Một câu chuyện ảnh, một bài ảnh truyền thống thường được người xem cho là một kênh thông tin để họ biết về tin tức thế giới. Trong hơn một thế kỷ, phóng sự ảnh và nhiếp ảnh tư liệu đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn trực quan, gần như lập tức về các câu chuyện trên khắp địa cầu, từ những sự kiện chính trị cho tới các thảm họa thiên nhiên. Tuy vậy, hình thức này khiến chúng ta gần như không có phản ứng với bản thân hình ảnh, xóa nhòa đi mục đích tác động ban đầu của chúng. Chúng ta tiêu thụ nhiếp ảnh theo một chủ đề nhất định, đặt nó sang một bên và quên đi câu chuyện đó ngay khi chúng ta xem câu chuyện khác.
Để vượt qua những giới hạn về cách làm quen thuộc này, nghệ sĩ Noelle Mason đã dùng một cách tiếp cận thị giác khác về chủ đề những người nhập cư trái phép tại Mỹ. Cô tìm kiếm hàng loạt hình ảnh trên mạng, bao gồm các bức ảnh chụp x-quang, những tấm hình trông có vẻ tầm thường và phát triển chúng thành các tác phẩm độc đáo của riêng mình. Cô in ảnh dưới dạng cyanotype (một kĩ thuật in ảnh đơn sắc lâu đời, sử dụng muối sắt làm chất nhạy sáng) rồi kết hợp cùng các tấm thảm dệt tay, mô tả các bức ảnh cho thấy khu vực xung đột tại biên giới Mỹ - Mexico, vốn được chụp từ vệ tinh.
Dự án đa phương tiện có tiêu đề "Tầm nhìn tia X vs. Tàng hình" đã đoạt được giải Nhất của Giải thưởng Nhiếp ảnh Nghệ thuật do LensCulture tổ chức và giải Nhất Quỹ Nhiếp ảnh của PHmuseum năm 2020.
Khởi nguồn từ việc đọc cuốn sách "Kỷ luật và Trừng phạt" của Michel Foucault và học lớp lý thuyết về giám sát trong những năm tháng đại học, Noelle Mason bắt đầu hứng thú với các khái niệm liên quan đến việc giám sát. Những giám sát từ hình ảnh, dữ liệu và máy móc trở thành trọng tâm trong hầu hết các dự án của cô. Tuy nhiên thì ban đầu, nhiếp ảnh chưa phải là cách cô dùng để tiếp cận. Ban đầu, cô sử dụng máy quay giám sát trong các sắp đặt trình diễn và video, ảnh dùng để tư liệu hóa các trình diễn điêu khắc. Sau đó, cô bắt đầu kết hợp hình ảnh cùng các đồ vật được dệt và thêu tay. Nhiếp ảnh là cách thực hành mở rộng khi cô làm điêu khắc, lấy chính nó làm chủ đề.
Chất liệu thể hiện rất quan trọng đối với cô vì cô nghĩ rằng, nó sẽ mang theo mình ý nghĩa về cảm xúc, ảnh hưởng tới cách chúng ta hiểu về hình ảnh. Khi xem một bức ảnh bên cạnh một điêu khắc thêu tay của cùng tấm hình đó, nó sẽ thúc đẩy bạn suy nghĩ về ý định của nghệ sĩ. Những bức ảnh thi thoảng có thể che giấu ý định của tác giả, gây bất lợi và thao túng người xem.
Để vượt qua những giới hạn về cách làm quen thuộc này, nghệ sĩ Noelle Mason đã dùng một cách tiếp cận thị giác khác về chủ đề những người nhập cư trái phép tại Mỹ. Cô tìm kiếm hàng loạt hình ảnh trên mạng, bao gồm các bức ảnh chụp x-quang, những tấm hình trông có vẻ tầm thường và phát triển chúng thành các tác phẩm độc đáo của riêng mình. Cô in ảnh dưới dạng cyanotype (một kĩ thuật in ảnh đơn sắc lâu đời, sử dụng muối sắt làm chất nhạy sáng) rồi kết hợp cùng các tấm thảm dệt tay, mô tả các bức ảnh cho thấy khu vực xung đột tại biên giới Mỹ - Mexico, vốn được chụp từ vệ tinh.
Dự án đa phương tiện có tiêu đề "Tầm nhìn tia X vs. Tàng hình" đã đoạt được giải Nhất của Giải thưởng Nhiếp ảnh Nghệ thuật do LensCulture tổ chức và giải Nhất Quỹ Nhiếp ảnh của PHmuseum năm 2020.
Khởi nguồn từ việc đọc cuốn sách "Kỷ luật và Trừng phạt" của Michel Foucault và học lớp lý thuyết về giám sát trong những năm tháng đại học, Noelle Mason bắt đầu hứng thú với các khái niệm liên quan đến việc giám sát. Những giám sát từ hình ảnh, dữ liệu và máy móc trở thành trọng tâm trong hầu hết các dự án của cô. Tuy nhiên thì ban đầu, nhiếp ảnh chưa phải là cách cô dùng để tiếp cận. Ban đầu, cô sử dụng máy quay giám sát trong các sắp đặt trình diễn và video, ảnh dùng để tư liệu hóa các trình diễn điêu khắc. Sau đó, cô bắt đầu kết hợp hình ảnh cùng các đồ vật được dệt và thêu tay. Nhiếp ảnh là cách thực hành mở rộng khi cô làm điêu khắc, lấy chính nó làm chủ đề.
Chất liệu thể hiện rất quan trọng đối với cô vì cô nghĩ rằng, nó sẽ mang theo mình ý nghĩa về cảm xúc, ảnh hưởng tới cách chúng ta hiểu về hình ảnh. Khi xem một bức ảnh bên cạnh một điêu khắc thêu tay của cùng tấm hình đó, nó sẽ thúc đẩy bạn suy nghĩ về ý định của nghệ sĩ. Những bức ảnh thi thoảng có thể che giấu ý định của tác giả, gây bất lợi và thao túng người xem.
Bộ ảnh của cô gồm ba phần hình ảnh đã được cô thay đổi cách thức biểu hiện: Backscatter Blueprint, Coyotaje và Ground Control.
Backscatter Blueprint là series các tấm cyanotype tái tạo hình ảnh của những chiếc xe tải được chụp bằng máy x-quang. Quá trình cyanotype đã tái tạo các kế hoạch kiến trúc, cộng hưởng với những hình ảnh giống như máy tán xạ tạo ra, cho thấy sự căng thẳng giữa những chiếc xe tải và hàng hóa mà chúng đang chở - chính là con người.
Series Backscatter Blueprint, Cyanotype trên giấy màu nước
Coyotaje là một loạt tấm vải cotton thêu những chữ x san sát nhau, mô tả tia x-quang và hình ảnh hồng ngoại của những người nhập cư trái phép qua biên giới Hoa Kỳ - Mexico. Nghệ sĩ đã sử dụng một chương trình máy tính, chuyển các tệp file kĩ thuật số thành những tấm bản đồ thêu tay các chữ x. Mỗi mũi khâu biểu thị một điểm ảnh của hình ảnh gốc.
Coyotaje (Los Amantes), Thêu tay trên vải cotton, 12" x 14"
Coyotaje (Rio Bravo), Thêu tay trên vải cotton, 12" x 18"
Ground Control là một loạt các tấm thảm len dệt tay, tái tạo hình ảnh biên giới Mỹ/Mexico tại những nơi xảy ra xung đột, vốn được chụp từ vệ tinh phát xạ nhiệt và máy đo phóng xạ phản xạ. Mỗi tác phẩm trong series này được dệt thủ công tại Guadalajara bởi những người thợ dệt từ Taller Mexicano de Gobelinos, với số tiền công có thể trả cho gia đình bốn người này băng qua biên giới Mỹ/Mexico bất hợp pháp. Cách thể hiện này hướng chú ý của người xem tới sự vô nhân đạo của những hình ảnh giám sát. Tác giả hi vọng tác phẩm của mình trở thành một sự ủng hộ đối với những người được vận chuyển. Đồng thời, Ground Control cũng khám phá các phương tiện mà hình thức bản đồ tiếp tục hoạt động như một phương tiện tạo điều kiện cho các hành vi bạo lực, duy trì việc khẳng định ranh giới giữa các thể chế quyền lực về văn hóa và chính trị.
Ground Control (Đồng bằng sông Colorado), Dệt tay 120" x 120"
Quảng cáo
Ground Control (Mexicali/Calexico), Dệt tay, 72" x 96"
Dự án của Noelle Mason cho thấy các dự án nhiếp ảnh có thể ra đời bằng các phương thức thể hiện sáng tạo vượt ra ngoài ranh giới hình ảnh thông thường. Hình ảnh không nhất thiết phải do tác giả chụp mà chúng có thể được tái tạo thông qua lăng kính của người thực hiện chủ đề, bằng các chất liệu đa dạng, tác động đến tầm nhìn của người xem.
Tham khảo LensCulture, PHMuseum