Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao các nhà máy CSP đều thất bại?

chloehateshoney
23/6/2020 16:53Phản hồi: 107
Tại sao các nhà máy CSP đều thất bại?
Vừa qua, phòng thí nghiêm trọng điểm về năng lượng tái tạo Hoa Kỳ (National Renewable Energy Laboratory) (NREL) đã công bố báo cáo mới chi tiết về các điểm mạnh và điểm yếu của nhà máy 'sử dụng công nghệ hội tụ năng lượng mặt trời' (CSP). Mục tiêu chính của báo cáo này nhằm để công bố về những phản hồi cụ thể về các dự án năng lượng mặt trời hiện đang có để tạo ra một danh sách các giải pháp thực tiễn tốt nhất và đưa ra các đề xuất cho tương lai.

Theo báo cáo của NREL, có tên là " Giải pháp thực tiễn cho dự án nhà máy sử dụng công nghệ hội tụ năng lượng mặt trời". Báo cáo này của NREL vừa xác định những vấn đề mà các nhà máy đang gặp phải và đưa ra các gỉải pháp tiềm năng để tiếp cận và giải quyết những những vấn đề trên. Hơn nữa, báo cáo cũng bao gồm các vấn đề cụ thể của dự án điện năng lượng mặt trời hội tụ cũng như các vấn đề chung về xây dựng quy mô nhà máy lớn. Và các vấn đề cụ thể về thiết kế của các nhà máy CSP cũng được nêu rõ trong báo cáo này.

Báo cáo chỉ ra các nhà máy CSP đều dùng máng parabol sử dụng các bộ thu năng lượng mặt trời để đun sôi nước cũng như tạo ra hơi nước, tương tự như một nhà máy điện than hay thậm chí là nhà máy điện hạt nhân. Nhưng, có một giai đoạn ở giữa trong quá trình này, được gọi là quá trình truyền nhiệt (HTF), trong đó sử dụng môi trường chất lỏng như dầu hay kim loại lỏng mang nhiệt từ khu vực thu gom đến tuabin.

nang_luong_mat_troi.jpg

Tuy nhiên, các hệ thống này lại chứa khá nhiều khuyết điểm. Thứ nhất, trong quá trình vận hành, nó tạo ra sức nóng vô cùng lớn và có thể nguy hiểm tới quá trình truyền nhiệt. Các hydro thải do các quá trình này tạo ra cũng là một vấn đề đau đầu của các nhà nghiên cứu. Vì những lý do trên, các nhà thiết kế cũng đã định vị và chấp nhận chi phí vận chuyển cao hơn để đặt các nhà máy này ở những vùng nông thôn có nhiều diện tích đất trống.

Các nhà máy CSP mới được thiết kế theo hình tháp, trong đó, các tấm gương để thu thập năng lượng mặt trời trực tiếp vào một hồ chứa trung tâm, thường được làm bằng muối nóng chảy. Những nhà máy này mất một thời gian rất dài để thử nghiệm về nhiệt độ cũng như khả năng rò rỉ năng lượng của nó. Tuy nhiên, các nhà máy muối nóng chảy này đều chưa đạt tiêu chuẩn của các các yếu tố trên. Thông qua việc đo lường hiệu suất cũng cho thấy các nhà máy trên cũng không thể cung cấp đủ cho nhu cầu người dân địa phương sử dụng mạng lưới năng lượng điện này.

Báo cáo cũng cho biết chi phí để xây dựng, vận hành và bảo trì các nhà máy này cũng vượt quá ngân sách dự trù theo kế hoạch của họ. Hơn nữa, NREL cũng cho biết việc bảo hành cũng đòi hỏi một đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp hiểu rõ về hệ thống cũng như luôn có mặt kịp thời tại hiện trường khi các hệ thống xảy ra vấn đề. Vì vậy, việc này cũng kéo theo nhiều chi phí phát sinh.

Hơn nữa theo báo cáo của E & E News năm 2016, chỉ trong 18 tháng đầu hoạt động, cơ sở năng lượng mặt trời Cresent Dunes ở Tonopah, Nevada, các nhà sinh vật học cho biết có hàng trăm con chim đã chết khi bay ngang qua nhà máy này. Vì vậy, nó gây nên một làn sóng phản ứng tiêu cực về hoạt động của các nhà máy CSP.

Thông qua báo cáo trên, có thể dễ dàng thấy được các nhược điểm của các nhà máy dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn vượt trội hơn hẳn những ưu điểm của nó. Vì thế, nó dẫn đến sự thất bại hàng loạt của các nhà máy trên mặc dù nó được coi là tiên tiến và hiện đại . Để khắc phục những yếu điểm trên, nó đòi hỏi một đội ngũ lao động có trình độ để quản lý dự án cũng như khắc phục những lỗ hỏng của nó. Nhưng, việc này luôn là điều khó khăn với NREL.

Theo Popular Mechanics
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ưu điểm để thấy nhất là ta có chim nướng chấm muối
bucom2486
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà máy này lấy sức nóng của mặt trời nhờ hội tụ tại tiêu điểm hay là chuyển đổi quang năng qua Pin mặt trời?
Bài viết một đằng, hình minh họa một nẻo.
Đọc chả hiểu mô tê gì.
yldbk
TÍCH CỰC
4 năm
@bucom2486 Em nó là nữ chém nhẹ tay thôi bác 😁
@vunt Miền nam với miền trung tây nguyên thôi, nắng quanh năm. Chứ miền bắc đầu tư thì cầm chắc lỗ. Đến như cái năng lượng mặt trời cho nướng nóng thôi, mùa đông cần nước nóng thì nhiều khi phải trợ điện mới đủ dùng.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@debutant Dễ ăn lắm.
Chưa kịp hồi vốn nó quay sang k mua nữa thì nhe răng cười luôn
liemttcland
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bucom2486 Mod này dịch google thôi, chứ có biết cái quái gì đâu mà minh hoạ cho đúng 😁
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
vẫn chưa thể sử dụng được quang năng mà vẫn chỉ là nhiệt năng, tất cả lại quay về việc quay tuabin điện truyền thống
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Thứ nhất, trong quá trình vận hành, nó tạo ra sức nóng vô cùng lớn và có thể nguy hiểm tới quá trình truyền nhiệt. Các hydro thải do các quá trình này tạo ra cũng là một vấn đề đau đầu của các nhà nghiên cứu"
hơi khó hiểu nhỉ, quá nhiệt thì điều chỉnh
còn hydro thải ra là sao ta, ko phải hydro cũng là nhiên liệu có thể sử dụng à :/
@U.Keitaro Chắc là hơi nước bị đung sôi trên cả ngàn độ đó mà
tekar
ĐẠI BÀNG
4 năm
@U.Keitaro Nhiệt cao quá thì H20 bị tách ra, Hydro có nhiệt độ cao ăn mòn kinh lắm.
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
@U.Keitaro Em Mod nhà mình dịch thoáng quá, nên trở nên khó hiểu. Câu của người ta nè:” The CSP report says some of the issues with these systems are the extreme and dangerous heat of the HTF and the waste hydrogen produced by these processes.”
Ra sa mạc làm nhà máy là ổn, khỏi lo chim chóc, năng lượng quanh năm. Vẫn vote cho năng lượng gió hơn
@luyenbichta Ra hoang mạc thì khả dĩ hơn. Sa mạc toàn cát, chi phí phủi cát ra khỏi mấy tấm pin mặt trời có mà khóc thét
@luyenbichta Bão cát nó lấp 1 cái là đi tong .
@luyenbichta nhà máy ở trên là ở sac mạc đó!
Không lẽ chửi thề, tao dốt nhưng tao biết cân bằng vật chất, tụi bây tưởng rằng mình sẽ được năng lượng Free và Free mãi mãi, ủa đời đâu như mơ đâu bây, có vay có trả, bây có điện nhưng để lại sau đó sẽ là một đống rác khổng lồ mà xử lý nó còn tốn hơn trăm ngàn lần. Cái tụi bây đang cố làm đơn giản là chuyển từ ô nhiễm khói bụi từ nhiên liệu đốt sang ô nhiễm chất thải rắn mà thoi.
leeri
TÍCH CỰC
4 năm
@Npnex2212 Mày nghĩ số máu của mài giá 180k à 😆, ngáo ngơ à
Npnex2212
TÍCH CỰC
4 năm
@Mri_Invisible Lại ngu nữa, tiền đó hỗ trợ chi phí đi lại và thực phẩm bổ sung ngay sau hiến, còn mày đòi đúng tiền giá trị số máu của mày thì nên đi bán máu nhé, mấy tuổi rồi mà não nhỏ thế, ko phân biệt được hiến và bán ah
leeri
TÍCH CỰC
4 năm
@Npnex2212 Mày tự vả vào mặt mày à? Biết tự nói là tiền hỗ trợ vì mày đã "hiến" máu, chứ số tiền đó đéo phải là trả cho lượng máu mày đã hiến. Thế thì sao lại bảo hiến máu lúc nào cũng được tiền? 😆)
Ở Khu vực tao đéo thấy bao giờ có tiền cả, chỉ có quà thôi nhé thằng ngáo này 😃
empty77
TÍCH CỰC
4 năm
google dịch khó hiểu quá
Và từ món chim nướng trên ko đã ra đời 😆
Năng lượng hạt nhân là số 1 vừa sạch vừa an toàn.
leopark121
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc title tưởng đâu tấm pin năng lượng cũng thất bại.
Bài báo khao học mà dịch thế này thì khó đọc lắm
Tiêu đề gây hiểu nhầm quá
crazycoder
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mod dịch thì cũng nên lựa bài có chất lượng, và dịch cũng nên có cấu tứ một chút.
Đọc bài xong tưởng biết thêm cái gì, rốt cuộc nội dung/kiến thức = số 0.
giangcj
TÍCH CỰC
4 năm
Bài viết tối nghĩa, tiêu đề thì thiếu sót
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Nó cũng giống như mấy mẹ bán online có dc tiền lãi thì nghĩ là kinh doanh giỏi nhưng khi xây dựng cửa hàng thuê nhân viên thì tiền lãi còn nhỏ hơn cả bán online Facebook thậm chí là thua lỗ
Ở Mỹ đang ô nhiễm gọi là vật liệu của cối xay gió , có cối xay này hình như làm bằng sợi cacbon nên ko thể tái chế đc ,cứ hư hay dẹp đi là phải lấp đang gây nhiều vấn đề ,còn pin mặt trời thì vật liệu còn ô nhiễm hơn...chắc phải chờ trăm năm nữa con cháu may đâu tìm ra đc phương án khả thi .
@Thiếu nữ thôn quê vậy đốt xăng dầu hay điện than là tiết kiệm nhất mà triển nhỉ, hay không thì thủy điện vừa phá hoại sinh thái vừa nguy hiểm.
Freenday
TÍCH CỰC
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê pp này được kì vọng là tạo ra chu kì khép kín cho năng lượng sạch đó bạn. có điều ý tưởng tốt nhưng công nghệ chưa tới thôi, chứ tính khả thi của nó ko thua bất kì hình thức nào cả
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
Coi trên google map thấy các farm này nhìn hay hay
Khi Solar One
Keimoes, South Africa
https://goo.gl/maps/A46k9MdhPrizkh7h9
Tiêu đề sai, "tất cả nhà máy điện năng lượng mặt trời kiểu hội tụ (CSP) thất bại" mới đúng. Theo mình bit thì hiện nay có rất ít CSP, ở CSP các tấm năng lượn phải đc điều hướng theo tgian trong ngày, hội tụ hơi nóng vào cái tháp ở trung tâm tạo thành nhiệt làm quay tuabin bên dưới. So với nhà máy điện mặt trời truyền thống vốn xd rất đơn giản & dễ vận hành, rõ là CSP quá phức tạp vì có quá nhìu thứ phải vận hành & bảo trì.
@c0mmand0 Chuẩn luôn, thực ra công nghệ này ko xài tấm năng lượng gì hết á, nó là các tấm gương phản chiếu được điều chỉnh xoay theo hướng di chuyển của mặt trời sao cho ánh sáng hội tụ luôn tập trung vào bồn chứa. Tất nhiên hiện đại thì cũng đang hại điện thôi 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019