Tại sao cục nguồn (PSU) giờ được gắn bên dưới thay vì trên nóc thùng như nhiều năm trước?

bk9sw
27/6/2020 8:4Phản hồi: 209
Tại sao cục nguồn (PSU) giờ được gắn bên dưới thay vì trên nóc thùng như nhiều năm trước?
Những chiếc PC khi xưa thường có cục nguồn (PSU) nằm ở trên nóc thùng thay vì nằm dưới hay tại các vị trí khác như ngày nay. Tại sao có sự thay đổi này? Câu trả lời đơn giản là "Nhiệt!"

Old PC case 1.jpg
Đây là lời giải thích của anh Matthew Vargas trên Quora và mình cũng đồng tình với lời giải thích này. Khi xưa những chiếc thùng máy (case, chassis) dạng tháp (tower) luôn có vị trí đặt PSU nằm trên nóc thùng - giờ đây vị trí này thường để trống và là vị trí để bắt thêm quạt hút ra sau và trên nóc. PSU giờ được giấu kín hơn, nó nằm phía dưới bo mạch chủ, được ẩn bên trong một phần ốp (PSU cover hay PSU shrouds).

PSU top case.jpg
Chúng ta đều biết rằng phần cứng máy tính khi hoạt động luôn phát sinh nhiệt và máy tính lúc đó phần lớn dùng tản nhiệt khí với heatsink và quạt. PSU cũng là một thành phần phát sinh rất nhiều nhiệt và bản thân nó luôn được trang bị quạt tản nhiệt để tự làm mát cho linh kiện, từ đó duy trì hiệu năng của hệ thống. Khi xưa, PSU được lắp trên nóc thùng, ngay phía trên tản nhiệt CPU và chiếc quạt tản nhiệt của PSU cũng đóng vai trò là quạt hút khí nóng ra ngoài. Đây là bố cục build rất thường thấy và các hãng làm thùng máy cũng thiết kế theo chuẩn chung, không có nhiều sáng tạo về vị trí lắp đặt.

Modern PC airflow.jpg
Giờ đây, chiếc thùng máy không còn đơn giản là một chiếc khung để gắn các phần cứng máy tính, bảo vệ nó khỏi bụi bặm, sốc và các yếu tố môi trường đơn thuần nữa. Thùng máy đã được cải tiến rất nhiều về thẩm mỹ cũng như tối ưu về luồng gió, hiệu năng tản nhiệt, khả năng mở rộng linh kiện, tiếng ồn và nhiều thứ khác. Mình nghĩ rằng các nhà thiết kế đã sớm nhận ra nhược điểm của việc lắp PSU trên nóc thùng hay nói chính xác là cần phải cách ly PSU ra khỏi không gian tản nhiệt chung của thùng máy. Vậy nên PSU được đưa xuống dưới và một số thùng máy chẳng hạn như con InWin 303 dù vẫn có thiết kế PSU trên nóc nhưng nó được cách ly khỏi luồng khí nóng bên trong thùng.

PSU position.jpg
PSU lắp dưới bo mạch, phần quạt tích hợp trên PSU hướng xuống và đáy thùng luôn được khoét lỗ để chiếc quạt này có thể lấy khí mát từ đáy thùng vào PSU, từ đó giúp nó tản nhiệt tốt hơn Không gian trống phía trên sẽ có thể được tận dụng để lắp quạt nóc, quạt hút ra sau cũng như khoe được thiết kế của phần cứng.

Raijintek PONOS TG.jpg
Như vậy ít nhiều chúng ta đã hiểu được lý do tại sao PSU trên PC giờ lại nằm dưới thay vì nằm trên nóc. Cũng cần lưu ý cho anh em tự build máy là với đa phần những chiếc thùng dạng tháp hiện tại, nếu phần đáy thùng ngay chỗ lắp PSU có khoét lỗ và có vỉ lọc bụi thì anh em phải hướng quạt của PSU xuống dưới đáy để nó lấy gió nhé. Với những chiếc thùng máy cỡ nhỏ để build với mini-ITX hay các loại thùng open air, dạng tháp ... thì trong User Manual sẽ có hướng dẫn lắp PSU, anh em nên kiểm tra.

Tham khảo: Quora; Ảnh: Reddit
209 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá hợp lý, thiết kế nào không tối ưu thì cần loại bỏ và thay thế
cattrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@C h i r o Đàn ông lớn rồi thì đái dầm đừng đổ tại chym đi nè =)) vấn đề do mình gây ra mà đi đổ lỗi cho thiết kế sản phẩm thì đàn bà quá đi nè =))
@cattrieu Thế t hỏi m. Với thiết kế nguồn bên trên thì có bị như vậy không?
Chủ yếu là do vấn đề thẩm mỹ thôi, nhiệt thì hút đẩy lắp chỗ nào chả dc.
Phần cứng bao nhiêu cái đẹp, mở case ra đập vào mặt cái PSU vô hồn, nên bỏ nó xuống dưới, show phần cứng tốt hơn
@Cu_Hải Kỹ sư cùn, chống chế sửa sai cái psu ọp ẹp
HemakA
TÍCH CỰC
4 năm
@If you dont mind Yếu tố thẩm mỹ ko phải lý do chính đâu bạn, khi máy của bạn cấu hình yếu lại không có video card thì trên dưới không quan trọng, nhưng một khi đã là cpu có TDP cao cộng thêm 1 cái card màn hình dạng lò sưởi thì nhiệt độ bị hút qua PSU là rất lớn, nó khiến quạt PSU thay vì làm mát lại làm nóng toàn bộ linh kiện bên trong: giảm tuổi thọ, mất ổn định (đặc biệt khi OC), tăng tổn thất điện năng vì nhiệt cao thì trở lớn... Để dưới dù cũng ko phải hay lắm nhưng nó là biện pháp tốt hơn, bạn chỉ cần chú ý vài tháng nghiêng máy vệ sinh mặt dưới thì không vấn đề gì.
bbanana
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp Case rẻ mới nguồn trên, vì nguồn trên gắn được cho những con dây ngắn, dưới bắt buộc phải loại nguồn dây dài, ko tính mua dây 24 pin và 4,8 pin cpu nối dài nhé. Fen đang nói ngược đấy, ko biết dựa cột mà nghe chứ cứ tinh tướng phán như đúng rồi
@bbanana Chán quá thà đừng giải thích càng nói càng thấy dốt
Kỹ sư cùn không chịu thì kỹ sư dốt.
Cái PSU cũng nên làm 7 sắc cầu vồng luôn cho hợp với phong cách LGBT
@p700i Nhiều hãng làm rồi bác ơi ^^
ThThLam
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i app outlook mobile vừa cập nhật thêm cái option để LGBT 'cum out', mình nghĩ Microsoft bị một GayHacker nào hack nên đã xóa app rồi. Kaka
Nguồn bây h nặng hơn rất nhiều, để bên dưới cho an toàn
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@phucnguyen4596 Nhẹ là nguồn dỏm thôi
@Vmemory Chà cái case của mình thằng bạn 93kg nó ngồi lên mãi, chắc case xịn?
@phucnguyen4596 Case bác làm bằng gì mà k chịu nỗi cái PSU?? Chả hợp lý lắm.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@nbqvdp Case hay ghế công viên vậy bạn 😅
Con server bình thường cũng chỉ tầm 30-40kg gì đó thôi, 1 người vác nổi. Chứ 90kg... dân IT đâu phải dân đẩy tạ
Với 1 cái case có tên tuổi bình thường thôi cũng đã có thể ngồi lên rồi, mình vẫn hay lấy mấy cái case cũ làm ghế ngồi
nvp2211
ĐẠI BÀNG
4 năm
mười mấy năm rồi toàn dùng laptop rồi chuyển qua macbook, nên cũng ko biết dạo gần đây tower nhìn nó ra sao =))
@Vmemory Cũng muốn như bạn quá à.
Sao mình không dứt ra được 1 đống máy tính khi thức giấc, 1 destop, 2 laptop
nvp2211
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp chắc bạn làm việc liên quan đồ hoạ, video. Tôi làm dev, con macbook pro max cấu hình tha hồ dev 😁
@nvp2211 Đúng thế mình dựng đồ họa hạng nặng và 3D không à, tối ngày phải ôm máy nhiều hơn ôm vợ để có xiền ấp mà
- Mà bạn làm bên dev, có quen ai chuyên code web tay giới thiệu mình, đang cần 1 bạn hỗ trợ
nvp2211
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp không biết bỏ thông tin ở đây có vi phạm quy định của Tinh Tế ko nhỉ. Mình có công ty web, https://epal.vn, tụi mình code mọi thứ 😁 (nếu phù hợp về tiến độ và giá cả)

Thiết kế Website chuyên nghiệp, chuẩn SEO uy tín hàng đầu tại Việt nam

Công ty Thiết kế Website trọn gói chuyên nghiệp, chuẩn SEO và lập trình riêng theo yêu cầu riêng Khách hàng, bảo mật cao và bảo hành uy tín hàng đầu Việt Nam
epal.vn
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Case rẻ tiền hồi xưa có fan nào khác ngoài fan CPU đâu, nên để cái PSU ở top làm luồng khí luôn. Thêm nữa case rẻ, thường CPU cũng yếu và ko GPU rời nên nhiệt từ phần main ko phải là vấn đề gì nhiều. Case tầm cao thì từ lâu đã đưa xuống đáy rồi.
Giờ thì cứ lắp dưới thôi. Mà case giá rẻ giờ thường ko có tấm lọc bụi ở dưới đâu, vệ sinh mệt phết đấy.

Còn về chuyện thẩm mĩ, mình chỉ quan trọng là phần PSU có tách riêng ra không, chứ nếu chỉ gá trên gá dưới thì không quan trọng. Case cứ nhét xó thôi, màu mè buổi tối đau mắt vãi.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@robberviet xưa tốc độ xử lý chưa cao như giờ, cũng chưa có tản nhiệt lỏng và nhiều option bổ trợ như giờ. Cũng chưa có loại main m-ATX và m-ITX nhỏ gọn như giờ, công nghệ đầu ra dây chia nguồn ko gọn gàng như giờ. kĩ thuật tích hợp các opponent vào main cũng ko tinh tế và gọn như giờ, toàn 1 đống khe PCI express riêng rẽ và thường làm phía dưới của main, các cổng giao tiếp cũng đặt dưới của main, còn giờ có xu hướng đưa lên trên, nhu cầu tản giờ cũng tăng lên dù chỉ là tản khí....do vậy PSU cần phải giấu vào chỗ nào đó để nhường ko gian cho những phụ kiện khác. Vấn đề nhiệt giờ cũng ko phải vấn đề gì lớn vì giờ máy lạnh hầu như từ gia đình đến cty đều có, xưa thời 386,486 nhà nào có máy lạnh là nhà giàu rồi.
akb48
TÍCH CỰC
4 năm
Hồi đó nhìn cục nguồn gắn ở trên mà cứ sợ nó rớt xuống vì chỉ bắn ốc và 1 cạnh nhỏ bên trong đỡ ko đc bao nhiêu.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@akb48 2 cạnh (chứ không phải 1) & 4 con ốc, bao cứng bao quăng đó bạn ạ
Vì hồi xưa thiết kế kém thông minh hơn thôi.
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
4 năm
CPU thì nóng, nhưng luồng không khí từ nó tỏa ra và bốc lên cao thì chỉ ấm thôi, có tác dụng giữ cho các linh kiện, bảng mạch còn lại của máy tính không bị ẩm thấp dễ hỏng hóc.
ntvinh1602
TÍCH CỰC
4 năm
Nguồn không những bây giờ ở dưới mà case máy tính cũng nhỏ lại kinh hoàng so với ngày xưa. Khoe tý :v
439PkJpg.jpg
@ntvinh1602 nhỏ gọn nhưng dây gớm quá :v
@ntvinh1602 Màu rất là ...tinhte chấm vi en
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@ntvinh1602 Khoe giới tính chi vậy bác
@ntvinh1602 Màu đẹp đó bác
clay.z
ĐẠI BÀNG
4 năm
ngày xưa case xịn sò đắt tiền nguồn lúc nào cũng đặt dưới thím à . chẳng qua giờ nó thành chuẩn phổ thông thôi , nguồn đặt dưới thì nhìn cái case nó thông thoáng , đi dây nó thẩm mỹ hơn thôi ...
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@donquijote 2013 mình mua cooler master thì psu ở dưới rồi
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
Để dưới ko chỉ vì nhiệt mà còn vì nó nặng và để dưới việc cắm dây sẽ gọn hơn
Haha, hỏi nhà sản xuẩt hêt thôi
tigerpr0
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đủ tiền quất luôn cái bàn nạo phô mai 6k$ luôn khỏi phải lăn tăn mà vấn đề là không đủ tiền nên hỏi a e giờ ráp case mới thì nguồn nó gắn trên hay dưới vậy
@tigerpr0 Tùy bác chọn vỏ case có chỗ lắp nguồn trên hay dưới thôi.
Phần bên trên để gắn fan tản nước nên cho cục nguồn xuống dưới.
Vì nhiều năm trước CPU hay GPU cũng như mainboard không có tỏa nhiệt nhiều, nên PSU đặt phía trên nếu phả khí nóng xuống phía dưới thì cũng không có gì đáng lo lắm, nhưng tầm chục năm trở lại đây, mọi thứ đang bắt đầu nóng lên rất rất nhiều, nên PSU được thiết kế xuống phía dưới để tránh tỏa thêm khí nóng vào các linh kiện khác.
@Anthonie Le Khí nóng bốc lên trên nha bác. Nếu PSU nằm dưới phải nằm riêng nếu không luồn khí nóng nó bay lên linh kiện còn nóng hơn. Bây giờ người ta đem nguồn xuống lí do là có thể tận dụng ở trên để lắp thêm quạt hoặc tản nhiệt, nhưng PSU phải tách riêng.
wavesdo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anthonie Le 1- Mình không biết bây giờ cpu tỏa nhiệt bao nhiêu, nhưng mấy con P4, Pentium D hay core Q6xxx mà nói ko tỏa nhiệt nhiều thì....có hơi quá
2- Khí lưu thì khí Nóng bên Trên, khí Lạnh bên Dưới, Fan 12cm của PSU là dạng hút, hút khí nóng của cpu vs main vào trong PSU, sau đó fan 8cm cũng của PSU hút khí nóng và phả ra phía sau. PSU mà phả khí nóng vào main thì tản nhiệt Khí hay Nước cũng chào thua, nói chi đến Stock
Nói vậy thôi, cục nguồn tỏa nhiệt mà nhiệt thì bay lên nên không khí nóng sẽ ảnh hưởng đến bo mạch. Nói chung cách đây 10 năm đã có cục ngồn dưới rồi nhưng mình nghĩ ko ảnh hưởng bao nhiêu.
Để dưới cho thẩm Mỹ 😆
Mình thích thiết kế cũ, hộp nguồn để trên nóc nó hút hết hơi nóng có trong case bốc lên thải ra ngoài
Còn theo giải thích trong bài cục nguồn để ở dưới nó chỉ hút hơi nóng phát ra từ cục nguồn thôi còn tất cả các linh kiện main, chip, cpu, ram, ssd,hdd, vga nó thoát ra nó luẩn quẩn trong cái hộp đó, hơi nóng có khuynh hướng bốc lên trên, cứ lòng vòng trong case, chỉ 1 phần nho nhỏ may ra đi theo cục nguồn đi ra ngoài
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp Ra mua case rác vài trăm ngàn cũng chấp 90kg lên ngồi nhưng chưa chắc giải nhiệt tốt.
Tự ráp máy xài cũng tròn trèn 20 năm nên cũng chẳng cần phải thử 1 lần đâu.
@elgato oh còn bé lăm, chơi máy, ráp máy kiếm cơm nay đã hơn 30 năm rồi chưa dám ho đây
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp Ồ vâng hèn gì, mãi kiếm cơm nên không khá lên được.
@elgato Bởi thế kiếm cơm mãi, nhớ nó quá à, loanh quanh súp, rồi hamburger, thức ăn nhanh....lâu lâu có dịp là phang cơm ngày đủ 3 bửa, sợ sau dịp lại đâu vào đó súp, sữa, phomat, thức ăn nhanh, ....Chán quá, 1 đến 3 năm mới sắp xếp để đượp dịpi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019