Trải nghiệm nhanh macOS 11 Big Sur: Rất ít lỗi vặt, bản beta macOS ngon nhất mình từng dùng

23/6/2020 4:27Phản hồi: 232
Trải nghiệm nhanh macOS 11 Big Sur: Rất ít lỗi vặt, bản beta macOS ngon nhất mình từng dùng
Sau sự kiện, có lẽ thứ mà mình mong chờ nhất không phải là iOS 14 mà đó chính là macOS 11 Big Sur. Lý do là vì mình đã chờ đợi một bản cập nhật macOS lớn như thế này từ rất lâu rồi, nhưng vài phiên bản gần đây làm cho mình khá thất vọng nên việc macOS lần này thay đổi tổng thể lớn như thế đối với mình là rất đáng mong chờ. OK, mình sẽ chia sẻ một vài cảm nhận và trải nghiệm trên phiên bản macOS 11 beta này, mời anh em theo dõi nhé.

Anh em nào muốn cập nhật thì tải profile dev beta này về rồi tải và cài luôn nhé. Không mất dữ liệu, nặng tầm 10GB


Giao diện làm mới hoàn toàn

Hướng tới mục đích đồng bộ thiết kế với các hệ điều hành khác của Apple, macOS Big Sur đã thay đổi một loạt thiết kế, làm cho vẻ ngoài tổng thể của hệ điều hành mới này trông khác biệt gần như hoàn toàn: từ menubar, thanh dock, các icon, những chi tiết đồ hoạ khác,.. Sau 6 năm sử dụng gần như một giao diện, kể từ phiên bản 10.10 Yosemite thì bây giờ người dùng mới lại được rửa mắt với giao diện mới.

macosbigsur-8.jpg

Giao diện mới này bóng bẩy hơn, cảm giác đầy đặn hơn và đặc biệt nó rất giống với iOS hay iPadOS với những góc bo cong. Tuy nhiên mình cảm giác các khối màu và đồ hoạ chưa có sự sắc nét và còn trông khá dại, điều bình thường ở các bản beta đầu tiên. Nhìn chung, sự mới mẻ làm cho mình cảm thấy rất thích thú và đây là lí do chính khiến mình cập nhật ngay thì sự kiện vừa kết thúc.

macosbigsur-11.jpg
Thanh menubar có nút control center để phụ trách tắt bật nhiều chức năng như wifi, bluetooth, âm thanh, ánh sáng, etc, tương tự như trên iOS.

macosbigsur-10.jpg
Thanh dock trông khá giống với iPadOS với thiết kế thanh tròn các góc và nền mờ.

macosbigsur-9.jpg
Điều mình cảm thấy kì lạ là nhiều icon đang sử dụng thiết kế dạng nổi 3D, trông không đồng bộ và nhìn rất lỗi thời. Chắc hẳn là do đây là bản beta.

macosbigsur-12.jpg
Nhiều ứng dụng hệ thống cũng điều chỉnh lại thiết kế giúp nó trông đồng bộ với hệ thống hơn.
Nhìn chung, tổng thể mới vẫn đem lại cảm giác thân thuộc cũ, nhưng các thiết kế đã được tinh gọn để người dùng có thể tập trung trải nghiệm hơn.

Trình duyệt Safari mới

Nhiều tin đồn trước khi Apple công bố chính thức rằng macOS 11 mới sẽ được làm mới và cập nhật mạnh mẽ trình duyệt Safari, và đó là sự thật. Giao diện mới của Safari sử dụng các icon tối giản hơn, sạch sẽ hơn. Anh em có thể hình dung là nó vẫn dùng layout bố trí kiểu cũ, nhưng các thành phần đã được thiết kế lại để trông rất gọn gàng.

macosbigsur-7.jpg
Apple nói rằng Safari đem lại khả năng tải các trang web nhanh hơn 50% so với Chrome nhưng vẫn tối ưu hệ thống để không chiếm dụng quá nhiều tài nguyên. Thật sự mà nói mình không thấy nó tải nhanh hơn so với Safari cũ, vẫn same same và đôi khi còn thấy chậm hơn, và vẫn phải đổ lỗi cho beta thôi.

Quảng cáo


macosbigsur-6.jpg

Chúng ta có thêm tính năng dịch web tự động sang nhiều thứ tiếng phổ biến khác. Icon này nằm ngay trên thanh địa chỉ và rất dễ để sử dụng. Tuy nhiên không phải trang web nào cũng được dịch trơn tru, lấy ví dụ thử dịch Tinhte.vn thì thấy còn gặp lỗi font rất nhiều và hiệu quả dịch chưa cao.

macosbigsur-5.jpg
Trình duyệt mới cũng được hỗ trợ thêm một kho tiện ích mở rộng extension riêng. Giờ đây Safari có thể dùng ké các tiện ích này từ những trình duyệt khác hoặc tự tải về từ chính App Store luôn.

macosbigsur-4.jpg

Về vấn đề bảo mật, Safari có thêm tính năng theo dõi các công cụ tracker trên trang web và chặn chúng. Cùng với đó, trình duyệt sẽ luôn tìm cách để đảm bảo mật khẩu người dùng. Nếu phát hiện mật khẩu nào đã từng bị sử dụng trong các trang web bị rò rỉ bảo mật, Safari sẽ nhắc chúng ta thay đổi.

iMessage, bản đồ mới

Cũng như iOS, iMessage cũng được cập nhật bản mới trên macOS Big Sur. Chúng ta cũng có thể pin người nào quan trọng để khỏi bị trôi tin nhắn, phân loại tin nhắn. Tìm kiếm trong tin nhắn sẽ thông minh hơn và có thể giúp người dùng tìm ra thứ họ cần tìm một cách nhanh chóng. Memoji cũng đã có thể tuỳ chỉnh ngay trên máy mac luôn rồi. Chat nhóm cũng là một điểm mới bổ sung cho iMessage, nhưng cái này cũng quá quen thuộc rồi nên mình sẽ lướt qua.

Quảng cáo


macosbigsur-3.jpg
Tuỳ chỉnh Memoji trực tiếp trên macOS mà không cần dùng iPhone

macosbigsur-2.jpg
Bản đồ được cập nhật để đem lại nhiều thông tin và giúp người dùng có thể khám phá được nhiều địa điểm hơn. Nhưng có vẻ như ở Việt Nam, chúng ta vẫn chuộng Google Maps hơn là của Apple. Hi vọng Apple sẽ làm bản đồ ở Việt Nam ngon nghẻ hơn để anh em chúng ta có thêm sự lựa chọn.
macosbigsur-1.jpg

Trải nghiệm nhanh macOS mới

Một vài tính năng nổi bật bên trên, còn phần này mình sẽ nói về trải nghiệm thực tế bản beta này. Sáng giờ mình vẫn chưa thấy bất kì lỗi lặt vặt nào và mình khẳng định đây là bản macOS beta tốt nhất mình từng dùng trong nhiều năm qua. Hai lỗi khó chịu nhất từng tồn tại trên macOS cũ là lag Safari và lag bàn phím đã được khắc phục hoàn toàn. Trải nghiệm tương đối tốt. Tuy nhiên mình cảm giác có một cái gì đó chưa hẳn trơn tru. Nó không đem lại cho mình cảm giác "lướt như bay", lại đổ tội cho bản beta lần thứ n 😁.

Các nút điều khiển trên Control Center hoạt động chưa chính xác cho lắm. Ví dụ mình kết nối MacBook qua DAC âm thanh rời, và lúc này mình không thể điều khiển được âm thanh trực tiếp trên máy và phải điều khiển trên cục DAC, đây là điều bình thường. Nhưng trên bản mới thì mình vẫn có thể kéo rê thanh âm thanh nhưng âm lượng thực tế thì không thay đổi.

Mặc dù cảm giác chưa mượt, nhưng máy không bị giật lag, hay nóng, các chỉ số tài nguyên hệ thống đều vẫn như cũ. Và mình nghĩ là 1 2 bản cập nhật nữa sẽ ổn hơn rất nhiều.

Vậy có nên cập nhật thử không?

Nếu máy anh em là máy làm việc, có các dữ liệu quan trọng thì mình khuyên là không vì không chắc điều gì sẽ xảy đến với anh em trong bản beta :D Nhưng nếu muốn vọc thì anh em rất nên lên phiên bản này. Hiếm có bản beta macOS nào mà ngon như Big Sur, ít lỗi như Big Sur. Trước khi lên anh em nhớ back up máy để đề phòng rủi ro nhé.

Mình chạy trên MacBook Pro 15" 2016 thấy hoàn toàn ổn, anh em chạy trên các máy khác chia sẻ để mọi người cùng tha khảo nhé. Cảm ơn anh em.
232 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bustalyme
TÍCH CỰC
4 năm
Yay cuối cùng imessage cho mac cũng có chức năng tìm GIF
@bustalyme Xưa giờ mình vẫn dùng mà, cài app tenor vô thôi 😁
bustalyme
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Được lun à? Mình toàn dùng stock của imess trên ios
@bustalyme Cài vô nó lên menubar, khi cần nhấn là xaid thôi bác
Nom có vẻ hay ho, nhưng mod cần trải nghiệm vài ngày sau đó hẵng viết bài thì sẽ có nhiều thông tin để tổng hợp & chia sẻ với AE hơn, cơ mà với ngần ấy thứ mod đã vọc thì cũng rất quý hoá rồi! Tạ ơn mod Phú Khương 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
image.jpg
@faq21106 Ko có cách nào ngoài JB, đã JB thì làm như trên free 100% 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Có hiểu thế nào là trải nghiệm nhanh hay ko ... người ta đang có hứng ô kêu vài ngày như ô ... rồi làm một cái sớ nói nhãm nhí ... ít mà hay còn hơn dài dòng lê thê mà cũng có nhiêu đó mục đích 🙂☕️
Hungtvvt
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Bạn nói nhiều nói bậy anh em góp ý đúng cũng không chịu nhận.
Ng.SỹHùng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoatrangff E cũng giống bác 😆
Lên rồi, ngon, cực kết giao diện 😁
@BlackBerryz Mac pro 2010 có lên được không vậy anh em? 😁
@Vịt Yêu Spa MacBook Pro Late 2013 trở đi mới lên được bạn 😁
safari không thấy phần translate đâu nhỉ các bác
@nguyen thanh dat bpvn Tuỳ web nó mới hỗ trợ bác à
@Lê Phú Khương mở web tiếng thái anh các kiểu nó vẫn không hiện bác ơi
Mình lại thấy lạ khi bạn nói icon app "nhìn lỗi thời". Xu hướng neo-skeumorphism đang là xu hướng mới đấy chứ
@Yuri Mikami hihi^^ nhìn mấy cái icon mới nó không đc mềm mại như giao diện 😆
Masterok
ĐẠI BÀNG
4 năm
@rungxanh2901thanhlam Xu hướng mới nhìn cũng hay nhưng bị cái là chưa đủ đồng nhất ấy bạn :v
Thà mới hết thì nhìn còn quen từ từ chứ đằng này mới xen cũ nhìn rối mắt bỏ xừ :?
@rungxanh2901thanhlam Nó là xu hướng cho mấy thằng thích tự sướng thôi chứ ko thực tiễn đâu 😃
@rungxanh2901thanhlam theo ý kiến cá nhân mình, UI mới thì đẹp nhưng bộ icon mới không đẹp
Trông bộ cũ nhìn đẹp và chuyên nghiệp hơn
Mong Safari cập nhật thôi. Mấy cái khác ko cần lắm 😁
@ldthai Safari không bị lag như cũ nữa, ngon lắm hia hía
@Lê Phú Khương Mình chỉ cần lướt FB nó không báo đầy bộ nhớ là được =)) bệnh kinh điển của Safari
@ldthai Safari và bộ gõ.
@Sr_9x với lúc xem hình nữa, nhảy hình lung tung :/
minhthelong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình bấm cập nhật từ trưa thấy 9gb hơn về 10 tiếng mà nó vẫn đứng ở đây!Chắc bị lỗi rồi quá!Macbook air 2018!Chán thật chắc phải recovery lại nhỉ!Chủ thớt cập nhật có bị lâu ko ạ?
image.jpg
minhthelong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blogbinh Thì bác Backup trước rồi mà!
sonmco
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhthelong Làm lại vẫn ko đc bác ạ, e về bản cũ mà vẫn cứ lỗi đây 😓
@minhthelong Mình xử lý được rồi, vào xoá hết cái phân mùng cài Mac đi rồi cài là được
minhthelong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhthien-pp M cũng nghĩ vậy nhưng khi vô thấy 2 phân vùng 1: update và 1 os vậy xoá phân vùng os hen?
Chưa dám lên vì là máy duy nhất 😆
@crazysexycool1981 Nhưng mình lại hay máu những thứ mới kaka
@Sfvnthanh Chắc phải nhịn thật, đợi xem các bác đi trước thử thế nào đã vậy
@nguyenhanh028pr Máy dư bộ nhớ thì phân vùng ra rồi cài riêng để trải nghiệm thôi bác, chán xong thì xoá 😃
@nguyenhanh028pr Thế thì lên thôi, quan tâm chi đến beta hay official 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
MrChildAlone
ĐẠI BÀNG
4 năm
không liên quan nhưng cho em hỏi có nên tắt tính năng bảo vệ pin trên bản 10.15.5 không ạ
thanhtin147
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrChildAlone cắm sạc liên tục mỗi khi dùng máy nha bạn 😁
MrChildAlone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhtin147 Ở nhà thì lúc nào dùng em đều cắm. Nhưng ra ngoài ngồi thì không có chỗ cắm sạc nên chịu rồi bác. Em thấy mn bảo tính năng bảo vệ pin này làm giảm thời gian sử dụng đúng không ạ
Giao diện nhìn đẹp quá các bác ạ, nhìn qua cứ như Ipad
Chờ xem bản chạy ARM chính thức ngon không để trở lại MacOS
Nhìn ham quá
đã lên và trãi nghiệm ổn định
Screen Shot 2020-06-24 at 08.51.59.png
khuonguyen
TÍCH CỰC
4 năm
@MinhKhacNguyen97 Mấy app adobe chạy ổn không bạn?
@khuongnguyenhcm xài ổn bác ơi
khuonguyen
TÍCH CỰC
4 năm
Mỗi lần update os cái là mấy app adobe bị khùng liền. Đợt mojavee vì mê cái sidecar mà chật vật vì adobe chưa fix mất mấy ngày.
@khuongnguyenhcm Mình thấy mấy app của Adobe như LR, PTS vẫn Ok 😁 trước mắt là vậy
khuonguyen
TÍCH CỰC
4 năm
@Lê Phú Khương Còn bộ gõ TV mặc định thì sao chế Khương>
@khuongnguyenhcm Cũng ngon chế Khương nhé 😆 nhìn chung k có lỗi gì khó chịu. Lên đi bác
khuonguyen
TÍCH CỰC
4 năm
@Lê Phú Khương Ok chế Khương. Để liều mạng :3
Tối qua lên bị treo táo, phải về lại bản cũ giờ lên tiếp xem sao 😂
@Thinhvk222 Ko dc bác ơi, em phải dùng bộ cài cài lại rồi haizzz
@mr.trieu Chết thật. Không hiểu sao nhiều người bị lỗi như quá. Mất sạch dữ liệu 😔
@Thinhvk222 Bị nhiều lắm bác
@mr.trieu 😆
giao diện đẹp thật mà công nhận càng ngày apple làm bản beta ngon lên hẳn
mjhungvit
TÍCH CỰC
4 năm
Hoá ra mod cũng dùng Adobe cờ rắc 😁
@mjhungvit Ơ. Sao bác biết 😆
@Lê Phú Khương À cái zii 😃) bữa ..... cái Pr mà cuối cùng xài FCP 😁
mjhungvit
TÍCH CỰC
4 năm
@Lê Phú Khương thật ra không chỉ cái Zii, b xài bản quyền thì nó update bộ Adobe mới, sẽ ra cái icon khác, icon này là icon cũ, k có auto update nên k ra được.
Nghe mod khen qúa cũng lên thử, và chuẩn bị về lại Catalina đây :|
@henry_1177 Sao thế bác
@Lê Phú Khương Khá nhiều bug, những cái khó chịu nhất là lỗi bộ gõ tiếng Việt, resize 2 cửa sổ ở chế độ side-by-side quá là lag, bug khi kết nối loa bluetooth, xài mấy software như Webstorm lỗi lag tè le... khá là bực mình
@henry_1177 May quá cám ơn bạn, mình làm webstorm phpstorm haha. Tính liều ... à mà thôi
Để bản chính thức rồi update luôn.
Cái translate trên Safari đó cài sao vậy mod ?
@TrinhMinhCanh Có sẵn bạn ơi
@Lê Phú Khương Của mình sao không có nhỉ, vào mấy trang báo tiếng anh cũng không hiện.
Làm sao để nó hiện hỉ :|
Screen Shot 2020-06-24 at 10.56.10.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019