NTFS vs FAT32 vs exFAT - anh em đã xài đúng chưa?

bk9sw
5/6/2020 11:33Phản hồi: 112

Xem nhanh

  1. NTFS

  2. FAT32

  3. exFAT

NTFS vs FAT32 vs exFAT - anh em đã xài đúng chưa?
Trên Windows có 3 hệ thống tập tin (file system) gồm FAT32, NTFSexFAT. 3 hệ thống file này được dùng để cho mọi thiết bị lưu trữ từ ổ SSD/HDD gắn trong cho đến ổ gắn ngoài, USB drive hay thẻ nhớ SD. Vậy chúng có đặc điểm gì, khi nào thì nên xài FAT32, khi nào nên xài NTFS và khi nào xài exFAT?

File system - hệ thống tập tin (gọi tắt là FS) là một phương pháp tổ chức và truy xuất tập tin từ một thiết bị lưu trữ. Hệ thống tập tin luôn bao gồm các file và được gom nhóm vào các thư mục tạo thành đường dẫn. Trong các đường dẫn có thể bao gồm những file khác và đường dẫn nhánh. Nếu không có hệ thống quản lý file này thì tất cả các file sẽ không được tổ chức, sắp xếp, dữ liệu sẽ như một khối lộn xộn và 2 file cùng tên sẽ không thể cùng tồn tại được. Thử hình dung bạn có 2 file cùng 1 tên, nếu không có đường dẫn thì bạn không thể lưu cả 2 file này trên một phân vùng ổ lưu trữ.

NTFS


Hệ thống file được dùng phổ biến nhất trên Windows là NTFS hay New Technology File System được Microsoft tạo ra vào năm 1993. Đây là một hệ thống tập tin được Windows sử dụng mặc định. Khi bạn cài đặt Windows thì trình cài đặt sẽ tự động định dạng ổ hệ thống với NTFS. NTFS cũng có giới hạn về kích thước file và kích thước phân vùng nhưng trên lý thuyết nó rất lớn thành ra anh em không cần phải lo lắng về giới hạn này. Còn nếu tò mò thì đây là con số nhé:
  • Kích thước ổ đĩa đơn giới hạn ở 256 TB
  • Kích thước file đơn giới hạn 256 TB
  • Số lượng file giới hạn trên ổ đĩa đơn là 4.294.967.295
  • Số lượng file giới hạn trong một thư mục đơn là 4.294.967.295
NTFS xuất hiện lần đầu tiên trên phiên bản Windows NT và bắt đầu được dùng phổ biến trên Windows XP đến nay. NTFS được tích hợp nhiều tính năng hiện đại mà FAT32 hay exFAT không có chẳng hạn như:
  • Tự động sửa lỗi các file/thư mục trong tình huống bị mất điện đột ngột hay máy bị BOSD;
  • Bảo mật nhờ các quyền đặc biệt: NTFS cho phép bạn thiết lập các đặc quyền trên từng file, thư mục lưu trữ;
  • Nén, mã hóa file, thư mục, …
Write NTFS mac.jpg
Phân vùng hệ thống của Windows phải là NTFS và nếu bạn có những ổ đĩa khác trên máy thì bạn cũng nên chọn NTFS. Tuy nhiên, NTFS lại có một nhược điểm lớn đó là nó thiếu tính tương thích. NFTS tương thích với mọi phiên bản Windows từ XP đến mới hơn nhưng lại thiếu tương thích với các OS khác như macOS hay Linux. Mặc định macOS chỉ có thể đọc được các ổ định dạng NTFS nhưng không thể ghi dữ liệu lên được. Một số bản phân phối Linux cho phép ghi trên phân vùng NTFS nhưng một số chỉ có thể đọc tương tự như macOS. Nếu bạn dùng ổ cứng ngoài cho những chiếc máy chơi game console như PS4 hay Xbox thì nếu dùng NTFS, PS4 sẽ không đọc được và bản thân chiếc Xbox 360 của Microsoft cũng không đọc được, trừ phiên bản Xbox One sau này. Rất nhiều thiết bị khác không hỗ trợ NTFS, chẳng hạn như các hệ điều hành trên smartphone.


Vậy nên, NTFS nên sử dụng cho các ổ hệ thống và ổ lưu trữ gắn trong máy với hệ điều hành Windows.

FAT32


FAT32.jpg
FAT32 là hệ thống file cũ nhất trong số 3 hệ thống file nói trên. Nó được giới thiệu lần đầu trên Windows 95 với mục tiêu thay thế cho FAT16 sử dụng trên MS-DOS và Windows 3.0. FAT - File Allocation Table được Microsoft tạo ra vào năm 1977 - rất cổ rồi và nó có một ưu điểm rất hiển nhiên đó là tính tương thích cực cao. Những chiếc USB drive mà anh em mua về thường được định dạng sẵn với FAT32 nhằm đảm bảo có thể hoạt động với mọi thiết bị chủ, không chỉ là máy tính mà còn là máy chơi game console hay những thứ có cổng USB. Và dĩ nhiên, FAT32 có thể hoạt động với nhiều hệ điều hành khác nhau từ macOS cho đến Linux.

Hạn chế của FAT32 đó là nó có kích thước file không quá 4 GB, anh em hẳn đã từng gặp phải tình huống copy một file có dung lượng trên 4 GB vào USB drive và nhận được thông báo tập tin quá lớn. Ngoài ra phân vùng FAT32 trên ổ đĩa hay thiết bị lưu trữ cũng bị hạn chế tối đa 8 TB không thể lớn hơn.

FAT32 dù xài ổn đối với USB drive nhưng với sự bùng nổ về dữ liệu hiện tại thì hạn chế 4 GB kích thước file của nó không còn phù hợp cho các thiết bị lưu trữ gắn ngoài nữa. Và dĩ nhiên, bạn cũng không nên dùng FAT32 cho ổ cứng gắn trong bởi nó thiếu các tính năng về đặc quyền, bảo mật như NTFS. NTFS được sinh ra để thay thế cho FAT32 mà 😁.

FAT32 vẫn còn đất diễn nhờ tính tương thích cao nhưng chỉ dành để trao đổi những tập tin có dung lượng dưới 4 GB mà thôi, còn nếu muốn lớn hơn 4 GB mà vẫn đảm bảo tương thích tốt thì exFAT là giải pháp:

exFAT


exFAT.jpg
exFAT viết tắt của Extended File Allocation Table là hệ thống file được giới thiệu vào năm 2006 tức mới nhất và nó được thiết kế tối ưu cho các thiết bị dùng bộ nhớ flash như USB drive, thẻ nhớ. Mục đích vẫn đảm bảo tính tương thích cao như FAT32, không nhiều tính năng cao cấp và phức tạp như NTFS và đặc biệt là không còn bị hạn chế về dung lượng file đơn cũng như độ lớn phân vùng như FAT32. Giới hạn về dung lượng file đơn lên đến 16 EB (1 EB = 1000 PB) và dung lượng ổ đĩa cũng lên đến 128 PB cùng với số lượng file trong một ổ đĩa đơn gần như vô hạn thì exFAT cực kỳ lý tưởng để sử dụng cho các thiết bị lưu trữ ngoài.

Quảng cáo



Mặc dù không đạt được tính tương thích cao như FAT32 nhưng vẫn vượt trội hơn so với NTFS. Mình thường định dạng USB drive hay ổ cứng gắn ngoài exFAT bởi mình dùng Windows và thường có nhu cầu trao đổi dữ liệu với những chiếc máy macOS trên công ty. macOS hỗ trợ đọc ghi hoàn toàn với exFAT và Linux tương tự. PS4 và Xbox One cũng hỗ trợ exFAT. Tuy vậy, những hệ thống cũ sẽ không tương thích với exFAT bởi chuẩn này chỉ mới ra mắt năm 2006.

Chốt lại, nếu anh em dùng USB drive, thẻ nhớ hay ổ cứng gắn ngoài và có nhu cầu trao đổi dữ liệu dung lượng lớn như ảnh RAW, footage phim … và muốn đảm bảo macOS lẫn Windows đều đọc được thì exFAT là sự lựa chọn cho anh em.

Tham khảo: HowToGeek; ComputerHope; Datto; NTFS
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoài ra còn 1 hệ thống tập tin mới nữa đó là ReFS. Cơ mà lại chưa áp dụng phổ biến mà chỉ áp dụng cho Server :v :v :v
anh_saker
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lone hero Bên linux có hàng tá file system khác bác ạ.
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
@Lone hero Còn 1 đứa bị đột tử WinFS tiền thân của ReFS nữa =))
mình mấy cái hay dùng, thẻ nhớ đồ giờ cứ để exFAT để quay phim được file to
B_Lâm21
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Cho hỏi mod Nam Air xí là h mấy cái USB mới của SanDisk có hỗ trợ exFAT không vậy ?

Nhưng dear mod @bk9sw, ở đây vẫn ko thiếu cảnh sát chính tả nhé 😁
Annotation 2020-06-05 221414.png
@B_Lâm21 Hỗ trợ cả 3 chuẩn nha bạn, USB nào hầu như cũng như vậy. Nhưng thường nó được mặc định FAT32 để tiện dụng cho người tiêu dùng và tương thích hết tất cả các máy.
Đúng rồi :v còn bây giờ chỉ xài NTFS
Rất hay, mình người ngoại đạo nên giờ mới hiểu về nó. Thanks Mod.
junkey
TÍCH CỰC
4 năm
không xài đúng thì sao nó chạy, vãi hỏi =))
Vậy cái cục SSD rời của Xbox trong hình minh hoạ dùng chuẩn nào vậy mod =]]]]]]] Mod lười quá, chôm hình của MS luôn =]]
@Rich Leon nó đẹp thiệt chứ 😆))
@Rich Leon NTFS nhé, giống X1
Cái em ko hỉu, là vì sao cái chuẩn cài win10 theo UEFI nó lại đòi format usb về chuẩn Fat32, trong khi trước đó format chuẩn NTFS
@Chạt Phích Giờ vứt dàn 6700K + GTX 980 Ti từ 5 năm trước ra khối đứa xúm vô nhặt, ở đấy mà "lác chập" 😉
@@nh Phú Vậy giữ dùng đi thím.
Thường thì người ta đánh giá rất cao đồ của mình, cho tới khi đem ra chợ bán
@Chạt Phích Đang nói về hiệu năng, ông chê "lác chập" thì tìm hiểu lại kiến thức nhé.
Những con laptop từ chip đời 2 đời 3 từ gần chục năm trước vẫn còn chạy mượt Win 10

Lượng người dùng máy đời cũ không ít thì Microsoft vẫn sẽ hỗ trợ trên những máy đó để mở rộng tập khách hàng.
Và dùng Win cũ như Win 7 lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật vì không được update nữa, hãng càng khuyến khích update lên Win 10.
@@nh Phú Ok
Đc biết thêm thông tin.
Tranha881988
ĐẠI BÀNG
4 năm
windows mình cũng chỉ dùng NTFS. Vừa rồi qua Mac lại mất công định dạng lại ổ cứng ngoài thành exFAT
bài viết mang thuần tính công nghệ mà chú xe ôm, ông bà già, con ghệ hay bé em gái chả quan tâm.
iolna
TÍCH CỰC
4 năm
Format định dạng exFAT dùng song song cho Windows lẫn macOS. Nhưng, khi cắm cái ổ cứng vào macOS thì nó load rất rất chậm. Ổ 1TB WD của mình chứa khoảng 200GB nhưng có nhiều file nhỏ. Mỗi lần cắm vào là nó load cực lâu. Bên Windows thì load nhanh hơn chút nhưng vẫn cứ là ì ạch, nhất là khi di chuyển giữa các thư mục. Rõ chán!
@iolna File nhỏ đừng nói là hdd ssd vẫn rất chậm cơ chế nó vậy à .
htux
CAO CẤP
4 năm
@iolna Con hdd của mình để exfat thì write max tầm 80mb/s cho folder có nhiều data. Sau khi format lại Với folder đó write lên ext4 thì đc ~120mb/s. Ổ nguồn chứa data là ssd rồi nên ko lo nghẽn
@iolna Ổ cứng di động HDD phải không. Đã HDD lại còn 5400rpm thì chẳng chậm.
Bác thử dùng cái laptop nào chỉ có ổ HDD là biết nó chậm như thế nào 😁
iolna
TÍCH CỰC
4 năm
@@nh Phú Em dùng phần mềm Crystal Disk thì nó báo ổ Caution là bị làm sao anh em nhỉ?
@iolna Là sắp đi đời rồi. Nên mang đi kiểm tra hoặc có điều kiện thì thay ổ khác trước khi mất dữ liệu bất cứ lúc nào nhé
Bữa sau mod làm1 bài về mấy chuẩn boost win đi, GPT và MBR. Rồi máy nào thì nên định dạng chuẩn gì? Rồi các lỗi thường gặp khi cài win 😁
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@thanhdat3796 Riêng Windows mình luôn luôn có 1 bộ cài trên DVD. Giờ thì cài hẳn luôn bản mới nhất là Windows 10 2004
@thanhdat3796 Nếu dùng Win 10 thì auto chọn GPT rồi, khỏi quan tâm đến MBR làm gì.
@thanhdat3796 MBR lỗi thời rồi bỏ qua đi 😂
@thanhdat3796 UEFI thì cứ GPT thôi bác
baamboobee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhdat3796 cái trình tạo boot usb của bọn MS mặc định boot vẫn là legacy, vẫn phải mắc công tạo file iso r dùng rufus =))
Cám ơn mod đã chia sẽ
quicky
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trước nghĩ PB đã là to lắm rồi, giờ lên đến EB, ZB, YB 😆. Mà cũng kỳ lạ nhỉ, max 1 phân vùng ổ cứng của exFAT là 128PB, tức là file size lớn nhất nó có thể chứa trong 1 phân vùng là 128PB. Vậy mà "theo lý thuyết" file size trong phân vùng exFAT có thể lên tới 16EB = 16.000 PB :eek: :eek: :eek:.
@quicky 16 EB là về lý thuyết sẽ đạt được thôi chứ thực tế thì chỉ tối đa là 128 PB
Black code
ĐẠI BÀNG
4 năm
ổ cứng trong có nên format exFAT không? Không thấy nói hạn chế của exFAT so với NTFS vậy bác?
Loki
CAO CẤP
4 năm
@Black code Bài viết chi tiết mà bác. exFAT
ko có nhiều đặc quyền về bảo mật và sửa lỗi tập tin như ntfs đó bác. Nó chỉ là phiên bản mở rộng của của FAT nhằm xử lý cho file lớn hơn 4GB và giới hạn dung lượng là chính.
Còn ngoài ra nếu dùng FAT 32 hay exFAT, mỗi khi mất điện đột ngột chẳng hạn nó cũng gây lỗi file, rất ko ổn cho việc cài OS.
Lợi điểm là dễ tương thích với nhiều thiết bị, lại ko bị giới hạn dung lượng nên rất thích hợp dùng cho ổ gắn ngoài, hoặc như mod @Nam Air dùng định dạng cho thẻ, ổ chứa chứa video, vì ông ấy làm nhiều về video có dung lượng lớn, lại cần chuyển qua lại giữa máy Mac và Win
@Black code Mặc định khi cài Windows từ ổ trắng luôn tự format về NTFS.
Không nên chuyển về exFAT nhé
@Black code ổ cài hđh nên dùng đúng chuẩn của nó để có hiệu xuất tối đa và giảm lỗi, windows là ntfs, macos là apfs. còn phân vùng còn lại cài gì cũng đc, mà nên để giống nhau hết cho đỡ nghĩ do nó cố định ko di chuyển như usb 😂
Bài này học năm 97 rồi thì phải. 70-150, 70-161 exam.
@harryposter Ổ exFat tưởng năm 2006 mới ra mà đã học được 97 rồi à
@Lựu Đạn Coi tiêu đề chưa? Ai setup WINNT, Win 2000 Advance Server lên Domain không Sài NTFS nói mình biết. Exfat ra sao vì nhu cầu copy file dung lượng lớn thôi. Chắc xưa giờ chú chỉ biết 1cpu, 1psu, thôi ah. Nhưng năm đó mình đã Sài PII 400mhz dual rồi. Còn trẻ lắm chú. Ráng học thêm đi.
@harryposter Tiêu đề: "NTFS vs FAT32 vs exFAT - anh em đã xài đúng chưa?"
Khỏi cần nói lan man làm gì, anh bảo anh học bài này năm 97 rồi, vậy lấy tài liệu, dẫn chứng nào năm 97 có nói đến chuẩn exFAT ra đây coi.
@Lựu Đạn Coi lại đi, đọc lại comment đi nhé
htux
CAO CẤP
4 năm
Mình xài ext4 + luks mã hoá cho hdd ngoài, thêm 1 pv 300gb hfs xài cho mac. Ổ phụ chứa data ko quan trọng mới dám để exfat. ssd chứa game cũng để exfat. Bên Linux thì mình xài 1 pv btrfs rồi chia subvolume ra
hay, nay mới hiểu sao nó lại phân chia ra như vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019