Theo Dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ GTVT đang đề xuất là những ai đang điều khiển xe máy dưới 50cc hoặc xe máy điện hiện nay (chưa có bằng lái) phải được đào tạo để cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng A0. Ngoài ra, Dự thảo này cũng quy định rằng người từ 16 tuổi trở lên mới được cấp GPLX hạng A0 mới. Vấn đề này đang được dư luận quan tâm và đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc này!
Hiện tại, Bộ GTVT đang cấp 4 loại GPLX hạng A: từ A1 đến A4. Trong Điều 103 của bản Dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất phân loại bằng lái hạng A dành cho xe máy thành 3 nhóm mới như sau:
Theo luật hiện hành, người dưới 18 tuổi được phép điều khiển xe máy, xe 2 bánh có dung tích xy-lanh dưới 50cc. Do vậy, rất nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua xe “50” cho con để tự đi học, mục đích chính là khỏi phải mất công đưa đón nữa, đứa nhỏ thì cũng khoái luôn, vì được chạy xe và được tự do hơn mà.
Tuy nhiên, đa phần các em học sinh thường rất thiếu kỹ năng lái xe, ý thức và kinh nghiệm giao thông lại càng thiếu. Vì thế nguy cơ xảy ra va chạm và TNGT là rất rất cao. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 90% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em trong những năm gần đây là rơi vào nhóm từ 16-18 tuổi, tức là độ tuổi của các em học sinh cấp 3. Anh em có thấy sự trùng hợp rất đáng chú ý này không?
Mọi người suy nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ và thảo luận trong topic này nhé! Cảm ơn anh em!
Xem thêm:
>> Hãy dừng cho phép trẻ nhỏ sử dụng xe máy trên 50cc nếu không muốn bị phạt tiền
Hiện tại, Bộ GTVT đang cấp 4 loại GPLX hạng A: từ A1 đến A4. Trong Điều 103 của bản Dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất phân loại bằng lái hạng A dành cho xe máy thành 3 nhóm mới như sau:
- A0: cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy-lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW.
- A1: cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xy-lanh từ 50-125cc hoặc có công suất động cơ điện từ 4-11kW và các loại xe quy định cho GPLX hạng A0.
- A: cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh trên 125cc hoặc có công suất động cơ điện trên 11kW và các loại xe quy định cho GPLX hạng A0, A1.
Theo luật hiện hành, người dưới 18 tuổi được phép điều khiển xe máy, xe 2 bánh có dung tích xy-lanh dưới 50cc. Do vậy, rất nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua xe “50” cho con để tự đi học, mục đích chính là khỏi phải mất công đưa đón nữa, đứa nhỏ thì cũng khoái luôn, vì được chạy xe và được tự do hơn mà.
Tuy nhiên, đa phần các em học sinh thường rất thiếu kỹ năng lái xe, ý thức và kinh nghiệm giao thông lại càng thiếu. Vì thế nguy cơ xảy ra va chạm và TNGT là rất rất cao. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 90% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em trong những năm gần đây là rơi vào nhóm từ 16-18 tuổi, tức là độ tuổi của các em học sinh cấp 3. Anh em có thấy sự trùng hợp rất đáng chú ý này không?
Mọi người suy nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ và thảo luận trong topic này nhé! Cảm ơn anh em!
Xem thêm:
>> Hãy dừng cho phép trẻ nhỏ sử dụng xe máy trên 50cc nếu không muốn bị phạt tiền