Tin học lớp mầm: Workstation là gì, nó khác với máy tính của bạn như thế nào?

Duy Luân
4/6/2020 22:26Phản hồi: 169
Tin học lớp mầm: Workstation là gì, nó khác với máy tính của bạn như thế nào?
Workstation có thể dùng để nói về gần như mọi thứ, từ máy mainframe cho đến PC, nhưng ngày nay nó được dùng nhiều nhất để chỉ các dòng máy tính có cấu hình mạnh hơn so với PC bình thường. Các máy desktop, laptop dạng workstation sẽ có năng lực xử lý mạnh mẽ nhờ CPU, card đồ họa, RAM mạnh hơn. Workstation thường không để chơi game, mà dùng để làm các việc như vẽ hình 3D, mô phỏng các tình huống, dựng hoạt cảnh, xử lý hình, xử lý toán học…



CPU của các máy workstation: thường là Intel Xeon


Tại sao lại là Xeon mà không phải là các con Core i như bình thường? Intel Xeon là dòng CPU thường dùng cho máy chủ, trên 1 con máy chủ thường có nhiều CPU lắm nhưng với workstation thì chỉ có 1 con CPU Xeon thôi, một số máy có thể hỗ trợ nhiều socket để gắn nhiều CPU.

Chip Intel Xeon thường có số lượng nhân lớn, cần thiết cho các ứng dụng năng mà đoạn đầu bài mình đã đề cập. Các máy workstation để bàn có thể dùng những chip Xeon tới 10 nhân, 12 nhân, hay thậm chí là dòng Xeon W có tới 28 nhân, 56 luồng. Số lượng nhân cao hơn đồng nghĩa với việc chip chạy được nhiều việc hơn song song với nhau. Với những ứng dụng khoa học, chạy các mô hình dữ liệu thì việc này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian tính toán ra kết quả, còn với những nhà làm phim, hình ảnh thì video sẽ được dựng nhanh hơn, việc chỉnh sửa các tấm ảnh to sẽ mượt mà hơn.


Intel_Xeon.jpg
Ở mảng workstation laptop, khoảng 2 năm nay các chip Core i7, i9 cũng đã dần có thêm nhiều nhân, ví dụ như Core i9 giờ đã có 8 nhân, Core i7 cũng đã có bản 6 nhân và 8 nhân thay vì chỉ dừng ở mức 4 nhân như ngày xưa nên ngày càng có nhiều model workstation dùng hai dòng chip này. Nhưng bạn vẫn sẽ kiếm được rất nhiều laptop dùng Intel Xeon đấy.

Một điều quan trọng nữa đó là CPU Intel Xeon hỗ trợ dung lượng RAM lớn, khi cần xử lý tầm vài chục GB dữ liệu mà phải đẩy vào RAM để truy xuất nhanh tập data đấy thì máy tính bình thường không làm nổi, phải chơi với workstation. Ngoài ra, chip Intel Xeon cũng hỗ trợ RAM ECC với khả năng tự sửa lỗi, cái này mình sẽ nói sau.

GPU của các máy workstation: không phải là GPU để chơi game


Khi nói tới GPU khủng, mạnh, chúng ta thường nghĩ tới những con cạc như GeForce GTX 1080, GTX 2080, hay các dòng tương tự của AMD. Nhưng workstation không xài để chơi game (mặc dù nó vẫn chơi được). Người ta dùng workstation để làm các việc nặng nên GPU cũng phải thay đổi cho phù hợp, và GPU của workstation cũng thường rất đắt tiền.

GPU dòng NVIDIA Quadro, hoặc Radeon Pro, hay các GPU dành cho workstation nói chung, được thiết kế để tính toán và dựng nên các đường thẳng, đường cong, đường tròn… với tốc độ rất nhanh và độ chính xác cao. Trong khi đó, các dòng GPU chơi game (Gefore hay Radeon RX) sẽ tập trung vào hình khối, đổ bóng… Đây là yêu cầu cần thiết với các studio làm hình ảnh và video, thứ mà họ dùng để kiếm tiền. Nhiều phần mềm chuyên nghiệp hiện nay như bộ Adobe, các phần mềm CAD, CAM cũng hỗ trợ tăng tốc phần cứng cho cạc của workstation. Với người làm khoa học hoặc data, các dòng Quadro của NVIDIA có thêm chức năng riêng để hỗ trợ tính toán song song tối ưu cho các phần mềm hoặc thuật toán mà họ hay dùng.

nvdiia_quadro_rtx_4000.jpg

Ngoài ra, GPU workstation thường được sản xuất với các linh kiện đắt tiền hơn, bền bỉ hơn, được kiểm tra kĩ càng trước khi ra khỏi nhà máy để đảm bảo giảm thiểu hư hao. Tưởng tượng 1 ngày cạc đồ họa hư thì công ty không chạy được việc, mất biết bao nhiêu là tiền, lỡ trễ hợp đồng với khách thì còn tệ hơn nữa. Thời hạn bảo hành dài hơn, được ưu tiên hỗ trợ khi cần… cũng là những khác biệt có thể không quan trọng với bạn nhưng với các công ty thì có.

Các dòng GPU workstation còn hỗ trợ bộ nhớ ECC nữa.

Quảng cáo



RAM của các máy workstation


Dung lượng RAM trên các máy workstation vào khoảng 32, 64GB RAM là chuyện rất bình thường với laptop, và nó cũng có thể scale lên tới cả trăm GB tùy theo CPU hỗ trợ đến mức nào. 100GB-300GB là cái không xa lạ trong thị trường workstation chứ không phải chỉ 16GB, 32GB như máy tính tiêu dùng bình thường. RAM lớn cần thiết cho việc lưu trữ các tập dữ liệu lớn để xử lý nhanh hơn.

Đặc biệt, RAM cho workstation thường sẽ là loại có ECC (Error Checking and Correction). Khi RAM hoạt động, nó có thể bị ảnh hưởng bởi phóng xạ, bởi các hạt nhỏ trong không khí, bởi dòng điện… khiến dữ liệu bị sai lệch. RAM ECC có khả năng phát hiện và điều chỉnh lại các hư hỏng này, không làm ảnh hưởng đến quá trình tính toán số liệu.

RAM ECC thường đắt tiền hơn RAM bình thường vì chi phí sản xuất cao hơn. Ngày xưa tốc độ của RAM ECC cũng thấp hơn 2-3% so với RAM non-ECC nhưng ngày nay thì không còn vấn đề này nữa, chỉ khi nào có lỗi xảy ra thì RAM mới cần thêm chút thời gian để xử lý và sửa lỗi, nhưng cũng không phải là thứ bạn có thể dễ dàng thấy bằng mắt thường. Các mạch ECC cũng có thể dùng nhiều điện hơn một xíu so với bình thường.

Để hỗ trợ RAM ECC thì cần cả CPU lẫn mainboard tương thích.

Màn hình, chuột, bàn phím và các linh kiện khác thì sao?


Cái này thì không có những điểm đặc trưng riêng cho workstation, nhưng về cơ bản thì thường các môi trường cần workstation thì cũng cần độ chính xác về màu sắc cao nên họ phải trang bị các màn hình rất đắt tiền, lên đến chục nghìn đô, để đảm bảo thành phẩm trông giống như những gì đang thể hiện.

Quảng cáo



Chuột và bàn phím thì mình chưa nghe nói điểm nào đặc biệt riêng cho workstation, phụ thuộc vào sở thích của chủ nhân nhiều hơn 😁

nvidia_quadro.jpg

Workstation thường dùng cho doanh nghiệp, nhưng người dùng cá nhân như anh em chúng ta vẫn có thể mua được chúng thôi không vấn đề gì. Chỉ cần bạn có tiền là được :D Thường một con workstation sẽ có giá trên 1000$, và tùy theo cấu hình bạn option mà nó có thể lên đến 10.000$ hoặc thậm chí hơn thế nữa.
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đắt quá, chưa bao giờ được xài workstation
@trần anh luật 5510 ngon mà hay bị phồng pin, chịu nặng xíu lấy 7510 tầm 16 17 củ best choice
Giongan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anh_saker Làm ở nơi nao ok bác ơi? E đang tìm hàng ạ
Giongan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zozolozozove Bác có thể chỉ điểm giùm e chỗ nào bán ok ko ạ? E đang cần dòng n ạ
anh_saker
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Giongan Mình hay mua ở lê sơn, htrc hỏi hình như đang hết hàng thì phải
blackcat_760
ĐẠI BÀNG
4 năm
workstation jo đa số là 2 CPU Xeon chứ không phải chỉ mỗi 1 con CPU đâu 😁
@blackcat_760 thích thì máy bàn 4 cpu cũng đc
@blackcat_760 ai nói?
jimbo89
TÍCH CỰC
4 năm
@blackcat_760 jo này là jo tương lai à, chứ thời điểm hiện tại đa số là 1 CPU thôi, không biết lại thích bốc phét
giờ giá WS quá cao nên đa số người nghiệp dư hay chưa có điều kiện vẫn chọn build cấu hình máy chơi game, vẫn ko quá thọt ở công việc mà tiết kiệm kha khá chi phí đầu tư
@max-20091 mảng game thì có thể ok bạn đúng
còn mảng nghiệp vụ ??
adobe premiere dùng intel sẽ có Intel Quick sync, amd có ko ?
mảng lập trình bộ complie code của Intel tối ưu tốt hơn nếu dùng chip Intel
Dựng hình và edit 3d amd đang làm gì có cửa tốt như intel
cũng như 1 phần lớn người dùng mac os vậy, cần dùng phần code app cho ios hay sử dụng mềm video tốt nhất như final cuts thì phải mua mac hoặc hackintosh thôi chứ windows có có cái đó đâu
Quan trọng là nhu cầu bạn làm gì và có cần intel ko hay là chọn amd
đó là những cái tôi biết, còn nhiều cái nữa
Cái nào cũng có ưu nhược của nó, còn chê mua intel là gà là bị lừa như bạn chắc intel sắp phá sản rồi 😆
@taudayma Adobe Premiere ai nói AMD với Nvidia ko có vậy bạn, nhớ cập nhật lên bản May 2020 (14.2) là auto có nhé (chú mày xài ko bản quyền 1 là cập nhật = tay, 2 là đi chỗ khác). Thật ra bộ codec HW accel có từ lúc nào rồi nhưng vì thằng Adobe nó lười nên đâm ra bọn xài Windows ko đc hưởng thôi.
Complie code của Intel nó bóp tốc độ khi chạy trên CPU AMD do thằng Intel nó chơi đểu để chặn AMD với VIA kiếm tiền chứ éo phải là lỗi hay ko chạy đc trên AMD với VIA. Bạn có thể đọc ở đây: https://www.agner.org/optimize/blog/read.php?i=49#49
Dựng hình và edit 3d AMD đều trên cơ Intel (như mình nói ở tít bên trên đây là những tác vụ workstation / render farm mà CPU AMD tát thẳng mặt Intel)
Hiển nhiên có 1 số thứ VD như chạy trên code quá cũ ko tối ưu hóa cho Zen (mà bây giờ làm j còn nữa) hoặc thiên đơn nhân thì mấy cái này có thể Intel hơn (đó là lí do tại sao CPU Intel nó lên đc tận 5GHz mà ko cần chỉnh xung tay)
@max-20091 thôi, tôi chả đôi co với bạn, cứ cho là bạn thắng đi ko cãi nhau chuyện cpu nữa
còn chuyện ăn nói thì cho lịch sự tí đi bạn, biết ai với ai mà xưng chú mày ghê thế 😆
tôi cũng chưa xưng hô gì là quá với bạn đâu
@harryhuy1 apple nghỉ chơi intel để làm cpu riêng luôn ý, chứ có phải đổi sang ryzen đâu 😆
hiện tại cứ nhìn mảng hackintosh là biết intel đang tương thích macos tốt hơn với máy ryzen chạy hackintosh, chỉ có vga của amd là sp tốt với mac thôi chứ cpu thì ko 😃
dinosaour
TÍCH CỰC
4 năm
Nghèo nên vẫn trunh thành em HP Zbook 15 G1 mấy năm rồi...công nhận dòng Workstation bền thật,mỗi tội nặng 😔(
@dinosaour e cung dang dung 15 G1van tot nhung dang co doi sang dell 7510 bac a :v
Bài viết hay. Nhưng bạn nên tránh dùng từ nhạy cảm này nhé: "cạc"
image.jpg
@Hũ Tíu Chay Mình cố tình mà
anhtuan000
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân cố tình thì báo xấu nhé cu Luân
@Duy Luân Việt Hoá kiểu đấy là sai rồi 😆
@anhtuan000 Báo xấu rồi lain chạy về Luân duyệt 😆
@thienvuong192 Giang hồ xài miết mừ.
Mấy con imac Pro có phải dòng WS ko vậy mod
@Jacky_Knight_90 Không! Apple không sản xuất WS
Lighting Guy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jacky_Knight_90 iMac Pro thì nó tương đối khác nên cũng khó nói theo tiêu chuẩn của những nhà sản xuất PC nhưng cơ bản vẫn có thể coi là workstation.
@Jacky_Knight_90 So về specs thì có thể xem là workstation
Ae tinh tế thì chắc quan tâm mobile workstation thôi. Ngoài các dòng siêu mỏng nhẹ thì mỗi hãng vẫn có các dòng laptop ws to nạc, tản nhiệt tốt, chống chịu thời tiết tốt. Nói về độ bền, trâu bò trong thế giới này thì nên quên razer, Macbook đi là vừa vì ko có tuổi
@If you dont mind Chuẩn nè bạn, bọn não yếu mang SH đi đường rừng xong lại phán SH không có tuổi. Ghê ha 😃
vtcmg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@If you dont mind Razer sinh ra để làm tiền và mỏng manh mà 😆)
đang chú tâm đọc tự nhiên tới khúc này cái... =)))))))))))))))
Capture.PNG
Mình thì có xài mà vẫn thấp lắm!
Hiểu được thêm tí kiến thức lớp mầm😂😂
Cho mình hỏi mấy con màn laptop 85% adobe rgb so với 100% adobe rgb thì màu có chênh lệch nhau lắm ko nhỉ.
@hau hanh Có bạn à, có tiền mua ko thôi 😁
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@hau hanh Spec đó là của bản Macbook Pro cao cấp nhất. Nếu thế thì đã là gì so với con XPS 15 hay 17 bản 4k? 132.24% sRGB, 100% Adobe RGB, 94% DCI P3. Màn Macbook của bạn đủ tốt hơn màn Dell XPS?
hau hanh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tbdat11 Laptop với tấm nền Oled thì giá nó đã cao. Còn LCD thì dell của bạn có đủ tốt hơn mac ? Bạn bảo màn macbook không quá 60% adobe rgb thì nó là câu trả lời đấy.
huy.th
TÍCH CỰC
4 năm
@tbdat11 Thì đã sao, một 9 một 10 thôi.
bangtoto
TÍCH CỰC
4 năm
Đợt đó định mua p51s mà sau mua mac
Máy build tốt, tháo vệ sinh dễ dàng
workstation là máy để dùng cho mục đích chuyên dụng ngoài ra chả khác gì máy bàn.Máy bàn vẫn có thể lắp xeon, workstation vẫn có thể lắp core i
A workstation is a special computer designed for technical or scientific applications
@Long_Xuyen_Boy Rồi lỡ game chạy ra tiền build ws chạy cho nó trâu trâu ko gọi là ws à? Mấy ông có thành kiến chuyện chơi game ko phải ws ghê ấy .
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@Long_Xuyen_Boy Anh đang cố nhét chữ vào mồm ai thế
Công việc cũng có this có that, k phải việc nào cũng đòi hỏi phải full load 24/24
Xeon đời tống chắc gì dùng đã tốt hơn i3 đời mới, đầy ông dùng con máy chạy cả chục năm k thay thì so với đám đời mới hơn gì
Cái máy nó được build để làm việc thì nó là workstation, không phải nó dùng linh kiện chuyên dụng thì nó là workstation
Thôi k lấy vd gpu 300tr nó to quá, giờ t build htpc gaming, case chỉ gắn vừa card 1 slot mà cỡ 1650 thì yếu quá tôi lấy rtx4000 lắp vào, anh thông não cho tôi xem dàn này có phải workstation hay k
Nhiều tỉ phú bỏ học giữa chừng k đồng nghĩa với nhiều thằng bỏ học thì trở thành tỉ phú
@Wheelsman Cho mình hỏi bạn vẽ cad hay revit bao giờ chưa ??? Vẽ bằng GTX, RTX, intelHD xin lỗi nhìn bản vẽ như shit, hình tròn, đường cong, đường thẳng nó đứt đứt, còn quadro nó khử răng cưa bằng phần cứng tròn là tròn đều nhé. Nghe nói là biết chưa đụng vào. Paint chả liên quan gì ở đây cả.
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zozolozozove Haha .mình chỉ vd thôi .ns thiêt.máy tính mà vẽ cad cơ bản còn bị răng cưa thì quá cùi .mình đang xài zbook 15g3 card m2000m .nhiều đó là biết có biết ve hay k ?
ws đầu tiên của mềnh. có mấy ông cứ bảo tiền mua ws ráp được con ngon hơn 😂
BFE16DDD-13FB-44E0-931B-8314E4E7097E.jpeg
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
Mình nghĩ tiêu chuẩn cho máy work station là ngoài cấu hình ra phải bền bỉ, chạy high hoặc full load trong thời gian liên tục từ ngày này qua tháng nọ. Mình làm trong viện nghiên cứu thì dùng những máy đó để chạy mô phỏng liên tục. Chắc linh kiện và tản nhiệt sẽ khác so với máy thông thường nhiều.
@prochang Chuẩn ạ
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Thông tin thêm cho mod .chíp ws thường chậm hơn 1 đời so vs bản thương mại khác .khoảng tg đó họ dùng tối ưu phần cứng .chuột dân đồ hoạ 3d có khác. Nó tên là 3dconnexion .Cpu và gpu ưu tiên cho thuật toán tức là các hàm số .còn dòng game mình nghĩ nó là điểm ảnh .k chắc về cái này .mình bên ks cơ khí
MRMV
ĐẠI BÀNG
4 năm
@prochang Cái này mình nghĩ mới đúng ý của Workstation. Đó là lý do tại sao thường linh kiện của máy trạm thường rất đắt vì nó đảm bảo chạy 24/24 full load mà thậm chí không ảnh hưởng gì. Vậy nên hàng top của workstation hay dùng Xeon và Ram EEC là vì vậy. Máy ráp cũng có thể dùng Xeon hoặc Ram EEC nhưng là hàng không kiểm định nên không nên so sánh với hàng hãng sản xuất làm gì. Rẻ hơn nhưng đang chạy lại treo đơ ra thì mệt. Tiền nào của nấy
vuonghoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Năm 2011 mang máy workstation HP Z800 cho khách mượn mới hài, máy 64GB ram khách gọi bảo sao cho mượn máy to 2 chip mà có 5,6GB ram thế này. bảo khách là check kỹ lại giúp. check xong mới gọi lại giọng hoảng hốt sao ram to thế. 😆
Asus mới ra một con gần 300 chai ... dùng để làm phim này nọ ko chơi game ... vãi
Thêm nữa là các máy workstation thường được dùng cho doanh nghiệp & dùng trong các data center phải chạy trong một khoảng thời gian dài & load nặng nên về chất lượng máy thường ngon hơn rất nhiều so với máy PC thông thường. & theo mình được biết các máy đã dùng trong enterprise thì rất nhạy cảm trong vấn đề thu thập dữ liệu nên các phần mềm/driver của hãng thường rất ít hoặc không gửi thông tin phân tích về máy chủ của hãng
@gauto988 có sự nhầm lẫn giữa workstation và server.
@supermanktqd mình tưởng là như nhau?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019