[Chia sẻ] Hệ thống Mesh giá rẻ cho nhà nhỏ nhiều tầng

thuancoihg
23/6/2020 4:41Phản hồi: 113
[Chia sẻ] Hệ thống Mesh giá rẻ cho nhà nhỏ nhiều tầng
Chào các bác, hưởng ứng Game chia sẻ hệ thống mạng gia đình của Tinh tế, em xin phép chia sẻ hệ thống Mesh giá rẻ phù hợp với nhà phố diện tích nhỏ nhưng xây nhiều tầng. Đây cũng là hệ thống mà em đang dùng trong gia đình đáp ứng tốt các nhu cầu: ít nhất 4 người sử dụng cùng lúc, stream video và hình ảnh từ smartphone lên TV mượt, hỗ trợ các thiết bị smarthome.
Sau đây em xin chia sẻ chi tiết:

1. Sơ đồ vị trí lắp đặt trong nhà:


Nhà em có 4 tầng, mỗi tầng 30m vuông với thiết kế mỗi tầng 1 phòng. Vì vậy mỗi tầng em chỉ dùng 1 node mesh là đủ dùng.

mesh-networking.jpg
2. Lựa chọn thiết bị Mesh


Sau khi tìm hiểu nhiều loại Wifi mesh có trên thị trường thì em quyết định mua bộ Nova MW3 với 3 node.

Lý do:

- Giá rẻ.
- Dễ cài đặt và sử dụng.
- Có thể thêm node sau này.
- Các node kết nối với nhau không dây.
- Phát cùng lúc trên 2 băng tần 5Ghz và 2.4Ghz với cùng 1 SSID (lợi thế là có thể dùng với các thiết bị cũ và các thiết bị smarthome không hỗ trợ 5Ghz).
- Trên app cho điện thoại có chức năng chuyển đổi giữa 5Ghz và 2.4Ghz để mình dùng điện thoại để thiết lập các thiết bị smarthome.
- Chạy được IPTV của FPT qua Wifi (FPT có 1 cái rất hay là cung cấp IPTV miễn phí trên đường truyền cáp quang với gần 200 kênh).

3. Nhu cầu và số lượng thiết bị

Như đã nói qua ở trên, nhu cầu chính của em là chơi game mobile, stream phim lên TV, kết nối các thiết bị smarthome và ít nhất 4 thiết bị cá nhân sử dụng cùng lúc.

Quảng cáo


Các thiết bị smarthome trong nhà gồm mỗi tầng 4 công tắc Wifi Tuya, 2 bộ trung tâm Broadlink, cộng với vài thiết bị cá nhân và TV là khoảng 20 thiết bị kết nối cùng lúc (tầng 4 em không sử dụng chỉ để thờ và máy giặt).
Với các thiết bị và nhu cầu như trên thì tất cả đều hoạt động rất tốt.
Nhà em mỗi tầng cao 3m, sàn bê tông dày 15cm thì các node Nova kết nối không dây với nhau rất tốt. Tốc độ ở tầng 1 và tầng 3 đo qua Speedtest by Ookla bằng 90% so với node chính ở tầng 2.

Nếu gia đình nhà các bác đông người hơn cũng như nhiều thiết bị hơn thì có thể lựa chọn Nova MW6.

4. Sơ đồ kết nối

Dưới đây là sơ đồ kết nối các thiết bị, có 1 điểm là em đang sử dụng 1 con router Xiaomi Mi Mini chạy Rom Padavan để thay thế cho Router tặng kèm của nhà mạng. Về việc sử dụng router riêng để thay hàng tặng có nhiều ưu điểm cũng như nhược điểm riêng. Nhược điểm là bạn phải thông báo với tổng đài nhà mạng để đăng ký MAC hay gì đó mà anh kỹ thuật nói với em và anh cũng tự làm cho em.
Còn sau đây em xin nói về ưu điểm của con Xiaomi Mini chạy Rom Padavan này:

- Mở được UDPXY để xem IPTV qua wifi

Quảng cáo


- Cắm HDD Box vào sẽ thành 1 ổ đĩa mạng dùng để lưu file (có thể là phim để xem trên TV).
- Rất rất nhiều tùy chọn mạng khác nhưng em mới chỉ dùng để xem IPTV nên chỉ vọc vụ UDPXY thôi.

À tiện đây thì cũng chia sẻ 1 nhược điểm của con Nova MW3 là không đặt IP tĩnh cho 1 MAC address được. Sau khi cài Hassio thì em phát hiện ra điều đấy, vì cài đặt của Nova MW3 quá đơn giản chỉ cần cắm và chạy nên có vẻ như không có chức năng này. Để đặt IP tĩnh cho Hassio thì em lại sử dụng con Mi Mini.

Sơ đồ được kết nối rất đơn giản như ảnh dưới:


Như em đã nói, hệ thống này rất phù hợp với những căn nhà phố diện tích nhỏ nhưng xây nhiều tầng. Giá của 1 bộ Nova MW3 em mua trên shoppe là 1.300.000 VND. Nếu như mua tách lẻ Wifi router và Repeater thì loại tốt với sóng 5Ghz cũng sẽ tầm 1 triệu. Vậy nên em quyết định bỏ thêm chút tiền để lên Mesh luôn, và thấy nó rất xứng đáng. Em không tính tiền mua con Mi nano vì không có cũng không ảnh hưởng tới hệ thống mạng này, nhà mạng nào cũng tặng router khi mình lắp mạng cả.

Nếu bác nào có hứng thú với bộ Nova NW3 thì có thể xem bài review trên tinh tế ở link bên dưới:

https://tinhte.vn/thread/trai-nghiem-tenda-nova-mw3-he-thong-wifi-mesh-gia-mem-phu-song-nha-lau-3-tang-thoai-mai.2817588/
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chúc mừng
Ko hiểu lắm, với lại thấy rờm rà quá 😆 nhà mình 1 trệt 1 lầu nên mình kéo cáp LAN lên rồi cắm vào router wifi luôn.
@JerryKist Cài đặt cái này dễ như ăn cơm á bác! tuy nhiên kéo được cable LAN là ngon hơn rồi 😃
@friendship1306 thì có ai bảo khó đâu, vấn đề là chi phí 😁
@Long_Xuyen_Boy Đúng ùi. Mình quên yếu tố này. Mà nếu mà nhà dài quá trời nhưng ít tường thì đặt cục wifi ở giữa, nó còn xuyên đc.
Chứ nhà dài thì lắp 2 cục mesh đều ở nhà thì xài tối ưu hơn
Mi nano đâu có cổng cắm usb đâu
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@minhtritt96 Sorry bác em nhầm, em đang dùng con mini 😃 em sửa lại bài rồi
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Xin hỏi gói cước của bạn là gói gì, tốc độ bao nhiêu? Cám ơn
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@Run4yrlife Em đang dùng gói FPT Super 50. Giá 220K/ tháng. Tốc độ 60Mbps
reno177
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg fpt giờ ổn ko b? Cách đây 7 năm e có xài mà dvkh tệ quá, gọi mãi chả thấy xuống, nhiều lần nên bực quá chia tay lun
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@reno177 Không thể trả lời là ổn hay không được bác ạ 😁 Vì tùy vào hạ tầng cáp ở khu vực của bác và 1 điều cực kỳ quan trọng là tùy thuộc vào nhân viên điều phối mạng khu nhà bác. Vì các nhà mạng ở VN hay chơi bài giảm băng thông của khách hàng khi bị quá tải. Để biết có ổn hay không thì bác nên hỏi người xung quanh nhà bác đang dùng FPT thì mới biết được 😃 Vụ Phú Mỹ Hưng kiện cáo loạn lên là 1 ví dụ
reno177
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg vụ giảm bt thì e xài viettel cũng bị, nhưng fpt bị cái là gọi nó xuống rất lâu, nhìu khi 4-5 ngày mới thấy mặt, ko biết giờ đã cải thiện chưa. Các nhà mạng hơn nhau cũng do dịch vụ kh thôi
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@reno177 Như mình dùng app Hi FPT thì có thể đặt ngày giờ ktv xuống kiểm tra đó. Mới thử gọi 1 lần thì thấy đúng là tới thật nhưng muonj hơn giờ đặt 2 tiếng 😁
Vậy có 2 mạng wifi trong nhà phải k bạn?
@Quang Minh GL Không, bạn sẽ chỉ thấy 1 mạng thôi
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@Quang Minh GL Chỉ 1 mạng thôi. 1 tên mạng cho cả 5Ghz và 2.4Ghz. Thường các router wifi giá rẻ khác không gộp chung 2 băng tần này vào 1 được.
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg mesh này có nghĩa là mặc dù 2 router nhưng sẽ cho 1 mạng hả bác
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@Khiem Lee đúng rồi, giống như sóng di động ấy, lúc nào bác cũng thấy hiện mạng là viettel và bác có đang tải 1 bộ phim thì đi từ quận này sang quận khác cũng không bị dán đoạn quá trình tải.
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg ok em cảm ơn
Dùng chính con cài Hass để cài DHCP Server cấp cho tất cả thiết bị, chứ dùng thêm 1 con Router để cấp IP thì có vẻ lãng phí, cồng kềnh.
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangthanhnt Bác không đọc kỹ rồi, em dùng con Mi router để thay cho con router được tặng kèm của nhà mạng (mấy con GPON ấy), cài UPDXY để xem IPTV qua wifi, cộng với việc dùng con router đó cắm HDD Box vào làm ổ đĩa mạng lưu phim xem trên TV bác ạ 😃
tichchu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg FPT cho phép thay Router để quay số PPOE hả bạn, mình tưởng công nghệ GPON không thể thay Router chứ nhỉ. Phải là AON mới thay được. Bạn check lại giúp mình, nếu FPT mà làm được thì mình sẽ chuyển sang FPT dùng
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@tichchu Quay được bác ơi, bác chuyển con gpon thành bridge coi nó như 1 con converter thôi. Tuy nhiên vẫn nên hỏi ông lắp đặt cho mình trước nhé. Công ty em chạy leased line fpt nên quen ông kỹ thuật làm được bác ạ. Mà bác cần gì phải làm như em đâu, tắt wifi con gpon đi là xong mà, bọn gpon wifi chán vãi.
tichchu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg Bạn làm kiểu đó chứ không phải là bỏ hẳn con Modem nhà mạng đi hả.
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@tichchu Đúng rồi ạ, kiểu gì cũng vẫn cần converter mà, chứ router thường đâu có thể cắm dây quang 😃 Bác có thể hỏi kỹ thuật để dùng converter quang riêng thay vì dùng con gpon là converter.
Nhà mình đang xài loại Nova Mesh này. Tiện thì tiện. Nhưng cần kết nối tốc độ cao chẳn hạn như chép file giữa 2 PC thì chịu. Cứ node con là tốc độ sẽ giảm đi 1/2. Ví dụ note 2 kết nối với node 1, node 1 kết nối vs gateway chính thì tốc độ ở node 2 chỉ còn 1/4
hieunhi
TÍCH CỰC
4 năm
@thuan.nguyenduc Mình xài bộ này, Node 1 để ở tầng 2. Dùng wifi ở tầng 1 với tầng 3 qua Node 2 vẫn max speed như thường...
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@thuan.nguyenduc Bác kết nối các node bằng wifi hay cáp mạng ạ? Em thường stream video nên không để ý đoạn máy tính tầng 1 chuyển file cho máy tính tầng 2.
nhqdat
TÍCH CỰC
4 năm
@thuan.nguyenduc Muốn dùng mạng wifi tốc độ nhanh thì chỉ có cách kéo dây LAN rồi cắm vào Mesh. Lúc này vừa chép vừa di chuyển cũng không bị drop. Nếu kéo LAN rồi cắm vào router wifi bình thường thì khi chép không di chuyển từ phòng này sang phòng kia được.
Nhà mình cần mạng wifi tốc độ nhanh, dùng các kiểu repeater, kéo LAN cắm router mỗi phòng mỗi cái rồi cuối cùng cũng phải dùng mesh cắm LAN.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
Hệ thống này đẹp, mà hơi dư. Nhà mình 3 tầng. Tầng trệt 1 modem, tầng thượng 1 modem.
Cái vụ iptv free là thế nào đấy bác? Nhà em cũng fpt mà ko biết
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@trongvongbankinh Bác cài phần mềm VLC, cắm cáp mạng rồi tải 2 file dưới về mở thử với vlc nhé:
(nhớ phải cắm cáp mạng trực tiếp vào con modem mà nhà mạng tặng ấy). Nếu không xem được bác gọi lên tổng đài bảo anh muốn xem IPTV qua vlc, em mở cổng cho anh.

https://drive.google.com/file/d/1ROzlDs-dL01biUz1KSA6vGEJW6uJLLdo/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/16Q1GAjBqS3dUbkT2ECXxr8JoMwNXMMB4/view?usp=sharing
Lewisphi
TÍCH CỰC
4 năm
Chúc mừng bác gia nhập hội Mesh-er
Quá dễ dàng đúng không thớt, giờ không còn phải băn khoăn khoản mạng mẽo!
Giá hợp lý quá,thanks bạn đã chia sẻ
ducnsh
CAO CẤP
4 năm
Đối với nhà nào ko có dây LAN đi âm tường thì dùng như này oke, với các nhà mới xây đã đi LAN âm tường rồi thì giải pháp đơn giản hơn là mua router wifi bình thường về rồi cắm LAN
@nima1984 k phải cứ mesh là tăng tốc độ Internet đâu.
dây đi âm của b chuẩn chứ?
@nima1984 Đi dây mà chậm thì mua phải dây đểu 2k 1 mét rồi😆
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@nima1984 Dây nhà bác có khi thợ lắp dây đểu, rồi lúc xây dựng động chạm làm suy hao tín hiệu rồi.
Nhà mình dù có Lan đi âm tường tới từng tầng nhưng sau khi dùng thử thì mình thấy cắm Lan với qua wifi không khác biệt quá nhiều, wifi bằng 90% cắm Lan. nên mình dùng wifi luôn không cắm Lan nữa.
nima1984
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huydiem.mr thanks bác😃
Celano14
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhà mình 2 lầu thêm sân thượng, mua bộ deco m5 3 node quả đáng đồng tiền bát gạo, mạng mẽo đều ổn, sân thượng còn được khỏang 20%, router đặt tầng trệt! Nhà có lầu thì thấy nên đầu tư mesh là hợp lý!
@Celano14 Bạn đầu tư bộ này hết bao nhiêu ?
Celano14
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr. Đăng Giáp 3t9 bạn, cũng không biết có bị thuốc không.
@Celano14 Dùng ngon là được rồi. Mình cũng đang tham khảo 1 bộ để dùng đây, mấy cái router ở nhà ì ạch quá rồi 😁
Chia sẽ hay, thks
roseknight81
ĐẠI BÀNG
4 năm
Em dùng Aruba AP
@roseknight81 IAP mới mesh đc chứ nhỉ? AP phải có controller
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@Long_Xuyen_Boy Đúng rồi, AP mà giống như giải pháp của hãng Unify thì phải có controler và nhược điểm là các node phải cắm Lan.
canloi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu dùng mw3 thì b hãy dùng aruba 105 vửa rẻ hơn lại ngon hơn.
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@canloi Không tính khuyến mãi được đâu bác, chứ giá khuyến mãi thì cùng bộ tenda này đã chơi được bộ tplink m4 rồi 😁
canloi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg Giờ nó vẫn 300k/node mà. B cứ vô shopee mà tìm
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@canloi E thấy tầm 300k hình như hàng cũ bác ạ
canloi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuancoihg Aruba 105 ko có hàng mới đâu, nhưng nó còn bền chán
May dùng M9+
Vụ iptv của fpt là sao ngỉ
thuancoihg
TÍCH CỰC
4 năm
@Ak_DragonJc Bác cài phần mềm VLC, cắm cáp mạng rồi tải 2 file dưới về mở thử với vlc nhé:
(nhớ phải cắm cáp mạng trực tiếp vào con modem mà nhà mạng tặng ấy). Nếu không xem được bác gọi lên tổng đài bảo anh muốn xem IPTV qua vlc, em mở cổng cho anh.

https://drive.google.com/file/d/1ROzlDs-dL01biUz1KSA6vGEJW6uJLLdo/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/16Q1GAjBqS3dUbkT2ECXxr8JoMwNXMMB4/view?usp=sharing

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019