Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm biến cơ bắp siêu đơn giản (EMG)

nguyenlammer
24/6/2020 7:29Phản hồi: 0
Cảm biến cơ bắp siêu đơn giản (EMG)
Cơ bắp của bạn tạo ra các tín hiệu điện rất nhỏ có thể được theo dõi với phần cứng chính xác. Thông thường, điều này liên quan đến các thiết bị điện tử phức tạp với mức độ khuếch đại, lọc thông thấp / cao, lọc notch, xử lý tín hiệu phức tạp và học máy.

Công nghệ tuyệt vời này rất thú vị để chơi, nhưng sự phức tạp của thiết bị điện tử thường hạn chế các nhà sản xuất thử nghiệm với nó. Cảm biến cơ siêu đơn giản này chỉ cần 3 thành phần để hoạt động: Bộ khuếch đại thiết bị (IA), tụ điện và diode. Bạn cũng sẽ cần phải gắn 3 điện cực và cấp nguồn cho IA với + 5V và -5V.

Cảm biến cơ bắp (EMG)

EMG là gì?

Phần này khá kỹ thuật. Nếu bạn không muốn biết EMG có chiều sâu gì thì hãy chuyển sang phần tiếp theo. Tất cả những gì bạn thực sự cần biết là EMG đo các tín hiệu điện rất nhỏ xảy ra khi cơ bắp của chúng ta di chuyển, chẳng hạn như di chuyển một ngón tay, nắm chặt bàn tay hoặc nâng cánh tay của bạn lên.

Điện cơ (EMG), tạm dịch là 'ghi cơ điện', có thể được sử dụng để điều khiển nhiều loại thiết bị. Ban đầu nó là một thủ tục y tế để phân tích sức khỏe cơ bắp và thần kinh, nhưng khi nó trở nên phổ biến, nó đã mở rộng sang các lĩnh vực sinh học, thể thao, phục hồi chức năng và được sử dụng đầu tiên trong một chi giả phục hồi thương mại vào những năm 1980. Ngày nay nó cũng được sử dụng như một giao diện máy tính / robot / máy của con người.

Phần lớn tín hiệu EMG có thể được phát hiện trong dải tần số 0-500hz; nó là một tín hiệu khá phức tạp và để hiểu được sự hình thành của nó, điều quan trọng là phải đánh giá cao tín hiệu đến từ đâu. Như bạn có thể tưởng tượng, tất cả bắt nguồn từ bộ não. Não bắt đầu chuỗi điều khiển và truyền các xung thần kinh qua hệ thần kinh, tương tự như dòng điện thông qua dây kim loại, sau đó các dây thần kinh kích thích hoặc kích hoạt Bộ phận vận động (MU), sau đó kiểm soát sự co bóp của cơ bắp. Đối với các chuyển động lực thấp rất nhỏ, MU được sử dụng, vì càng cần nhiều lực, các đơn vị vận động lớn hơn và lớn hơn được tuyển dụng để kích hoạt cơ bắp. Một MU duy nhất tạo ra Tiềm năng Hành động (AP), được hiển thị trong hình bên dưới. Mỗi tiềm năng hành động xảy ra do sự trao đổi hóa học trong cơ thể của các ion kali (K +) và natri (Na +).




Cơ bắp tạo ra nhiều tiềm năng hành động trong một chuyển động, như di chuyển cánh tay của bạn hoặc đóng tay của bạn. Điều này tạo ra một tín hiệu tương tự như hình ảnh bên dưới, cho thấy sự tăng tín hiệu do các ngón tay khác nhau di chuyển.




Mạch EMG siêu đơn giản



Nguyên mẫu sớm không có điốt

-------------------------------------------------- -------------------------------------------------- ----------------------

THÔNG BÁO AN TOÀN

Tôi rất khuyên bạn chỉ nên sử dụng pin với mạch này. Khi kết nối với nguồn điện có thể nguy hiểm nếu không được cách ly thích hợp.

-------------------------------------------------- -------------------------------------------------- ------------------------

Quảng cáo


Cảm biến cơ EMG siêu đơn giản được mô tả ở đây sẽ giúp mọi người chơi với EMG dễ dàng hơn. Nó sử dụng mạch EMG 3 mảnh cực kỳ đơn giản, bao gồm Bộ khuếch đại Thiết bị INA128 (IA), tụ điện và diode chỉnh lưu để thực hiện chỉnh lưu tín hiệu nửa sóng (về cơ bản loại bỏ tất cả tín hiệu điện áp âm để bạn không làm hỏng tín hiệu tương tự của mình pin trên vi điều khiển của bạn).



Bộ khuếch đại thiết bị, đầu vào vi sai của bộ khuếch đại và trừ tín hiệu chế độ chung (về cơ bản lấy hai tín hiệu và trừ đi những gì phổ biến ở cả hai), làm cho nhiễu xuất hiện trên cả hai kênh. Mạch EMG siêu đơn giản sử dụng trở kháng phản kháng tụ điện được gắn vào các chân khuếch đại IA, đặt mức tăng phụ thuộc tần số thay đổi, do đó chỉ khuếch đại tần số cao hơn và do đó tạo ra ảnh hưởng tương tự đến bộ lọc thông cao. Trở kháng của tụ điện (tỷ lệ nghịch với khuếch đại IA) được tính từ phương trình dưới đây

Trở kháng = 1 / (2 PI Thường xuyên ∗ Khả năng hoạt động)

Cảm biến EMG yêu cầu 3 điện cực, một cực âm, dương và mặt đất, với cực dương và âm được đặt liền kề nhau và cách nhau một khoảng cách 1cm. Các điện cực này được đặt trên cơ bạn muốn theo dõi, và điện cực mặt đất được đặt trên một vùng xương với tối thiểu để không kích hoạt cơ. Vị trí chính xác của các điện cực có thể được xác định bằng thử và sai. Các điện cực được sử dụng là đường kính 30 mm, có thể tái sử dụng, tự dính và các điện cực dài hạn thường được tìm thấy trong các ứng dụng kích thích TENS, EMG và Neuromuscular.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019