Câu chuyện về chiếc TV màu đầu tiên

_vphlinh_
25/6/2020 6:1Phản hồi: 106
Câu chuyện về chiếc TV màu đầu tiên
Tivi (TV) đã xuất hiện từ giữa những năm 1920, và cho tới nay công nghệ này đã trải qua rất nhiều bước ngoặc, đặc biệt với sự xuất hiện của các dòng TV LED, QLED... Thế nhưng, những gì chúng ta biết về lịch sử phát triển của công nghệ này liệu có chính xác? Chiếc TV màu đầu tiên đã thực sự có từ thời điểm nào?

Thời điểm khi mà giới nghiên cứu tập trung phát triển "công nghệ truyền hình" này, nhà phát minh người Scotland - John Logie Baird, là người đầu tiên thành công trong việc tiếp cận và sở hữu phát minh "công nghệ truyền hình" được công nhận. Sau khi "ra mắt" thành công phát minh "visual radio" vào năm 1929, chiếc TV (mà John gọi là Televisor) đầu tiên đã được bán ra cũng vào năm này, và vài năm sau đó, đã có khoảng 1000 sản phẩm được tẩu tán.

johnlogiebaird.jpg
John Logie Baird thời trẻ
Tất nhiên là TV lúc bấy giờ không giống với những phiên bản hiện đại mà chúng ta đang sử dụng, chất lượng hình ảnh cũng rất kém và kích thước của hình ảnh trên TV lúc đó chỉ cỡ khoảng một con tem (?!). Hơn nữa, thời điểm đó cũng chưa có bất kỳ mạng lưới truyền hình nào, thế nên dù có sở hữu một chiếc TV thì cũng khó có thể "đổi kênh" theo ý thích. Hệ thống mạng lưới truyền hình đầu tiên của Anh (do BBC vận hành) mãi đến năm 1937 mới chính thức đi vào hoạt động, nhưng đến khoảng thời gian năm 1939, hệ thống này rơi vào cảnh "đình trệ" do các ảnh hưởng của chiến tranh. Công nghệ truyền hình như chúng ta biết đến hiện nay chỉ thực sự vận hành từ những năm 1940, khi mà các hoạt động thường nhật được hồi phục trở lại.

tvmau.jpg


Quá trình cải tiến và "thêm màu cho TV" => TV màu


Khái niệm "TV màu xuất hiện vào những năm 1970s và TV trắng đen thì đã ra đời vào thời gian trước đó nữa" là không hề chính xác. Ngay từ ban đầu, ý tưởng về TV màu đã được hình thành và vào năm 1928, John Logie Baird đã cho ra mắt phiên bản TV màu đầu tiên trên thế giới. Một thời gian sau, vào năm 1938, "truyền hình màu" đầu tiên đã được Baird trình chiếu ở tại studio của ông đến một rạp hát gần đó. Thật đáng tiếc khi Baird qua đời không lâu sau đó (1946), vì nếu ông còn sống thì hẳn là nước Anh đã luôn dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ truyền hình. Thay vào đó thì vào khoảng thời gian cuối Thế chiến 2, với nguồn tài nguyên khổng lồ kết hợp với những kinh nghiệm trong thời chiến, Mỹ đã soán ngôi Anh và thống trị thị trường đầy tiềm năng này.

tvmau1.jpg
Thời điểm lúc bấy giờ, thị trường "phát triển truyền hình màu" chẳng khác gì một chiến trường khốc liệt với mức độ cạnh tranh vô cùng gay gắt. Khi các nhà sản xuất mạng và truyền hình mới của Mỹ cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường "béo bở" này với khả năng sinh lợi cao, một số hệ thống cung cấp "truyền hình màu" khác nhau cũng đã tiếp cận đến người tiêu dùng. Vì công nghệ truyền hình màu có độ rộng băng tần khác với công nghệ truyền hình trắng-đen, những người vừa mới sở hữu TV trắng-đen tất nhiên không thể thưởng thức công nghệ mới này, và họ đành phải nâng cấp thiết bị của họ, hoặc phải đổi sang một chiếc TV khác. Các nhà sản xuất TV tất nhiên cũng không thoát khỏi sự đổi mới đột ngột này. Họ đành phải chọn cách "thay máu" toàn bộ hệ thống sản xuất, chấp nhận cái giá sản xuất đắt đỏ hơn rất nhiều... để có thể tiếp cận với công nghệ mới này nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.


Không phải là một mặt hàng dễ "chốt deal"


poset_sell.jpg
Tờ rơi với nội dung để bán TV

Thời điểm đó, mức giá của hệ thống truyền hình màu khá đắt đỏ, chỉ rất ít đối tượng mới có thể tiếp cận được với công nghệ mới này. Nguyên nhân chính là do thời điểm xuất hiện của công nghệ TV màu rơi vào ngay thời điểm chiến tranh mới kết thúc, đời sống xã hội vẫn còn rất khó khăn. Những người tiếp thị công nghệ này vào lúc bấy giờ có cuộc sống khá chật vật chứ chẳng mấy thoải mái như những sellers ngày nay.

Đến cuối những năm 1960, làn sóng truyền hình màu cuối cùng cũng bắt đầu chuyển sang các quốc gia khác. Hệ thống truyền hình màu với mức giả rẻ hơn đến từ châu Á (đặc biệt là của Nhật Bản) đã góp phần hạ giá thành của công nghệ này, và cho đến nay, với đa dạng thể loại và các mức giá, việc sở hữu một chiếc TV không còn quá khó khăn như ban đầu. Công nghệ TV cũng ngày càng phát triển với sự xuất hiện của các công nghệ tân tiến, hiện đại hơn, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu thị trường.

Theo Historictech

Quảng cáo

106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá trình lâu thật
Alaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
@westwest Chú khác gì? Lên tinhte tự nhục? Người ta tốn cả thế kỷ để phát triển từ số 0 đi lên, VN đã đủ thời gian? Muốn đi tắt pải làm như bkav đấy, đúng là tuổi trẻ chưa hiểu sự đời...
westwest
TÍCH CỰC
4 năm
@Alaka như bkav à, ko làm được gì nổ như bom bkav, thuê co nhỏ nhân viên khóc vì cầm cđược bờ phone, nhỏm nhí như vậy đòi bán buôn kinh doanh
audi8x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@westwest một xã hội kinh tế xoay quanh nhà cửa, đất cát chứ không phải không có vẹo gì 😁
Alaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
@westwest Bởi thế mới nói chú m non và xanh chưa hiểu sự đời haha
Ai sống trong mấy năm 70 80 mới biết nhà nào có cái tivi là như tụ điểm ăn chơi buổi tối của cả xóm ấy.
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@Lưu Hoàng Diễm có khi cả đám rủ nhau đi bộ hơn cây số để coi "những bông hoa nhỏ" =)) nhớ ngày xưa vãi
@masterss0 Thế là bác chăm chứ nhà có ti vi cách nhà em chỉ mười mấy bước chân thôi =)))))
sonvchp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ThuanNguyen94 Ngay sau giải phóng, nhà mình có 1 con TV 9inches đen trắng và luôn là tụ điểm của cả xóm. Sau đó, tổng cty bách hoá (34 Phan Đình Phùng HN) có 1 cái 17” để ở hội trường cũng hút được khá đông khách. Năm 76, mình đi chơi ở Hoà Bình, buổi tối, mọi người phải đi 5-10km để được xem TV. Đến khoảng giữa năm 77 thì có phát thử nghiệm màu lúc khoảng 14h chủ nhật mà lúc đó đã ai có tv màu mà xem đâu. Khoảng tháng 7 năm 77 gì đó, anh chị sinh cháu đầu lòng, được vào sg. Thấy bảo có tv màu mà buổi tối, mọi ng toàn kéo đi xem cải lương, đâu đx ngó tv màu. Cho mãi đến năm 80-81 gì đó mới được xem tv màu. Hồi đó, con JVC 14”, 7 systems là đỉnh của đỉnh rồi
Chiếc tivi màu mình biết đầu tiên trong đời là chiếc JVC của nhật vào năm 1986 .Năm đó cả làng mới có một cái của ông đi Tây về .Thức khuya xem Maradona đá và từ đấy nghiện bóng đá luôn.
màn hình sọc màu huyền thoại kìa, sau này là cái đồng hồ tròn caro bảy màu, ngày xưa chương trình ít, toàn thấy mấy màn hình chờ này, sau có cả nhạc, còn thuở sơ khai thì chỉ có màn hình nhiễu với tiếng rè rè 😁😁😁

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@vitozz Suốt ngày cứ ôm cái điện thoại á nhỉ!!!!
@vitozz Ôi nhanh thật sự luôn ấy ạ
Andydo611
TÍCH CỰC
4 năm
@vitozz Mr điên ủy thác cho bác quản lý diễn đàn hay sao mà lặn mất tiêu rồi nhỉ 😃
@Andydo611 ngài ấy tránh mặt tôi ông ạ, hoặc là đang bận dựng clip bằng macbook pro 2020 mớiiiiii muaaaaaa nha

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
Cả xóm tụ tập lại để xem tivi
@boy8xcodon111 Rồi trò chuyện rôm rả vui biết mấy nhỉ!!
@boy8xcodon111 Toàn sang hàng xóm xem ké
odysseyntn
TÍCH CỰC
4 năm
Âu Mỹ toàn đưa ra nhưng phát minh thay đổi thế kỉ 😁



Xem trên youtube thể hiện rõ ràng từ chiếc tv cổ đến hiện tại.
Năm 1978 cho đến 1980 nhà nào có được cái tv là như cái rạp hát, cả xóm tập trung xem .
@Lê văn zyx Thực tế chứng minh rồi bác ơi!!! Em thay được hơn hai năm giờ vẫn ổn, tv ngày vẫn bật khoảng 8, 9 tiếng nha bác!!!
@hemilo Hay không bằng hên, ông bà xưa nói đâu có sai.
@Lê văn zyx Đời mấy khi gặp may đâu bác nhỉ!!
@hemilo May mắn thì hiếm gặp lâm .
Tuổi thơ có cái tivi màu, rồi đầu băng, đầu đĩa chơi đc game.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Ký ức một thời quay tay ùa về bác ơi!!!!
Người châu âu giỏi thật
Hồi trước nhà em xài con tv màn hình cong của panasonic, nghe nói tậu nó hết 2 cây vàng, mà công nhận tv thời trước xài bền kinh mười mấy năm mà chưa hư đèn hình, chả bù cho giờ!!!!
@hemilo Không phải tivi thời đó mà công nghệ thời đó nó ít bị hỏng bác ạ. Giờ các hãng có làm lại tivi như hồi đó thì nó cũng bền thôi à
@songoku_1206 Ý bác là công nghệ càng ngày càng phát triển nhưng cũng kéo theo đó là những rủi ro mà con người không lường trước được!!!
@hemilo Càng đơn giản càng ít hỏng, càng hiện dại càng dễ hỏng mà bác. Như cái xe đạp có mấy khi hỏng đâu, nhưng lắm cái máy xăng/điện vào thì hỏng nhiều hơn dù đi đã hơn.
@songoku_1206 Nói chung thì được cái này mất cái khác thôi!!!
bỏ bằng gổ thật vi diệu
@nhucongpro Có gì vi diệu đâu bác thời đó nhưa chưa thịnh hành nên dùng gỗ là đương nhiên thôi!!!
Bây giờ mình chỉ dùng TV để xem Netflix
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
Bảo sao phương Tây được cả thế giới ngưỡng mộ. Hầu hết các sản phẩm khoa học kĩ thuật ngày nay chúng ta sử dụng đều do họ phát minh ra.
@ark_ff9 Đúng rồi ! Đa phần các phát minh vĩ đại đều nằm ở Phương Tây , còn ở Đông chạy qua học hỏi và copy mà bảo sao bằng người ta
Cụ tổ của tv đấy
Hoa Do Phu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình giờ thật sự ko dùng tv nữa mà chỉ dùng máy tính cho tất cả nhu cầu nghe nhìn hàng ngày
dhphucs
CAO CẤP
4 năm
Năm 89 nhà tui có cái tv trắng đen, cả xóm đến xem phim tây du ký. Buổi tối chương trình tv được có mấy tiếng từ 19h đến khoảng 22h30, trẻ con khoái nhất là xem hoạt hình "những bông hoa nhỏ" lúc 19h.
@dhphucs Ec, lúc có phim TDK là xóm tui xài tv màu hết rồi. Trường học còn chiếu TDK màu thu tiền nữa.
nhuphuzz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@c0mmand0 Tuỳ nơi thôi. Hồi đó nhà nội ở thị trấn thì có con tivi màu 19 inch. Moá ơi hồi đó thấy to vật vã.
Còn trong xóm thì ở vùng sâu vùng xa hơn trong muốn coi tdk thì phải hôm nào ba dẫn sang nhà hàng xóm cho xem. Nhà đó có con chó dữ quá ko dám đi một mình 😁
Mà cũng chỉ coi trắng đen sony huyền thoại thôi.
dhphucs
CAO CẤP
4 năm
@c0mmand0 những năm 80s nhà nào có tv màu là xịn lắm, 14" màu giá phải cả cây vàng, giờ 1 cây vàng gần 400tr mua được đến đâu luôn.
Andydo611
TÍCH CỰC
4 năm
@dhphucs 1 cây vàng làm gì 400 tỏi thím. Nói quá
dhphucs
CAO CẤP
4 năm
@Andydo611 sorry bác, mình nhầm tai hại quá, khoảng 40tr thôi, kaka
không ngờ tv màu ra đời sớm vậy
ma_dza
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hic nhớ cái thời phải để ý các hệ mày Secam,Pal,NTSC........

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019