấy những người ghi nhật ký mỗi đêm trước khi đi ngủ dễ vào giấc hơn, giảm căng thẳng, lo lắng, từ đó chất lượng và thời gian ngủ cũng được cải thiện hơn.

Luyện tập thể thao


giac-ngu-2.jpg

Việc tập luyện thể thao đều đặn với cường độ vừa phải làm giảm bớt căng thẳng, suy nghĩ vào buổi tối. Duy trì 30 phút tập mỗi ngày sẽ giúp bạn rơi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu và thẳng giấc hơn. Không những thế, sức khoẻ của bạn còn được cải thiện và khoẻ hơn, giảm các vấn đề về xương khớp do ngồi nhiều trong văn phòng. Nhiều người cũng nhận thấy tập thể dục còn giúp tâm trạng trở nên hưng phấn, yêu đời, dễ chịu, đỡ gắt gỏng và hoàn thành công việc tốt hơn. Tuy nhiên, tập luyện thể thao quá gần giờ đi ngủ có thể gây tác dụng ngược, làm bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn. Thay vào đó hãy nên tập ít nhất từ 1-2 giờ trước khi đi ngủ.

Tự thương chính mình


giac-ngu-6.jpg

Dù áp dụng những cách giúp bạn ngủ ngon, dễ ngủ hơn nhưng quan trọng trên hết vẫn là cảm xúc của chính bạn. Những vấn đề bạn gặp phải dẫn đến những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực, bạn buộc tội chính bản thân và cảm thấy tồi tệ, những ý nghĩ đó cứ loanh quanh khắp tâm trí và bạn chẳng thể gạt chúng sang bên, việc đó tác động rất lớn đến giấc ngủ. Bạn cần học cách chấp nhận bản thân và hiểu được rằng không ai hoàn hảo, bạn vẫn được phép có những sai lầm và sẽ từ từ khắc phục, hôm nay bạn đã làm tốt việc của mình và bạn hoàn toàn xứng đáng có được giấc ngủ ngon.

Quảng cáo



Ngồi thiền


giac-ngu-8.jpg

Tương tự như học cách thương bản thân, ngồi thiền giúp bạn tập trung tư tưởng, đắm mình vào những dòng suy nghĩ, hơi thở đang diễn ra để dần đạt đến tình trạng trống rỗng trong tâm trí. Thiền còn là phương pháp giúp luyện tập sự tập trung hiệu quả. Các nhà nghiên cứu ở Hà Lan chỉ ra rằng việc duy trì 10 phút thiền định trong 2 tuần sau khi làm việc giúp tâm trí bình tĩnh hơn rất nhiều, từ đó chất lượng và thời gian ngủ được cải thiện đáng kể. Không những thế, những người nuôi dưỡng được thói quen thiền còn là người có tinh thần lạc quan, dễ đối mặt, vượt qua những khó khăn vấp ngã trong cuộc sống hơn.

Căng thẳng do công việc là không thể tránh khỏi, thế nhưng làm cách nào để kiểm soát chúng để không ảnh hưởng đến đời sống và giấc ngủ là việc không đơn giản. Bằng cách luyện tập các cách trên sẽ giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, trả lại cho bạn sức khoẻ cùng tinh thần sảng khoái vào mỗi buổi sáng.

Theo hbr
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thì hay nghe nhạc để dễ ngủ hơn
@trainoitrull Nhạc gì bạn, Rock n roll ???
@harryposter nhạc có nhịp điệu nhẹ nhàng thôi, t hay nghe "our happy ending" và "dear moon" của IU trc khi đi ngủ
GiT
TÍCH CỰC
4 năm
@harryposter Ko, nghe Death Metal dễ ngủ hơn là nghe RnR nhé!
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
@harryposter chỉ cần nhạc bạn thích thì nghe nhạc gì cũng đc. :v
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
nên tìm kiếm những công việc nhẹ lương cao thì sẽ không sợ ảnh hưởng tới giấc ngủ
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo Loại công việc nhẹ, lương cao, ít áp lực thì liên hệ thầy Huấn gấp! 😂
namcongtu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo có cái đầu *** ấy - thầy Huấn said
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@namcongtu Thầy .... thầy cái đầu *** ấy
Thời nay mấy ai còn viết nhật ký nữa 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Mình không gọi là nhật ký, nhưng có work log. Ghi chép hầu hết công việc làm hàng ngày, có khi cần tra cứu lại. Một file markdown là đủ.
b4ckl4n3
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Thế ngày trước xài Yahoo blog 360 không phải là nhật ký thì là gì bác ei, xem lại định nghĩa đê.
Taro Misaki
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Chỉ có thể hệ 7x và 8x đời đầu thì đã từng viết nhật ký bằng tay. Thời còn đi học, Nhật ký như người bạn bí mật để mình chia sẻ cảm xúc hàng ngày thôi, viết chính là phương thức giao tiếp hiệu quả để giải tỏa hay lưu lại cảm xúc tốt nhất.
Bây giờ có Ipad, laptop, macbook, điện thoại... rồi nên viết nhật ký trên đó cũng được, nhưng quả thực khi đọc lại nhật ký thì rất là "vô hồn".
Tôi cá với ông là viết thư tình bằng tay khó hơn rất nhiều lần so với email 😁
@Taro Misaki Việc viết bằng bút trên những tờ giấy trắng ngày xưa cho cảm giác khác hoàn toàn so với việc gõ chữ trên các thiết bị máy móc ngày nay, có lẽ cảm xúc khi gõ chữ hiện nay không thể cho cảm xúc như ngày trước. Giờ đúng là rất hiếm người còn giữ được thói quen viết nhật ký bằng tay như trước, còn việc gõ chữ trên máy dù qua hình thức mail hoặc Note hay FB hay cái gì đó chắc chắn sẽ nhanh hơn là viết tay 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hay phải ôm việc ở công ty về nhà làm nên cũng thường xuyên bị áp lực,nhưng nay cũng học được cách giảm stress từ chị đồng nghiệp, mỗi lần bế tắc ý tưởng hay mệt mỏi là khởi động máy chạy bộ elip kết nối list nhạc yêu thích nữa là vừa chạy vừa thư giãn, hiệu quả lắm luôn
@lumbroso Hic. Mệt cviec mà về nhà chạy hùng hục thì...
iKaris
CAO CẤP
4 năm
@lumbroso Mình cố giải quyết cho xong thì thôi, để pending chạy xong lại có năng lượng suy nghĩ nhiều hơn hjx.
@lumbroso mình cũng đang bị tương tự đây, quản lý nhiều việc nên về nhà rồi cũng mail, điện thoại giải quyết công việc hoài, áp lực kinh khủng, cũng muốn kiếm cái gì xả stress những lúc ở nhà vậy đó, chắc cũng kiếm gì tập luyện cho có tinh thần
Nghe nhạc, đọc sách cũng là một cách thư giãn để giải tỏa đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng
Làm việc thì ấm vào thân nhưng mà... đi ngủ thì ấm từ chân đến đầu
Mình thì nghe đọc truyện, chuyện càng chán càng dễ ngủ 😆)
tungtran98
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thì nghe nhạc giao hưởng
Không nên có ý thức, phải có ý "ngủ"...
Mod quên một thứ quan trọng nhất, bớt ôm đồm việc lại. Mình thấy nhiều người giờ làm để chết, lương thì cao thật đấy
Nói chung là phải ý thức rằng sức khỏe quan trọng hơn công việc. Và mấu chốt là phải hài lòng và chấp nhận với những gì mình đã đạt được, khi đã cố gắng hết sức.
Tôi cần cách để giấc ngủ không ảnh hưởng đến công việc hơn
Bankcassurrance!!!!! Thằng nào nghĩ ra cái đó vậy
ThienAn6969
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình hay lập danh sách việc cần làm bằng mấy cái app todo, với hay nghe nhạc không lời. Seri melody of night nghe bao êm và ngủ ngon
Mình đã làm được 4 cái trên, nhưng cái thứ 5 mình làm chưa tốt lắm. Thiền từ 11h đêm đến 7h sáng mới xong mất khá nhiều thời gian
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
Lâu lâu lại sang tường mod ngắm.hình mod thì bị làm sao nạ 😕
iKaris
CAO CẤP
4 năm
@makeitmine Không riêng gì bác đâu.
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
@HuynhDacY Nhìn trên hình facebook thôi đã vậy. Gặp ngoài chắc cưng lắm 😕 đành say nắng trong lòng 1 ít
Mình thì nghe ambient sound, đặc biệt là tiếng mưa kèm tiếng gầm của sấm
GigoloXXX
TÍCH CỰC
4 năm
@quangtrungsking93 Mưa, chim hót, nước suối chảy róc rách, tiếng sóng biển, piano là ngủ ngon nhưng khi mình ngủ 1 mình hay vợ đi công tác chứ bà vợ mình éo thích cái này bả nghe bả bực bội
@quangtrungsking93 Mình cũng hay tìm nhạc đó để nghe khi không ngủ được nè

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019