Wi-Fi Mesh vs Repeater: sự khác biệt giữa hai cách mở rộng mạng Wi-Fi

Duy Luân
16/6/2020 0:23Phản hồi: 392
Wi-Fi Mesh vs Repeater: sự khác biệt giữa hai cách mở rộng mạng Wi-Fi
Hệ thống router / access point mesh và các bộ mở rộng WiFi Repeater đều sinh ra để giải quyết một vấn đề: tín hiệu yếu. Và đây là sự khác nhau của tụi nó.



Repeater: nhận sóng và phát sóng lại


Công dụng của repeater (hay còn gọi là Range Extender) đó là nó sẽ lấy tín hiệu mạng Wi-Fi hiện tại của bạn, sau đó khuếch đại tín hiệu lên cho mạnh hơn để mở rộng vùng phủ sóng của mạng. Nó giống một cục trung gian sẽ giúp chuyển tín dữ liệu từ máy tính, điện thoại của bạn về lại router mà thôi.

Ngày xưa repeater chỉ có thể chạy với tên mạng riêng. Ví dụ bạn mạng WiFi nhà bạn có tên là LuanWifi thì mạng do repeater phát ra sẽ có tên là LuanWifi_EXT, lắp nhiều repeater thì có LuanWifi_EXT1, LuanWifi_EX2, LuanWifi_EX3... Điều này khiến bạn phải kết nối vào nhiều mạng độc lập, và khi bạn di chuyển trong nhà bạn phải chấp nhận việc mạng sẽ chậm đi ở một vài nơi cho tới khi yếu quá thì máy mới tự kick ra và chuyển sang dùng mạng EXT như hình bên dưới. Sẽ có thời gian chờ giữa các lần chuyển mạng, lúc đó bạn sẽ thấy mạng xoay xoay xoay.

nomesh.gif

Một số repeater mới đã hỗ trợ việc chạy cùng tên mạng với router chính của bạn để bạn bớt phải đổi qua đổi lại giữa hai mạng, và cũng hỗ trợ chức năng "roaming" để điện thoại, máy tính tự động chuyển sang dùng bộ phát có tín hiệu mạnh hơn mà bạn không cần phải làm gì thủ công. Cục Xiaomi 200k của mình cũng đã có chức năng này.

Về cơ bản thì việc phát sóng lại tín hiệu Wi-Fi không hiệu quả lắm. Repeater chỉ đơn giản lắng nghe mọi gói dữ liệu được truyền tới nó, sau đó phát sóng lại thêm lần nữa chứ không có logic gì đặc biệt cả.

Ngoài ra, repeater thường sẽ làm tốc độ mạng chậm đi so với khi dùng mạng gốc. Bản chất của Wi-Fi là half duplex, tức là một thiết bị không thể gửi và nhận cùng lúc. Router / Access Point phải gửi xong dữ liệu đến chiếc điện thoại của bạn thì nó mới có thể nhận lại được dữ liệu do điện thoại gửi ra. Tương tự, khi router đang gửi dữ liệu vào điện thoại của bạn thì nó không thể gửi sang các máy khác như laptop, TV, tablet... đang kết nối vào cùng mạng. Bạn không nhận ra điều này khi sử dụng Wi-Fi vì router / access point làm điều đó cực nhanh, bạn không thể thấy bằng mắt thường.

Trong khi đó, mạng dây gắn vào cổng Ethernet là full duplex, tức là có thể gửi và nhận dữ liệu đồng thời, hay nói cách khác là có thể upload và download cùng lúc.

Khi sử dụng repeater, hiệu ứng của half duplex sẽ càng lớn hơn vì tín hiệu phải đi qua thêm 1 ông trung gian, nên khi đó tốc độ mạng chậm đi là điều đương nhiên.

Lợi ích của repeater đó là chi phí rẻ hơn so với mesh. Như con repeater Xiaomi mình mua chỉ có 200k thôi. Và nếu bạn chỉ cần mở rộng Wi-Fi cho một không gian nhỏ và không cần tốc độ quá cao thì repeater cũng đã đủ đáp ứng. Nếu chỉ xem video qua YouTube, đọc tin tức, báo, thậm chí chơi game, thì một con repeater có khi đã giải quyết được vấn đề mạng yếu rồi (nhà mình đang xài kiểu này). Đợt trước mình bị sóng yếu trong phòng ngủ, định chơi mesh rồi nhưng thôi thử repeater xem có cải thiện không, hóa ra nó cũng giải quyết được vấn đề chỉ với 200k. Vậy là ngon.

Mesh router: từng cục có thể nói chuyện với nhau


Mesh router không dùng để mở rộng mạng Wi-Fi hiện tại, nó sẽ thay luôn cho mạng không dây trong nhà bạn chứ không phải gắn thêm 1 thiết bị như cách repeater hoạt động.

Quảng cáo



Một hệ thống mesh router thường sẽ bao gồm 2 cục trở lên. Một cục gắn vào đầu ra Internet trong nhà (thường là bộ convert quang hoặc router có sẵn của nhà mạng), còn các cục còn lại thì đặt ở các tầng hoặc các phòng khác (gọi là các node). Cơ bản là bạn có thể "rải" các cục WiFi của một bộ mesh khắp nhà với số lượng lớn, không chỉ 2-3 mà có thể lên tới 5-6 và hơn thế nữa. Hình bên dưới mình lấy từ web của TP-Link, họ giải thích về cách các node trong mạng mesh có thể giao tiếp với nhau.

TP_Link_mesh.png

Các cục trong hệ thống mesh sẽ được kết nối với nhau cũng bằng Wi-Fi. Ví dụ nhà bạn có 1 cục gắn vào đường mạng, và 2 node nằm ở 2 tầng khác nhau. Nếu tín hiệu đủ mạnh, cục ở tầng 2 có thể nói chuyện trực tiếp với cục trung tâm, nhưng nếu khoảng cách quá xe thì công nghệ mesh cho phép cục ở tầng 2 có thể nói chuyện với cục ở tầng 1, rồi cục ở tầng 1 chuyển dữ liệu xuống cục trung tâm. Nhờ vậy mà bạn có thể mở rộng tầm phủ sóng lên đến cả trăm mét vuông (như cục của Google Nest WiFi là hơn 400 mét vuông).

Chúng phát ra cùng tên mạng Wi-Fi nên các thiết bị di động hoặc laptop có thể nhanh chóng "roaming" để chọn access point nào gần nó hơn. Điều quan trọng là mạng sẽ không "rớt", bạn sẽ không phải chờ như khi chuyển mạng giữa router chính và repeater.

mesh.gif

Ngoài ra, các hệ thống mesh được tối ưu về mặt phần mềm để việc chuyển tiếp các gói dữ liệu hiệu quả hơn trước khi nó đi đến đầu ra Internet của căng nhà. Nên dù là repeater có hỗ trợ chức năng roaming thì cũng không hiệu quả bằng việc các node trong mạng mesh giao tiếp với nhau, trừ khi có gì đó đặc biệt về chiếc repeater đó (ví dụ con Linksys RE9000 vẫn là repeater nhưng hỗ trợ nhiều công nghệ giống mesh).

Quảng cáo



Tốc độ mạng khi đó cũng nhanh hơn, đặc biệt với các router mesh hỗ trợ chạy song song 2 kênh: 1 kênh 2,4GHz để gửi nhận dữ liệu giữa access point với thiết bị đầu cuối, còn kênh 5GHz dùng để chuyển giữa data giữa các cục mesh trong nhà.

Một số hệ thống mesh xịn còn hỗ trợ chức năng gọi là "backhaul communication". Tức là ngoài kênh 2,4GHz và 5GHz để giao tiếp với thiết bị đầu cuối như bao chiếc access point khác, nó còn có một bộ phát sóng riêng chuyên dùng để giao tiếp giữa các access point với nhau (tổng cộng là 3 kênh, tri-band). Như vậy kênh truyền dữ liệu tới thiết bị sẽ không phải đi chung đường với kênh của access point, tốc độ khi đó đương nhiên tốt hơn (và giá cũng cao hơn). Nếu bạn có nhiều thiết bị trong nhà thì đây sẽ là cái bạn cần.

Một số dòng mesh không chỉ hỗ trợ Wi-Fi backhaul mà còn hỗ trợ thêm Ethernet backhaul, tức là khi đó đường kết nối giữa các node sẽ dùng dây Ethernet thay vì dùng Wi-Fi, tốc độ lại càng ngon hơn.

backhual.jpg

Một cái tuy không quá nghiêm trọng nhưng cũng hữu ích, đó là việc quản lý các access point của mạng mesh sẽ đơn giản hơn. Mesh cho bạn một giao diện thân thiện để kiểm soát, firmware của từng access point cũng được cập nhật tự động và dễ dàng. Trong khi đó với repeater thì bạn phải xài 2 app / 2 giao diện riêng để quản lý nó cùng với router, rồi cập nhật cũng đi riêng với nhau nữa.

Giá của router / access point mesh thì đắt hơn so với router bình thường, bù lại bạn có một hệ thống mạng hiệu quả hơn, tốc độ tốt hơn. Nếu repeater không giải quyết được vấn đề của bạn thì đó là lúc bạn cần nâng cấp lên mesh rồi đấy. Hoặc nếu đầu tư từ đầu thì chơi mesh luôn cũng không sao.
392 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rjshkkj
TÍCH CỰC
4 năm
Việc kết nối giữa các node mesh bằng không dây thì đẹp thuận tiện lắp đặt nhưng nó phụ thuộc vào khoảng cách vị trí giữa các node. Mọi người đều biết sóng wifi rất dễ mất năng lượng khi truyền ở khoảng cách xa, bị các vật cản che khuất. Các node cũng có công nghệ truyền tải với nhau bằng backhaul này nọ nhưng cũng là sóng wifi cả nếu xa hơn hoặc vật cản tỷ trọng lớn như bê tông, tường dày vách kính thì liên kết kém không ổn định.
Để ổn định nhất và phát huy hết sức mạnh của mesh bạn nên kết nối chúng lại với nhau bằng dây dẫn tức là sử dụng loại có hỗ trợ cổng LAN và kết nối chung với nhau bằng dây mạng. Khi đó mới phát huy hoàn toàn sức mạnh của các node. Khi xây dựng nên thiết lập sẵn các đường dây mạng ngầm trong tường chờ sẵn đến khi hoàn thiện chỉ việc đặt các node vào đó là xong tránh trường hợp tin tưởng vào công nghệ không dây đến khi lắp xong không được như mong muốn.
braddock
ĐẠI BÀNG
4 năm
@rjshkkj Anh này nói quá chuẩn.
@thanhlonghp Hơn là chỉ có 1 SSID bro ơi, đó gọi là roaming còn nếu các AP kết nối với nhau bằng dây thì sẽ là mỗi con một SSID, đôi khi cấu hình không khéo các thiết bị khi kết nối với một SSID khác nhau còn không nhìn thấy nhau được nữa!
@rjshkkj Chuẩn đấy, đi dây lan là tốt nhất mà nếu vậy thì mua router làm bridge rẻ hơn mesh
@Velkan86 mesh chỉ là 1 trò thay frimware trên nên harrdware cũ và bán vơi giá gấm 5! trò của bọn tây =)) bình mới rượu cũ
sontinh222
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thích mesh nó dể quản lý tập trung,dể mở rộng vùng phủ , vấn đề hiện tại muốn dòng ngon thì chi phí hơi chát 😃
nd222
ĐẠI BÀNG
4 năm
@guuguu Làm gì 500 dữ bác. Mesh M5 của tp link chưa tới 200$ bao ngon. Nhà e 2 lầu mắc 3 con theo hình tam giác bao full sóng. Đẩy lên đúng tốc độ nhà mạng cam kết
Zxczxc9764
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nd222 Bác cho em hỏi mấy con M5 đó đi dây Lan vô được ko, đẩy đúng tốc độ là bác mesh không dây hay có dây ạ ?
nd222
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Zxczxc9764 Chỉ 1 con chủ là có dây lấy mạng từ cục modem nhà mạng, còn 2 con còn lại mình set up ko dây.
mình dùng Repeater để dùng nhờ wiffi nhà bên cạnh, thấy cũng khá ổn cho 2 điện thoại và 1 tivi.
Guadiola
TÍCH CỰC
4 năm
@fuaka93 Bác dùng repeater loại nào vậy?
@Guadiola mình dùng Tenda, lâu lâu họ đổi mk thì gọi điện qua xin. haha
Guadiola
TÍCH CỰC
4 năm
@fuaka93 Hàng xóm dễ tính thế 😑😑😑😑😑
@fuaka93 Mình cũng ko lắp mạng, nhưng mình dc " quản lý " 2 mạng nhà hàng xóm 2 bên luôn 😁
Hàng xóm ko rành công nghệ , lắp mạng để đọc báo lướt web, chơi facebook.
và mình dc nhờ "cài hộ mật khẩu wifi" nên tiện thể mình quản lý hộ wifi luôn :D
ah mình dùng Repeater của totolink ex200 , sóng khá mạnh :D
aloso8
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giải ngố
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@aloso8 Đáng ra cái mesh phải được chia sẻ rộng đến mọi nhà . Chứ cài con mà nhà mạng cấp cho thì cùi lắm . Mesh đã giúp wifi nhà mình hạnh phúc lên rất nhiều .
giờ mesh ráng tri-band backhaut mới ngon đc
m khởi đầu vs tenda dual band thấy chưa ổn,dùng đỡ v @@
Screenshot_20200318-202407.jpg
hachoa59
ĐẠI BÀNG
4 năm
@demonntl Trông ưng bác nhỉ, mình thì đang ngắm bộ Mesh của ASUS
SilverA
TÍCH CỰC
4 năm
@demonntl Nếu muốn full không dây thì 3 band là tốt nhất. Nhưng nếu thuận tiện kết nối dây Ethernet mỗi cục thì chả cần vì nó dùng qua ethernet rồi. Mà ethernet ngon hơn giao tiếp qua không dây nhiều. Cái 3 band nó dùng để lấp điểm yếu khi không đi dây được hoặc đi dây được nhưng loằng ngoằng để dùng thôi. Bố trí được thì cứ ethernet mà táng. Ngon lại rẻ. Vì dùng có dây rồi mà mua cục có 3 band lại phí (Đắt gấp 2-3 lần 2 band). Nếu mạng vẫn yếu, tiền dư chênh lệch mua 1, 2 cục nữa về lắp là lại ngon ngay.
khanh1810
TÍCH CỰC
3 năm
@hachoa59 Gaming cứ asus mà chơi bác
Mình thấy giá chát tý được cái đáng đồng tiền bát gạo
Giao diện app quản lý đẹp, dễ sử dụng
image.jpg
hachoa59
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khanh1810 Hehe cảm ơn bác =)))) lâu ntn rồi. Sắp tới em cũng chuẩn bị nâng cấp lại hệ thống mạng, cơ mà để phục vụ công việc nên sẽ thay một dàn đồ Mirotik
sieuvihien
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe tư vấn của mấy a trong ngành viễn thông thì mesh vẫn ko ổn định và mạnh bằng đi dây lan repeater
hachoa59
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sieuvihien Mesh đi LAN được bác nhé, ổn định hơn, repeater giảm hiệu năng rất nhiều
chacuavip10
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sieuvihien nếu làm viễn thông thì họ ko dùng mesh đâu. Mesh chủ yếu giải quyết bài toán nhỏ như hộ gia đình, quán cafe, với số AP ít, căng lắm là 10. Doanh nghiệp thì dùng controller, nó bắt controller phải thông lan ethernet (dây) tới tất cả các AP. Controller đóng vai trò quản lý tập trung lẫn roaming. Nếu muốn trải nghiệm chi phí phải chăng thì mua aruba, trên AP nó có firmware tích hợp luôn controller. Ngoài ra có thể tham khảo thêm giải pháp của draytek, con cân bằng tải nó làm controller luôn, thấy khách sạn, quán cafe lớn hay dùng.
@sieuvihien Chắc tùy dòng thôi bạn. Nhưng đa phần đều đi dây được cho mesh. Công ty mình xài dòng unifi. Ngon vãi chưỡng, nhưng do công ty sản xuất nên đi dây khá dễ. mỗi node 1 line.
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trai Bến Tre Nếu tính đến bài toán cafe to , khách sạn lớn , doanh nghiệp thì khó quá
Deco X90 delay lâu ghê.
Thanks mod bài viết hữu ích quá!
vanminh191
TÍCH CỰC
4 năm
cho e hỏi giờ dùng mesh thì mua thiết bị của hãng nào phù hợp vơi nhu cầu gia đình và nhà có 3 lầu vậy mọi người?
@vanminh191 Nhà mình 6 tầng, mỗi tầng 70 m2 xài 2 con M5 và 3 con M4 chạy ngon lành toàn bộ
pttamdng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Booooozyer MW3 chứ bác? Dùng có ổn không bác, nhà bác thế nào và nhu cầu dùng thế nào?
SonPGT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nth_275 Unifi ốp trần đi bác, đẹp, ổn định, có controller quản lý nên chỉ cần dùng 1 SSID rất tiện
Booooozyer
TÍCH CỰC
4 năm
@pttamdng Nhà em có 2 vợ chồng dùng internet thôi, khá nhiều thiết bị smarthome, 3 tầng lầu nhưng 4 cục em chia đều cho tầng 1 và 2 vì tầng 3 ít sử dụng, HIện tại sóng quanh tầng 1và 2 rất mạnh, đi đâu cũng có sóng và k bị ngắt quãng kết nối, Lên tầng 3 thì tùy chỗ có sóng, nhưng nếu muốn chắc chỉ mua 1 cục nữa là tầng 3 sẽ dùng ngon.
Em dùng 2 năm chưa bao giờ phải reset mấy cục mesh này để fix lỗi mạng cả, toàn reset cục moderm của nhà mạng mỗi khi mạng có vấn đề thôi.
Em dùng giải trí là chính, công việc cũng k có nhu cầu upload, download gì cao cả.
Tóm lại là k có gì để chê.
leaderhero
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thớt sẵn tiện giới thiệu cục Mesh nào ngon bổ rẻ với nào 😘
leaderhero
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mankichi0688 Toto này so với Tplink thì thế nào bạn nhỉ 😁
phong_huynh0
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mankichi0688 hình như cục toto này phát rl2 băng tần , chứ ko fải băng tần kép fải ko bác
@leaderhero Mình chua xai TPLink nên ko biet, mà tplink mac tien hơn thì chắc ngon hơn
@phong_huynh0 Phát được cùng lúc 2.4 và 5GHz
Đang dùng 2 cục mesh của totolink t6, khi di chuyển giữa các lầu hầu như ko bị rớt, dùng 6 tháng nay thấy ổn.
Về lỗi: cục mesh rất nóng, cục mest thứ cấp bị nóng nên bị liệt, ko hiểu sao làm cho cục mesh chính bị chập chờn luôn!
Tóm lại là mình dùng mesh của totolink thấy hài lòng hơn lúc trước dùng repeater tplink!
@phukhanhhuba T6 là Totolink, TP-Link là Deco series.
@Trung Dt Tks bác, e đã sửa lại bài
@phukhanhhuba Minh xai thay bt ko nóng. Trung binh 4 thiet bị max là 10. Bạn dung cho bao nhieu thiet bi
@mankichi0688 Mình dùng cùng lúc chỉ 6 thiết bị ạ
@phukhanhhuba vay bạn thử xem vi trí đặt, môi trường có nóng ko. Chứ mìn xài thấy ấm ấm thôi ah
mua mesh xong kéo ethernet backhaul là đỉnh nhất
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
Định mua mesh về để giải quyết tốc độ mạng trên tầng 4 mà ko kéo dây đc từ tầng 1 .
Có dùng reapter mà yếu quá tầng 3 là 1 vạch rồi -.-

Ko biết có dùng hiệu quả như nối dây ko !?
@thangbinh_harforlo Xiaomi wifi repeater đời 2 nha
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuxedo198x Mượn ai 3 cục test thủ đi rồi mua . Xài mesh là ghiền vì ổn định và không cần đi dây nhiều .
LeTuTu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Mình cũng dùng, nhà có 2 tầng thôi nên vẫn ổn, kết nối 6 thiết bị cùng lúc nào nó thấy cũng tội 😁
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
@A.Q chính truyện Tại kéo dây đi tường lằng nhằng quá . Nếu nhà riêng thì thoải đây bố mẹ ko cho phá đục -.-
Đang dùng mesh Aruba thấy rất ổn về mặt tốc độ, nhưng thấy các cục khá nóng, rờ vô rát tay. Không biết các bộ hãng khác có khá hơn không ...
@buihai83 lên shopee kiếm mấy cọng usb- to fans 3 pin vài k/ c gắn fans pc đặt trên dưới node cho mát
@buihai83 Bơi vậy orbi to với dàn tản chà bá
@cosmos47 Uh nội thất thì ngon, tản đồng to bự. Nhưng không hiểu sao nó nóng vậy, so với bọn router wifi truyền thống chỉ ấm ấm nhẹ, bọn node mesh thì nóng rát luôn.
@demonntl Bộ tản nhiệt của bọn Aruba cũng to lắm, chắc không cần fan. Có điều rờ vô nóng rẫy tay.
ultimatevn
TÍCH CỰC
4 năm
@cosmos47 Orbi so với Aruba nghe nó buồn cười lắm b ơi. Tháo nội thất ra xem chắc Orbi gọi Aruba làm bố ấy. Mấy con Aruba đời cũ mới nóng thôi chứ 3xx series trở lên mát rượi. Đít nó làm bằng nhôm nguyên khối nên chả cần quạt j hết.
VAdaihiep
TÍCH CỰC
4 năm
Đang dùng cái deco của tplink cho công ty và thấy khá ổn. Hơn 20 device cùng online vẫn ok.
Cũng làm 1 con, mw6 nova.
Screenshot_20200616-225050_Tenda WiFi.jpg
ddamme
TÍCH CỰC
4 năm
@minhtamnguyen MW6 thì xuyên tường ok rồi mà giá hơi chát 😃
tethien
CAO CẤP
4 năm
Repeater cũng có 2 loại đó. Nhìn hoạt động thì giống nhau nhưng nguyên lý khác hẳn nhau.
@tethien Hai loại nào vậy bqjn?
tethien
CAO CẤP
4 năm
@Duy Luân 1 loại đơn thuần thu và "lặp lại" gói tin wifi. Chỉ đổi địa chỉ MAC của thiết bị nhận gói tin. Loại này thì điện thoại sẽ có IP cùng lớp với IP do AP gốc cấp. repeater sẽ không có DHCP để cấp IP.
1 loại hoạt động như 1 wifi client + ap mới. Khi đó repeater sẽ đóng vai client với Ap chính. Sau đó hoạt động như 1 AP phát wifi thứ 2. Điện thoại kết nối đến repeater sẽ có IP khác lớp với AP chính. IP của điện thoại do DHCP trên repeater cấp.
@tethien Mình nghĩ mesh giờ là loại 2 hết chứ nhie? 😁
tethien
CAO CẤP
4 năm
@Duy Luân Đang nói repeater mà.
Mesh giống repeater loại 1 hơn chứ.
Mesh hoạt động giống cái switch không dây.
AP thông thường chỉ tiếp nhận gói tin từ mạng wifi và forward nó vào mạng LAN (nói đến các AP đơn thuần, không tính mấy con 3-in-1 modem + router + AP) và ngược lại.
Mesh AP sẽ tiếp nhận và xác định xem MAC đích ở đâu để forward gói tin đến AP tiếp theo.
Mesh hơn repeater loại 1 ở chỗ nó tự xác định và kết nối đến Mesh AP khác trong mạng để duy trì đường truyền.
AyBee
TÍCH CỰC
4 năm
@tethien vậy bản chất thằng repeater loại 2 là router với wireless WAN, chứ nó ko còn là Repeater nữa rồi
Đang xài Mesh Tenda Nova MW6 thấy chán bỏ xừ. Có cả cái ethernet như mode nói nhưng ai đời lại đi nối các Node với nhau bằng dây bao giờ, dây nhợ lỉnh kỉnh thì thôi dẹp đi cho đỡ phiền. Đúng như mod nói nếu mục đích chỉ cần truyền tải dữ liệu nhẹ thì xài repeater được rồi. Mình đang xài repeater nghe mesh cao siêu lắm tưởng cải thiện tầm phát sóng, ai ngờ cũng chẳng khác gì.
Đọc bài này vỡ ra là con Nova 6 muốn ngon thì nối thêm dây với nhau, nhưng tầm phủ sóng cũng chỉ như thế, chán thật.
Tiện thể anh em cho hỏi mình có con Cisco AIR CAP 1600 config đã đời đến khổ sở mà nó báo ko có internet, con này có phải cần IP tĩnh ko anh em. Ai biết chỉ mình với
datvn
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Nhà mình 180m2 phải dùng 2 wifi nên rất bất tiện khi di chuyển giữa 2 vùng phát. Thông tin của bạn về Mesh rất hữu ích để mình chuyển về 1 mạng duy nhất. Giờ phải chọn thiết bị cho phù hợp và bỏ 2 cục router wifi kia đi (thật lãng phí). Rất cảm ơn thông tin của bạn
SilverA
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Uhm. Thì tùy điều kiện, nhu cầu mà đánh đổi thôi. Còn nhà xây mới 5 năm trở lain đây hầu như ai cũng đi đường mạng âm đến mỗi phòng rồi nên mình nghĩ việc đi dây ko quá khó. Ai xây mới thì càng nên tính toán trước việc đi dây sao cho thuận tiện cho những vị trí mình dự định gắn Mesh.
Việc dùng wired backhaul ngoài việc tối ưu tốc độ, độ trễ hơn so với wifi backhaul ra thì nó còn giúp thiết bị đỡ nóng hơn, hiệu năng lại càng ổn định hơn.
Việc mua thiết bị cũng tiết kiệm hơn (thời điểm hiện tại) vì để tối ưu wifi backhaul thì phải mua loại có anten riêng phục vụ wifi backhaul. Mà loại này đắt hơn loại tốc độ tương đương nhiều (mà tốc độ vẫn ko tốt bằng so với đi dây).
Zxczxc9764
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kobebryant Mọi người có ai xài mesh Tp Link WDR7651 hoặc WDR7660 chưa ạ bản mesh chưa ạ. Thấy giá đẹp, hàng nội địa trung quốc. Nhưng em muốn đi dây Lan giữa các node thì không biết nó có hiểu là đang Mesh hay không, hay chỉ là đặt chung SSID và không tự Mesh , tự kết nối với router gần hơn.
@Zxczxc9764 bác quất con nào chưa ạ
- powerline backhaul, thay vì dùng dây LAN làm backhaul (hỗ trợ qua dây mạng), thì họ dùng dây điện nhà (đường điện AC). Có tp link deco p9
- dùng powerline backhaul thì trong nhà nếu dùng chung qua hộp cầu chì thì có thể gắn cái cục mesh wifi ở bất cứ nơi nào có điện. Không phải chạy dây LAN. Hy vọng là như quảng cáo.
@Kilo Victor Làm quả ổ cắm trước cầu chì hoặc chơi CB =)) như nhà em nó xuyên 3 tầng CB mà TP-Link 1000AV băng thông speedtest thực tế vẫn tầm 120 Mbps, vừa đủ gói NET3PLUS Viettel.
layhon
TÍCH CỰC
4 năm
@Kilo Victor Vụ nối mạng Lan bằng đường dây điện thì tplink có lâu năm lắm rồi giờ thêm chức năng mesh thôi.
SilverA
TÍCH CỰC
4 năm
@Kilo Victor Nối mạng qua dây điện có lâu rồi nhưng loằng ngoằng lại không hiệu quả lắm. Nó là phương pháp cuối cùng khi mà đi dây LAN, Wifi không được mới phải tính đến phương án đó.
AyBee
TÍCH CỰC
4 năm
@Kilo Victor độ ổn định không được ổn lắm bác ạ. Ngoài ra thì độ tiện lợi ko gì sánh bằng
@A.Q chính truyện - tôi cũng nghĩ vậy, bị "ồn", nếu có thể thì chạy dây mạng (LAN), còn dùng dây điện sẵn có thì cho trường hợp nhà không thể chạy dây LAN.
- tôi chưa dùng nên không biết độ "ổn" của nó thế nào.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019