3dSen: Giả lập NES “3D hóa” điện tử 4 nút, Mario nhìn vừa lạ vừa hay

P.W
20/6/2020 12:21Phản hồi: 43
3dSen: Giả lập NES “3D hóa” điện tử 4 nút, Mario nhìn vừa lạ vừa hay
Trên Steam đang bán một trình giả lập tên là 3dSen, nhưng không giống như những trình giả lập game điện tử 4 nút khác mà anh em quen thuộc, phần mềm này có thể biến những màn chơi 2D phẳng lì của hơn 30 năm về trước trở thành những màn chơi với đồ họa 3D đúng nghĩa. 3dSen đã được phát triển trong khoảng 5 năm, và vừa được bán trên Steam dưới dạng Early Access, nghĩa là phần mềm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Mời anh em xem cảm giác chơi Super Mario Bros đồ họa 3D trong clip của streamer Kosmic dưới đây:


Bản thân 3dSen PC không phải trình giả lập miễn phí, mà đang được bán với giá 108.000 Đồng trên Steam. Phần mềm giả lập này hỗ trợ khá nhiều thứ hay ho, chứ không chỉ hỗ trợ chạy file ROM hệ máy Famicom: Hỗ trợ Steam Input để xài tay cầm chơi game như tay PS4 hay Xbox One, hỗ trợ tạo file nhớ ảo, và hỗ trợ “skybox động” để mở rộng không gian của mỗi màn chơi. Thậm chí trong tương lai, nhà phát triển Geod Studio cho biết, sẽ có cả khả năng thưởng thức game NES ở góc nhìn người thứ nhất và hỗ trợ kính thực tế ảo nữa.

Nhìn thì hấp dẫn, nhưng có một vấn đề pháp lý nho nhỏ với 3dSen. Tạo ra phần mềm giả lập hoàn toàn không vi phạm pháp luật, nhưng rắc rối nảy sinh khi chính bản ROM để chạy game trên trình giả lập được dump và chia sẻ theo cách vi phạm bản quyền, và Nintendo có thể gây sức ép để Steam không cho bán phần mềm giả lập rất lạ và hay này nữa.

Tinhte_NES1.jpg Tinhte_NES2.jpg Tinhte_NES3.jpg Tinhte_NES4.jpg Tinhte_NES5.jpg Tinhte_NES6.jpg

Cũng vì tình trạng vi phạm bản quyền mà bản thân Nintendo cũng rất phản đối cộng đồng chơi giả lập. Có thể lấy dẫn chứng trực tiếp từ tuyên bố trên trang web của Nintendo:

“Sự ra mắt của trình giả lập, tạo ra để chơi những bản game Nintendo được chia sẻ theo cách vi phạm bản quyền tạo ra nguy cơ rất lớn tới quyền sở hữu trí tuệ của các nhà phát triển game. Bất kỳ ngành công nghiệp nào cũng vậy, một khi sản phẩm được phân phối miễn phí, nguồn doanh thu từ chúng cho các nhà sản xuất sản phẩm sẽ bị đe dọa. Những trình giả lập đó đe dọa chính ngành công nghiệp game, một ngành với doanh thu hơn 15 tỷ USD mỗi năm, tạo ra hàng vạn việc làm.


Việc phân phối một trình giả lập tạo ra để chơi bản game của Nintendo vi phạm bản quyền ảnh hưởng tới thiện chí của Nintendo, ảnh hưởng tới quá trình phát triển, nghiên cứu và quảng bá sản phẩm tốn hàng chục triệu USD của Nintendo. Vì điều đó mà Nintendo cùng những đối tác bị thiệt hại không nhỏ. Việc người tạo ra trình giả lập có kiếm lời được hay không, không phải vấn đề quan trọng. Quan trọng là những trình giả lập ấy khuyến khích việc người dùng chia sẻ và sử dụng những bản ROM vi phạm bản quyền thay vì game bản quyền.”


Theo PCGamer
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pigeon92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chắc chắn các thể loại rom sẽ vi phạm bản quyền về hình ảnh hay nội dung. Một nền tảng như Steam sao lại công khai bán 1 phần mềm giả lập như vậy nhỉ, hơi khó hiểu.
@pigeon92 Phần mềm giả lập thì không vi phạm gì cả bác ạ. Bác dump rom cũng không vi phạm, bác share rom mới là vi phạm thôi.
@pigeon92 Bán phần mềm giả lập thì không vi phạm gì cả bác ạ, vì nó có bán ROM đâu 😁.

Phần mềm này có khả năng nạp ROM bên ngoài chứ không phải là ROM bên trong Steam. Trong phần System Requirements nó có thòng câu như này mà :D "You must provide your own roms as 3dSen doesn't contain any rom."
@pigeon92 Cái giả lập hoàn toàn không phạm pháp, làm gì với cái giả lập đó mới là vấn đề.
Khá hấp dẫn
Cũng thú vị nhỉ!!!
wtf
nkh24288
ĐẠI BÀNG
4 năm
Game này cả tuổi thơ của mình
3dsen này của người Việt Nam mình làm ra đấy mọi người
hakkygvn
TÍCH CỰC
4 năm
@Methylamine 3DSen là của người Việt làm, tay bo một mình, bỏ việc, ngày ngày hít khí trời vừa nghiên cứu vừa làm, sau 5 năm đầu bạc gần hết thì chính thức release.
Tên gốc là 3DNES nhưng do nhà Nin ra cái NES Classic nên phải đổi tên thành 3DSEN, bản VR thì có trên steam lâu rồi
@hakkygvn oh bác là người làm ra 3dsen hả? chúc mừng nhé, rất ngưỡng mộ thành quả của bác
hakkygvn
TÍCH CỰC
4 năm
@Methylamine Ko phải tôi, tác giả là một người anh mà tôi quen thôi 😃. Chắc hiếm có người nào như ông ý, tuổi đến đầu 4 rồi mà vẫn đam mê lắm.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
4 năm
@hakkygvn Ngưỡng mộ quá :eek:
Mục đích chơi giả lập NES 4 nút là ôn lại kỷ niệm ngày xưa năm cũ. Chơi cái món 3D giả cày này làm gì? Chẳng khác gì “tôn tạo” tháp Chăm bằng cách gỡ gạch cũ, xây gạch mới hợm hĩnh.
@from team b with love làm gì mà căng thẳng thế, tùy sở thích mỗi người mà, có trải nghiệm mới mẻ cũng tốt. Dù sao họ làm được ra trình giả lập này cũng là có trình độ lớn + tốn nhiều công sức. Không ủng hộ thì cũng không cần công kích.
nobleded
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhoc_maruko9x kệ họ đi bạn.
bọn nghen ăn tức ở này chỉ tìm cách chà đạp khi thấy có người hơn mình.
@from team b with love Gia? lap. NES co tu lau lam roi` nhe', 3D cho no' thu' vi hon.
@from team b with love Gớm, đừng tỏ ra thượng đẳng thế chú em.
@from team b with love Người ta thích chơi thế nào thì kệ người ta 🙄🙄
Mấy năm trước đã có cái giả lập 3DNesPro rồi
cái này ko hẳn là 3d mà là extrude 3d
Đúng nghĩa là níu kéo quá khứ, bằng mọi cách không để có tuột mất đây mà 😁
Hay quá :3 mua luôn nhỉ
thanhtin147
ĐẠI BÀNG
4 năm
cũng không đến nổi tệ, cơ mà thấy demo chơi hơi chóng mặt
Cũng hay, nhưng mình thích Mario 2d thôi.
Nhìn lạ lắm ah nha
Chỉ thích như cũ cơ
Autumn19
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khó chơi phết đấy
aceracer
TÍCH CỰC
4 năm
Xưa mê giờ chán rồi
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019