Bệnh bạch hầu xuất hiện trở lại ở Việt Nam, anh em cẩn thận.

Hassler
26/6/2020 4:12Phản hồi: 106
Bệnh bạch hầu xuất hiện trở lại ở Việt Nam, anh em cẩn thận.
Việc tiến hành tiêm chủng các bệnh thường gặp mà chắc anh em đều biết là ho gà, uốn ván và bạch hầu ở Việt Nam được diễn ra trong khoảng thời gian rất lâu rồi. Với căn bệnh bạch hầu cũng từ lâu mỗi năm nước ta chỉ có lác đác 1 vài ca đơn lẻ mà thôi. Tuy nhiên những ngày gần đây lại có 1 ổ bệnh mới được phát hiện ở Đak Nông dẫn tới 1 ca trẻ tử vong, 1 ca bị nặng; và sau đó ngày hôm qua tại Tp.HCM cũng có ca bệnh đầu tiên là 1 thanh niên. Đây là 1 căn bệnh rất nguy hiểm nếu bị mắc phải, đặc biệt là ở trẻ em, còn ở người lớn nếu không được tiêm chủng đầy đủ cũng có thể sẽ gây nguy hiểm.

Vậy chứ bệnh bạch hầu là gì? Căn bệnh này được gây ra do loại trực khuẩn bạch hầu có tên khoa học là Corynebacterium diphtheria. Khi chúng ta bị mắc vì khuẩn bạch hầu chúng sẽ tiết ra các dạng độc tố làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể, nếu để biến chứng thì rất có thể dẫn đến tử vong. Đặc điểm nhận biết rõ ràng nhất của người mắc bạch hầu đúng như cái tên của nó, đó là ở họng có những mảng bám màu trắng. Theo chuyên môn gọi là các giả mạc màu trắng ở hai bên thành họng, cứng, và dễ gây chảy máu.

Cách vi khuẩn bạch hầu lây truyền là do trực tiếp hít phải chất tiết từ đường hô hấp của người bệnh thông qua các giọt nước nhỏ li ti phát ra từ đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Bên cạnh đó, vi khuẩn trong chất tiết từ đường hô hấp của người bệnh có thể lây nhiễm và tồn tại trên bề mặt của các đồ vật xung quanh người bệnh từ vài ngày đến vài tuần như trong sữa, nước uống sống đến 20 ngày. Cũng có trường hợp vi khuẩn lây trực tiếp từ các sang thương trên da. Những người sống ở môi trường không đảm bảo vệ sinh cũng có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn trong môi trường xung quanh.

Nguồn lây truyền bệnh bạch hầu là người bệnh hoặc người lành mang mầm bệnh. Thời kỳ lây truyền thường là cuối thời kỳ ủ bệnh hoặc ngay khi khởi phát bệnh, có thể kéo dài từ hai đến bốn tuần. Trung bình, sau khi hít phải vi khuẩn 2-5 ngày, người sẽ có các biểu hiện triệu chứng của bệnh là sốt nhẹ, đau họng, ho, khàn tiếng, chán ăn.

Nếu bị thể nhẹ thì sau khi điều trị có thể hồi phục sau khoảng 2 tuần. Tuy nhiên nếu gặp thể nặng thì sau 2 tuần nói trên có thể bị các biến chứng gây tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, viêm cơ tim, những tổn thương sẽ gây suy tim về sau này, hoặc có thể cũng gây tử vong do đột ngột trụy tim mạch. Biến chứng của bệnh cũng có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp và gây tử vong do suy hô hấp.


Để chữa bệnh thì phải làm gì? Trước hết phải tập trung vào việc cách ly nguồn bệnh, dò lịch sử đi lại để khoanh vùng ổ bệnh, chẩn đoán và đưa phác đồ điều trị bằng kháng sinh phù hợp. Khi tiếp xúc chăm sóc và chữa trị cho người bị nhiễm bệnh phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp vệ sinh và phòng vệ cần thiết. Môi trường xung quanh bệnh nhân cũng phải được khử khuẩn bằng các loại dung dịch sát khuẩn để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Để phòng bệnh thì phải làm gì? Điều tốt nhất vẫn luôn là tiến hành tiêm đủ các liều vaccine cần thiết cho trẻ. Chú ý tiêm nhắc lại nếu loại vaccine có yêu cầu tiêm nhắc. Ở người lớn cần chú ý giữ vệ sinh, sau mỗi khoảng thời gian 10 năm cần tiêm nhắc lại loại vaccine dùng cho người lớn để duy trì khả năng miễn dịch.

Đợt này ngoài covid-19 thì còn có bạch hầu bùng phát trở lại, anh em vẫn có thể sử dụng các biện pháp phòng vệ như cách phòng vệ covid-19 là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, ăn uống đầy đủ và giữ môi trường sống thoáng, sạch là ổn. Cũng nên chú ý việc tiêm vaccine cho trẻ và cho bản thân nhé.

Anh em nào có muốn chia sẻ thêm thông tin thì cứ comment nhé. Anh em cũng có thể vào trang web của chương trình Tiêm chủng mở rộng để tham khảo thêm thông tin.

Chúc anh em và gia đình luôn khỏe.

106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi tiêm phòng ngay thôi
incondesign
ĐẠI BÀNG
4 năm
Title đang sai kìa mod
@incondesign Mình nghĩ là google dịch.
incondesign
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phtrnhan Chắc viết xong không soát lại thôi, bài này báo tiếng Việt cũng đưa tin nhiều mà
harrylo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bạch hầu ông nội ơi
sushisashimi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rốt cuộc là bạch hầu hay bạch cầu
adbio
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang có dịch ở đăk nông, ae lên thì trách vùng có dịch là ok
bingo02
ĐẠI BÀNG
4 năm
bạch cầu và bạch hầu là 2 thứ rất khác nhau @@
chauchauvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
tiêu đề sai, phản cảm thiệt :|
Super.QA88
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chauchauvn Trang tt này ngày càng xl.. ko tôn trọng ng đọc..
hp2013
TÍCH CỰC
4 năm
Tốt nhất tinhte đừng đăng tin sức khoẻ, ngay cả tên bệnh sai cũng hiểu trình độ thế nào, rồi tuyên truyền sai, rồi gây ra 1 đống hệ luỵ vì sai tên bệnh.
@sowngold Xin lỗi bạn, vắc xin 5 trong 1 tiêm chủng mở rộng đang vận động đầy ra kêu đi tiêm còn không đi kìa. Chưa kể tiêm dịch vụ. Thật sự mà nói. Vắc xin nó khác với khẩu trang, người tiêm rồi thì không cần tiêm nữa. chỉ những người không tiêm thì mới phải đi tiêm thôi. còn chần chừ gì nữa mà không đi tiêm đi. Tiêm phòng nó là miễn dịch cộng đồng, có nghĩa là trong cộng đồng đấy ít nhất phải đạt 80% số người tiêm phòng thì mới phòng dịch dc. hay đợi bùng lên thành dịch lúc đấy mới sợ mà đi tiêm thì đã muộn cho những bé chưa đủ tuổi tiêm rồi, chưa kể những ca không đáp ứng miễn dịch sau tiêm nữa. Nếu không có hàng rào miễn dịch cộng đồng đấy thì rất nguy hiểm. Thấy tây nguyên không , chỉ tiêm chủng đạt 50% nên bạch hầu tái phát trở lại đó.
sowngold
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Gabriel le bạn biết đọc hiểu ko?
@sowngold Trình độ bạn chỉ có vậy thui à? Lùn vậy?
sowngold
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Gabriel le nếu tiến sĩ dược học được gọi là lùn, tôi không rõ liệu trình độ của admin tinhte lẫn của bạn liệu có phải đẳng cấp độ sao hoả hay không?
Title ghi bạch cầu dưới ghi bạch hầu. Viết bài xong nên có thói quen đọc qua 1 lượt rồi nhấn nút publish
@muitenphale 2 chữ trên bàn phím gần nhau. Nên gởi lộn.
Có phải là hậu quả của trào lưu anti vaccin?
Bạch Cầu 🙂... Thằng Admin đâu ..!
cmyk77
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn May mà chưa thành Bàn Cầu..................😁
Louis P
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy bệnh này tái xuất giang hồ 1 phần là do tụi Anti-vaccine ngu dốt gây ra đấy. Anti cái beep. Nghe lời mấy thằng ất ơ ở đâu rồi ko tiêm vaccine cho con cháu rồi gây hại toàn xã hội.
@Louis P Bên Châu Âu và Nam Mỹ (Mỹ, Canada, Mexico) đã chính thức cấm con cái bọn Anti-vac này vào trường công lập rồi.

Thích đi học thì tự đi học trường tư, nhưng đa số trường tư cũng ko nhận. Còn đã tới trường công là phải tiêm vaccine. Con mình sang học được 6 tháng ko thấy nói gì. Tới tháng thứ 7 thì nó check hồ sơ chưa tiêm phòng (thực ra có tiêm nhưng sổ ở VN ko có giá trị) nên nó bắt đi tiêm đuổi (free hết) nếu ko sẽ bị đình chỉ học.

Sau này khi có Vaccin ngừa virus Vũ Hán thì mình mong các bạn AntiVac đừng có tranh giành suất tiêm với mọi người.
Louis P
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng có nghe nói ở Mỹ nếu chưa có giấy tờ xác nhận đã tiêm vaccine các loại thì sẽ ko dc đi học. Phải làm mạnh tay vậy thì mới giảm thiểu dc số lượng lũ ngu dốt, ích kỉ này
@Louis P Mỹ thì lại theo luật của từng bang bạn ạ. Chính phủ liên bang chỉ lo về các vấn đề quốc gia, còn chính phủ tỉnh bang thì lo các chuyện khu vực.

Vậy nên khi đóng thuế giá trị gia tăng (bên này gọi là HST) thì có ghi rõ là bạn đóng cho liên bang bao nhiêu, cho tiểu bang/thành phố bao nhiêu rất rõ ràng.
@megatroll tin giả đây, report
Sorry anh em, gõ bài trên điện thoại nên gõ lộn. Đã sửa nhé.
tdcn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hassler Mình vẫn thấy chưa sửa nè thím
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@Hassler 1 giây sai lầm... Cả đám ngồi lầm bầm 🤣
Bạch cầu hihi. Chắc lông thể bất an nên ghi nhầm
Bạch hầu, còn gọi là Khỉ trắng 😂
@caffeinezzZ Hắc hầu là khỉ đen phải hông bác!!!
@hemilo haha có thể
gnud99
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ Còn Bạch Cầu là Cầu Trắng ở Hà Đông đấy 😁
@gnud99 Hắc Cầu là Cầu Đen bác nhỉ!!!
gnud99
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hemilo Biết cả Cầu Đen thì có khi lại là người quen hehe
Đây là bệnh bạch hầu, bạch hầu ho gà là các bệnh có vaccine phòng bệnh mà hàng chục năm nay không còn xuất hiện nữa, gần đây con người lại muốn đi ngược thời đại văn minh hậu quả của việc không đưa con trẻ đi tiêm phòng đầy đủ do nghe cổ suý từ hội anti vaccine rồi Đây là bệnh bạch hầu, bạch hầu ho gà là các bệnh có vaccine phòng bệnh mà hàng chục năm nay không còn xuất hiện nữa, gần đây con người lại muốn đi ngược thời đại văn minh hậu quả của việc không đưa con trẻ đi tiêm phòng đầy đủ do nghe cổ suý từ hội anti vaccine rồi
9A321D64-5365-46B6-B280-381ADF9AAD27.png
iamharrytn
TÍCH CỰC
4 năm
Các cư dân thượng đẳng ở bên châu âu châu mỹ bảo ko cần phải tiêm đâu, để miễn dịch tự nhiên =))
@iamharrytn Bạn có vấn đề về thông tin. Ở Âu và Mỹ cũng đã luật hóa để ngăn ngừa Anti Vaccine rồi.

Kể cả cái phong trào Black Lives Matter giờ cũng đã bắt đầu bị kiểm soát.

Họ là đất nước tự do nên phát minh ra nhiều thứ, có cả những thứ quái đản và họ được phép theo đuổi ước mơ, miễn là không ảnh hưởng tới người khác. Cái gì mà ảnh hưởng tới người khác thì sẽ bị luật hóa để ngăn cản ước mơ quái đản đó.

Chứ còn nơi bạn sống thì dù có ước mơ, giơ biểu ngữ lên cũng bị bắt bớ ngay nhé.
@nonut Ờ ờ, ko đeo khẩu trang... 120 ngàn người chết, có lẽ cái giá phải trả cho ước mơ là hơi rẻ nhỉ.
@nonut Còn cái nơi bạn đang nói chỉ vì không phải da trắng còn mất mạng ngay cơ 😆
finnfinns
TÍCH CỰC
4 năm
@sskkb Liên quan đến khẩu trang hay ko là cả một vấn đề. Lây lan còn nhiều nguyên nhân, yếu tố khác nhau. Vài năm nữa may ra mới có kết luận chính xác nhất. VN may mắn qua nạn này cũng ko nên bảo do mình tốt hơn người ta.
@lucas_mufc “Đó là lỗi người dùng, ko phải lỗi sản phẩm nhé” - Applerican said
Khẩu trang còn trên ngôi dài dài.
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@schtroumf Ở VN thì sử dụng khẩu trang là xuất phát từ rất lâu rồi. Lúc trc đeo vì chống bụi này nọ, bây giờ đeo vừa chống khói bụi vừa tránh virus luôn. Chỉ khác cái là bây giờ giá khẩu trang cao hơn kha khá so với trc kia.
@schtroumf Khẩu trang thịnh hành từ thời đồ đá rồi. Haha...!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019