AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt Google AMP

uinguyen
17/6/2020 3:21Phản hồi: 0
AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt Google AMP
Thuật ngữ AMP có lẽ không còn xa lạ với các SEOer nhưng với nhiều người dùng, thậm chí là các Marketer cũng chưa chắc đã nắm rõ về thuật ngữ này cũng như hiểu được tầm quan trọng của AMP. Bởi AMP không chỉ giúp nâng cao chất lượng tìm kiếm của bạn, giúp bài viết của bạn được hiển thị trên top đầu kết quả tìm kiếm mà còn tạo độ tin cậy nhất định cho trang web và uy tín của trang.

AMP là gì?

AMP là viết tắt của cụm từ Accelerated Mobile Pages (trang tăng tốc cho thiết bị di động của mỗi website). Đây là một định dạng được hỗ trợ bởi nhiều nền tảng trong đó có Google, nhằm giúp người dùng đẩy nhanh tốc độ tải trang trên thiết bị di động kể cả khi mạng chậm, từ đó giúp gia tăng trải nghiệm cho người dùng cũng như tăng lượt truy cập, lượt tương tác của người dùng trên thiết bị mobile.

AMP có thể bao gồm HTML, JS, và bộ nhớ đệm. Và các tiện ích mở rộng bạn có thể tăng tốc độ tải trang với nhiều nội dung khác nhau như infographic, PDF, audio, video.

Google AMP áp dụng kỹ thuật gì?
Google AMP sử dụng 3 kỹ thuật chính là:
  • Kỹ thuật lazyload hình ảnh
  • Kỹ thuật tải javascript bất đồng bộ async
  • Kỹ thuật cdn để javascript nhanh chóng.

Trạng thái hiển thị AMP trên Google Search:
Khi người dùng tìm kiếm kết quả trên thiết bị di động, các website có Google AMP sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google biểu tượng tia sét và dòng chữ AMP bên cạnh đường link. Chẳng hạn như ví dụ dưới đây:


Những trang có sự kết hợp của AMP với Rich Cards sẽ có cơ hội hiển thị trực quan trong tìm kiếm Google tăng khả năng click (tăng tỷ lệ CTR) cho website. Việc sử dụng một box tin AMP với hình ảnh trực quan và băng chuyền cuộn ngang sẽ gia tăng cơ hội hiển thị số lượng tin bài trong kết quả tìm kiếm, tăng tỷ lệ tiếp cận người dùng và gia tăng uy tín, chất lượng nội dung cho thương hiệu của bạn.



Được đề cập ở phần trên AMP hay Google AMP là gì chắc mọi người cũng đã nắm được. Khi người dùng tìm kiếm nội dung trên Google, nền tảng này sẽ lập chỉ mục các trang AMP nhằm cung cấp trải nghiệm truy cập website nhanh chóng và đáng tin cậy nhất cho người dùng. Mặc dù AMP không phải là yếu tố đánh giá xếp hạng cho trang web nhưng với những website có cài đặt Google AMP, việc tải trang sẽ luôn đảm bảo nhanh hơn, tránh làm gián đoạn khả năng truy cập của người dùng.
Để lập chỉ mục, Google sẽ áp dụng cho tất cả các URL cùng một mức tiêu chuẩn, cho dù trang web của bạn có sử dụng công nghệ hiện đại nào đi nữa thì những website có tốc độ tải nhanh sẽ được đánh giá cao hơn. Với lợi thế này, các trang AMP sẽ được Google ưu tiên đánh giá và xếp thứ hạng cao hơn trên thiết bị di động do Google đang có chiều hướng thiên về các thiết bị di động nhiều hơn.

Khi sử dụng trang AMP, hãy đảm bảo trang AMP đó đáp ứng tiêu chí thân thiện với thiết bị di động, đây là yếu tố quan trọng khi lập chỉ mục. Nếu trang của bạn vừa có AMP vừa đáp ứng tiêu chí thân thiện với thiết bị di động, trang sẽ được Google mobile-first index – một thuật toán xếp hạng mới của Google, có nghĩa là Google sẽ ưu tiên lập chỉ mục và xếp hạng cho những trang tối ưu tốt trên thiết bị di động.

Ưu và nhược điểm của Google AMP là gì?

Ưu điểm của Google AMP

Tăng tốc độ tải trang, nâng cao trải nghiệm cho người dùng, đồng nghĩa với việc mang về nhiều lượt truy cập đến trang của bạn hơn. Tăng thứ hạng trên Mobile do AMP có ảnh hưởng tích cực đến tốc độ tải trang trên thiết bị di động, làm tăng thứ hạng hiển thị kết quả tìm kiếm. Nâng cao hiệu suất server. Trong trường hợp bạn thu hút được rất nhiều lượt truy cập đến từ các thiết bị di động, AMP sẽ giúp giảm tải và cải thiện hiệu suất này.

Nhược điểm của Google AMP

Doanh thu từ quảng cáo bị giảm. Mặc dù AMP có hỗ trợ ads nhưng số tiền bạn kiếm được từ ads sẽ bị giảm đáng kể và Google AMP chỉ hỗ trợ giới hạn trên một vài nền tảng quảng cáo. Analytic sẽ gặp khó khăn hơn và bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc phân tích dữ liệu trên trang. AMP có hỗ trợ Google Analytics, nhưng sẽ phải dùng một tag khác. Bạn sẽ phải đánh đổi nhiều thứ khi ưu tiên cho Google AMP. Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định cài đặt nó bởi khi sở hữu một giao diện tối giản và có khả năng truy cập nhanh trên thiết bị di động, bạn sẽ phải mất nhiều hiệu ứng, liệu nó có đáng để bạn đánh đổi không?

Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress

Quảng cáo


Bước 1: Vào WordPress Chọn Plugins sau đó vào Add New.

Bước 2: Gõ tên plugin “AMP for WordPress” trong thanh tìm kiếm và tìm kiếm đúng plugin AMP plugin for WordPress.

Bước 3: Click “Install” để cài đặt.

Bước 4: Sau khi cài đặt xong, chuyển đến tab Appearance sau đó đến AMP.

Hoặc bạn cũng có thể lực chọn AMP WordPress áp dụng vào trang hoặc post tùy chỉnh bằng cách truy cập vào WordPress dashboard và đi tới mục AMP > General:

Trong tùy chọn Post Type Support, chọn phần bạn muốn điều chỉnh và chọn Save Changes để hoàn tất thao tác.

Quảng cáo


Trong trường hợp, trang của bạn có nhiều plugin khác để bạn tăng khả năng tùy chỉnh. Chẳng hạn như Glue for Yoast SEO & AMP để tích hợp plugin nổi tiếng Yoast SEO vào trong thiết lập AMP cho WordPress của bạn. Chuyển tới mục Plugins › Add New, rồi tìm, cài đặt và kích hoạt Yoast SEO plugin:

Cách làm tương tự với Glue for Yoast SEO & AMP plugin. Sau đó, chọn phần SEO › AMP chọn option cho post hoặc loại nội dung cần hỗ trợ AMP, hoàn tất thao tác chọn nút Save changes để kết thúc và lưu thay đổi.

Lời kết

Trên đây là những tri thức về AMP là gì cũng như các cách hướng dẫn giúp bạn tạo lập AMP hoàn chỉnh phù hợp với trang web của mình. Không thể phủ nhận những giá trị mà AMP mang lại nhằm cải thiện thứ hạng tìm kiếm và độ tin cậy cho trang của bạn. Cùng với các thủ thuật khác, AMP vẫn luôn là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các SEOer để nâng cao chất lượng bài viết và xây dựng uy tín cho trang. Mong rằng, qua những chia sẻ trong bài viết, các bạn có thể hiểu được AMP là gì và áp dụng thật hiệu quả trong việc tốt ưu thứ hạng tìm kiếm cho website của mình.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019