Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sưu tập đĩa vinyl cũ hay mua hẳn đĩa mới được tái phát hành? Chúng có những khác biệt nào?

AudioPsycho
6/6/2020 15:10Phản hồi: 17
Sưu tập đĩa vinyl cũ hay mua hẳn đĩa mới được tái phát hành? Chúng có những khác biệt nào?
Người mới chơi vinyl thường phân vân ở một vấn đề khá cơ bản là nên mua đĩa cũ hay đĩa mới (các album cũ được tái phát hành). Thật ra đây cũng là điều mà cả dân chơi vinyl lâu năm quan tâm, nhất là khi những chiếc đĩa mới sẽ sở hữu vẻ ngoài bóng bẩy hơn, trông đẹp hơn khi bày trí trên kệ. Tuy vậy ở một hướng suy nghĩ khác, những chiếc đĩa cũ sẽ có giá trị nguyên bản cao hơn, đồng thời thường cũng có chất lượng cao hơn đĩa vinyl xuất xưởng hiện nay. Thế thì đâu sẽ là tùy chọn đúng?

Đĩa ngày xưa có thực sự tốt hơn?



Tùy thời kỳ. Những đĩa phát hành trước năm 1970 luôn được đánh giá rất cao về chất lượng. Điều này là vì ở thời điểm đó, vinyl là định dạng âm thanh duy nhất và các nhà sản xuất phải cạnh tranh nhau cực kỳ khốc liệt nhằm lôi kéo người dùng mua sản phẩm của mình. Những chiếc đĩa early press được đánh ra từ nguồn là băng master tape luôn có âm thanh mộc, dày và mạnh. Anh em có thể xem trong clip trên để hiểu cách người ta làm ra những chiếc đĩa vinyl từ băng cối như thế nào.

Do có nguồn hoàn toàn analog nên trong trong thời kỳ, đĩa vinyl này có giá trị sưu tầm lẫn chất lượng âm thanh cao. Nhưng các em early press thường là bị các nhà sưu tập săn tìm, giá càng ngày càng cao nên không phải là một lựa chọn hợp lý. Nếu bạn thực sự đam mê, thích lưu trữ những ấn phẩm lịch sử thì...hố đó, nhảy thôi 😁


Sau 1970

albums_wall.jpg


Từ những năm ‘70 trở đi, chất lượng đĩa vinyl vẫn đạt mức rất tốt tuy nhiên có hơi giảm đi chút ít do khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Nhựa vinyl chủ yếu được sản xuất từ dầu mỏ nên giá thành của nó nhanh chóng tăng vọt, bắt buộc các nhà sản xuất phải tìm cách giảm chi phí. Một biện pháp được sử dụng là làm đĩa mỏng lại để đỡ tốn nguyên liệu, cũng như bỏ qua một số công đoạn xử lý nhựa vinyl trước khi dập đĩa. Đĩa dập hỏng cũng không bị bỏ đi hoàn toàn, trái lại sẽ được nung chảy và tái sử dụng. Nhãn đĩa được ép trên đĩa hỏng sẽ được “hấp” và lấy ra trước khi tái chế nhựa, tuy nhiên đôi khi còn sót lại một số mảnh giấy nhỏ dính vào khung dập. Để “hợp thức hóa” cho kiểu dập đĩa mới, RCA Records đặt tên cho nó là chuẩn đĩa Dynaflex nhằm khơi gợi sự tò mò của khách hàng, hy vọng giúp tăng cao doanh số đĩa bán ra. Âm thanh cũng tốt, tuy nhiên thường sẽ có nhiều hiện tượng nổ đĩa, bể tiếng mặc dù đĩa trông hoàn toàn "lành lặn". Đây là một hậu quả của việc cắt giảm chất lượng nhựa cũng như tối đa hóa việc tận dụng khuôn dập.

ntpuatfrejolpwwghdau.jpg

Tuy nhiên ở Đông bán cầu, Nhật Bản lúc này đã bắt đầu nhập máy móc châu Âu, thuê kỹ sư của Âu, Mỹ về đầu quân, tăng chất lượng nhựa, chuẩn bị cho một cuộc chạy đua mạnh mẽ công nghệ làm vinyl, thiết bị hifi tại đất nước mặt trời mọc này. Tại thời điểm này, dân Nhật chuộng jazz và rock nên đĩa sản xuất tại Nhật có chất lượng cao, bề mặt bóng loáng và ít bị nổ, xì xoẹt.

Những năm ‘80


Bắt đầu từ những năm ’80, thị trường âm thanh bắt đầu xuất hiện băng cassette và đĩa CD thuận tiện hơn nhiều cho nhu cầu portable. Vinyl từ từ lui vào hậu trường để nhường chỗ cho những định dạng mới tân tiến hơn. Trở lại với vấn đề đang bàn là chất lượng vinyl, đĩa vinyl phát hành trong những năm ’80 thường khá mỏng và dễ bị cong, đồng thời cũng cho chất tiếng “cứng” và nghe khá mệt. Khi đi lựa đĩa cũ phát hành trong giai đoạn này, bạn lưu ý xem kỹ trên bìa đĩa có những ghi chú như “Electrically Enhanced” hoặc “Digitally Remastered” hay không, nếu có thì đây là bản thu đã được chỉnh sửa kỹ thuật số, âm thanh có thể là sạch, ít bụi, tuy nhiên do quá trình can thiệp kỹ thuật số nên chất âm đặc trưng âm thanh của chúng sẽ có trung âm hơi mỏng.

Đến những năm ‘90

Quảng cáo


Trong những năm ’90, đĩa vinyl càng trở nên lỗi thời hơn nữa. Máy móc thiết bị sản xuất đĩa vinyl bị xếp xó trong những kho chứ đầy bụi bặm, và những người từng gắn bó với nghề vinyl cũng tìm kiếm một công việc khác cho mình. Tiếp sau đó 20 năm, âm nhạc chuyển mình thành những file nhạc số có thể stream qua mạng, giết chết luôn cả đĩa CD vốn từng làm điêu đứng đĩa vinyl. Tóm lại, trong những năm ’90 hầu như có rất ít đĩa vinyl được phát hành, nếu có thì cũng đã nằm trong những bộ sưu tập đắt giá. Nếu bạn muốn mua các album phát hành trong giai đoạn này thì nên mua đĩa tái phát hành để tiết kiệm chi phí.

Giai đoạn 2007 – 2020

s-l1600.jpg


Đây là khoảng thời gian đánh dấu sự hồi sinh kỳ lạ của đĩa vinyl. Người người nhà nhà bắt đầu săn lùng đĩa vinyl khiến đòi hỏi nhảy vọt, mức cung không đủ cầu. Do đã không được quan tâm trong hơn 40 năm, các máy móc sản xuất vinyl cũng không được cải tiến gì cả, thay vào đó là phải hoạt động hết công suất, đôi khi vượt cả công suất cho phép, nhằm đáp ứng được nhu cầu mua. Điều này phần nào đó khiến chất lượng đĩa khó được đảm bảo.

Đọc thêm bài hay về audio tại Audio.tinhte.vn nhé anh em :D
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ndta13
CAO CẤP
3 năm
Thanks mod, mình không có nhu cầu nhảy vào hố này nhưng đọc bài về vinyl thú vị lắm 😁
@ndta13 Mod này được cái dịch những thứ không liên quan đến kỹ thuật âm thanh thì rất hay. Còn những thứ liên quan đến âm thanh thì chém kinh hoàng.
Đọc những bài thế này có một cảm giác hoài cổ, thank mod. Tuy nhiên mấy cái hố này sâu lắm, anh em cẩn thận nhảy vào là trọng thương à 😁
Bài hay quá! Mình rất thích đọc bài của mod này, vì ngôn ngữ rõ ràng, thuật ngữ chuẩn, và không ngáo title hay google translate như một số mods khác.
bqthinh72
ĐẠI BÀNG
3 năm
Gọn gàng, súc tích dễ hiểu . Bài viết rất hay và chuyên nghiệp.
1 bài rất hữu ích
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
Đĩa đã mắc mà còn khó bảo quản. Chơi đĩa này ko dành cho số đông
Tầm 10 triệu mua được 1 đầu nghe bình dân, nhưng 1 đĩa đã khoảng 1,5 triệu. Mà nghe thì phải 30>50 đĩa nghe mới đã. Còn loa và DAC, nghĩ nó cũng buốt.
@Art VU 1,5tr chắc đĩa đôi hay album dạng đặc biệt limited hay gì đó. Chứ đĩa mới bình thường ở VN bán tầm 800-1triệu thôi bạn, bằng cái đĩa game.
Dĩ nhiên có dịp đi nc ngoài mua là rẻ nhất, như đĩa ở Châu chỉ tầm 20-25 Euro
bachbom
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Art VU Bình dân (mua mới) thì cũng chỉ tầm 6-7tr là có 1 dàn hòm hòm cho bác nghe rồi. Tiền đĩa cũng chỉ tầm 800-1tr nếu mua ở shop. Hoặc tự đặt/dịch vụ ship thì rẻ hơn kha khá. Mình từng bid đc double lp bản limited của artist mình thích khoảng 25$. Nhịn đôi bữa là đc thôi.
chinhdx
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tinhte nên bớt những bài gạ gẫm anh em nhảy hố vôi đi nhé, tôi là tôi cạn tiền rồi đấy
Mình mới sưu tầm đc một đĩa trong phim
Doctor Zhivago ,.. bao bì còn tốt , dĩa không trầy , xước ... chưa rửa lại nên chưa thử 😃
0BFEDA27-460A-4C95-AE81-4C94F787029A.jpg
A157E4DE-D0FF-478D-987A-8C47B346FA14.jpg
5C731F71-BD47-4047-989E-8D7EE6849047.jpg
Sưu tập đĩa Vinyl đang là trào lưu mà :v
jamestran
ĐẠI BÀNG
3 năm
cái nài so zới nghe CD cái nào hay hơn zị máy ngừi anh em?
杜越英
TÍCH CỰC
3 năm
@jamestran Tùy từng thể loại nhạc nữa bạn
Mình không phải là người có đôi tai tinh tế về âm nhạc, nhưng nghe âm thanh từ vinyl với công nghệ nhạc số thực sự khác biệt. Tiếc rằng đó là thú vui hơi xa xỉ
cá nhân đánh giá hàng new rùi bảo quản dễ hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019