[Tìm hiểu] Nên đặt ghế trẻ em quay về hướng cùng chiều hay ngược chiều xe chạy?

Enzo Le
16/6/2020 8:43Phản hồi: 118
[Tìm hiểu] Nên đặt ghế trẻ em quay về hướng cùng chiều hay ngược chiều xe chạy?
Hôm rồi mình có chia sẻ về việc có nên sử dụng ghế trẻ em trên xe ô tô hay khôngnên dùng đến khi nào thì ngưng, và đã nhận được rất nhiều chia sẻ thú vị của anh em Tinhte. Do đó, có thêm một câu hỏi được đặt ra là: nên đặt ghế trẻ em quay về phía nào, cùng chiều hay ngược chiều với ghế ngồi trên xe? Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc này cho anh em, hãy cùng nhau thảo luận về chủ đề này nhé! 😃

ghe-tre-em-quay-ve-phia-sau.jpg

Đầu tiên, mời anh em xem video này, đây là video về kết quả nghiên cứu của trường Đại học Ohio State University, Hoa Kỳ.



Lý do vì sao nên đặt ghế trẻ em hướng về phía sau thì có lẽ anh em đã nắm được phần nào rồi, nếu như đã xem hết video ở trên! 😁


Đầu tiên, anh em nên biết rằng kết cấu cơ thể của trẻ nhỏ rất đặc biệt, nó không giống như người lớn. Phần đầu của trẻ có tỷ lệ trọng lượng so với phần thân cao hơn so với người lớn, và do đó trọng tâm của trẻ nhỏ sẽ cao hơn trọng tâm của người lớn. Chính vì vậy, khi có va chạm xảy ra thì phần thân trên của trẻ nhỏ sẽ bị dao động nhiều hơn, và tất nhiên sẽ gây ảnh hưởng mạnh hơn đến phần cột sống & cổ của trẻ.

[​IMG]
Cho bé ngồi hướng về phía trước như vầy là không an toàn bằng cách hướng về phía sau

Nói thêm một chút về giải phẫu học, những đốt sống của trẻ em còn chứa rất nhiều sụn và chưa có được kết cấu chắc chắn như người lớn. Ngoài ra, dây chằng ở các khớp đốt sống cũng lỏng lẽo và dễ đứt hơn so với người trưởng thành. Tất nhiên rồi, càng già càng dẻo càng dai mà, hihi… Chính vì vậy, khi có lực tác động mạnh lúc xảy ra va chạm giao thông, cơ thể của đứa bé sẽ có nguy cơ bị chấn thương và để lại hậu quả nghiêm trọng hơn người lớn rất nhiều.

[​IMG]
Cho bé ngồi hướng về phía sau như vầy thì sẽ an toàn hơn, dễ quan sát & tiếp cận với bé hơn

Khi đặt ghế trẻ em quay ngược lại về phía sau, toàn bộ thân người của bé sẽ được chiếc ghế nâng đỡ như một chiếc nôi, đồng thời 3 phần: đầu, cổ, cột sống của bé sẽ được giữ trên một đường thẳng. Khi có va chạm xảy ra, cái ghế sẽ hấp thụ lực va chạm nhiều hơn, đồng thời dễ dàng phân tán những lực đó sang chỗ khác, giúp cho đứa bé dễ dàng tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng ở phần cổ và cột sống - những chấn thương có thể gây tử vong hoặc thương tật suốt đời cho trẻ.

Khi đặt ghế trẻ em hướng về phía trước như ghế người lớn, tuy rằng phần bụng của bé được đai an toàn giữ lại, nhưng phần đầu, cổ & cột sống của đứa nhỏ sẽ bị dao động rất mạnh, và tất nhiên là điều này có thể gây ra những chấn thương cực kỳ nguy hiểm. Anh em xem kỹ đoạn video ở trên, ở đoạn cuối có so sánh sự tác động của lực va chạm lên đứa trẻ ở cả hai trường hợp, là sẽ hiểu rõ điều mình vừa nói. 😃

[​IMG]

Quảng cáo


Anh em nhớ nha, cố gắng tập cho bé ngồi ghế chuyên dụng ngay từ nhỏ, và quay về phía sau!

Ngoài lý do an toàn như đã nêu trên, cá nhân mình thấy việc quay hướng ghế trẻ em về phía sau còn có những lợi điểm khác như sau:
  • Dễ dàng đặt trẻ vào ghế hoặc ẵm/bế trẻ ra khỏi xe hơn. Với góc mở cửa xe ô tô thông thường, người dùng sẽ phải đi ra/vào xe theo hướng xéo, và do đó việc đặt bé vào hoặc ẵm/bế bé ra khỏi chiếc ghế hướng về phía sau sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn so với khi anh em làm điều tương tự với chiếc ghế quay về phía trước.
  • Dễ dàng thắt dây an toàn, hoặc mở dây an toàn của bé ra hơn
  • Ông bà & cha mẹ sẽ dễ dàng theo dõi và quan sát được trạng thái của bé, chỉ cần liếc mắt qua là thấy, không cần chồm tới và ngoáy đầu lại nhìn.
  • Dễ dàng tương tác, chơi với bé, nói chuyện với bé, để giúp bé ngủ ngon và hợp tác với người lớn hơn.

Cơ bản là vậy, anh em suy nghĩ thế nào về việc này? Hãy chia sẻ quan điểm và góc nhìn về vấn đề này với Xe Tinhte nhé! Xin cảm ơn! 😃

P/S: Bài viết này chia sẻ những kiến thức và góc nhìn mang tính cá nhân, anh em đọc tham khảo, thấy phù hợp với điều kiện và quan điểm của mình thì áp dụng, không thì thôi, không sao anh em nhé!



Lời khuyên là nên cho bé ngồi hướng về phía sau với ghế trẻ em phù hợp, và nên duy trì việc này LÂU NHẤT CÓ THỂ. Tuỳ vào thể trạng của bé, điều kiện kinh tế và quan điểm của cha mẹ, đặt nặng vấn đề AN TOÀN hay SỰ THOẢI MÁI của trẻ mà quyết định khi nào cho bé đổi hướng ghế quay lên, ngồi ghế lót (Booster) hay ngồi hẳn dưới ghế xe như người lớn. Khi đã có quyết định rồi thì sẽ có giải pháp cho nó, anh em yên tâm.


Quảng cáo


Cảm ơn anh em đã đọc bài!
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tào lao.
Cơ bản hướng ra sau là tốt.
Nhưng gắn ghế Hướng nào là PHẢI THEO HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG của chính ghế đó. Chứ không phải muốn gắn hướng nào là gắn hướng đó.
Có những loại ghế chia ra dành cho cân nặng nào đc xài, quá cân nặng là chuyển ghế.
Có những ghế quy định dưới bao nhiêu ký là xoay ghế hướng ra sau, trên bao nhiêu ký là phải xoay hướng ra trước.
Chứ ko phải muốn xoay sao thì xoay nhé
@bestofstrongman https://tiki.vn/ghe-ngoi-o-to-tre-em-joie-every-stage-ember-p49499810.html?spid=49499811

Mình đang dùng ghế Joie Every Stage Ember này, chịu được max 36kg và hướng ra trước sau gì cũng được hết bác nhé! Hướng ra sau thì max 18kg, có loại xịn hơn thì có thể chịu được mức cao hơn nữa bác nha!
@viettan28 Như vậy cũng không hẳn là tào lao. chỉ là bài viết chưa phân tích vào điểm này thôi 😁
@Enzo Le Thua bác.
@bestofstrongman https://tiki.vn/ghe-ngoi-o-to-tre-em-graco-extend2fit-convertible-gotham-8aq00got-p49524881.html

Đây bác, ghế trẻ em Graco này support em bé ngồi quay về phía sau đến 22kg, ngồi quay về trước thì tận 45kg. Bác muốn loại khác xịn hơn nữa thì đặt mấy anh chị bán hàng xách tay đem về, hoặc tự ship về cũng OK luôn. Bác hài lòng chưa nè? 😁
Ok. Giờ mới biết
Cái ghế lắp ngược thì mới cột ghế e bé đc chớ
Trẻ dưới 6 tháng mới vậy thôi ông. Mà cũng chả cần quan tâm. Khi ông mua cái car seat, nó có ghi dành cho độ tuổi bao nhiêu. Ông cứ làm theo thì chả sao cả. Vì ông ko thể lắp ngược lại với thiết kế cuả nó nên trẻ đặt lên car seat ko thể sai tư thế được. Vì sai thì ko thể lắp dc vào xe nhé.
@hiver1986 Bác vui lòng đọc phần P/S mình mới thêm vào. Mình không hề nói bài này áp dụng cho mọi độ tuổi và thể trạng của bé. Trường hợp chân trẻ dài, anh em có thể có 2 lựa chọn: cho bé quay lên như hình của bác, hai là vẫn cho quay xuống và nói bé xếp chân lại (tuy hơi khó chịu nhưng khi có sự cố sẽ an toàn cho chân hơn), nếu bác đề cao cái nào thì chọn phương án đó thôi.
@Là Tên Thật Bác vui lòng đọc phần Tái bút mình mới thêm vào, anh em đọc tham khảo, thấy phù hợp thì linh hoạt mà áp dụng, chứ đâu phải cái gì viết ra là phù hợp với mọi nhu cầu đâu bác? Mình đâu có nói là bài này áp dụng cho mọi độ tuổi và thể trạng đâu.

Về ghế, mình đang xài ghế Joie Every Stages Ember, chịu được max 36kg, quay về trước thì chịu được 18kg, có ghế xịn hơn thì còn chịu được trọng lượng cao hơn nữa bác nhé!
protoss194
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hiver1986 Bé nhà mình bên Mỹ vẫn cho ngồi rear-facing đến hơn 2 tuổi. AAP (Viện hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ) khuyên nên cho trẻ ngồi rear-facing lâu nhất có thể. Car seat Graco nhà mình xài support cho trẻ ngồi rear-facing đến 50lbs lận. Quan trọng là bé đã đủ cứng cáp và chiều cao, cân nặng để chuyển sang forward facing hay ko thôi.
Bác có thể tham khảo: https://www.gracobaby.com/en-US/extend2fit-3in1-car-seat-103514
@protoss194 Cảm ơn chia sẻ của bác, rất thực tế! 😃
Vâng quay mặt về phía sau.
@macintosh16in Làm tất cả ghế quay sau luôn cho an toàn, kể cả ghế người lớn và ghế... tài xế.
@p700i Mời bạn
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Đúng, lái xe bằng cách nhìn qua màn hình thôi, mọi người trên xe hướng về phía sau hết =]]
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Đúng, lái xe bằng cách nhìn qua màn hình thôi, mọi người trên xe hướng về phía sau hết =]]
Cho trẻ quay về phía sau để đâm nhau trực diện với người ta . Thế còn khi bị đâm từ phía sau thì nên để trẻ ngồi quay ra phía trước .
PS / trước khi lên xe nên tung đồng xu coi đâm hay bị đâm để còn quay hướng cho trẻ . Chúc vui .
@minhthuvc haha khó quá .thôi cho thằng nhỏ vô 1 con quay hồi chuyển cho rồi 😁
@IdolPC Hai người tư tung hứng với nhau. Khi lắp ghế xoay ra phía sau thì lúc đạp ga nhấp nhả thì người sẽ bị chúi về phía trước, còn nếu lắp như bthg thì ghế sẽ đỡ trọng lượng người. Nhờ bác tính giúp xác suất luôn là tai nạn xác suất cao hơn hay đi xe đạp ga đạp thắng nhìu hơn.
@kixx Có ghế trẻ em xoay 360 độ luôn bác nha, nhu cầu nào cũng sẽ có giải pháp.
grabber
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khoa học là tiến bộ. Họ tính toán hết rồi.
Hàng ghế sau và quay mặt về sau
Mình cũng biết là cho con ngồi quay về phía sau sẽ an toàn hơn, nhưng mình vẫn lắp ghế con quay về phía trước cho con nhìn đường cùng mọi người
@TsanHoang Những cái bạn đưa ra là "khuyến cáo" chứ không phải "quy định", nếu có luật của nơi bạn sống đề ra, buộc người dân phải làm đúng theo như vậy và có chế tài mới gọi là "quy định" nhé. Những cái trên cũng chỉ là khuyến cáo, để người dùng ghế trẻ em có cái mà tham khảo thôi.

Bác vui lòng đọc phần tái bút mình mới thêm vào. Bài này chỉ là bài tham khảo, anh em ai thấy hợp lý, cùng quan điểm thì áp dụng, không thì thôi. Và khi áp dụng thì tùy điều kiện thực tế, quan điểm của cha mẹ đứa bé, điều kiện kinh tế này nọ, mà linh hoạt chọn giải pháp.
@Enzo Le Đó là Luật bạn ạ , bạn càng nói lại càng sai ... vãi thật rồi...
đừng cố bảo vệ những điều thiếu sót của mình nhé có đọc và hiểu tiếng anh không ? Gg sẽ giúp bạn hiểu hơn
6BF6257F-4A44-49D1-9F1A-1074D0D023DB.png
@TsanHoang "Nếu đặt quay về phía sau không đúng khi thắng gấp sẽ Hất bé về phía nhanh nhất .."

Bạn giải thích hộ cái ý này ở đâu ra? và dựa vào đâu mà nói thắng gấp thì bé bị hất về phía nhanh nhất nếu đặt bé quay về phía sau?
@Enzo Le
tiếp thu kiến thức mới
Nhưng nếu ghế phụ và quay về phía sau là sai lầm cực cực lớn
tiderace
TÍCH CỰC
4 năm
@pvodoi Cái này xe nào cũng dán cảnh báo rồi bác, nên cũng ít hơn.
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
Nầu, ghế quay như thế chỉ tiện cho người chăm sóc nhưng ko tốt cho sức khỏe của em bé bằng quay trước. Ông nào khen thì cứ thử ngồi ngược khi đi xe ô tô xem có thấy mệt hơn bình thường ko?
Cuong.jp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sison Một khi sản phẩm được tung ra thị trường và được thị trường đón nhận thì nó đã được nhiều chuyên gia từ đội ngũ thiết kế đến sự tham vấn của y bác sỹ rồi. Nên hãy làm theo khuyến nghị của hãng.
boybala
CAO CẤP
4 năm
@Sison Ngồi ngược đỡ say. Bí quyết từ thời tàu hỏa đấy không mới đâu
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
@boybala vậy tại sao gần như tất cả các phương tiện đều ngồi xuôi mà ko xài cái bí quyết kia??
boybala
CAO CẤP
4 năm
@Sison tiết kiệm không gian, xếp ghế quay mặt vs nhau tốn diện tích hơn vì phải giữ khoang cách giữa 2 người.
Vậy hỏi một câu hơi ngoài lề là tại sao nó không quay hết các ghế ngược lại sau nhỉ, trừ ghế tài xế.
Theo quán tính nếu xe đâm nhau thì nó sẽ dính lưng vào thành ghế có phải an toàn hơn không?
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@Daviddv9prada Ngôi xe chém gió là 1 phần của cuộc sống mà, ngồi thế sao mà chém gió. Mà nếu có làm thì cũng chỉ làm đc ghê sau thôi, 2 thằng ở trên vẫn nhìn ra trước. Mà dự là quay mặt vậy sẽ tốn chỗ hơn so với cùng chiều, vì 2 thằng đằng trước luôn có tinh chỉnh nhích lên nhích xuống, ngược chiều thì hàng sau phải luôn cách 1 khoảng trống lớn cho 2 thằng trước nó dịch chuyển. Rồi độ nghiêng ghế tốn 1 đống chỗ nếu để ngịch nhau
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
Làm sao lắp ghế trẻ em quay về phía sau được vậy???
grabber
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ricky0090 Có lẽ hãng có tuỳ chọn lắp ghế cho trẻ em.
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
@vinhsgt Là mình mua ghế về rồi lắp trên oto hả, hay phải liên hệ hãng xe để lắp???
Mình thấy cứ theo chiều của ghế xe hơi là tốt, vì ghế trẻ em được bọc và che chắn rất kỹ rồi thành ra không cần quan tâm quá nhiều đến việc đó, việc rất rất cần quan tâm là mua ghế chính hãng, tốt và chất lượng cao để bảo vệ con, chứ nhiều người cũng gắn ghế đấy cơ mà hàng lởm thì cũng nguy hiểm không kém.
grabber
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anthonie Le Ý của chủ thớt là khi tông nhau, ghế hướng về phía trước thì đầu trẻ em sẽ nhao về phía trước, gây tổn thương đốt sống cổ và cột sống.
Nên lái cho an toàn đi đã
đó giờ toàn cho con ngồi trước kế bên & quay ra phía trước không à.
với mình thì tới số thì ngồi như thế nào cũng đi thôi nên chỉ cần ngồi ghế để bé thoải mái nhất là được rồi. 😁
@vinhphucng25 Nếu con bạn ko chịu ngồi yên khi ở ghế sau thì ngồi ghế trước nó sẽ yên à?! Nếu bạn ko thể bảo được con ngồi yên thì tốt nhất đừng lái mà nên gọi taxi.
Đừng nguỵ biện, đừng giáo dục con theo kiểu để tự do “cho thoải mái nhất”, mình nói thật. Không có ai reply mà ủng hộ bạn cả, tự bạn hiểu
@dac mình chả cần ai ủng hộ hết. vấn đề là con mình nó ngồi yên khi ngồi với mình.
luật VN cũng chả cấm con nít ngồi phía trước nên mình không làm sai luật.

tất nhiên mình biết là ngồi sau an toàn hơn ngồi trước chứ, nhưng mà nói thiệt là đi xe nhỏ ở VN thì bị xe lớn quất vô cũng banh xác thôi. mình cố gắng hết sức trong khả năng nhỏ bé là đủ rồi, không cần ai lên án hay dạy mình đâu.

PS: mình comment này chứng minh 1 điều mọi người luôn nhìn & bắt lỗi ở chỗ ngồi trước 1 cách gay gắt nhưng không nhìn thấy mặt tích cực là mình tập cho con ngồi ghế riêng. đó cũng là 1 bước tiến bộ so với 98% trẻ em đi xe hơi KHÔNG được ngồi ghế chuyên dụng.
PS2: mình nói đã tắt airbag trước khi cho con ngồi xe nữa bạn có đọc cmt đó ko?
PS3: nếu đụng từ phía sau (hay còn gọi là bánh mì kẹp thịt) thì cũng như nhau thôi, mà chuyện này ở VN không phải là ít.
taina-2204-1525882715-8990-153-7972-8132-1541155103.jpg
@vinhphucng25 Bạn ko quan tâm thì kệ bạn, nói để tốt cho bạn và con bạn còn bảo thủ ko nghe thì kệ bạn thôi. Mình ko thừa hơi.
@dac cảm ơn bạn. mình chỉ nêu quan điểm của mình thui. 😁
Cuong.jp
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ở nhật, dưới 10kg thì quay ghế phía sau, trên 9kg thì có thể hướng ra phía trước. Hoặc khoảng 1 tuổi thì quay ghế hướng về phía trước. Ae có thể tham khảo.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019