Vẫn là vấn đề độc quyền, nhà phát triển nói Apple hành động như “gangster” vậy

vn_ninja
18/6/2020 15:0Phản hồi: 217
Vẫn là vấn đề độc quyền, nhà phát triển nói Apple hành động như “gangster” vậy
Vào đầu năm nay Apple đã phải chịu sóng gió khi bị các nhà phát triển như Spotify và Tiles khởi kiện lên EU vì vấn đề độc quyền và chèn ép cạnh tranh. Mọi việc vẫn chưa ngã ngũ thì mới đây lại tiếp tục xảy ra một vụ việc nữa giữa Apple và nhà phát triển app Hey là công ty Basecamp, khiến cho CTO của công ty này phải bức xúc mà thốt lên rằng: Apple đang hành động như những gã gangster vậy.

1.Hey_Mail_Messages.jpg
Đây là thông điệp mà mình nhận được khi tìm tuỳ chọn đăng ký tài khoản trên app HEY iOS 😁
Hey.com là một dịch vụ mail, có thể thay thế cho Gmail với mức phí 99 USD/năm. Một điều khá thú vị là để dùng app Hey trên iOS, người dùng phải đăng ký tài khoản trước, nhưng không phải trên app mà là trên website của công ty này.

Hey được Apple duyệt cho lên App store từ thứ 6 tuần trước, nhưng sau đó khi tung ra bản cập nhật fix lỗi vào thứ 2 thì bị Apple reject và bản cập nhật tiếp theo cũng tiếp tục bị từ chối vào thứ 3. CTO Heinemeier Hansson nói với The Verge rằng Apple đang hành động như những gã gangster vậy, thậm chí phía Apple trong một cuộc gọi đã yêu cầu công ty này phải thêm tuỳ chọn đăng ký thuê bao trong ứng dụng (in-app subscription), nếu không app sẽ bị xoá.

https://twitter.com/dhh/status/1272969688507539457

Tôi đã cảm thấy ngạc nhiên khi thấy lời đe doạ đó trơ trẽn như thế nào”, Heinemeier Hansson bức xúc nói với phóng viên The Verge. “Tôi nghĩ rằng khi đe doạ thì phải nói khéo khéo, hay ẩn ý gì đó. Nhưng họ nói rõ ràng luôn”.

Trong email gửi tới The Verge, Apple nói rằng họ yêu cầu tất cả các nhà phát triển tuân theo các nguyên tắc nghiêm ngặt xung quanh các mô hình kinh doanh. Apple đã từ chối bình luận cụ thể về Hey, nhưng nói rằng các nguyên tắc đánh giá của App Store yêu cầu tùy chọn in-app purchase nếu một ứng dụng muốn cung cấp quyền truy cập vào các nội dung được mua trên nền tảng khác. Apple cho rằng cuộc gọi tới team của Hey không phải là điều gì bất bình thường, vì họ luôn làm việc chặt chẽ với với các nhà phát triển để yêu cầu họ tuân thủ. Apple cũng nhấn mạnh rằng đúng ra ứng dụng này không nên được phê duyệt ngay từ đầu.

Như chúng ta đều biết thì Apple thu 30% doanh thu cho các giao dịch in-app purchase và đăng ký thuê bao của các ứng dụng trên App Store, vì vậy các nhà phát triển thường tránh để người dùng đăng ký bên trong ứng dụng bất cứ khi nào có thể để tránh khoản thuế này. Netflix đã huỷ tuỳ chọn đăng ký thuê bao trên app iOS từ năm 2018, Spotify thì charge thêm phí để bù lại phần doanh thu Apple lấy.

2.Apple_Tax_30%.jpg

Tuy Apple nói rằng các ứng dụng phải cung cấp tuỳ chọn đăng ký thuê bao trong app, nhưng họ cũng cho phép ngoại lệ với một số dạng app như app music, video và app tin tức. App email thì không có trong danh sách này, nhưng khá khó hiểu là cũng có những ngoại lệ như app mail Newton, vẫn có trên App store nhưng không có tuỳ chọn in-app purchase.

Apple đã rất nghiêm túc, nhưng không nhất quán và trong một vài trường hợp, đã thực thi các chính sách trên App Store một cách tàn nhẫn trong NHIỀU NĂM TRỜI”, Heinierier Hansson viết trên Twitter.

Theo: The Verge
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

https://www.theverge.com/2020/6/17/21294230/epic-games-match-group-spotify-eu-apple-app-store

Dưới ngọn cờ của lãnh tụ Spotify, giai cấp lập trình viên, nhà phát triển, đồng loạt đứng lên đòi quyền lợi. Chống lại ách thống trị của chính phủ độc tài Apple tại xứ sở iOS. Phe nổi dậy vừa giành được chiến thắng lớn khi tòa án Châu Âu đồng ý mở cuộc điều tra, nhằm tìm kiếm bằng chứng cho sự bóc lột tàn nhẫn của Apple với các "đối tác". Sự việc này đang làm chao đảo cả phố Wall, dân chúng iOS bàn tán xôn xao về vụ việc. Người bênh giới cầm quyền, kẻ lại ủng hộ phe đối lập.

Nguồn cơn ban đầu được cho là xuất phát từ phía Apple. Bản thân họ đã thu thuế mặt bằng App Store vs các đối tác từ lâu. Tuy nhiên gần đây đã đầu tư mạnh vào 1 số doanh nghiệp sở hữu nhà nước, như Apple Music, Apple TV plus,... Tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với khối doanh nghiệp nước ngoài có hoạt động trong lĩnh vực mà Apple nhảy vào. Chính âm mưu "ăn đầu cướp đuôi" của tổng thống chim cút như vậy đã gây nên sự bất mãn cho các cty kia. Theo họ, đã thu thuế ngta rồi còn đi cướp khách hàng của chính ngta, thử hỏi sống làm sao? 1 liên hệ gần gũi là tài phiệt Samsung. Vừa mở xưởng đúc chíp theo hợp đồng, lại vừa có đơn vị khác bán chíp tự thiết kế. Khác j 1 tay ký hợp đồng với khách, rồi tay kia nhăm nhe cướp mối hàng - nhiều người e ngại hợp tác vì cho rằng No Fair. Kể từ sau khi Spotify làm lá cờ đầu, rất nhiều người cũng đã hùa theo. Cho thấy sự bành trướng của Dịch vụ đang là cái gai trong mắt họ.

Khắp các mặt báo, ngta giật tít xoay quanh cụ tổng chim cút và format App Store đứng trước thế lực thù địch mới. "today is a new day", "Spotify và mệnh lệnh nhai táo",...

Liệu cuộc cách mạng sẽ đi đến đâu? Liệu còn những ai đứng ra làm chứng chống lại Apple? Hãy chờ xem.

*Lưu ý: nguồn thu từ App Store là đóng góp lớn nhất cho hoạt động kinh doanh Dịch vụ của Apple, vậy nên chắc chắn họ sẽ ngồi im nhìn bát cơm bị đập đâu.
Kensaku
ĐẠI BÀNG
4 năm
@CitaTo Google thì ngoan hơn vì android ko độc quyền dc, láo nháo các cty up thẳng lên web hoặc tạo store mới là vỡ mồm
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@Kensaku Thì do Apple độc quyền nên giờ mới bị kiện là độc quyền đó 😁.
@AmbitiousMan Đọc mà cười bò.
@buihai83 ò rồi cấm luôn ở Châu Âu, kéo theo làn sóng khác thì Apple có mà an mài, Apple ko dại như bạn nhé
B_Lâm21
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lại là cơ hội để các iSheep và Samseeder gâu gâu tiếp 😆
@B_Lâm21 Ko hồi kết.
@B_Lâm21 Tất nhiên không thể thiếu tiếng sủa bậy của chó hoang bên ngoài
T thì thích Apple độc quyền, để bọn Trung Quốc ko có kho app riêng cho chúng nó, chúng nó ghét Mỹ nhưng lại thích dùng iPhone, cũng như Mỹ ghét Trung Quốc nhưng Apple lại yêu Trung Quốc hết mình.
w810i
CAO CẤP
4 năm
@centernc Thú thực là đọc 2-3 lượt cũng ko hiểu bạn muốn nói gì luôn? 😁
@w810i Không hiểu thì coi như chưa đọc đi, mà xem thử admin với mod có bình luận trong bài viết này ko? Lặn mất tiêu
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@centernc Fun fact: 30% phí đó là do người dùng trả. Ví dụ: youtube premium ở nơi khác là $12,99/tháng nhưng riêng trên nền tảng Apple sẽ có giá $15.99/tháng. 😉
Maisuong92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Apple ăn kiện miết trời 😃
@Maisuong92 Thuyền lơn thì sóng lớn , thằng nhà giàu quyền lực thì lúc nào chả bị ganh ghét và tìm cách triệt hạ !
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@Maisuong92 mấy ông lớn lúc nào chả kiện tụng, chả phẩi riêng Apple, ngày trước mình còn hay hóng, giờ thì cũng kệ thôi.
vohuong1964
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chuẩn bị khốc liệt rồi 😃
Thằng nào độc quyền mà chả gangster 😬
kingofpain
TÍCH CỰC
4 năm
nhà giàu nào chả gangster, ăn ở thất đức ^^
Aco nguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khóc cái j qua vn sống là hết khóc
Đứng dưới góc nhìn của tụi lập trình viên thì Apple như quái vật, nhưng nói đi thì phải nói lại không có apple, các anh có cứt việc mà làm. Vụ này giống vụ tài xế bảo grab hút máu thu gần 30% nhưng không có grab các anh thất nghiệp 1 lũ.

Theo mình có ăn có chia thôi, các hợp đồng đại khái kí kiểu này
Bên A: điều x,y,z bên B phải thực hiện, thằng nào không đồng ý thì cút
Bên B: ...
duyvua
TÍCH CỰC
4 năm
@toila6congau Công nhận, ở đó mà thương xót cho mấy thằng developer, khổ nhất là người dùng như tụi mình phải gánh khoản 30% phí thêm đây này :v
@duyvua Ra vẻ hiểu biết quá nó thế đấy bác. Chắc cũng lắm ông đi Grab nọ kia đồng cảm. Oai oai trên mạng thế chứ xem có dám nghỉ ko hay vẫn tranh nhau khách 😆 Trong khi ông Hunglong kia nói đúng rồi mà cãi nhau dài ngoằng =))
hiiam252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@CitaTo Tại sao lại nghĩ được cái ví dụ này nhỉ? Câu trả lời rất đơn giản là mọi thứ nó đã minh bạch từ đầu rồi. Nếu k thích thì đừng mua của nó nữa. Đừng vác lên chợ của nó. Nó có bắt ai Phải đưa app lên chợ của nó đâu. Các ông tự nguyện tham gia thì phải đồng ý với quy định. Đó là thoả thuận cần có sự đồng ý của 2 bên mà không ai có thể ép ai cả
hiiam252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@CitaTo Nếu không thích có thể rút app về. Đừng hoạt động trên nền tảng của nó nữa.
Nói thì mất lòng chứ chính xác ra nó là như vậy đấy. K thích thì mang về mà dùng thiếu mày tao tự làm app tương tự cho nền tảng của tao. Xưa giờ vẫn vậy thôi. Dev vẫn có 2 lựa chọn 1 là theo luật 2 là lượn.
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
Thích tỏ ra vẻ ăn chắc mặc bền thì đừng nhảy vào. Nếu thích phát triển theo hướng riêng thì đừng nhảy vào Apple, còn sân chơi của họ họ yêu cầu...thích thì vào ko thích đi ra. Lãi nhãi rách mồm, apps mày đủ tốt thì ko lên Appstore thì lên Playstore sống. Còn thích thể hiện thì tự mà sống, sống bám thằng khác làm gì?
@Irisiioo Văn phong chuẩn Apple.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@Irisiioo Fun fact: 30% phí đó là do người dùng trả. Ví dụ: youtube premium ở nơi khác là $12,99/tháng nhưng riêng trên nền tảng Apple sẽ có giá $15.99/tháng. 😉
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@Irisiioo nói ngu, kho App này không có npt thì có tồn tại được không ? Chắc định nói không có thì còn thằng khác phải không ? Cái sân chơi này được tạo ra trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi và công bằng, lợi thì có đó nhưng công bằng thì không. Hiểu chưa ?
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
@nholuumanh Ý kiến để tranh luận, biện luận. Còn dùng từ thô bỉ thì khả năng cũng chả ra gì. Còn việc Apple làm thì ít nhất cũng trên giấy tờ kí kết, đọc rõ mới làm. Còn nhảy vào làm xong có kết quả thì chơi ngửa bài? Khôn như cưng quê tui đầy, mang danh npt nhưng phải hiểu sân chơi được tạo ra như thế nào và vận hành ra sao rồi mới đặt bút tham gia. Chứ cứa dao vào cổ kêu mày làm không? Nói như vào cổng mua vé mà không biết nghĩa vụ hoặc trách nhiệm thì mang não ra để ngắm sao? Đồ não phẳng.
hiiam252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nholuumanh Ai cảm thấy công bằng và có lợi thì ở lại. Ai cảm thấy bất công thì té
Cả cái chợ đó có hàng đống dev đoàn kết được tất cả để lật đổ bát cơm của chính mình k? Nếu làm được thì hãy nói cái câu “không có bọn tao mày không tồn tại được”.
Nhìn ngay trước mắt đi như grab ấy. Biểu tình đi, đoàn kết đi mà lật đổ
Nói cho hay thôi
Thế thì đem về mà bán cho gamer chạy Windows RGB ấy, xem doanh thu được bao nhiêu! Khóc cái quần!
30% là thỏa thuận từ lâu, lúc các anh ko có gì vác app lên Appstore để được người dùng biết đến, tận dụng lợi thế vô cùng lớn 1 tỷ người đang dùng iDevice trên toàn cầu xài của các anh thì các anh quên à!
- Netflix thì điếm thúi kiểu lúc thanh toán dẫn qua trang khác để ko phải charge 30% cho Apple! Đây nó tương tự như bán phòng trên booking.com mà khi khách nhận phòng thì kêu cancel trên đó rồi trả tiền mặt cho tao, tao đỡ phải trả tiền cho booking.com.
- Spotify thì bố láo kiểu thủ thuật! Apple kêu gọi hỗ trợ cho Homepot thì hắn đéo làm, kiểu người ta cần mình chứ mình ko cần người ta! Đến khi Apple ra Apple Music thì khóc lóc bảo Apple độc quyền, ko công bằng vì Apple Music của con của Apple ko phải tốn 30% phí, còn của chúng tôi phải tốn 30%....
- Mấy ông Game nhất là di động ko nhờ 1 tỷ thiết bị đầu cuối iDeviice đang chạy mà rực rỡ như ngày hôm nay không, thấy Arcade của Apple là bắt đầu nhảy vào khóc sợ bị giành miếng bánh...
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@minhlongpe https://ec.europa.eu/commission/presscorner/detail/en/ip_20_1073.

```
iPhone and iPad users can only download native (non web-based) apps via the App Store.
```
cycles1
TÍCH CỰC
4 năm
@Rich Leon 30% chỉ là 1 vấn đề thôi, nó cũng có nhiều cái để nói.
Còn vấn đề khác như trên Appstore Apple cạnh tranh ko lành mạnh. Vd Apple music, trong khi nếu thanh toán qua Appstore thì nhà phát triển mất 30% phí còn Appple Music thì ko, tương tự netflix vs AppleTV cũng vậy. Thế là các cty làm app đã mất 30% doanh thu vào chính đối thủ m, như vậy ai chơi đc.
Ngoài ra các chức năng hay của 1 app thì bị Apple chèn ép ko cho đăng lên store và phát triển cái tương tự. Thế thì best cạnh tranh rồi
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi Fun fact: 30% phí đó là do người dùng trả. Ví dụ: youtube premium ở nơi khác là $12,99/tháng nhưng riêng trên nền tảng Apple sẽ có giá $15.99/tháng. 😉
@khoaqn0000 Chính xác, nếu ko cho thanh toán qua cổng thanh toán độc lập của apps thì phí đó chính người dùng trả.
Khóc cái j ... nhà của nó vô thuê bán đồ thì chịu thôi... ko thì xéo ... ko mợ thì chợ vẫn đông! Sau lưng là anh a Trump mà 😆
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Nhưng anh Châu Âu điều tra rồi bạn ơi =))). Chờ xem kết quả thế nào.
@CitaTo Tụi châu âu nó có ưa mỹ đâu ... kkk
Với tài sản như bạn sang "xứ sở thiên đường" của chúng tớ thì chẳng bố còn thằng nào dám kiện bạn cả. Kiện là đồng nghĩa với việc phá sản mà không thu lại được gì. Sang đây đi Cook ơi ^_^
Kinh doanh mà,ai cũng muốn lời lãi nhiều.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Phạm dinh Fun fact: 30% phí đó là do người dùng trả. Ví dụ: youtube premium ở nơi khác là $12,99/tháng nhưng riêng trên nền tảng Apple sẽ có giá $15.99/tháng. 😉
Tuan8090
TÍCH CỰC
4 năm
Trách sao được. Sân chơi của nó mà. Nó thương thì nó cho. Ko thì ko thiếu cách để làm khó
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@Tuan8090 Fun fact: 30% phí đó là do người dùng trả. Ví dụ: youtube premium ở nơi khác là $12,99/tháng nhưng riêng trên nền tảng Apple sẽ có giá $15.99/tháng. 😉
Tuan8090
TÍCH CỰC
4 năm
@khoaqn0000 Copy tin nhắn làm gì đấy. Nó đâu chỉ thu mỗi phí do người dùng mua app. 30% doanh thu bao gồm cả quảng cáo đó
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@Tuan8090 Đây không phải phí mua app. Youtube freemium nha bạn.
Tuan8090
TÍCH CỰC
4 năm
@khoaqn0000 Thì mình nói đâu chỉ mỗi 30% phí đó. Nhưng ý bạn là mình nói vậy là sai hay đúng nhỉ. Sân chơi của bọn nó, bọn nó ra luật mà
bb09
ĐẠI BÀNG
4 năm
Gangster còn nhẹ. Apple là blood sucker
Alaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
Độc quyền gì ở đây ? Mà là ko ai đủ khả năng cạnh tranh ! Bỏ công đầu tư hẳng cái bình shisha cực xịn cho mấy chú hít ké mà suốt ngày đòi hít chùa lại còn ko cho thằng chủ bình hít ?
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@Alaka Fun fact: 30% phí đó là do người dùng trả. Ví dụ: youtube premium ở nơi khác là $12,99/tháng nhưng riêng trên nền tảng Apple sẽ có giá $15.99/tháng. 😉
cái gì cũng thích hít free .
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@quangthegtvtk49 Fun fact: 30% phí đó là do người dùng trả. Ví dụ: youtube premium ở nơi khác là $12,99/tháng nhưng riêng trên nền tảng Apple sẽ có giá $15.99/tháng. 😉
alex.hn
CAO CẤP
4 năm
Cứ đưa nhau ra tòa thôi.
Tranh chấp mâu thuẫn trong làm ăn cũng như trong cuộc sống là một phần tất yếu ko thể không tồn tại. Nó đã tồn tại tất yếu nên mới cần tòa án để duy trì sự cân bằng tương đối.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019