Trên tay iOS 14 Beta: học Android chứ còn gì nữa

Duy Luân
22/6/2020 21:47Phản hồi: 608
Trên tay iOS 14 Beta: học Android chứ còn gì nữa
iOS 14 Beta thì mình cũng lên ngay cho nóng. Apple có thay đổi một số thành phần cốt lõi của iOS, những thứ mà đã lâu rồi họ chưa từng đụng tới như màn hình chính, hệ thống widget, và bổ sung chức năng xem video Picture-in-Picture cho iPhone. Nhiều chức năng trong số này học từ Android sang.




Cho anh em nào máu:
Hướng dẫn cách update lên iOS 14 Beta ngay hôm nay, ai cũng thử nghiệm được

Còn đây là phần trải nghiệm của mình


Widget


Đúng thật là năm nay Apple chú trọng rất vào màn hình chính, thứ mà đã nhiều năm rồi iOS không hề đả động gì tới. Và việc bổ sung các widget vào thẳng màn hình chính là một thay đổi lớn. Thật ra cách làm của iOS 14 giống y chang như Android đó giờ, tức là thay vì bạn đặt widget vào một khu vực riêng như trước thì giờ đây bạn có thể sắp xếp các widget lên thẳng màn hình home, to nhỏ ra sao tùy ý thích.

cover_home_trai_nghiem_ios_14_beta_1.jpg

Hiện tại chỉ mới có các widget của app đi theo hệ điều hành như Lịch, Ghi chú, Hình ảnh, Thời tiết… là có hỗ trợ chức năng widget mới. Các app cũ dù đang hỗ trợ widget cũng không add được vô màn hình chính đâu. Có lẽ sẽ phải chờ lập trình viên cập nhật app thì mới chơi được.

So với Android, cách bạn đặt và resize widget trên iOS 14 Beta không tiện bằng. Mình thử nghiệm đặt widget lên thì không thể kéo thoải mái để thay đổi kích thước widget, mình buộc phải chọn kích thước nhỏ - vừa - to trong giao diện thêm widget. iOS 14 cần học thêm cách làm tiện lợi của Android nếu đã đi theo con đường này.

trai_nghiem_ios_14_beta_6.jpg

Smart Stack


Đây là một chức năng nhỏ của hệ thống widget mới. Bạn có thể lướt qua các widget của mình trong 1 ô duy nhất, ngoài ra nó còn đoán được bạn sẽ cần xem thông tin gì, widget gì ở từng thời điểm khác nhau trong ngày và hiển thị widget đó ra cho bạn. Cái này sẽ phải trải nghiệm vài ngày cho máy nó học, có gì hay ho mình sẽ chia sẻ thêm sau nhé.

trai_nghiem_ios_14_beta_3.jpg

Quảng cáo



Tự gom app (App Library)


Giống với một số launcher Android, iOS giờ đây cho phép bạn ẩn đi các màn hình home mà bạn không cần. Khi đó các app cũng sẽ ẩn theo, bạn chỉ cần để lại 1-2 màn hình home chứa các app quan trọng nhất mà thôi.

Còn những app đã ẩn thì sao? Chúng sẽ được tự động gom nhóm lại nhờ tính năng App Library. Khi bạn vuốt sang phải ngoài cùng, vuốt sang hết các màn hình home mà bạn chừa lại thì App Library sẽ xuất hiện. Nó là một loạt các folder được tự động nhóm app thôi chứ không có gì đặc biệt. Trong giao diện App Library cũng có sẵn ô tìm kiếm để bạn search app cho nhanh.

trai_nghiem_ios_14_beta_2.jpg

Với mình thì tính năng này không cần thiết, vì hiện tại dù là truy cập app gì đi nữa thì mình đều dùng chức năng Spotlight của iOS để tìm kiếm. Chỉ cần vuốt một cái, nhập vài kí tự đầu tiên là đã có thể chạy app mong muốn mà không phải mò mầm qua từng trang home, hay mò trong App Library. Còn các app thường dùng nhất thì để hết ở trang 1 và trên thanh dock rồi.

Có hữu ích thì sẽ là ô “Suggestion", trong đó máy dùng thuật toán AI trên iPhone, iPad của bạn để đoán xem bạn sẽ mở app nào tiếp theo và đem sẵn ra folder này. Nó giống với danh sách app mà Siri sẽ gợi ý cho bạn khi vuốt Spotlight hiện nay.

Quảng cáo


Nếu nhìn từ một góc khác thì thực chất mình thấy App Library này không khác so với App Drawer, khái niệm đã có trên Android ngay từ những ngày đầu và hiện nay ngày càng có nhiều hãng Android bỏ App Drawer đi.

Picture in Picture


Chức năng chơi video Picture-in-Picture này thực ra đã có từ lâu nhưng chỉ áp dụng cho iPad, giờ thì iPhone mới được cho dùng. Picture-in-Picture có nghĩa là khi bạn đang xem video, bạn có thể thu nhỏ nó xuống để dùng 1 app khác mà không bị tạm ngừng video. Lúc xem video (và được app hỗ trợ), bạn có thể nhấn nút để thu nhỏ video xuống, di chuyển nó vòng vòng trên màn hình, hoặc ẩn tạm vào cạnh màn hình.

trai_nghiem_ios_14_beta_4.jpg

Cho anh em nào chưa biết: Picture-in-Picture có app hỗ trợ, ví dụ như Netflix, có app thì không, chẳng hạn như YouTube. Cái này tùy theo chính sách và cách kinh doanh của app. Những app nào hỗ trợ Picture-in-Picture trước đây thì cũng chạy được ngay với iOS 14 Beta. Safari cũng là một app hỗ trợ Picture-in-Picture nhé anh em.

Picture-in-Picture dành cho điện thoại đã có từ rất lâu rồi trên Android.

Giao diện Siri mới


Cái này nhỏ thôi, thay vì hiển thị nguyên 1 màn hình chiếm hẳn app đang dùng, thì giờ Siri sẽ thu gọn xuống một góc nhỏ ở cạnh dưới để bạn cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra thì mình cũng chẳng dùng Siri mấy nên vụ này cũng không quan trọng.
trai_nghiem_ios_14_beta_5.jpg

Trải nghiệm chung của hệ thống


Mình nhận thấy Apple bổ sung một số hiệu ứng chuyển động cho mượt mà hơn khi bạn dùng iOS. Ví dụ khi vuốt xuống để hiển thị giao diện Spotlight tìm kiếm thì nó nảy nhẹ lên một cái, chữ trong giao diện này cũng to hơn, và kết quả tìm kiếm app thì có một khung viền bao quanh.

Khi có cuộc gọi đến, giao diện gọi điện giờ cũng không chiếm cả màn hình, tương tự như những gì Android đã làm được từ nhiều năm nay. Bạn có thể vuốt lên để bỏ qua cuộc gọi, hoặc nhận nó liền luôn. Chức năng này cũng áp dụng cho cả iPadOS để không chiếm màn hình mà bạn đang làm việc.

call.jpg

Hiện tại mình trải nghiệm thì chưa thấy lỗi gì nghiêm trọng với iOS 14 Beta.

Để xài thêm ít hôm, có gì hay mình share tiếp. Apple còn có những thay đổi về bản đồ và iMessage nữa nhưng mình không xài hai app này nên sẽ nhờ anh em khác share kĩ hơn. Hôm nay share nhanh những điểm quan trọng nhất vậy thôi.

Chúc anh em iOS update vui vẻ, chúc anh em Android vui vì giờ iOS đã học quá trời thứ của Android 😁
608 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bản này áp dụng quy trình test mới chưa nhỉ?
hi vọng đừng nát như 13 😆
aladin.huy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@903white Tải lúc sáng cũng public beta. Xài trên xs ko thấy lỗi j
@caffeinezzZ Lỗi gì đấy bro?
sonle194
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huykhanh95hup đang dùng 13.3 jb ngon lành chả thấy lỗi gì
@Congcu Official còn nát nói gì beta. Từ 12-13 như sh*t
manhtantg
TÍCH CỰC
4 năm
Học cả windows phone
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@zozolozozove Làm nhớ con 1520 cam hầm hố nhất thời bấy giờ.
kaizvn
CAO CẤP
4 năm
@zozolozozove đến giờ build của mấy con nokia WP vẫn đẹp mà.
nói về học thì ba cái gesture vuốt vuốt cũng học của Blackberry đấy thôi. Đi trước gần 10 năm 😁
@Vuducanh0909 ko cãi nhau mới là lạ , những tính năng Android có từ bao giờ , bây giờ dc bố Cook đem lên IOS và thế là ifan bảo rằng đó là những tính năng mới , tái định nghĩa các kiểu . Xem có tức ko nào
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kaizvn Bb học webos
Học Android nhưng mà cứ nuột hơn Android 😆
@yonouchi định nghĩa lại " tè le" hả bạn trẻ 😃

mình chỉ hiểu tè le là nhiều thôi ! như đái tè le , ị tè le ...

vl "lỗi tè le" nghĩa là nhiều lại còn không phải hầu hết 😃) định nghĩa hãm vl 😃

nếu nhiều và ko phải hầu hết bị lỗi thì ngta dùng từ khác nhé bạn trẻ như là : hầu như ...

ôi bạn trẻ định nghĩa từ tè le 😃))
yonouchi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hikaru1412 Hình như nói nhầm rồi, hồi xưa em còn dốt cả tiếng việt nữa. Các từ chỉ số lượng còn hạn chế quá hả. Nhiều với hầu hết là bằng nhau à 😃) ngáo như vậy mới thấy lần đầu. Khi nào t kêu là toàn lỗi, hầu hết lỗi thì nó lại khác. Còn muốn biết nó nhiều lỗi thế nào thì lên youtube xem, qua reddit mà nghiên cứu.
@yonouchi ko biết ai ngáo ahihi "lỗi tè le nghĩa là nhiều và không phải hầu hết máy bị " hí hí câu đấy nó nằm ở cái tầm rồi 😃)

đã lỗi tè le thì tè le ra rồi chứ còn không hầu hết 😃) éo thể hiểu dc
yonouchi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hikaru1412 Thua. Cãi ngang thế thì bó tay rồi. Nói quá rõ còn cãi được. Hài.
Hieubingu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không có ghi âm cuộc gọi
kaizvn
CAO CẤP
4 năm
@traisaigon vậy thì mình nghĩ do lỗi quy trình ko giấy trắng mực đen chứ đổ gì cho cái app 😆)
@kaizvn gì pa ai đỗ cho app nhưng nó cần nên có . còn quy trình nếu cứ đúng hết thì con gì để nói với nhau luôn có những con người kỳ lạ lắm
@kaizvn Nghề gì mà ko cần bạn, cần ít hay nhiều thôi. Kể cả là bán bánh mì thì khi khách có đặt nhiều dặn dò có ghi âm lại vẫn tốt hơn là tự nhớ chứ sao.
kaizvn
CAO CẤP
4 năm
@Banh My Sai Gon Uu mấy nghề tay chân buôn bán nhỏ thì cần, chứ tôi làm thì toàn email, hợp đồng rõ ràng chứ phải phường hàng tôm hàng bánh mì đâu mà cần ba cái này.
Nói cũng đừng coi thường người bán bánh mì, gọi thử 10 ổ khác nhau xem người ta nhớ không nhé
Android hoá 😃 nhưng ổn định hơn là đc rồi.
Đừng đú nhiều quá lag hay ko mượt cũng vậy thôi
@tinhnd Thế thì đi kiếm mấy thằng đó mà chửi. Hay chửi thẳng mặt không lại rồi giờ vào đây hùa nhau chửi sau lưng. Cũng được 2 like rồi kia. Đàn ông, có con rồi mà còn mồm mép quá.
@tinhnd Tôi thấy ngược lại đúng hơn. Fan ios hầu như không bao giờ thấy mặt, chỉ thấy bọn cuồng android với trẩu anti apple nhét chữ vào mồm thôi. Đúng là miệng lưỡi không xương.
tinhnd
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyễn thiên thương Bạn bị đụng chạm gì sao? Sao tôi lại phải đi tìm mấy thằng đó để chửi nhỉ? Mà tôi cũng đâu có chửi ai sau lưng?
@tinhnd Bên Android cũng vậy thôi :v Ở đâu cũng có trẻ trâu bác ạ 😃
"Fan" thì có thể đi cãi nhau ỏm tỏi 😃 , còn người dùng thì nhiều khi người ta cũng không rảnh làm thế làm gì :v
Mẹo Pip cho youtube là anh em xài Safari nhé, mình mới thử qua, hình như không có quảng cáo ở giữa clip luôn, sao bất công với người xài App youtube quá 😁
À còn App youtube cho ipad nữa, google giới hạn độ phân giải full hd cho màn hình gần 2K, thật bất công cho đội Apple.
@maithang215 Thế theo bạn tại sao máy android hay PC độ phân giải chỉ Full HD mà Google lại mở 2K, 4k?
Hay ngay như iphone màn hình 4inh lại mở full HD
@vanduongez iOS không chơi với codec VP9 của Youtube bác ạ, nên là chỉ ở AVC 1080p thôi 😃
Thằng Gg mà chơi HEVC thì đã khác =))
@vanduongez iOS không chơi với codec VP9 Codec của Youtube bác ạ, nên là chỉ tối đa ở AVC 1080p thôi 😃
@vanduongez App youtube chính chủ có cho chạy quá độ phân giải màn hình đâu =))
Xem trên web thì được.
P/S: Còn có người phát 4K trên màn full HD là do họ thích vậy thôi.
Cũng giống như mình hồi nhỏ bỏ bùn cho vào mồm vậy, chả ăn được nhưng lại cứ thích thế đấy 😆
Thế là ko có hiển thị danh sách app theo dạng list như tin đồn bữa giờ à ?
@tuyenvpb có, nhưng nó nằm trong app library ấy, chờ tí video lên bạn sẽ thấy
ae cho hỏi là ip se có lên dc ko ạ
@trinhcanhuy8895 iPhone SE chắc chắn là được lên rồi.
@trinhcanhuy8895 Được nhé bạn
@trinhcanhuy8895 SE có trong danh sách được update mà bạn.
Những chàng trai không ngủ.
Cảm ơn bác !
PIP trên 6s hoạt động ntn hả bác 😁
@yldbk em vừa thử safari chưa thấy gì bác ạ hiih
@ldthai ghi âm ko có bác ạ ihi
@yldbk e dùng chorme ok r bác ạ tk bác nhiều
@nguyenkhangpt92 6s đây
IMG_4501.PNG
IMG_4502.PNG
Apple luôn đi sau nhưng lại về trước.
Tìnhh93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jamesbond Về đất
StellarFox
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trưởng Anh Về thống trị phân khúc cao cấp và định nghĩa thị trường
tinhnd
TÍCH CỰC
4 năm
@StellarFox hài nhất là cái câu "định nghĩa", "tái định nghĩa". Nói trắng ra theo cách iFan nói Andoid thì đó đc gọi là "ăn cắp" =))
leonheart79
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trưởng Anh 👍👍👍
iOS 14 là sự tổng hợp của các tweak:
- Call Bar XS
- Velox Reloader
- ForceInPicture / ipadify
- Small Siri
@HPSS nói vậy là cũng tội mấy người dùng pixel
@HPSS Bởi vậy mới có cái để mình dừng chân ở ios 12 và 13 😬
demen72
TÍCH CỰC
4 năm
@QXPro Mình thấy iOS lượm lặt rất nhiều thứ trên Cydia, ngày xưa jb chỉ để cài Quickdo hoặc Tage và BioProtect, CallRecord
Giờ mình thấy chỉ còn thêm bảo mật cho App giống BioProtect và ghi âm cuộc gọi như CallRecord nữa là hoàn hảo
HPSS
TÍCH CỰC
4 năm
@lekhanhtrung123 Mình đang dùng Pixel 3 XL đây bạn. Có gì tội vậy b?
plusvn
TÍCH CỰC
4 năm
update hơi chán, ko có mấy cái mình khao khát 😁
@plusvn Mình chỉ khao khát Siri có tiếng Việt. Chờ mãi không thấy.
@plusvn Có mac arm và airpods là mình cảm thấy mới
T-DB7
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn cũng hay 😁
image.jpg
@T-DB7 được 15 tiếng rồi, đã chán chưa =))
T-DB7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trưởng Anh Ngoài vụ viber bị đơ cứng ra thì thấy ổn 😁
@T-DB7 từ hay sau 15 tiếng chuyển sang ổn =)) 15 tiếng nữa là chán =))
T-DB7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trưởng Anh Mình thích những cái mới nên sẽ k chán bạn ạ 😁
Đang xài, nhưng bản beta mới nên có vẻ hong nóng
Thật sự là hơi rối rắm, theo bản thân mình thấy là như vậy?!
StellarFox
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nông Đạt Để như cũ đc mà
Cái này là tuỳ biến thôi
hungbubi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@samsung focus Đâu ai bắt buộc dùng giao diện này đâu bác, bác vẫn có thể dùng như cũ mà, chỉ là thêm lựa chọn thôi
@Nông Đạt mình cũng cảm thấy vậy, cái nhóm ứng dụng và widget cảm giác thừa, nhiều chi tiết và khi kéo sang nó nổi lên danh sách app hơi khó chịu.

hiện tại chưa thấy cái nào thích cả @@
@[ß]ui_ðoi™ 😆 trong lúc thuyết trình hắn có nói câu chúng tôi tạo ra widget còn việc sắp xếp và sử dụng là của các bạn =))
CryDKNY
TÍCH CỰC
4 năm
hy vọng ko chán như ios 13. từ 13.1 tới 13.5 ko ưu đc cái nào
@CryDKNY K ưa chứ k phải k ưu
Điện thoại Android có app Store haha
@Ma Vương _ MT Kệ và tận hưởng đi
@John Chris cứ hễ iFan chê cái tính năng nào là Apple lại bốc nó vào iOS mới lạ chứ =))
tinhnd
TÍCH CỰC
4 năm
@dinhdung87 hài nhất là cái câu "định nghĩa", "tái định nghĩa". Nói trắng ra theo cách iFan nói Andoid thì đó đc gọi là "ăn cắp" =))
shyhero2006
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tinhnd sao cay cú vậy nhỉ..
Hocxit
TÍCH CỰC
4 năm
chế độ 2 sim ko có gì mới nhỉ 😔
@lehunghmu Thế à. Thế như thế nào mới gọi là thông minh
@casperpas Đag nói vấn đề 2 sim. Lúc xưa iOS chưa hỗ trợ 2 sim. Cứ nhảy vào chê thế này thế nọ. Khi có 2 sim cũng chê thế này thế nọ
@Kelvin Lee 123 thanh niên chưa dùng 2 sim trên ip vs 2 sim trên android cho hay!
@supermanktqd Thế 2 sim trên iPhone và Android khác j nhau. Chủ yếu nghe gọi và vào mạng là chủ yếu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019