Apple công bố Apple Silicon - SoC tùy biến và bước chuyển dịch lớn tiếp theo của máy tính Mac

bk9sw
22/6/2020 19:35Phản hồi: 241
Apple công bố Apple Silicon - SoC tùy biến và bước chuyển dịch lớn  tiếp theo của máy tính Mac
Đến cuối buổi ra mắt, Tim Cook đã nói về macOS và nhấn mạnh đây là "một ngày lịch sử", đánh dấu bước chuyển tiếp theo trong suốt quá trình hình thành và phát triển máy tính Mac. WWDC năm 2005 Apple công bố chuyển từ vi xử lý PowerPC sang Intel x86 cũng như Mac OS X và 15 năm sau, hôm nay Apple công bố Apple Silicon - vi xử lý được hãng thiết kế riêng dựa trên kiến trúc của ARM, tối ưu cho macOS, hứa hẹn cho sức mạnh xử lý cao hơn cũng như mang lại cho lập trình viên Apple một kiến trúc dùng chung để có thể dễ dàng đưa ứng dụng lên cùng lúc nhiều nền tảng.

First transition.jpg
Apple Silicon là mang lại tất cả những yếu tố như trong hình cover, có thể liệt kê như:
  • Nhân tính toán hiệu năng cao
  • Có engine mạng thần kinh ảo
  • Có các bộ gia tốc xử lý máy học (ML)
  • Có vi điều khiển I/O hiệu năng cao
  • Thiết kế tiết kiệm điện năng và là vi xử lý luôn "thức" - một tính năng đặc trưng của SoC kiến trúc ARM
  • Hệ thống quản lý năng lượng tiên tiến
  • Phát video với mức điện năng tiêu thụ thấp
  • Lưu trữ hiệu năng cao
  • Bộ đệm băng thông lớn
  • Vi xử lý âm thanh hiệu năng cao
  • Vi xử lý đồ họa hiệu năng cao
  • Hỗ trợ biên tập video cao cấp
  • Hỗ trợ HDR
  • Công nghệ đóng gói bán dẫn tiên tiến
  • Tích hợp Secure Enclave.
Nói chung rất nhiều thứ hiệu năng cao và yếu tố tiết kiệm điện năng được nhắc đến khi Apple giới thiệu về Apple Silicon. Johny Srouji - phó chủ tịch mảng công nghệ phần cứng của Apple ngay từ đầu đã nói về vấn đề tiêu thụ điện năng và sự cải thiện về hiệu năng/điện năng của Apple Silicon. Có thể nói những chiếc MacBook hay iMac, Mac Pro dùng vi xử lý Intel có mức tiêu thụ điện năng rất lớn. Trung bình 1 con Core i trên MacBook có mức tiêu thụ tầm 45 W, tiến trình của Intel vẫn là 14nm thành ra với thế hệ 10 mới nhất thì một con CPU 6 nhân có thể ăn đến 80 W hoặc hơn để đạt được mức xung nhịp và hiệu năng thiết kế. Trong khi công nghệ pin thì không có nhiều thay đổi trong thời gian qua thành ra việc chuyển dịch sang dùng kiến trúc ARM là điều rất dễ hiểu đối với Apple và thực tế hãng không phải là kẻ duy nhất - Microsoft cũng đang làm điều tương tự với Windows 10 ARM. Mục tiêu cuối cùng vẫn là nâng trải nghiệm người dùng.

Apple silicon perf wat.jpg
Để giảm điện năng tiêu thụ, Apple còn ứng dụng 2 thứ mà chỉ có thể có trên vi xử lý tự làm đó là công nghệ máy học (Machine Learning) và mạng thần kinh ảo (Neural Engine) để tối ưu điện năng theo các tác vụ. macOS cũng như phần cứng Apple là một hệ sinh thái đóng thành ra hãng sẽ có thể kiểm soát ở cấp độ rất cao về điện và hiệu năng.

Apple Silicon.jpg
Phần cứng không thì không đủ, macOS Big Sur cũng là thứ sẽ giúp quá trình chuyển đổi từ x86 sang ARM diễn ra nhanh và mượt mà hơn. Apple Silicon dùng chung kiến trúc với những con SoC dùng cho iPad và iPhone của Apple thành ra hãng nhấn mạnh rằng việc recompile lại ứng dụng cũ sang chạy native với vi xử lý Apple Silicon sẽ không mất nhiều thời gian khi dùng Xcode và Universal 2.

Native App.jpg
Hãng đã demo toàn bộ những tính năng, ứng dụng mới của macOS Big Sur với chiếc máy dùng Apple Silicon xuyên suốt phần giới thiệu về macOS. Tất thảy đều là ứng dụng native và chúng chạy rất mượt mà, không thể nhận ra rằng chúng đang chạy trên một nền tảng vi xử lý mới hoàn toàn.

PPT demo.jpg
Hãng cho biết các đối tác phần mềm lớn như Microsoft và Adobe đã tham gia phát triển các phiên bản native dành cho Apple Silicon. Apple cũng đã demo bộ 3 ứng dụng Word, Excel và PowerPoint của Office chạy tốt ra sao trên SoC mới.

PTS demo.jpg
Hay xử lý một file ảnh 5 GB trong Photoshop với rất nhiều layer như thế này, zoom rất mượt luôn.

Final Cut Demo.jpg
Các ứng dụng chuyên nghiệp như Final Cut Pro cũng đã được thiết kế lại cho Apple Silicon. Màn demo play và áp dụng các lớp filter cho một video 4K ProRes cho thấy các hiệu ứng và các lớp màu được áp dụng ngay tức thì, video vẫn chạy rất mượt không giật khựng. Hãng nói ngoài năng lực xử lý của GPU thì Neural Engine cũng can thiệp để mang lại trải nghiệm mà chúng ta thấy.

Rosetta 2.jpg

Quảng cáo


Apple kỳ vọng quá trình chuyển dịch sẽ diễn ra trong vòng 2 năm và tương tự như thời chuyển từ PowerPC sang x86, Rosetta lại được gọi tên. Đây là một trình phiên dịch nhị phân dynamic thời xưa đã giúp nhiều ứng dụng viết cho PowerPC chạy trên Intel x86 mà không cần sửa đổi. Lần này tương tự, Apple ra mắt Rosetta 2 với sức mạnh dịch mã cực kỳ nhanh.

Maya demo.jpg
Hãng đã demo với những phần mềm chuyên nghiệp như Maya, Rosetta 2 dịch theo thời gian thực và thậm chí là cả tựa game Shadow of the Tomb Raider chạy với API Metal. Như vậy người dùng máy tính Mac sẽ có thể chạy các ứng dụng thường dùng trên Apple Silicon trong khi chờ đợi nhà phát triên recompile sang dạng ứng dụng native cho nền tảng SoC mới.

Debian demo.jpg
Ngoài ra, Apple Silicon cũng hỗ trợ ảo hóa tốt khi có thể chạy Parallel với các OS như Linux (Debian 10), công cụ Docker và đặc biệt hơn là khả năng chạy các ứng dụng của iPad và iPhone.

iOS app demo.jpg
Apple nói do dùng chung kiến trúc nên các ứng dụng này chỉ đơn thuần là chạy được thôi.

DTK.jpg

Quảng cáo


Các nhà phát triển sẽ tham gia, nhận tài liệu hướng dẫn chuyển đổi kể từ hôm nay. Apple cũng sẽ cung cấp những chiếc máy tính hỗ trợ phát triển gọi là Developer Transition Kit (DTK) với Apple Silicon, 16 GB RAM và 512 GB SSD cho các nhà phát triển.

Hãng cũng nhấn mạnh rằng những chiếc máy tính Mac chạy Intel vẫn được phát triển và phát hành song song với máy tính chạy Apple Silicon.
241 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bỗng chốc iOS developer trở thành macOS developer, app iOS chạy dc trên macOS for free 😆
supersheep
TÍCH CỰC
4 năm
@mandyhades Chuẩn cái mình định nói, trước đây mấy bài ipad toàn các thánh vỗ tay chip Ipad hơn chip laptop....chả hiểu sao cái gì cũng hơn mà mấy app cơ bản như PTS không full chức năng được như máy tính, dùng cho vui chứ thực tế không thể làm việc được với nó.
@supersheep cái này dio app của nhà phát triển chứ liên quan gì đến chip! App thì miễn phí, cho dùng thử, làm full hết ai mua phần mềm trên pc nữa, uống nước lã mà sống à!
@supersheep Hãy dùng afinity photo thay vì photoshop
supersheep
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi App miễn phí bao giờ? Dùng thử 1 tháng, ai mà làm việc, thấy nó cần thì mua tiếp mà dùng.
Nói là biết chẳng biết tí gì rồi, nó nằm trong gói thuê bao của Adobe rồi mua ở Ipad hay PC thì cũng vậy.
Không có nhà phát triển nào tự đi giới hạn sức mạnh phần mềm cả. Cứ nhìn Mic, 1 ông khổng lồ phần mềm mà chật vật chuyển qua ARM mới thấy không dễ dàng gì.
Hơi buồn một tí là không thấy nói một tí gì đến điện năng tiêu thụ, trong khi hiệu năng xử lý thì không phải bàn nữa rồi.
ndohoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@P.W Vậy rốt cuộc là đang có ý định mua Macbook Pro 13" 2020 thì có nên chờ thêm không anh em?
@sky_tiger Mình thử trên con lap của mình, nhưng bạn cũng có thể oi cái này tham khảo

@tranquan1988 thực tế thì x86 với kiểu phân luồn xử lý nó vố dĩ hao điện nhiều hơn arm nhưng với thiết kế phân luồng và siêu phân luồng thì nó xử lý mạnh gấp nhiều lần arm nha.
ngon rồi, tương lai là đây, macOS, ipadOS, iphoneOS thống nhất 1 nhà 😁
@mouse_gaga Điều MS cũng đã làm mà chưa được 😆
EthanTunner
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mannavod Apple tái định nghĩa như nào là đồng bộ 1 hệ sinh thái nhé ;))
@mouse_gaga Nếu để ý bạn sẽ thấy cái dev kit đó là 1 máy mini MacOS, mang con chip Apple ARM và chạy iOS. Đúng là fusion spell thiệt rồi =]]
@Rich Leon chắc là mac mini chip ARM đây mà 😁
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
Bán được cho hết hàng tồn inTel rồi chuyển sang luôn. Coi như thế hệ Mac 2005-2020 chuyển qua chơi với Microsoft thuần tuý

Chả thèm mua máy Mac của Apple chip Intel nữa... đợi 2-3 thế hệ Apple Sillicon rồi mua sau. Giờ Windows 10 quá ổn rồi
@duy.pham2991 apple chẳng rảnh gì cung cấp thêm option chip cho người dùng cả. như vụ power pc ngày xưa ì ạch apple cũng tốn 2 năm chuyển hẳn qua x86 chứ có bán kèm power pc nào sau này nữa đâu mà gọi là cung cấp thêm, lựa chọn?
Chuyển sang xài arm apple tự thiết kế cpu theo mục đích riêng để khai thác những thứ apple cần và tốn ít năng lượng mà hiệu năng cao giá thành sản xuất rẻ bèo.
Việc apple dùng 2 năm để chuyển dần app sang native arm là thấy apple muốn bỏ intel rùi còn gì nữa? chứ sau 2 năm toàn app native arm thì x86 sao chạy được nữa?
apple ko có lớn như windows nhờ thế quá trình chuyển app sang native arm dễ dành hơn windows rất nhiều
duy.pham2991
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ragefighter Chẳng ai chắc con ARM của Apple có thể vả chết được những con Intel trang bị cho Mac cả. Với công nghệ hiện tại thì có chắc trong 2 năm đó Intel đứng yên cho Apple ARM vả. Tới lúc đó Intel vẫn tốt thì Apple không có lí do gì để bỏ nó cả nên đừng khẳng định.
Đúng Macintosh không lớn như Windown nên quá trì chuyển đổi có thể dễ dàng hơn, nhưng Macintosh cũng cần phải mở rộng tệp khách hàng của mình, bán thứ khách hàng cần chứ không phải thứ mà Apple có.
@duy.pham2991 Chuyện nhỏ thui vì căn bản arm giờ so cùng mức tiêu thụ điện đã hơn intel rồi. so atom và arm cho di động đã thấy. Bộ ông tưởng apple bê nguyên xi cpu đt lên máy mac ah? oh no, apple sẽ custom tăng hiệu năng lên như cpu ipad mạnh hơn cpu ip thôi. Nên vả chết mấy con intel 35w mà hiệu năng cao hơn là cái chắc.
cần gì 2 năm? mà hơn 5 năm intel dậm chân 14nm trong khi 2 năm sau apple trang bị arm 3nm còn intel bao giờ xuống 7nm đây mà ko đứng yên thì làm được gì?
dĩ nhiên apple bán cho khách của apple thôi vì chạy trên mac os và phần cứng apple dễ chủ động hơn.
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@ragefighter “Oh no” nghe quen quen chắc xem hoạt hình ké mấy nhóc 😃. Cơ mà quan điểm này của ông tui đồng ý 2 tay.
Hoá ra Ms đi trước thời đại mà không thành, Windows RT đã chết như 1 con rết 😁
@gauto988 Không phải Qualcomm không có cửa mà là Qualcomm nó độc quyền dòng chip ARM cho di động nên nó cải tiến rất chậm rãi 😆

Giờ thằng Apple mà bán chip cho các đối tác khác mà xem, Qualcomm nó chẳng lo sốt vó lên mà chạy chứ ko đủng đỉnh như giờ
nhocchon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bibinguyen Đó là lý do tương lai Macbook màn cảm ứng không còn xa =))
@Lê Sơn math Bác đọc cho kỹ vào, cái quan trọng không phải là ứng dụng đó chạy được ở đâu, mà là ứng dụng đó có đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng hay không.
Xét về mặt giao diện thì vốn dĩ phone và tablet đem ra so với pc là chuyện không thể do cách tương tác khác nhau. Cái này có thể thấy rõ qua việc iPad và iPhone tuy cảm ứng dùng HĐH giống nhau (tuy tên khác nhau) nhưng Apple vẫn khuyến khích là thiết kế giao diện riêng cho iPad, hoặc thử ngó sang các game mà kiểu vừa có pc vừa có mobile thì sẽ thấy nó khác nhau.
Tiếp đến là tính năng, nếu ứng dụng thiết kế mục đích ban đầu là mobile thì lên pc sẽ rất thiếu vì căn bản sức mạnh 2 bên hoàn toàn khác nhau. Có thể ngó qua các game giữa mobile và pc cũng thấy ngay, hoặc như bản thân Apple đi, có lần giới thiệu iPad Pro cũng mời Adobe ra trình bày Photoshop "đầy đủ" cho iPad, nhưng nói thẳng ra so với pc chắc còn khuya mới so được.
Thế nên em mới nói số lượng app trên store chủ yếu là quảng cáo lấy số lượng, phục vụ chống cháy trong giai đoạn chuyển giao, vì có thể búng tay 1 cái, MacOS chạy được ngay, giống kiểu lúc ra iPad thì app trên iPhone cũng chạy được ngay, bổ sung thêm nút zoom thôi, nhưng về lâu về dài dev thực sự muốn phát triển thì mới bắt tay vào làm, nhưng đồng nghĩa số lượng sẽ không thể nào bằng được, và tất nhiên trên hệ thống như pc thì các app ngoài (không lên store) có khi còn được dùng nhiều hơn, và mục đích của người dùng là mua máy về phục vụ nhu cầu chứ không phải ngắm.
Còn thiết bị lai à, nghe thú vị đây, nhưng vẫn là bài toán người dùng có gì để dùng, lấy M$ ra ví dụ, thì hiện tại có bản trên iOS thích hợp thao tác với màn cảm ứng, bản MacOS thích hợp với sức mạnh PC, nghe qua thì thiết bị lai ra mắt là có ngay Office ngon mà dùng. Tuy nhiên nếu lấy bản PC thì cũng phải thiết kế thêm giao diện cảm ứng, lấy bản cảm ứng thì ngoài thiết kế giao diện PC thì còn phải đi bổ sung tính năng, mặc dù về lý thuyết cả 2 đều chạy được trên thiết bị lai, tuy nhiên để tối ưu thì cũng phải thêm việc vào người.
anhtaiqb
TÍCH CỰC
4 năm
trước giờ Mac dùng phần cứng không chính chủ, giờ tất cả phần cứng và mềm đều do Apple thiết kế, quá ngon lành rồi.
Hơi buồn là đang tính mua con Macbook pro 13 inch mới. Vậy là chưa mua đã trở thành đồ cũ rồi sao.
Thôi thì dồn tiền đập cái case Ryzen Xt mới vậy :x
@anhtaiqb Hình như mấy con chip Intel cũng được thiết kế riêng (nhưng chắc chỉ là chỉnh sửa đôi chút thôi) đó. Nhưng hiệu năng như hạch + mấy năm không thay đổi nên tiễn vong rồi =))
@mrsugarvn mac mỏng quá mà, tản nhiệt trên mấy con chuyên game mà cũng không ăn thua, giờ chip mới chắc ổn hơn đây
Tạm biệt anh Tèo 😆
Inteo phát triển điện, nhiệt ghê quá, Apple không theo nổi 😁
Các dev ios sướng vãi. Chỉ cần 1 cái click chuột lại thu về thêm đống tiền
HNC001
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy khả quan hơn MS. Mà muốn ngon thì tầm 2-3 năm nữa. MacOS mới cũng khá đẹp. Cảm giác thằng Apple muốn làm cái gì cũng dễ và nhanh vl. Đời đầu chắc chưa ngon nhưng thấy cách làm triển vọng quá. Trong khi anh MS cứ loay hoay. Vẫn thích anh MS hơn mà làm ăn chán quá.
Win 10 chỉ mức được thôi, chưa đẹp nổi. Cái icon thùng rác xấu vl, mỗi lần Win update lại phải đổi lại icon. Chưa nói đến Win 10x khi nào mới ngon.
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@HNC001 Win 10 ra mắt bao nhiêu năm rồi mà chẳng thống nhất dc cái giao diện, update thì lỗi này lỗi nọ. Ngày trước mình chuyển qua Linux cũng vì quá chán Windows
anhđz1997
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HNC001 Win 10x giống ios 13 bác nhỉ
@HNC001 Nhờ ông Steve Job phát triển Macos nó tương thích nhiều thứ ngay từ đầu nên chuyển qua dùng chip mới không mất quá nhiều thời gian.
@KMIL307 Chuẩn, thằng Windows 10 ra mắt mấy chục năm vẫn ko thèm để ý tới cái giao diện.

Chỗ thì phẳng lỳ màu trắng trơn, chỗ thì lại thiết kế tả thực,
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
ok chờ mòn đít thêm 2 năm nữa 😆
hp2013
TÍCH CỰC
4 năm
Intel giờ sống sao ?
Bên Windows thì các hãng laptop cũng dịch chuyển dần qua amd, cpu desk thì đang bị amd đuổi, giờ tới mac apple nghỉ chơi nữa.
14 nm ơi là 14 nm, người ta chuyển sang 7 nm rồi mà cứ dậm chân ở 14 nm, coi thường người dùng quá.
@typhu1901 cái này mấy con sf4 pro gì bị rùi mà? nóng lên là màn hình giật, thậm chí có người mang vào ngăn đá tủ lạnh hạ nhiệt mà.
Freenday
TÍCH CỰC
4 năm
@hp2013 năm sau in tèo may ra về 10nm trong khi apple đã về 3nm =)) ko tèo hơi phí
hp2013
TÍCH CỰC
4 năm
@ragefighter năm nay intel vẫn 14 nm, chết mẹ mày đi intel
@hp2013 ko chừng năm sau 14nm+++++ nữa kìa.
Hackintosh sẽ đi vào ngõ cụt sao?
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@trungtien3000 Đợi các bô lão lên tiếng, AMD vẫn cài Hackintosh ầm ầm mà
@trungtien3000 Hackintosh trên máy tính chạy ARM như Surface pro X 😆))
@loveskyvn mua surface pro để hackintosh thì mua luôn mac thôi 😁
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Intel dạo này toàn tin xấu
@thinhpham_nt Khả năng nên bán cổ phiếu Intel ngay còn kịp. :3
open0
CAO CẤP
4 năm
@maithang215 Cổ phiếu Inteo chắc tụt quần 😃
cây nhà lá vườn
Chẳng tin máy mac chạy ARM thành công, nó sẽ đi theo con đường thất bại của Microsoft. Trừ khi có cái gì đó thật sự cách tân thật sự hiện đại.
seven7773
ĐẠI BÀNG
4 năm
@typhu1901 bạn xem cái cấu hình của con mac pro mà kêu nó không hiệu năng cao và ổn định á :|
khi mà chip intel vẫn dậm chân tại chỗ với 14mm và chỉ một số chip cho laptop trên tiến trình 10mm thì sao Apple chịu nổi . Nhiệt độ ảnh hưởng tới phần cứng nhé bạn . Công nghệ pin hiện tại chưa có đột phá thì chỉ có cách làm phần cứng tốt hơn , hiệu năng cao , tiết kiệm điện , chip nhồi nhét được nhiều thứ . Cái quan trọng là hệ thống phần mềm trong 2 năm tới khi triển khai hàng loạt máy mac có đầy đủ không thôi .
@typhu1901 Máy mac k có hiệu năng cao??
@dlv.pro.thick.game bậy, ms thất bại là vì ráng chạy giả lập x86 chứ ít chịu viết app lại. ngay cả những app windows hiện tại nhiều app chưa support HDPI nữa mà như IDM giao diện mờ èo trên màn res cao.
còn apple convert chạy viết app native chạy trên arm chứ ko phải giả lập dĩ nhiên ngon ổn định như các app trên ip ipad thui.
typhu1901
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Quoccuongskda25399 Bạn ko đọc rõ bài mình à, về đồ họa ảnh, video hay game Mac vô địch, nhưng ở mảng công nghệ sản xuất, ko một cty nào dùng máy Mac vận hành hệ thống sản xuất của họ nhé. Tương lai ko rõ nhưng đến bây giờ đa số các phần mềm công nghiệp ko có bản dành cho Mac OS. Hãy đọc và hiểu người khác đang trình bày ở văn cảnh nào.
timo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tính mua Macbook Air 2020 mà thiên hạ ca thán cái vụ "gắn quạt mà không gắn heatsink cho CPU" thành ra máy bị nóng cả 100 độ C. Bây giờ đọc tin này thì thôi, chờ cuối năm mua máy có CPU mới luôn.

Thấy có thuyết âm mưu con Air 2020 không gắn heatsink cho CPU là để sau này thay CPU mới của Apple vào, lúc đó có thể khoe là chip mới mát hơn chip intel thế nào.
anhkind007
ĐẠI BÀNG
4 năm
@timo Cái Macbook Air 2020 thiết kế tản nhiệt ngu nên hiệu năng bị bóp, bản Pro thì làm tốt.
@timo mua hẳn pro dùng cho bõ bác ạ
@timo Quan trọng là bạn dùng gì bạn ơi, bạn lấy con MBA ra hiếp dâm bằng game thì 100 độ phải rồi. Mình dùng con MBA 2015 xuất màn hình ngoài + chạy docker mà còn chưa biết 100 độ là gì.
timo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phoenix Flame Cái mình đang nói là MBA 2020 vừa mới bán tháng 3/2020. Phiên bản này bị tố là nóng và lên đến 100 độ lận. Bạn lên Youtube xem các review sẽ rõ.
Cập nhật lên k dùng đc wifi lướt web (xem youtube, lướt fb bình thường) dùng cả trình duyệt web khác cg k được cả trên ipad và iphone 😔(, cái trang widget chế độ xem hôm nay k sửa được các widget, click vào widget thời tiết ra trang mua sắm của Apple, pin chờ tụt nhanh. Ức cái wifi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019