Dường như sau khi trả qua đại dịch COVID-19, hầu hết các nhãn hàng thời đều bị ảnh hưởng đến việc kinh doanh và Chanel cũng không ngoại lệ. Philipe Blondiaux – CFO của công ty cho biết đại dịch lần này sẽ làm cho doanh thu và lợi nhuận của Chanel giảm đáng kể và trong vòng 18-24 tháng tiếp theo sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với ngành.
Theo báo cáo hằng năm được công bố vào thứ năm vừa qua, lần đầu tiên số liệu thống kê cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty kể từ khi không còn Karl Lagerfeld. Doanh thu năm ngoái của công ty là 12,3 tỷ đô la, tăng 13% so với 2018 và lợi nhuận hoạt động tăng 16,6% lên đến 3,5 tỷ đô la. Điều này đã khiến Chanel đã trở thành công ty lớn thứ hai sau Louis Vuitton của LVMH với doanh thu 12,6 tỷ đô la trong năm 2019 và trước cả Gucci với doanh thu 10,7 tỷ đô la.
Ông Blondiaux còn cho biết thêm, doanh số quần áo may sẵn cũng tăng 28% vào năm ngoái và sự thay đổi giám đốc sáng tạo mới - Virginie Viard cũng “khá ổn”. CFO cho biết, Virginie cũng đang thổi phong cách riêng của mình vào các bộ sưu tập cũng như việc trang trí các fashion show gần đây. Tuy nhiên, những điều này không tác động quá lớn đến đến khách hàng của họ.
Ngoài ra, châu Á lại một lần nữa là khu vực mà lại doanh thu nhiều nhất cho Chanel, tiếp theo là châu Âu và châu Mỹ với các con số lần lượt là 44%, 37% và 19%.
Sự gia tăng vào năm ngoái
Theo báo cáo hằng năm được công bố vào thứ năm vừa qua, lần đầu tiên số liệu thống kê cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty kể từ khi không còn Karl Lagerfeld. Doanh thu năm ngoái của công ty là 12,3 tỷ đô la, tăng 13% so với 2018 và lợi nhuận hoạt động tăng 16,6% lên đến 3,5 tỷ đô la. Điều này đã khiến Chanel đã trở thành công ty lớn thứ hai sau Louis Vuitton của LVMH với doanh thu 12,6 tỷ đô la trong năm 2019 và trước cả Gucci với doanh thu 10,7 tỷ đô la.
Ông Blondiaux còn cho biết thêm, doanh số quần áo may sẵn cũng tăng 28% vào năm ngoái và sự thay đổi giám đốc sáng tạo mới - Virginie Viard cũng “khá ổn”. CFO cho biết, Virginie cũng đang thổi phong cách riêng của mình vào các bộ sưu tập cũng như việc trang trí các fashion show gần đây. Tuy nhiên, những điều này không tác động quá lớn đến đến khách hàng của họ.
Ngoài ra, châu Á lại một lần nữa là khu vực mà lại doanh thu nhiều nhất cho Chanel, tiếp theo là châu Âu và châu Mỹ với các con số lần lượt là 44%, 37% và 19%.
Tình hình khó khăn trong năm nay
Tình hình dịch COVID-19 được dự kiến sẽ tác động mạnh vào nhu cầu sử dụng các hàng hoá xa xỉ, đặc biệt là Trung Quốc, một trong những nơi mang lại lợi nhuận nhiều nhất trong những năm gần đây. Hơn thế nữa, với sự trì trệ của du lịch, doanh thu tại các cửa hàng miễn thuế ở sân bay cũng sẽ giảm theo.
HSBC đã dự đoán doanh số các mặt hàng xa xỉ sẽ giảm 17% trong năm nay trong khi Bain dự đoán sẽ giảm tới 35%. Các nhà phân tích cũng cho biết có thể tới năm 2022 hoặc 2023, doanh số mới trở lại 281 tỉ đô la như đã đạt được vào năm ngoái.
Tuy vậy, Chanel cũng không có ý định thay đổi chiến lược hay cách bản lẻ để đổi phó với thực trạng. Theo ông Blondiaux, họ không có kế hoạch sẽ bán quần áo, túi xách và đồng hồ online như LV và Gucci đang làm. Chỉ có những mặt hàng như nước hoa và sản phẩm làm đẹp vẫn đang được bán trên trang web Chanel.com cũng như Tmall của Alibaba tại Trung Quốc.
Ngoài ra, Chanel cũng sẽ không giảm giá để dọn hàng tồn kho sau khi hết cách ly dù các nhà phân tích dự đoán họ sẽ giảm giá mạnh. Ông Blondiaux đã nói giảm giá giá và dọn hàng tồn kho chưa bao giờ có trong từ điển của Chanel.
Hiện nay, 85% các cửa hàng của Chanel đã hoạt động trở lại trừ Mỹ, Nga và các nước Mỹ Latinh do vẫn còn lệnh cách ly. Trên thực tế, Chanel đã tăng giá 4-15% đối với một số sản phẩm để thống nhất giá giữa các khu vực.
Theo FT
Quảng cáo