14 thứ mà iOS 14 đã học tập Android

Lê Huyền Vân
25/6/2020 3:15Phản hồi: 196
14 thứ mà iOS 14 đã học tập Android
Bản iOS 14 mới đã chính thức ra mắt với nhiều những tính năng mới, đến giờ cũng đã có nhiều anh em tải thử bản beta về trải nghiệm. Không biết anh em thấy sao?
Đúng là không thể phủ nhận một số tính năng mới trên iOS 14 khá là quen thuộc và đã xuất hiện trên Android từ trước đó.

Widgets trên màn hình chính


widget.jpg


Các widgets vốn đã có sẵn trong iOS khá lâu rồi nhưng trước đó thì chỉ bị giới hạn xuất hiện ở Today View. Bây giờ Apple mới cho phép chúng được đặt linh hoạt với các ứng dụng trên màn hình chính với các kích cỡ khác nhau mà người dùng muốn.
Trong khi, Android vốn đã cho phép làm điều này từ rất lâu, từ những chiếc smartphone đầu tiên.

Đề xuất ứng dụng trên App Library


đề xuất appjpg.jpg


Dựa trên mức độ sử dụng của người dùng, App Library sẽ hiển thị đề xuất các ứng dụng mà bạn có thể đang tìm kiếm bằng thuật toán AI. Đề xuất này sẽ liên tục thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, tính năng này đã ra mắt trước đó trên Android với Pixel Launcher trên những chiếc máy Pixel của Google. Android 11 beta cũng đang cho phép người dùng ghim những ứng dụng hay sử dụng thường xuyên vào màn hình chính để mở nhanh hơn và dùng thuận tiện.

Picture in Picture (PiP) - vừa phát video, vừa làm chuyện khác

PiP.jpg


Chế độ xem video ở dạng thu nhỏ trên nền ứng dụng khác đã được Apple áp dụng trên tvOS và iPadOS, giờ thì mới tới lượt iOS 14. Tuy nhiên, hồi năm 2017 trên Android 8.0 Oreo, Google đã giới thiệu tính năng này rồi. Chế độ này ở cả 2 bên hoạt động tương tự nhau, cho phép người dùng có thể di chuyển cửa sổ video linh hoạt trên màn hình chính hoặc bất kể ứng dụng nào khác đang sử dụng.

Chế độ Wind Down


wind down.jpg

Wind Down cũng chính là tên gọi cho chế độ nghỉ ngơi đã được Google giới thiệu trên bản Android 9 Pie 2 năm trước. Trên Android 11, Google đã đổi tên tên thành Bedtime Mode. Chế độ này sẽ giúp người dùng “cai nghiện” smartphone, dễ dàng rời xa điện thoại và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Nó sẽ giới hạn những thông báo nào được phép gửi đến trong một khoảng thời gian nhất định và chuyển đổi màn hình thành màu xám. Và giờ Wind Down đã được Apple ra mắt trên iOS 14 giúp bạn tạo thói quen cá nhân để sẵn sàng đi ngủ và đáp ứng mục tiêu giấc ngủ.

Quảng cáo


App Library


App-Library.jpg


App Library là một không gian mới ở cuối trang màn hình chính dưới dạng một loạt các folder được tự động sắp xếp dựa trên danh mục như Xã hội, Giải trí, Đề xuất hay được thêm gần đây,... Có sẵn thanh tìm kiếm ở đầu để dễ dàng tìm kiếm. Tính năng này giống với một số Launcher Android.

Hiện pop up cuộc gọi đến


call.jpg


Với iPhone khi dùng mà ai đó gọi đến lúc nào máy cũng hiển thị toàn bộ màn hình, nhất là chơi game sinh tồn như PUBG thì quá ư là khó chịu. Với iOS 14, Apple đã giải quyết vấn đề này với tính năng Smaller Call UI, cho phép nhận cuộc gọi đến với màn hình pop - up nhỏ ở bên trên màn hình. Tính năng này vốn đã có mặt trên Android từ lâu, khi nhận cuộc gọi kiểu như vậy người dùng có thể chọn nhận hoặc từ chối dễ dàng mà không phải thoát ứng dụng đang dùng.

App Clips


appclips.jpg

Quảng cáo



Đây là phiên bản mini của một ứng dụng mà bạn không phải tải về mà vẫn có thể khởi chạy bằng cách quét mã QR hay tag NFC,... để thanh toán kết hợp với Apple Pay. Chức năng này 4 trước đã được giới thiệu trên Andorid với tên gọi Instant Apps. Tuy nhiên, Apple đã làm khá tốt khi tích hợp nhiều tính năng hơn, dù vậy nó lại chưa hỗ trợ ở thị trường Việt Nam. Buồn xíu 😔

Giao diện Siri mới


trợ lý ảo.jpg


Trước đó, Siri thường chiếm một diện tích đáng kể trên màn hình. Với iOS 14, giờ Siri đã thu gọn lại nhỏ gọn ở cạnh dưới khi được yêu cầu. Cái này tương tự như giao diện Google Assistant trên Android, đặc biệt là bản Android 11 beta.

Dẫn đường đạp xe


map.jpg

Trước giờ Apple Maps luôn theo sau và được đánh giá là chưa hoàn thiện như Google Maps. Với iOS 14, Apple đã cải thiện khá nhiều về tính chính xác, khả năng chỉ đường, trong đó có việc thêm tính năng định tuyến dành riêng cho xe đạp trên Apple Maps giúp người dùng có thể dễ dàng di chuyển hơn. Tính năng này đã từng là một phần của Google Maps từ lâu.

Ứng dụng dịch Translate


transslate.jpg


iOS 14 cho phép dịch thuật trực tiếp bằng giọng nói, nhận diện ngôn ngữ với 11 ngôn ngữ cả online lẫn offline. Tính năng này vốn đã xuất hiện trên Google Dịch với mục Cuộc trò chuyện và được hỗ trợ nhiều ngôn ngữ trên thế giới.

Dịch toàn trang


translate web.jpg


Khi gặp một trang web tương thích, Safari sẽ hiển thị biểu tượng dịch trong trường địa chỉ. Như vậy sẽ dễ dàng dịch toàn bộ trang web, người dùng chỉ cần chọn ngôn ngữ phù hợp. Tính năng này từ lâu đã là một phần của Android trên Google Chrome. Hy vọng là tương lai Apple sẽ bổ sung nhiều ngôn ngữ hơn để hỗ trợ người dùng.

Nhận diện giọng nói trên thiết bị


chuyển giọng nói.jpg

Apple đã bổ sung tính năng nhận dạng giọng nói (lời nói thành văn bản) trên bàn phím ngay cả khi offline (không cần internet) cho những thiết bị chạy iOS 14. Tính năng chuyển đổi ngôn ngữ trên thiết bị này đã là một phần trên điện thoại android từ trứ đó.

Quan sát quá trình dùng mật khẩu


Khi duyệt Safari, tính năng này sẽ hỏi cho người dùng có muốn lưu mật khẩu hay không, tương tự như khi dùng Safari trên macOS Big Sur. Tính năng tương tự đã được tích hợp vào Chrome trên Android vào cuối năm ngoái.

Tìm kiếm Emoji trên bàn phím


keyboard.jpg


Bàn phím của iOS thường khiến nhiều người dùng cảm thấy chưa thoải mái khi sử dụng, thay vào đó họ thường lựa chọn bàn phím của bên thứ 3 như Gboard chẳng hạn. Và giờ với bản cập nhật iOS 14 mới Apple đã có những nâng cấp cho bàn phím của mình. Apple đã cho thêm 1 thanh tìm kiếm Emoji ngay trên bàn phím của iOS 14 để người dùng dễ chọn, thay vì cứ vuốt tìm.

Anh em đã cập nhật iOS 14 chưa, trải nghiệm như thế nào rồi? Cùng chia sẻ nhá!
196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chơi game có cái pop up thì ngon lành rồi, ức nhất là đang combat mà có người gọi. Bình thường làm cả ngày không ai gọi, cứ vào game là liên tọi 😔
@su béo béo nghe mà tức ghê ha 😁
@su béo béo rõ ràng, hóng cái này trên ios mấy năm nay mà h mới có 😆
@su béo béo Tội nghiệp đám i phân ghê
Vẫn k có chia đôi màn hình
@Hoành Ngáo Ồ Đợi màn 21:9 bắt đầu phổ thông thì IP sẽ làm theo sau
@Hoành Ngáo Ồ màn hình nhỏ chia đôi không tiện haha
rongtphong
TÍCH CỰC
4 năm
Hay thì ta nên học... Người dùng được lợi là được rồi 😁
Cứ như Ông Mì Xào coppy >90% Apple thì vẫn không ảnh hưởng gì nhiều tới hòa bình thế giới.
Miễn sao chúng ta đc hưởng lợi
Khac Cuong
TÍCH CỰC
4 năm
@rongtphong Stupid
@rongtphong Thế nào là học hỏi, còn thế nào là copy, t xài cái xiaomi redmi note 9s đây ông chỉ dùm nó giống ip chỗ nào cái, phát biểu nghe như con cóc ngồi đáy giếng v.
chjpfun
TÍCH CỰC
4 năm
@rongtphong éo biết gì về công nghệ cũng vào cmt trên trang công nghệ như đúng rồi, nên nhớ xiaomi trước đây nó éo liên quan gì đến miui cho đến khi nó mua lại. trước khi xiaomi ra đời thì cộng đồng android hầu như máy nào cũng cài rom miui vào để xài vì nó rất đẹp, thời đó thì giao diện ios chỉ có xách dép chạy theo 😆
pvming
TÍCH CỰC
4 năm
@rongtphong Tao củng xoài mấy cái mi rồi thấy có giống cái qq gì của iphone đâu mày.
lap009
ĐẠI BÀNG
4 năm
ios mà có thể quản lý files như android là mua luôn
@lap009 Rất thích sự mượt mà của iOS mà vì vụ đó đành phải dùng Andoid.
@bomduc Không đc như android đâu bác. E cũng từ ios chuyển qua là vì lý do này
@lap009 Mình thì ghét cái màn hình chờ của iPhone, ko thêm widget gì được, lại còn đầy cả màn hình, chả nhìn ảnh nền được, giờ thì đẹp hơn nhiều rồi.
@nguyenquan1505 Mỗi ông một sở thích mà
mobius
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mọi người cứ nghĩ là 2 công ty phải khác biệt nhau là sao? 😆

Trụ sở công ty của hai công ty cách nhau có 15 phút lái xe. Nhân viên, lãnh đạo là hàng xóm của nhau. Nhân viên nhiều người là bạn cùng học lớn lên cùng nhau. Ảnh hưởng và copy lẫn nhau có gì lạ.

Vấn đề là họ lựa chọn cái gì cho vào và cách tích hợp ra sao mà thôi.
@mobius Nhiều khi hai công ty là 1 đó ahihihihi
tamdinh69
TÍCH CỰC
4 năm
@mobius Giống như SAMSUNG với LG vậy đó, kiểu gì cũng có cái same same nhau, hehe
@Duy Luân Nhiều khi thằng Alphabet là 1 nhánh của Apple không chừng. 😆))
netanhhuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không lên được vì máy ko được hỗ trợ. Nhưng vẫn thấy hay.
ky_kisken
TÍCH CỰC
4 năm
IOS mà có Dual App như Android thì hay, thêm cái Fake gps nữa.
pvdlcp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ky_kisken Jailbreak thẳng tiến.
taof
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ky_kisken Chơi pokemon go à bác :3
@ky_kisken Đúng rồi. Thứ mong chờ nhất là dual app
ky_kisken
TÍCH CỰC
4 năm
@taof Mấy apo hẹn hò đó bác, nó giới hạn khu vực nên ko xem đựoc nhiều các profile
Với ios 14 thời đại của Steve Job cùng triết lý đơn giản tinh tế, mượt mà không giật lag và không chạy theo nhu cầu của người dùng thậm chí áp đặt người dùng của Apple đã chấm dứt! Trừ trường hợp tương lai đòi hỏi app phải nâng cấp lên ios 14 còn nếu không mình thà ở lại với ios 13 (như shit) còn hơn. Bởi nó cũng vẫn còn phần hồn của Steve (xác thì mất theo từ ngày Steve mất rồi, Tim lên là trường phái phi giới tính gay lọ cũng thay thế).
Chit Lee
TÍCH CỰC
4 năm
@Carl Mình thì thấy Apple thời Cook biết lắng nghe người dùng hơn, người dùng được lợi nhiều hơn
w810i
CAO CẤP
4 năm
@smartphone261 xài cái đt đầy đủ tiện ích theo nhu cầu thì ko muốn, sao lại muốn bị áp đặt khổ sở vậy bác? 😁
@w810i Hihi đã bao nhiêu năm chấp nhận bị áp đặt bởi Apple chứ có bao giờ áp đặt lại được nó đâu bạn :D simple is the best. Càng nhiều thứ rắc rối càng tệ hơn thôi.
@Carl Mình chỉ nói là di sản của Steve để lại là quá lớn. Nó lớn đến mức mà bạn sẽ không thể thấy rằng có cái gì đấy đang "sai" từ Apple hiện tại 😃 Thôi thì cứ để thời gian trả lời 😁
kiengia
ĐẠI BÀNG
4 năm
Học những cái hay cái tốt của nhau và tự làm bài chứ không copy bài của bạn là OK rồi.
@kiengia Cmt hay nhứt ngày
@kiengia Giống 2 cái đồ án tốt nghiệp có đề tài giống y chang nhau nhưng được 2 điểm số khác nhau
giờ mà IOS có quản lý file và cho cài ứng dụng ngoài như android thì không còn gì để lăn tăn nữa. Nhìn mấy ông sài iphone mà khổ dâm cái youtube phải coi quảng cáo với không nghe đc video trên nền thấy mà thương.
@Nguyễn Trọng Giáp =)) người ta dùng có thấy gì đâu mà ông phải thương, vẫn có nhiều ông dùng sang android lại quay lại ios thì là người ta vẫn thích ios
@Nguyễn Trọng Giáp Youtube miễn phí thì phải có quảng cáo đúng rồi 😆 ios 14 có xem video trên nền nên khỏi thấy thương nữa nha
alphi
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Trọng Giáp Chưa sài ios thì đưng lên tiếng. À. Người dùng ios ko cần cái youtube gì gì đó của bạn đâu ( tuy nhiên có vẩn tôt). Nhưng ko soắn như bạn nghỉ
@alphi đang xem mà có quảng cáo bực thấy mụ nội chứ xạo ch, như cái phim củ lìn của tụi vieon thì nó quảng cáo hết cả phim, mấy phút 1 phát chịu gì nổi
iOS 14 thêm tính năng mới trong kết nối wifi, mỗi lần kết nối mới là 1 địa chỉ MAC mới.
@minhdad Có trong mục settings không bác hay là auto?
Dong999pro
TÍCH CỰC
4 năm
@minhdad Vậy sao chặn được hàng xóm câu wifi ta? Đôi khi cho nhưng vẫn muốn ngắt khi mình cần.
@minhdad Lại 1 cái android có 1 2 năm rồi
Học tập windowphone nữa nhé
@toluutuananh Chả thấy cái yếu tố windows phone nào ?
@iPhonecafe Bố trí widget trên màn hình chính + 3 kích thước Widget copy Wp.
@iPhonecafe chưa dùng wp bao giờ à mà bảo ko có yếu tố wp
@thenhantinh Cũng dùng rồi nhưng thấy nó chả ra cđg nên mới nói thế
@iPhonecafe thì cũng là học wp thôi
renovatio
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn chưa lưu được vĩnh viễn lịch sử cuộc gọi và tin nhắn :|
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
4 năm
@renovatio Ủa ????
06F3CCFB-AA18-4AC2-B53D-C570EE407A22.png
Mỗi năm phải thêm cái mới vào để người dùng hào hứng, chứ thêm vào hết rồi không còn gì cho bản sau thì lại bị nói 😆
@MID217 CHÍNH XÁC RỒI 😁
LÂU LÂU LẠI THÊM VÀO 1 TÍNH NĂNG, HOẶC ĐẺ RA 1 LỖI ĐỂ RỒI FIX CHƠI, THẾ MỚI CÓ CHUYỆN ĐỂ NÓI. HOÀN HẢO HẾT THÌ LẠI MẤT CÔNG CHẠY THEO PHẦN CỨNG, NHƯ ANDROID VẬY :D
@Vịt Yêu Spa Android hoàn hảo ??? 😆)
@MID217 à sr bậy bậy! làm gì có cái nào hoàn hảo chứ 😁
nhưng so với ios thì nó smart hơn nhiều 😃)
Cái pic in pic safari bên mac có trước mà
superboyvc
TÍCH CỰC
4 năm
Xem cho biết chứ 2 thanh niên này mỗi thằng copy của nhau 1 ít, chứ Android học bao nhiêu cái của iOS cũng chả vừa. Mà nếu nói thẳng ra vụ widget ngoài màn hình chính chắc gì Android đã là thằng làm đầu tiên? Công ty người ta chưa kiện thì thôi đây cứ đi la làng hộ. Được thêm mấy ông Mod tạo mấy bài gây war xong để ae vào chửi nhau cho xôm, kiếm thêm ít tương tác 😃
@superboyvc Bạn nói quá thật thà...
@superboyvc Thì vẫn biết là Mod họ cố tình tạo war thôi, chứ có trẻ trâu đâu mà ko biết. Thì mình cũng có cớ để gây war thôi, dĩ nhiên là chỉ với 1 số thành phần thôi.
Mod đã nói quá mà ko chịu tìm hiểu? Trang tin chuyên Android nhận định: Đừng nói iOS 14 sao chép Android, nó còn thông minh hơn đối thủ nhiều.

Thế nhưng, trang tin Android Authority, một trang tin chuyên về các thiết bị và tính năng trong Android lại nhận định rằng, dù giống nhau nhưng các tính năng tương tự trên iOS 14 có mức độ thông minh hơn hẳn đối thủ Android của mình.

Bất kỳ người dùng Android lâu năm nào cũng nhận thấy các widget đã tồn tại trên Android từ thuở khai sinh đến giờ. Ngay cả giao diện Windows Phone cũng từng có các Widget dưới dạng Live Tiles đặc trưng của mình. Trong khi Apple phải mất để cả thập kỷ mới bắt đầu đi theo xu hướng này, nhưng đây có thể là điều khiến những người dùng Android chào đón khi họ chuyển sang iOS.

Trong nhiều năm nay, Apple thường giới hạn các ô hiển thị thông tin trong mục Today View nằm ở phía bên trái của màn hình chính. Nhưng với iOS 14, chúng có thể được đặt ở bất kỳ đâu trên trang chủ - một điều tương tự như những chiếc điện thoại Android.

Cho dù vậy, xin đừng gọi tính năng này là một sự sao chép trắng trợn. Trên thực tế, nó là một phiên bản cải tiến so với những gì Google đã khởi đầu từ nhiều năm trước. Google có thể đã làm nên widget nhưng họ dường như không còn chú tâm đến nó trong những năm gần đây, và những gì Apple đang làm trên iOS 14 có thể trở thành nguồn cảm hứng để Google đưa vào nền tảng của mình.

Không giống như các widget trên Android có thể nằm ở bất kỳ hình dạng hoặc kích thước nào, các widget trên iOS mới đồng nhất với nhau hơn và chỉ có 3 kích thước khác nhau để tùy chỉnh phù hợp với lượng thông tin bạn muốn hiển thị trên đó. Không chỉ vậy, Apple còn trang bị cho nó thêm một tính năng rất thú vị khác có tên Smart Stack. Giống như tên gọi của mình, Smart Stack cho phép bạn chồng nhiều widget vào một vị trí trên màn hình. Bằng cách này, bạn sẽ không phải vuốt qua nhiều trang khác nhau để xem được thông tin từ nhiều widget. iOS 14 còn sử dụng AI ngay trong máy để chuyển đổi widget trong stack đó tùy theo thời gian sử dụng trong ngày, vị trí và hành động của người dùng.

Học tập Android về tính năng widget, nhưng chắc chắn Android của Google cần học tập Apple với các tính năng như Smart Stack hay sử dụng AI để sắp xếp ứng dụng theo dự đoán nhu cầu của người dùng.
@xuanlong1966 Chạy sau đối thủ cả chục năm mà còn không ra gì thì liệu Apple là cái thể loại gì không biết ?
Không biết bác chủ là chửi Apple hay là khen đây ?
@caocaolatre199x Xàm xí quá cụ ui! Đây là trang Android authority viết T chỉ đưa lên đây để mọi người tham khảo nhá.. mở to mắt lên đừng có tay nhanh hơn não...
pphuctv
TÍCH CỰC
4 năm
@xuanlong1966 Ra sau mà không hoàn hảo lại bị chửi thậm tệ. Y như Apple Maps ngày trước.
Bác cứ nói “sự thật hiển nhiên”
@xuanlong1966 Thứ đi copy mà méo biết tư duy xem cái thứ mình copy nó là gì thì mới là tay nhanh hơn não nhé. Nhớ ngày xưa đi học mấy thằng hay chép bài cũng có 2 loại. 1 loại auto copy, 1 loại copy nhưng vẫn biết cái gì đúng cái gì sai.
Một tính năng khác cũng lấy cảm hứng từ Android của iOS 14 là "App Library"

Khi đang có hàng chục ứng dụng khác nhau trong máy, người dùng hoặc phải lướt qua nhiều trang khác nhau để tìm được ứng dụng mình muốn, cũng như phải nhớ tên ứng dụng để tìm kiếm nó trong thanh công cụ.

Nhưng với App Library trên iOS 14, các ứng dụng sẽ tự động được nhóm lại trong từng danh mục khác nhau và hiển thị trong duy nhất một màn hình chính. Điều đó giúp bạn truy cập ứng dụng mình cần nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Cho dù học hỏi Android trong việc tự động sắp xếp ứng dụng được sử dụng nhiều nhất để đưa ra cho người dùng, nhưng Apple lại đi trước Android về khả năng tự động nhóm các ứng dụng đó lại trong cùng một danh mục để truy cập chúng trở nên dễ dàng hơn. Chắc chắn bạn có thể nhóm được ứng dụng trên Android nhưng bạn sẽ phải làm thủ công thay vì thiết bị tự động làm điều đó cho bạn.

Hy vọng tính năng này của iOS 14 sẽ truyền cảm hứng cho Android để làm nên khả năng tương tự như vậy.

Rõ ràng về cơ bản, Apple có thể đang học tập tính năng widget và màn hình ứng dụng của Android, nhưng cách tiếp cận của họ tinh tế và thông minh đến mức khó có thể gọi đây là một sự sao chép. Điều này đã trở thành một thói quen thường thấy của Apple, họ hiếm khi nào là người đi đầu trong các tính năng mới, nhưng thông thường sẽ là người hoàn thiện và đưa mức độ hữu dụng của nó lên một tầm cao mới.

Tham khảo Android Authority
@xuanlong1966 Mình tưởng cái app library là cải tiến từ tính tăng tự động nhận diện app rồi đặt tên thư mục khi nhóm các app cơ :O
HNC001
TÍCH CỰC
4 năm
@xuanlong1966 Cái Appdrawer ngày xưa dùng Sony nó đã có cái vụ tự động nhóm App theo chủ đề lâu rồi mà.
Chinh173
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xuanlong1966 Một hệ điều hành mở nó khác hệ điều hành "độc tài". 1 con theo xu hướng độ-chế-thêm-bớt vô tư vs 1 con chau chuốt những thứ cố định.
2 định hướng khác nhau, ko nên so sánh. Còn lại, cái nào ra sau là học hỏi cái ra trước, dù tinh chỉnh thế nào thì đều là học hỏi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019