[Chuyện ảnh] Có một làng chài lướt sóng - Mũi Né - qua ống kính của Vinsmart Joy 3 & Active 3

tuanlionsg
8/6/2020 14:22Phản hồi: 69
[Chuyện ảnh] Có một làng chài lướt sóng - Mũi Né - qua ống kính của Vinsmart Joy 3 & Active 3
Ở Mũi Né - Phan Thiết, có một làng chài nhỏ, vẫn gọi là làng chài Mũi Né. Không chỉ êm đềm và quyến rũ bởi cảnh quan thiên nhiên, mà ở đó ẩn sâu nhiều âm điệu nhộn nhịp của cuộc sống con dân của biển. Làng chài nhỏ này là hình ảnh yên bình của những người làm nghề chài lưới, thuần chất xứ biển Nam Trung bộ, là nơi hội tụ giữa trời biển, nắng gió, với những ngư dân giản dị, chất phác. Độc đáo hơn, nếu gọi nghề chài cá là nghề vượt sóng gió của cha ông từ thuở xưa nay, thì các chàng trai lướt sóng trên những tấm ván ở đây như những nghệ sĩ chơi một loại nghệ thuật đầy mê hoặc trên từng ngọn sóng.


Video quay & capture bằng điện thoại Vinsmart Active 3
Nhanh gọn và chia sẻ được liền. Cầm tay di chuyển, chế độ slow-motion, zoom 1x, 2x.... thành câu chuyện vui vẻ nhanh. Có một bạn trẻ làng chài đi tìm sóng để lướt, cưỡi con xe cub đến nơi thử thì sóng không lướt được, di chuyển qua nhiều điểm khác thì chọn một gành đá. Cú lướt kết thúc quá đẹp. Đầu clip là slow-motion và kết thúc là slow-motion một con sóng vỗ tan biến...

Bộ hình được chụp lại bằng cụm camera của hai chiếc điện thoại Vinsmart Joy3 và Vinsmart Active3. Đây là hai chiếc điện thoại có giá rất phổ thông của hãng điện thoại Việt Nam Vinsmart. Nhưng, rất bất ngờ là trong một điều kiện chụp khá khó của chuyến du lịch trải nghiệm nhiều thú vị và kích thích này, thì cả hai đều tạo cảm giác khả năng chụp hình rất dễ dàng và yên tâm trong khi chụp. Camera cơ bản có ống kính trung bình và ống kính góc rộng, zoom 2x chung chung là đủ linh hoạt với nhiều hoàn cảnh khác nhau tiện lợi. Mời các bạn xem hình và chia sẻ tiếp bên dưới.


collage10.jpg

Bãi biển làng chài Mũi Né có sóng có gió



Làng chài lưới - vượt sóng gió đánh cá


Làng chài bé nhỏ, không đông cư dân, nhưng nó tồn tại từ thuở rất xưa, từ khi có biển. Có lẽ từ khi chưa có bóng dáng du khách lướt sóng, hay những khu nghỉ dưỡng nguy nga sang trọng. Đời truyền đời, nghề truyền nghề, họ sống với nghề đánh bắt hải sản đơn sơ. Nếu đến khi trời bừng sáng, bạn chiêm ngưỡng tất cả những gì sâu thẳm nhất của cuộc sống làng chài trong một buổi cá vào bờ. Không ồn ào, tấp nập, nhộn nhịp như các cảng cá khác, nhưng đủ cảm thấu được sức sống còn rất mãnh liệt của cuộc sống làng chài ở đây. Cuộc sống của ngư dân làng chài vào buổi sáng nhiều cảm xúc như một phiên chợ trên bãi biển. Họ tồn tại hàng trăm năm chỉ với nghề đánh cá.


collage1.jpg
Những ngư dân làng chài vào mỗi buổi sáng sớm chờ cá về


Nghề biển ở đây không đi lưới cảng đường dài lưới khơi. Thông thường bà con bắt đầu mỗi chuyến biển vào chiều tối và kết thúc vào lúc mờ sáng. Nhưng không vì vậy mà thiếu đi kịch tính của sức người chinh phục những con sóng lớn. "Càng ngày càng khó chú ạ! Con sóng con nước nó vận hành khác xưa lắm. Con cá cũng thế. Mình không đi khơi xa, thì đánh bắt gần. Sóng gió vẫn thế!" Một ngư dân tâm sự. Nghề của những người con biển cả, đi trên đầu ngọn sóng để kiếm kế sinh nhai. Những con cá đưa về thành phố là những con cá ngon nhất của họ. Mọi vận hành cứ như một quy luật có cả sự phi lý. Đúng không! Không biết. Họ chỉ biết, sau những con sóng kia là món quà của biển cho đời sống của họ xưa nay.


collage9.jpg
Những thuyền thúng chuyển cá vào bờ ở làng chài

Quảng cáo



"Không đi thì vợ nó nhằn
ra đi thì tốn tiền xăng tiền dầu.
Không đi thì vợ nó rầu,
ra đi thì tốn tiền dầu tiền xăng
."

Một chú ngư dân nói chuyện rất tếu và pha trò vui vẻ. Bảo là nhiều hôm, thấy tiết trời con nước, lưới đánh xuống khó mà có cá. Nhưng mà cũng phải đẩy ghe ra khơi. Vợ bảo đi kiếm đủ cá nấu ở nhà cũng được. Nhưng cũng có hôm lại bất ngờ được nhiều. Cá vào bờ thì luôn có sẵn các mối thu mua tươi sống chuyển thẳng ra chợ. Ít cá thì vận chuyển xe máy, nhiều cá thì vận chuyển xe hơi. Một buổi cá về diễn ra chừng khoảng hơn giờ đồng hồ thôi, từ khoảng 5 giờ sáng khi trời hừng sáng đến khi mặt trời ló dạng.


collage4.jpg
Cá tươi sẽ được vận chuyển ra chợ sớm

Quảng cáo



Môn lướt ván - đi trên đầu ngọn sóng

Làng chài ấy không chỉ có vậy đâu. Mũi Né như “nàng công chúa ngủ trong rừng” bừng tỉnh khi du lịch phát triển. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều dự án du lịch được triển khai với tốc độ nhanh chóng, biến vùng đất hoang vu này trở thành “thủ đô resort”, “thiên đường nghỉ dưỡng” ... và là "điểm đến lý tưởng cho dân lướt sóng". Những ai đam mê lướt sóng với bãi biển rộng, sóng lớn, gió thổi đều, biển ít động, thì đây là bãi biển tuyệt vời cho môn thể thao đi trên sóng. Đến đây, bạn rất dễ bị kích thích lên ngay một chiếc ván hay vươn buồm chinh phục ngọn gió con sóng ngoài kia.


collage8.jpg
Những cú đâm sóng bằng ván rất phê


Điều rất thú vị muốn nói là những chàng trai con ngư dân của biển lại say mê với môn thể thao này hơn ai hết. Nếu như cha ông họ vượt cơn sóng gió đánh bắt hải sản làm kế sinh nhai, thì họ cưỡi sóng như môn thể thao một cách điệu nghệ. Họ có thể chơi lướt sóng bất kỳ lúc nào biển có sóng. Lướt bằng ván, bằng dù, bằng buồm... họ tìm mọi cách chinh phục các con sóng và lướt đi trên nước với sức gió. Sự hiện diện của họ nhấp nhô như những vũ điệu trên biển làm sinh động cả một không khí cho mọi du khách đến đây.

collage6.jpg
Buông tay và vũ điệu của thanh niên làng chài


Phong trần, bụi bặm, mạnh mẽ từ thế hệ trẻ ở cái làng chài này mà hình thành nên những nhóm chơi lướt sóng ở đây. Họ chia sẻ giúp đỡ nhau rất nhiều để đứng và đi được trên sóng. Kể cả bạn có đến, trải nghiệm theo kiểu bụi một chút, thì cũng sẽ nhận được "cái nắm tay đầu tiên này". Cũng từ đó mà ở đây có các lớp dạy lướt ván, dù lượn, thuyền buồm... cho tất cả du khách tứ phương đổ về, đặc biệt du khách nước ngoài, thích môn thể thao vừa cảm giác mạnh vừa điêu luyện này. Một cuộc đổi đời ngoạn mục từ con sóng biển. Cuộc sống của các bạn trẻ năng động và vui vẻ hơn. Mọi thứ vẫn đổi thay theo thời theo cuộc là vậy.


collage3.jpg
Ngã sóng, đứng lên, tiếp tục - bản lãnh của làng chài


Chỉ duy một điều, sự chân thành chân chất, tấm lòng hiếu hòa nhẹ nhàng, tâm hồn vô tư lự, sống thuận với thiên nhiên và với con người là nguyên vẹn. Ở Mũi Né này, trước khi dịch Covid ập đến, mùa hè là mùa của du khách tứ phương tụ về để chơi sóng, phục vụ du khách đam mê; bây giờ trở nên trống vắng, thì họ vẫn chơi, giả như vào hôm không có sóng, "no wave - no problem", nhóm lướt sóng vẫn nhộn nhịp với nhau như mọi ngày. Cuộc sống thật nhẹ nhàng. Luôn thuận theo tự nhiên và mọi điều xảy đến với họ đều được đón nhận như món quà của biển cả.


collage5.jpg
Khoảng thinh lặng êm đềm nhẹ nhàng của dân & biển


Những bạn trẻ làng chài mê lướt sóng hơn ai hết và những ai thích chụp hình cũng sẽ dễ dàng tiếp cận và chụp được những khung hình ấn tượng cho một chuyến đi trải nghiệm. Dĩ nhiên là với sóng nước, gió và cát... cầm một chiếc điện thoại để chụp sẽ thuận tiện hơn thật nhiều. Năng động, linh hoạt và dễ dàng.
collage2.jpg
Joy3 & Active3 cũng "lỳ" lắm, xông pha mọi hoàn cảnh chụp, ngon lành
Chia sẻ thêm về khả năng chụp hình của hai chiếc điện thoại Vinsmart Joy3 và Active3. Thứ nhất, hầu hết là dùng chế độ chụp ảnh tự động của máy; các hình ảnh đa số là khoảnh khắc cần ghi hình nhanh, giơ máy lên lấy nét tự động nhanh, xử lý đo sáng nhanh, không trượt. Thứ hai, loạt ảnh chụp chuyển động có cả những tình huống thuận sáng lẫn ngược sáng, máy ghi nhận phải nói là rất ổn định; một số tình huống phải lội ra biển để theo các cú lướt sóng, hoàn toàn dựa niềm tin vào cái máy chớ có nhìn thấy màn hình hay lấy nét gì được ngoài việc bấm nút chụp khi sóng vào, kết quả có ảnh tốt làm cho mình vui thích lắm. Thứ ba, một vài tình huống ngược sáng khá gắt, bật HDR thì máy cũng giữ được chi tiết và ánh sáng hài hòa hơn. Nói chung là, đi chơi mà cái điện thoại nó làm việc tốt chuyện chụp hình, kể cả khi cần phải thể hiện khả năng trong hoàn cảnh khó hơn bình thường, thì mình đỡ phải phân chia tâm trí nhiều cho việc kỹ thuật, và dành nhiều tâm trí để chơi vui hơn, yên tâm thoải mái có hình đẹp chia sẻ.
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trên hình nhìn long lanh nhỉ?
iKaris
CAO CẤP
4 năm
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Ra ngoài nắng cháy da kkk.
Hậu kì xong thì long lanh trong xanh lấp lánh ánh kim cương 😆
@Bão Sài Gòn So sánh đỉnh thế 😁
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn phê nhỉ!?
LeeTiNi
ĐẠI BÀNG
4 năm
đúng là chỉ cần người chụp có kỹ năng đỉnh thì chụp bằng máy nào cũng k quan trọng
@LeeTiNi Chụp thật nhiều thôi ạ.
LeeTiNi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanlionsg Mà công nhận bác chụp đẹp với hậu kỳ tốt thật
zdng12
TÍCH CỰC
4 năm
thực tế thì con Joy3 camera rất tệ luôn ý
Mua cho bà chị xài mà camera ko nét, y chang dt tàu hồi xưa
@hoa.dangxuan Giá rẻ và cũng có những hạn chế, chụp cũng phải lưạ lựa ánh sáng nắn nót chút 😁
zdng12
TÍCH CỰC
4 năm
@tuanlionsg bà chị em thì ko chụp mấy bác ạ, nhưng video call thì chất lượng cam trc rất tệ, thậm chí thua cả con iphone 5s
@hoa.dangxuan Căng ha
danlv
TÍCH CỰC
4 năm
hồi nhỏ mình coi tv cũng mê vụ lướt sóng này lắm :v, ko biết có khó chơi ko mod
@danbtrs Có người hướng dẫn là ra chơi thôi, lật nhào nhiều lần sẽ đứng lên chập chững 😁
So với mức giá thì chất lượng như này đúng không chê được.
@Bạch Hưng Hoàng Giá rẻ dễ chơi, chụp hình thì chịu khó lựa lựa nắn nót hướng sáng chút 😁
@tuanlionsg Tiền nào của đó thôi bác nhỉ, có nhiều con gấp đôi cái giá này mà chả được như nó
@Bạch Hưng Hoàng Tiền nào của đó thôi, cố gắng khai thác khả năng nó có, vui vẻ với hạn chế của nó thôi. Đi chơi vui.
thien.lafc
TÍCH CỰC
4 năm
điện thoại chụp được như vậy thì ngon rồi
@thien.lafc Vâng, niềm vui của chụp ảnh điện thoại, linh hoạt và cơ động.
Không hiểu sao, mình đi Mũi Né - Phan Thiết được 2 lần, cảm giác tối nó cứ buồn buồn sao ấy, cả con đường toàn resort, ít chỗ vui chơi, tối vào Phan Thiết cũng chả có gì để đi. Chắc chỉ có mồi là ngon nhất nách. Sáng thì nhiều chỗ chơi hơn. Có đường Võ Văn Kiệt hay Võ Nguyên Giáp gì ấy không nhớ rõ, đường rộng dài mà vắng xe cực kì gặp mấy anh PKL lên hết ga hết số 😆
@Fatren Sea Mình cũng đi nhiều lần, thì thấy là nếu đi gia đình thì resort thôi. Còn anh em đi chơi vui vẻ thì vô mấy khu local, vui vẻ và nhiều trải nghiệm rất đã, người dân bên trong các khu cư dân rất hiếu hòa.
@tuanlionsg yeah, gia đình thì ổn, còn đi nguyên bem, nguyên bầy thì đi local vui hơn mà k hiểu sao 2 dịp mình đi mấy chỗ local vắng hoe 😔 nản quá mua hải sản về nhậu luôn
@Fatren Sea Nguyên bem mua hải sản về nhậu cũng vui, đã 😁
@tuanlionsg haha, công nhận rẻ thiệt ngon nữa, ăn nhậu tét nách 😆
Thật là thú vị khi ở VN cũng có những người chơi món lướt sóng này, em mê quá mà chưa có điều kiện chơi
@Nam Air 2 ngày cuối tuần nào đó đi không em?
@tuanlionsg Dạ đi!!!!!
Ảnh đẹp quá!
Bài hay, dễ thương và có đầu tư
Quang.C4
ĐẠI BÀNG
4 năm
ước gì cũng đc như bác, tiếc công việc, cuộc sống nhiều bộn bề quá, ngay cả việc thở thôi cũng mệt =)). Muốn xách dép, vác máy còi đi những nơi như thế này
Ps: Ảnh đẹp
@Quang.C4 2 ngày cuối tuần bác ạ, xách dép đi thôi 😁
Đời sống miền biển thoải mái quá
iMess
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vào tay anh Tuấn sư tử thì điện thoại nào chụp chả tốt.
@iMess Chụp nhiều nó quen tay mà.
iMess
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanlionsg Tưởng anh có nạp firmware riêng chứ
Nói thật lòng chỉ có chủ thớt chụp ra hồn vậy thui
@bongbet54 Điện thoại hơn một triệu đồng và hơn 3 triệu đồng trở lại cho mọi người phổ thông thì cũng có hạn chế lắm. Lựa lựa ánh sáng, hướng sáng, và cảnh vật ưng ý vui vẻ là ra hồn ạ. Nó cũng có cái thuận tiện của nó đó bác.
aceracer
TÍCH CỰC
4 năm
Thanh bình quá
đúng thớt, điện thoại 2-3tr mình chụp xấu hoắc, thớt chụp đẹp bao la
Long lanh quá nhở

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019