Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Infographic] Ruột thừa có lợi hay hại? Cách xử lý khi bị viêm ruột thừa

Nam Air
6/6/2020 5:55Phản hồi: 130
[Infographic] Ruột thừa có lợi hay hại? Cách xử lý khi bị viêm ruột thừa
Trước đây người ta cho rằng ruột thừa vô tác dụng và cần phải loại bỏ trước khi nó bị viêm, gây bệnh viêm ruột thừa. Tuy nhiên những nghiên cứu gần đây cho thấy ruột thừa chứa các lợi khuẩn, giúp kháng viêm và giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu về tác dụng của ruột thừa, một số ý kiến cho rằng những bệnh nhân phải "cấy ghép phân" (anh em không đọc nhầm đâu, cấy ghép *cứt* vào ruột đó) để cân bằng lợi khuẩn đường ruột là do ruột thừa của họ làm việc không tốt.

Tinhte_infographic_ruot_thua.jpg
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiều người nói ăn ổi không bỏ hạt sẽ dễ bị ruột thừa, có đúng không anh em?
RockyChen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air mình ăn ổi, dưa hấu toàn ăn cả hạt vì làm biếng nhổ ra =))
@Nam Air em ăn ổi, dưa hấu cả hạt.
đọc bài báo nào đó có nói, hạt ổi đóng vai trò như "bàn chải" chà sạch hệ thống ruột.
mà nhờ việc ăn hạt ổi hạt dưa hấu nên em biết hệ tiêu hoá của em làm vc khá nhanh chóng. ăn tối hôm trc, sáng hôm sau thấy trong bồn cầu 😁
Super.QA88
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Ko thanh long nhé 😃
meo35
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Mod zởn hoài ....em nghe nói ăn..... thanh long không nhả hạt mới bị mà!!!!!
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Nếu ruột thừa không có lợi thì đã bị tiêu biến trong quá trình hàng triệu năm tiến hóa
@tokylo Đúng roài
@tokylo Nó là cái cầu chì để ngắt mạng sống khỏi cõi đời. Viêm là teo, và chỉ cá thể yếu mới viêm nên có tác dụng chọn lọc tự nhiên nữa.
iphoner13
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo Đúng rồi bác, cơ thể con người thật hoàn hảo, không có gì là thừa cả, ngay cả lông đ..
nht1989vn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo Nếu tiến hoá là vo thật thì mang hương (nhang) vago vườn thú mà thắp.
Viêm ruột thừa sẽ phải mổ nếu nặng
Tranha881988
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tèo Teo Tóp Vẫn có thuốc uống khi viêm nhé bác. Mình đã từng gặp trường hợp đau ruột thừa k phải mổ mà chỉ uống thuốc.
Anthropology
ĐẠI BÀNG
4 năm
@matongthiennhienso1 Chắc chắn phải mổ nhé b
@Anthropology Bác nói vậy mình lại có 1 thắc mắc. Thế ngày xửa ngày xưa khi y học chưa phát triển thì cứ đau ruột thừa là chết ak vì đâu có mổ đc. Theo như tỉ lệ trên bài nói thì 20ng sẽ có 1 ng bị. Tức là cứ 20 ng là có 1 ng tèo
Anthropology
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghiêm trần trung Có gì lạ đâu, con người chết vì bệnh tật khi mà nền y học sơ khai là chuyện bình thường, ngay cả ở thời hiện đại, cách đây chỉ khoảng chục năm tại các quốc gia nghèo đói tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh có nơi cao đến 50% đấy.
Bạn có thể dành thời gian tìm hiểu về quá trình phát triển của y học trên google, ngày xưa cái chết nó tiềm tàng khắp nơi, một vết xước nhỏ cũng có thể chết người (cơn ác mộng uốn ván), những đại dịch tiêu diệt đến chỉ còn 1% dân số (dịch hạch là 1 ví dụ), người ta sống sót đc chỉ nhờ may mắn, có cả tỉ ví dụ, b nên thấy may mắn khi hiện tại bạn đang nghĩ ruột thừa ko quá nguy hiểm, nền y học hiện đại đã cứu sống một người cả ngàn lần trong một đời người đấy
hoacuclon
TÍCH CỰC
4 năm
Mình nghĩ nó không thừa đâu
@lam251092 Không thừa nhưng cắt đi vẫn sống khỏe 😂
toantddh9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
các phần trên thì ok, chứ từ mục 4 trở đi thì sai nhiều quá thớt ạ
@toantddh9x Funny mà.
Chả có gì trong cơ thể tự nhiên thừa cả, do con người ăn uống không đàng hoàng gây nên bệnh
Thừa hay không thời gian sẽ trả lời nhỉ!!!!
Ngày xưa yêu xa, người yêu bảo em nhớ anh đứt ruột. Hôm sau ẻm đi cắt ruột thừa chụp hình gửi mình, như như miếng phá lấu heo ( Mình xl đấy)
e lớp 1 đã mổ rồi 😆) hồi đấy mổ phanh, khâu 5 mũi, giờ vết mổ to vch r, dài tầm 10cm
😃))
Giờ mổ ruột thừa đơn giản mà.
Nhà đã có 4 người phải đi cắt ruột thừa: mình, mẹ mình, bà mình, em gái =))))))) không biết có phải di truyền không nữa
@n.a.v.i.p Nếu thế thì đỡ hơn, tớ nghĩ hầu hết bệnh về đường tiêu hóa phụ thuộc cách ăn uống phần nhiều, gen di truyền có thể có, nhưng ảnh hưởng rất nhỏ bé
@Hunglong96 Riêng về vụ ruột thừa thì mình nghĩ là phục thuộc nhiều vào sinh lí và thể chất mỗi người nữa. Có nhiều trường hợp mổ ruột thừa từ rất sớm cũng có những trường hợp thì mãi về già, và ruột thừa thì bị bất ngờ chứ không có ai phòng hay tránh hoặc thấy trước được cả. Thế nên những người làm phi công đều phải cắt ruột thừa kể cả khi chưa đau là vậy, chứ đang chín tầng mây mà lăn lộn ra đấy thì khốn lắm
@Hunglong96 Kkk. Đó là những nghiên cứu ko dc công nhận bởi các tổ chức về y tế chính thống công nhận. Nên ko thể đưa ra làm tài liệu tuyên truyền trong cộng đồng dc.
Như vậy gián tiếp đạp đổ bát cơm mguowif khác.
@the magician Gì chứ về y tế mình còn chửi nhau chan chát ấy mà, người ta còn dùng thuốc sốt rét trị covid đấy thôi. Hiểu biết con người về thế giới tự nhiên và cơ thể còn quá nhỏ bé, hầu hết nghiên cứu nó chỉ kết luận qua giới hạn mẫu và giới hạn thời gian nghiên cứu cũng giống như thầy bói xem voi vậy, chuyện nay đúng mai sai là bình thường. Chưa kể xã hội lợi nhuận, một nghiên cứu đúng có thể bị các thế lực (ví dụ các công ty dược) cho chìm vào quên lãng, cho nên cẩn thận được thế nào thì tốt thế đó
Lý Trai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc bài viết củng thấy hơi bùn, nhưng mới nghe vấn đề trên. Là một người học y, và ở đây rất nhiều bác sĩ ko biết có ai bùn như mình không, nói thẳng chủ toppit nhé, mọi người học y, chúng tôi dc đào tạo một bài riêng về viêm ruột thừa nhé.
Lý Trai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@prochang Em thấy đúng, nếu hiệu rõ về kiến thức y tế, nó rất rộng, và rất nhiều bài ở đây chả ra gì, riêng bài này e mới lên tiếng.
Lý Trai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@the magician Thế mà đông lắm, cứ như cồn, đôi lúc còn lo lun cả việc của BÁC SĨ.
Lý Trai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yan20142297 Hehe. Ai giám khoe. Kkk
@bitback Thời em học chỉ có vài tuần thôi. Chủ yếu thiên về nghiên cứu. Nước ta thuộc nhiệt đới gió mùa. Ko bao giờ hết dịch. Còn bọn y học dự phòng chính qui, bọn nó chổng mông lên đi cơ sở, làm báo cáo, trình bày nhóm....
Còn bọn em lại đi viện, nhảy vào khám bệnh, làm bệnh án, trình bệnh án.
Mỗi thằng mỗi chức năng. Ko đánh đồng nhau dc. Mà chúng ta nên nói về bài này nè. Và mấy bài trước về sk của tinhte nữa. Khá í ẹ. Toàn gúc dịch và ko dc tư vấn chuyên môn.
coi phim thấy mấy ông samurai tự mổ ruột thừa bằng đoản kiếm ghê vãi
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@caffeinezzZ Ngta mổ bụng thui chứ ai nói mổ ruột thừa bạn ơi 🤣🤣🤣
@Mr.ZP hahaha 😆
Kím bs đầu tiên nếu bị nặng 😬 rên phải biết
@sharinran141 Rên vẫn ko là gì so với cơn đau quặn thận.
@the magician Nằm cô quặn theo nó
Lý Trai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sharinran141 Haha. Viêm ruột thừa nhìn cái biết liền bác yên tâm, bệnh đặt trưng lắm.
Lý Trai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@the magician Chổng mông lên trời sẽ hết đau, cơn đau quặng thận
1 vấn đề quan trọng mà không thấy nói, đó là khi phát hiện đau ruột thừa thì bao lâu sau phải đi bệnh viện kiểm tra & mổ.
Theo mình được biết thì từ khi có triệu chứng (ấn vào đau quặn) thì phải đi viện càng sớm càng tốt. Nếu không, sau 36 tiếng, vỡ ruột thừa, nhiễm trùng ổ bụng thì địa chỉ tiếp theo là nghĩa trang.

Tuy nhiên cũng có ngoại lệ (tin hay không tùy nhé). Bản thân mình, từ khi có triệu chứng đến khi mổ là hơn 72 tiếng (3 ngày). Lí do cũng khôi hài, ba mẹ không cho đi viện vì nghĩ mình đau bụng ăn vạ vì trước đấy mua cơm bụi về ăn. Vào viện cũng mất cả tiếng mới được mổ vì y tá tống vào phòng chụp X quang rồi mở cửa bỏ đi, may có bác sĩ đi qua hỏi rồi lôi vào mổ. Sau ca mổ, nói chuyện với BS, BS cũng lắc đầu. 1 là tại sao nhập viện muộn thế, 2 là đã muộn mà không bị gì, vì chỉ cần chậm 5 phút nữa là khỏi mổ.
@Anthropology Vậy bạn thử để khi nào bị, đợi sau 72h hoặc vỡ rồi mới vào viện xem thế nào. Còn nếu đã mổ rồi thì xem người quen có ai không để nói họ thử.
Mình tính ra xui xẻo nhưng có thể gọi là cao số (nhiều trường hợp tai nạn bệnh tật khác nữa), chứ tính mạng không thể đùa được đâu.
@Lý Trai Cảm ơn bạn, nhưng không cần, vì mình quen cũng nhiều BS, đủ chuyên khoa. Trường hợp của mình (nhiều vụ khác nữa) bác nào cũng lắc đầu, nói mình cao số chứ không phải may mắn.
Anthropology
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LRA Ơ vl, giải thích cho mà cũng bị sân si à, nếu ko biết thì tra google có ai cấm đâu, các bạn trẻ thích hơn thua quá mà đọc hiểu cũng ko đến nơi đến chốn
@Anthropology Bọn mình có rất nhiều người quen bạn bè làm trong ngành y & dược nên biết tin ai & cái gì. 😁
Đau ruột thừa là do viêm nhiễm. Nếu xảy ra điều đó thì vào viện cấp cứu và phẫu thuật mổ ruột thừa và loại bỏ phần đó luôn. Để yên là chết theo đúng nghĩa đen luôn đó.
Nếu khúc đó có tác dụng lớn đối với cơ thể thì phải đặt lại tên cho nó, không biết ai cho nó tên là thừa.
@Duy Phạm dinh Nguyên gốc nó là "appendix" (phần phụ). Nhưng sau khi được Việt hóa thì trở nên "thừa". 😁
Dịch thuật xưa giờ còn nhiều vấn đề lắm. Ví dụ gần nhất là điện thoại chống nước. Trong khi thực tế chỉ là "kháng" (resist) chứ đâu có "chống" (proof).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019