Mâm đĩa than direct-drive và belt-drive: xài loại nào?

AudioPsycho
7/6/2020 6:33Phản hồi: 28
Mâm đĩa than direct-drive và belt-drive: xài loại nào?
Turntable có nhiều thiết kế đa dạng tuy nhiên phổ biến nhất là 2 kiểu gồm turntable direct-drive và turntable belt-drive. Chúng có cách làm việc hoàn toàn khác nhau và sẽ phù hợp với các nhu cầu và môi trường sử dụng nhất định. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 2 loại turntable này nhé.

Turntable belt-drive

5022958_tinhte_at_lpw40wn_audiotechnica_1.jpg

AT-LPW40WN của AudioTechnica, mâm belt-drive này này dễ mua, dễ dùng và hoạt động nhẹ nhàng, dễ sử dụng
Turntable belt-drive sử dụng dây đai (dây cu-roa) để liên kết motor và mâm đĩa, giúp mâm khởi động và xoay. Mâm được đặt trên bearing và hoàn toàn tách rời với motor, do đó tất cả những chuyển động của mâm đều phụ thuộc vào bearing.

tinhte_elac_miracord_90.jpg Elac Miracord 90 dùng 1 pulley to và dây belt to để kéo 1 platter gần 6,2kg, bearing là 1 viên ruby to đùng, ngoài ra còn có cảm biến quang học để tự điều chỉnh tốc. Đây là một thiết kế điển hình cho một mâm belt drive tầm trung cao

Dây đai cũng giúp mâm chuyển động ổn định lâu dài trong khi lại rất dễ bảo dưỡng hay thay thế nếu cần, do đó turntable belt-drive thường được chọn bởi người không thích phải bảo trì máy quá rườm rà.

Ưu điểm của turntable belt-drive

4936999_tinhte_project_x1_turntable_23 (1).jpg

Bộ truyền động belt-drive gồm dây cu-roa nối bearing của mâm và pulley kéo của motor. Đây là của Project X1
Những chiếc turntable belt-drive có lợi thế là kháng rung rất tốt do dây đai thường được làm bằng cao su. Dây đai cao su sẽ hấp thụ các chấn động từ thân máy cũng như rung động truyền đến từ motor, từ đó giúp đảm bảo độ bền cho mâm khi sử dụng trong thời gian dài. Thêm vào đó, nhờ triệt tiêu được phần nào các rung động nên chất âm của turntable belt-drive nghe cũng “sạch” hơn, mang đến trải nghiệm thưởng thức âm nhạc tuyệt vời hơn.

Khuyết điểm của turntable belt-drive


Khuyết điểm lớn nhất của turntable belt-drive là có ngẫu lực (torque) thấp hơn thiết kế direct-drive. Yếu tố này nói chung cũng không quá quan trọng. Ví dụ nếu cái mâm belt drive bấm START 1 phát không quay nhanh cho kịp tốc thì chịu khó chờ 1 chút, mâm direct drive bấm 1 phát là vô 33.33 hay 45rpm liền 😁 Một lý do khác nữa khiến turntable belt-drive bị thua thiệt là sau một khoảng thời gian sử dụng ta phải thay dây cu-roa, và phụ kiện chính hãng thường khá đắt đỏ (hoặc hết hàng nếu đời máy quá lâu).

Turntable direct-drive

tinhte_audio_technica_lp120_usb.jpg

AudioTechnica LP-120XUSB, mâm direct drive có kiểu dáng hiện đại, lên tốc nhanh, được cả người yêu vinyl và DJ ưa dùng.

Quảng cáo


Turntable direct-drive có thiết kế mâm đĩa kết nối trực tiếp với motor nên sẽ cho thời gian khởi động cực nhanh, sở hữu tốc độ xoay mâm ổn định hơn với ngẫu lực tuyệt vời. Những chiếc turntable loại này được người dùng đánh giá cao ở độ ổn định và bền bỉ trong thời gian dài.

Ưu điểm của turntable direct-drive


Điểm mạnh lớn nhất của turntable direct-drive là tốc độ nhanh, không phải thay dây curoa, ko phải bảo dưỡng bearing. Ta sẽ không cần phải lo lắng dây cu-roa bị nhão hay đứt, nghĩa là chất tiếng của turntable sẽ luôn “hay” như khi mới mua. Thời gian khởi động mâm nhanh còn là lợi thế nếu bạn sử dụng chiếc turntable thường xuyên.

tinhte-turntable-vinyl_denon_dp_80_fidelity_research_fr64s.jpg

Ngoài ra các mâm direct drive thường cho phép anh em tăng/giảm tốc qua pitch control, thường là sẽ đc ~5%

Khuyết điểm của turntable direct-drive

Quảng cáo


Do có thiết kế mâm xoay kết nối trực tiếp với motor nên turntable direct-drive sẽ phải chịu các ảnh hưởng rung động từ motor nên việc đầu tư thêm chân chống rung hoặc chân bi sứ chống rung là điều nên làm đối với 1 mâm direct-drive.

Vậy thì loại nào sẽ tốt hơn?

Nếu bạn đòi hỏi chất âm phải thật hay ở một tầm giá trung cấp, cho là 10tr - 20tr đi, vận hành ổn định và thiết kế cổ điển, những chiếc turntable belt-drive sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đó. Trái lại nếu bạn cần một chiếc máy hơi hiện đại, hầm hố, thao tác nhanh thì turntable direct-drive sẽ là tùy chọn phù hợp hơn.

Nói là nói vậy nhưng cả turntable belt-drive lẫn direct-drive đều có những lợi thế của riêng chúng. Hiện nay rất nhiều mẫu turntable cao cấp đắt tiền vẫn có thiết kế belt-drive, chứng tỏ thiết kế này hoàn toàn không lỗi thời chút nào. Về phía turntable direct-drive, nhiều người chơi audiophile chuyên nghiệp vẫn chọn nó cho nhu cầu nghe nhạc hàng ngày, tất cả bắt nguồn từ tính tiện dụng, bật phát ăn ngay và khả năng làm việc bền bỉ của nó.

tinhte_technics_sp10.jpg
Technics SP-10 MK2 - một đại diện đầu gấu nhất của trường phái Direct Drive​

Khi bàn về chất âm, đây sẽ là khái niệm khách quan và tùy vào cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên có thể đánh giá rằng chất âm của turntable belt-drive gần gũi, ấm và dày tiếng hơn. Trong khi đó, turntable direct-drive cho ra âm thanh nhanh, khỏe và mạnh mẽ, rõ ràng hơn.

Cuối cùng thì hãy chọn lựa chiếc turntable nào phù hợp với hầu bao của bạn, đây mới là điều quan trọng nhất.
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tất nhiên là DD rồi.
Máy giặt còn chọn truyền động trực tiếp, thì cớ gì mâm đĩa không chọn DD
ba cái máy quay đĩa vật lý chắc chắn không bao giờ đảm bảo được tốc độ quay luôn 100% chính xác, do đó audio rate sẽ không bao giờ khớp với sample rate, suy ra âm thanh sẽ bị méo, thế mà dân chơi âm thanh cứ tấm tắc khen hay, âm thanh chuẩn =))
@Methylamine Audiophile or Audio-Fooled?

@Methylamine Họ chơi chứ họ có nghe đâu bạn. Phân biệt rõ ràng nhé. Chưa hiểu thì đừng chửi họ tội nghiệp.
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn đồ chơi của dân Audiophile thèm quá mà không dám nhảy vào lĩnh vực này
@lukyluke Bể khổ mênh mông, quay đầu là bờ 😃
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
@NguyenXuanBang Lĩnh vực này người ngoài thèm nhảy vào, người bên trong không muốn ra vì lỡ mê rồi.
Đúng là bể khổ, nhưng mà sướng
Stampz
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cơ mà phải đính chính lại 1 tí: Hầu hết các DJ mình biết đều chuộng mâm Technics 1200 thần thánh chứ không phải AT. Hầu như trong bất kỳ club nào nếu các DJ có nhu cầu chơi đĩa Vinyl thì mâm 1200 luôn là lựa chọn tiêu chuẩn.
@Stampz mình cũng hay thấy mấy DJ dùng Technic

hhiepbi
TÍCH CỰC
4 năm
Cái quan trọng "nghe" cũng phải "học"! Nó cũng giống như nghệ thuật khác: không chuyên môn, không trong ngành thì nhìn bức họa giá vài trăm k usd của các danh họa chả khác gì tranh do trẻ sinh hoạt hè cung thiếu nhi vẽ cả, đôi khi còn thấy nó dở hơn là khác 😃. Cho nên mỗi người sinh ra chỉ thiên về 1 thứ gì đó (có đam mê tất có tìm hiểu, học hỏi) và lúc đó sẽ hiểu vì sao nó "đắt tiền cho những thứ xa xỉ". Không ai trên đời bỏ tiền, nhiều tiền ra cho thứ vô bổ cả, mà những người đó làm ra tiền được thì họ "không đến nỗi dốt" chứ đừng nói "khùng".
Hồi xưa thì cũng có biết về mấy cái dòng đĩa này , nhưng nói về nó thì mù tịt , ai đam mê thì mới chơi được.
với người nghe thông thường, k phải chuyên gia thẩm định âm nhạc thì lossless là ok rồi, mấy cái này rối rắm mà nguồn nhạc thì k có nhiều
Giờ này còn nghe nhạc từ đĩa than tổ ong này nữa thì cũng đến chịu tai các thánh sống đấy. Đi ngược lại xu hướng phát triển của thời đại âm thanh công nghệ số thì quả thực là thảm họa cho nhân loại yêu thích âm nhạc.
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
@Emranhieulam1990 Bạn này comment vui nè, chắc tuổi đời còn trẻ. Tai các thánh này xịn lắm bạn ơi họ phân biệt được nhiều loại âm thanh lắm
@lukyluke nghe nhạc hay nghe âm thanh vậy mà cần phải phân biệt dữ vậy anh trải đời ơi
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Hi hi, mình tai trâu không thuộc nhóm này , nhưng nói chung dân audiophile mỗi người có gu riêng, nhưng nể phục khả năng nghe của họ. Họ phân phân biệt được hay dỡ trong tiếng bass, trebble, tiếng đàn, trống, kèn... và đầu tư hệ thống âm thanh để nghe cho đã tai
@lukyluke dạ he he
@lukyluke Thế nên mình mới tôn họ là Thánh âm thanh đĩa than tổ ong mà.
Câu chốt chất lượng:
Cuối cùng thì hãy chọn lựa chiếc turntable nào phù hợp với hầu bao của bạn, đây mới là điều quan trọng nhất.
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghề chơi lắm công phu. Mình cũng có nghe nhạc, bộ gear cũng tàm tạm nhưng chuyển từ CD sang lossless+DAC chứ chưa nâng tầm lên vinyl. Nhìn cái mâm này đẹp quá. Nhưng cảm giác chỉ nghe được 20 phút phải đứng lên đổi mặt đĩa, chọn 1 bài ưa thích cũng rất mất thời gian nên thôi, đứng ngắm từ xa.
6.jpg
hhiepbi
TÍCH CỰC
4 năm
@Tech-lover e thì nghe chỉ có 5 phút đã phải "nhổm đít" rồi, chứ đừng nói được 20 phút là hạnh phúc rồi đó bác. 😃
anhducftu
TÍCH CỰC
4 năm
Em làm nghề xay nghiền ngô bột liệu e mua chiếc này để để ở trong kho nghe có được k nhỉ
Chơi nhạc hay bị nhạc chơi kkk
thú chơi xa xỉ của người giàu 😔 Em mới tham gia tinh tế, mọi người like cmt giúp em với ạ <3
trung3anh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Minguyet_@pple Anh like rùi đấy
@trung3anh Em cảm ơn anh ạ
Ultimo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tôi đang chơi cả mâm DD và BD. Mâm BD đơn giản tin cậy hơn, mâm DD chạy mạch quartz-lock mà hỏng thì chỉ có bỏ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019