TOP5 cái mới của CPU Intel Lakefield: Ủa sao giống chip điện thoại thế?

Duy Luân
13/6/2020 20:9Phản hồi: 198
TOP5 cái mới của CPU Intel Lakefield: Ủa sao giống chip điện thoại thế?
Intel vừa ra mắt dòng chip xử lý mới tên là Lakefield 10nm, với rất nhiều điểm mới mẻ (chắc bị AMD dí quá 😁). Trong bài này mình tóm tắt lại những cái đáng chú ý nhất về Lakefield mà anh em nên biết vì có khả năng nó sẽ nằm trong một chiếc laptop mà anh em sắp mua đấy.

Core i3, i5 Lakefield: con CPU x86 đầu tiên có 5 nhân


Trước đây mấy con CPU thường sẽ có 1 nhân, sau đó là 2 nhân, 4 nhân, 6 nhân, 8 nhân. Nhưng giờ Intel lại ra mắt một con chip với 5 nhân mới lạ lùng chứ. Hai con chip này là Core i5-L16G7 và Core i3-L13G4. Cả hai đều có 5 nhân, 5 luồng (thread). Dòng chip này tiêu thị ít điện năng nên sẽ được dùng cho các laptop mỏng nhẹ, laptop hai màn hình, laptop màn hình gập… TDP của tụi nó chỉ 7W mà thôi (khoảng 1.4W mỗi nhân).

5 nhân này bao gồm: 1 nhân dòng Sunny Cove dành cho các việc nặng + 4 nhân dòng Tremont tiết kiệm điện dành cho những việc nhẹ hơn và xử lý tác vụ chạy ngầm. Cấu trúc này gọi là heterogeneous core và nó giống với những gì mà chip di động ARM đang sử dụng (ARM gọi nó là cấu hình big.Little, còn Intel đặt tên là Intel Hybrid Technology).

Từng nhân có thể được kích hoạt và tắt đi độc lập cho phù hợp với tải của máy ở thời điểm đó, giúp tối ưu giữa hiệu năng và pin. Nhân Sunny Cove là nhân đang dùng cho các CPU Ice Lake 10nm hiện nay.

chip_intel_5_nhan_cpu.jpg

Lakefield cũng là con chip có biên độ tăng xung nhịp rất lớn, mức cơ bản là 1.4GHz, nhưng khi cần có thể boost lên 3GHz (Core i5) hoặc từ 800Mhz lên 2,8GHz (Core i3).

Công nghệ 3D Stacking


Công nghệ này được Intel đặt tên là Foveros. Và nó cũng đã xuất hiện từ khá lâu trên SoC di động chứ cũng không mới lắm đâu, chỉ mới trong thế giới máy tính thôi.

Có thể hình dung Lakefield có 3 đế. 2 đế dưới cùng là logic, tức nó bao gồm 5 nhân xử lý, bộ đệm, vi xử lý đồ họa Intel UHD Graphics, các thành phần I/O như vi điều khiển USB-C, vi điều khiển bộ nhớ NVMe, PCIe. Đế trên cùng là một đế chứa bộ nhớ DRAM. Dung lượng bộ nhớ DRAM tích hợp tối đa 8 GB và Intel dùng loại bộ nhớ LPDDR4X-4267. Trong tương lai nó sẽ được tăng lên dần, không lo.

Intel-Lakefield-5.jpg

Lợi ích là gì? Vì các linh kiện được “chồng” lên nhau nên nó chỉ tốn không gian theo trục thẳng đứng, không tốn không gian xung quanh hay nói cách khác là không chiếm diện tích của mainboard. Nhờ vậy diện tích trước đây dùng để hàn chip RAM (hoặc làm khe RAM rời) giờ có thể dùng cho mục đích khác, giúp thu gọn kích thước máy. Intel nói chip Lakefield chiếm ít diện tích hơn 56% so với Core i7-8500Y, và có thể thu gọn bo mạch nhỏ hơn 47%.

Ngoài ra đường giao tiếp giữa CPU và RAM cũng được rút ngắn, nên tốc độ truyền tải dữ liệu sẽ nhanh hơn.

Là con chip máy tính x86 đầu tiên tích hợp modem 4G LTE


Modem tích hợp lên chip giống như trên SoC di động giúp Lakefield vừa tiết kiệm không gian, vừa tiết kiệm điện hơn, và nhiều thiết bị dạng laptop sẽ có kết nối vào mạng di động 4G LTE hơn so với hiện nay.

Quảng cáo



Rất nhiều cải tiến về đồ họa và hình ảnh


Bộ xử lý đồ họa (GPU) trên con chip Lakefield là Intel Gen11. Nó có thể xuất hình ảnh ra tối đa 4 màn hình 4K@60Hz cùng lúc (bao gồm 2 màn hình tích hợp trong máy, 2 màn hình rời, nhưng cũng còn tùy nhà sản xuất thiết bị nữa), cộng lại thì nó bằng cỡ 8K đấy. Đây là một con số không hề nhỏ với một con chip dành cho những dòng laptop mỏng nhẹ hoặc các máy foldable.

Thứ hai là nó hỗ trợ tối đa 6 camera, trong đó 4 camera hoạt động cùng lúc với độ phân giải 48 megapixel. Như vậy là các máy foldable nhỏ nhỏ có thể tích hợp hệ thống nhiều camera y như điện thoại, giúp hiện thực hóa ước mơ của các nhà sản xuất. Và camera selfie hay webcam trên máy tính cũng sẽ có độ phân giải cao hơn, vì sắp tới người ta sẽ họp online nhiều hơn, giao tiếp qua video call nhiều hơn chẳng hạn.

intel_ice_lakefield.jpg

Lakefield dành cho những dòng máy như thế nào?


Lakefield trước mắt sẽ được trang bị cho các dòng laptop cao cấp, đắt tiền, nhắm tới sự nhỏ gọn, dễ mang đi, và sẽ có nhiều chức năng sáng tạo hơn so với laptop bình thường.

Lakefield thực tế đã được trang bị cho 2 mẫu máy là Lenovo ThinkPad X1 Fold - chiếc máy tính màn hình gập đầu tiên của Lenovo và cũng là chiếc ThinkPad đầu tiên có thiết kế này. Lenovo đã đem ThinkPad X1 Fold đến CES 2020 (bài trên tay tại đây).

Quảng cáo



Ngoài ra, Samsung cũng trang bị Lakefield cho chiếc Samsung Galaxy Book S - một chiếc laptop siêu nhẹ với trọng lượng chưa đến 1 kg, mỏng chỉ 11,8 mm, luôn kết nối với Wi-Fi 6 và LTE.
198 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cạnh tranh vs chip U hả ta sao lại ra chip 5 nhân ??
@Ngothien123 Như mod nói đó. Bị AMD dí quá nên thay vì dùng 7nm hoặc 5nm thì Intel lại mọc ra thêm 1 nhân. Rồi lần đầu tiên thấy vụ 5 nhân 5 luồng như này. Tê cho anh Tèo thật.
MumenRider
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngothien123 Chip này xung thấp hơn mà bác, chỉ 3 GHz đơn nhân với 1,8 GHz all nhân thôi. Thêm vụ 4 nhân yếu 1 nhân mạnh, mà nhân mạnh nó mới giống nhân của mấy con chip U nên em nghĩ nó không có đụng nhau đâu. Mấy con này có vẻ yếu hơn nhiều
@Ngothien123 Chip U giá rẻ khác mà, con này chắc phân khúc cao cấp rồi. Dù hiệu năng thực tế chưa chắc đã hơn nhưng sẽ đc khoác lớp áo hào nhoáng giá trên trời.
thắng 1999
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngothien123 cái này làm ra thực chất là cạnh tranh với arm là chính thôi, thêm hỗ trợ module LTE, TPD 7W đó 😆)
B_Lâm21
ĐẠI BÀNG
4 năm
Công nhận có sự đột phá này, nhưng Intel vẫn còn muộn màng trọng việc xuống tiến trình, ngon hơn nếu con này ít ra cũng phải là 8nm hoặc 7nm chứ 10nm vẫn còn phải lo về nhiệt, Snap808 và 810 cũng còn là 1 bài học lớn về tiến trình đấy Intel !
Mà lo gì, còn lâu nữa thì Intel phải so thêm nắm đấm trc con Ryzen C7 sắp ra đây này
@sky_tiger tại intel 14nm nên chê tiến trình nhỏ ko ổn định đó. kiêu ko ăn được thì chê nho xanh. chứ hồi intel xuống 14nm các hãng kia lẹt dẹt 32nm có thấy fan intel nào nói 14nm ko ổn định độ bền kèm đâu?
tekar
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tuan8090 Người ta làm cho server luôn bác ạ. Còn chịu tải hay không còn phải cách phân bố trans, cách tải nhiệt, chất lượng tiến trình, thiết kế tập lệnh và cách xử lí lệnh nặng. Amazon hay các hãng làm cpu ARM chạy thương mại hà rầm 24/7 rồi. Nên bác xem lại. Chip degrade trước đây của mobile do thiết kế nhân kém, thiết kế nhân Apple ngon hơn. Gần đây đã tiến bộ nhưng vẫn thua. Còn ẢRM cho server thì vô tư 247 nhé
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter Tui nói chú bao nhiêu lần là do app không có nên thằng intel hồi ấy cũng chả mặn mà nữa, chứ trước kia hắn chịu đón đầu công nghệ thì đâu đến nỗi
@BenGlo app nào ko có? khỏi nói đâu xa mấy tablet xài windows cpu atom yếu xìu ko ai thèm mua chứ app gì? đến nổi intel phải dẹp dòng atom. giờ tái xuất lại.
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này dành cho cpu có tdp thấp. Nếu lắp mấy nhân cpu mạnh hiện nay vào thì tản nhiệt sao nhỉ? Vì RAM nằm trên cùng, lắp tản nhiệt vào thì ko tiếp xúc trực tiếp cpu nằm dưới. Sau này intel có thể nó để lên trên cùng hay cho cpu xếp dọc ở phía ngoài thay vì xếp nằm như hiện nay 😃
428293
TÍCH CỰC
4 năm
@anfang Đọc kamasutra để có nhiều ý tưởng sắp xếp hơn bạn nhé.
Tremont là kiến trúc Intel làm riêng cho di động. Việc ra LakeField thế này để giúp Intel có thêm phản hồi về trải nghiệm thực tế của kiến trúc này qua việc sử dụng của người dùng, nếu êm chắc là sẽ lên di dộng sớm thôi. AMD có Ryzen C7, Intel chắc có Tremont i7 quá 😁
@ragefighter TDP liên quan gì đến mấy cái kia? Cho bạn cộng lại hết cũng chỉ 2w đào đâu ra min 7.5w?
@Quân ITz Công suất toả nhiệt tối đa là do cấu hình nhé bạn. Mình nói là full load all core có nói turbo boost à? Ví dụ con 6820hq 1 core thì 3.6 nhưng khi 4 core thì tối đa chỉ 3.2 và bị lock ở 45w ngay pl1 như intel công bố. Nếu tản nhiệt đáp ứng thì nó giữ ở mức đó hoặc hạ. Còn 56w pl2 là công nghệ tăng công suất lên cao trong thời gian ngắn chỉ 2.4ms nó sẽ hạ xuống ngay nhằm xử lý tác vụ nhỏ trong nháy mắt hoặc khi cpu được unlock để overlock còn mấy con dòng U là gì được mở cho overlock khi load all core bị giới hạn lại hết. Giờ con cpu chã có bộ điều khiển thay đổi tdp tuỳ môi trường? Làm gì có chuyện lock ở 15w mà load all core 90w? Như con i5 5 core ở trên mod viết đó all core chỉ có 1.8GHz đào đâu ra 3.0Ghz all core? Mình không phải fan intel mà cãi chỉ thấy nói không đúng nên giải thích. Cơ chế này mấy con cpu của amd cũng như vậy thôi riêng gì intel mà fan này fan kia hài vãi
@gatheringviolet thím thông tin min kia là rôi trích từ trang notebook check chứ tui cò bịa như thím đâu? vả lại cpu intel vừa mắc vừa yếu tôi đâu có xài mà tôi nói?
thím tin tdp idle 1w thì thím thử tắt màn hình để máy không coi pin trụ được bao lâu? mà tưởng là 1w? cả mấy con atom mà idle 1w thì intel đâu phải dẹp mấy con atom vì vừa yếu vừa hao điện?
Quân ITz
TÍCH CỰC
4 năm
@ragefighter :v tranh cãi k có ích đâu bác, kệ bác kia đi
Cái điện thoại bây giờ ram 16gb rồi đó, ở đó mà còn 8gb 😆
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter 🙂 thưa chú không có cpu thì chú edit kiểu gì?
Encode là công đoạn cuối cùng để xuất video đã edit xong, không phải trong lúc edit.
Mà encode thì nói làm cái gì?
@BenGlo lúc edit thì phần đó cpu chỉ xử lý các giá trị và cần ram cache phần đó thui thím. khâu nặng nhất vẫn là render thím ơi, lúc edit cần ram và cpu ít đó thím.
trên đt cho thím disable còn 2 core cpu vẫn edit bình thường thím ơi,bộ thím tưởng 2 core ko edit được chắc? vì mọi thứ nó vẫn xử lý trên ram. thử thím có ram 512MB dù cho thím 20 core cũng ngồi ngó chứ mà đòi edit.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter Tui nói 8K 🙂
Chứ cỡ full hd trở xuống thì 2GB ram 1 nhân vẫn làm được
@BenGlo 8k thì cần ram nhiều thui thím. để phần encode thực thi chứ?
Dùng cho Macbook 12 inch
VL AMD đòi dí Intel . Thằng trẻ trâu đòi dí cây Đa cây Đề ? ^^ . Khách hàng của Intel người ta mua vì sự ổn định tuyệt đối và Intel cũng luôn phải nghĩ như vậy . Nên chậm chạp tiến trình là dễ hiểu . Chứ như AMD đâu . Chuyên nhảy cóc tiến trình nhằm chiếm lĩnh thị trường . + vs cộng đồng Fan AMD manh động . Thử làm 1 bài toán đơn giản đặt vị thế của AMD vào vị trí của Intel coi nào . Có dám nhảy cóc tiến trình ko ?
TD Sbs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nịnastorm Voz đúng trước dùng đã thật giờ,tiếc là trùm bên đó định hướng phát triển chưa tốt.Đến reddit bao năm dùng giao diện cũ rích rồi cũng phải thay đổi để đi lên ấy vậy mà bên đó động thái phát triển lại chán quá 😔
kiendzz
TÍCH CỰC
4 năm
lạ quá :|
Nghe thì rất hay, nhưng mình vẫn giữ quan điểm hoài nghi về chiến lược mới này, phải đợi 1 thời gian nữa xem dòng vi xử lý này có ra gì và này nọ ko.
Ai đã từng dùng mấy con phế vật Atom, sau này là đám quái thai Core M3 5 7 sẽ thấy dự án này cũng đáng vứt sọt rác thôi.
namcongtu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon chuẩn. căn bản đây không phải ios hay android mà là windows. gánh sao nổi 😂
@namcongtu Lúc mới ra thấy cũng đc, vài mùa quýt rồi thấy cái cảnh, 1 phần cũng tại Intel muốn ăn dầy nên chế ra đám này xìu xìu ểnh ểnh =]]
Ktvtuonglh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon Mình thấy atom ko tới nổi nào. Chạy tác vụ nhẹ công việc cơ bản. Máy cấp thấp không nên kỳ vọng cao.
@Ktvtuonglh Thực sự nó chạy cơ bản cũng khá ì ạch bạn. Vì lướt web, xem youtube h không thể coi là tác vụ nhẹ đc. Web nhiều ảnh, hiệu ứng, quảng cáo, văn phòng bây h nhiều file nặng mở, giải nén bằng mấy con này chán lắm. Atom chạy với win7 cũng khá ngon, mình toàn treo để kéo phim 1 thời =]]
superboyvc
TÍCH CỰC
4 năm
Cái vấn đề ở đây là hiệu năng thôi. Mạnh đc bằng mấy con chip U đời 8 là ok rồi.
:v khó hiểu haizzzzzzzz
Chắc lại lắp cho mấy con nửa nạc nửa mỡ lap lai table ko cần quạt.
mrphantuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đã bảo là intel mặc kẹt ở tiến trình 10nm. Chiêu giờ chỉ còn tăng nhân và chỉnh xung nhịp là có chip mới. Không thể giải quyết bài toàn nhiệt độ kiểu này được.
Về sau i3 chắc 6 nhân 6 luồng như i7 đời cũ, gọi cách khác là con i7 hạ điện áp còn 7w là ra con i3 😃
Cạnh tranh là tốt cho người dùng. Đang dùng con i5 14nm trên mac pro2019 mà nóng muốn nổ máy.
namcongtu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrphantuan vẫn còn mắc kẹt ở 14nm mới đúng. 10nm mới lèo tèo mấy mống laptop chứ đã cân chỉnh để cho lên desktop đc đâu. ngủ quên lâu quá nên giờ nhân tài trong cty thui chột hết rồi
jean.nguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài rất chi tiết. Cảm ơn bạn!
Bắt chước kiểu chip ARM để làm giảm tiêu thụ điện đây. TDP chỉ 7W thì chắc pin cũng được khoảng 12 h trong điều kiện sử dụng thông thường. Nhưng không rõ hiệu năng ra sao trên thực tế. 1 nhân Sunny Cove liệu có cân được hệ thống khi cần hiệu năng cao hơn không? Chắc về tổng thể hiệu năng con này dưới Ice Lake
_oct31st_
TÍCH CỰC
4 năm
Intel có đủ kinh nghiệm làm chip máy tính để biết thế nào là đủ để công bố 1 thứ họ gọi là mới ra thị trường. Nếu mà chỉ đơn giản là lấy bình cũ đổi rượu mới rồi đi rêu rao là mới thì có phải là lấy uy tín bao năm xây dựng đem ra bán rẻ không.
Mình nghĩ quan trọng nhất vẫn là trải nghiệm ổn định mượt mà chứ ko phải là công bố giật gân để thu đc hư danh 😏
Mọi người cứ chờ xem thật hư ra sao rồi hãy đánh giá thêm 👍
@Tuấn_after_Nguyễn In tèo nó vẫn chơi trò rename, đổi socket, bị bắt quả tang mấy lần rồi 😆
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
5 core chẳng muốn cắt 1 thành 4 thôi
con chip yếu thế này thì sao gánh nổi cái win 10 😃 1 nhân mạnh 4 nhân yếu nữa chứ
@zozolozozove thì chúng ta thấy core m dòng tiết kiệm điện w thấp đó, chạy bệnh quá chừng nên intel phải rename lại.
MumenRider
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zozolozozove Không biết hiệu năng so với mấy con Core-Y thì như nào bác nhể. Em nhìn cái cấu hình 1 + 4 mà cũng nản thay người dùng ấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019