Trải nghiệm đi xe buýt Sài Gòn với thẻ/mã UniPass

Jamesbond
29/6/2020 9:27Phản hồi: 1
Trải nghiệm đi xe buýt Sài Gòn với thẻ/mã UniPass
Buyt.JPG

Chia sẻ về đi xe buýt trên Tinhte cũng đã có vài bài trong đó có 2 bài được anh em bàn luận sôi nổi nhất là:

Trải nghiệm đi xe buýt ở Hà Nội của Didu: https://tinhte.vn/thread/chia-se-trai-nghiem-di-xe-buyt-cua-minh-va-kinh-nghiem-di-sao-cho-de-dang.3040817/
Tra cứu tuyến Metro số 1 tại Sài Gòn của T-7: https://tinhte.vn/thread/tra-cuu-va-tim-duong-di-tuyen-metro-so-1-tphcm-tren-ung-dung-busmap.3141975/


Bài viết này mình xin chia sẻ trải nghiệm của riêng mình về xe buýt “công nghệ” với thẻ hoặc mã code UniPass.
IMG_6695.JPG


Thử “buýt” một lần xem thế nào


Thực ra mình đã đi xe buýt nhiều lần trong các chuyến công tác ở nước ngoài vì đó là phương tiện giao thông công cộng khá thuận tiện và chi phí thấp. Thuận tiện vì có nhiều tuyến xe, thời gian chờ rất ngắn (chỉ 5-10 phút mỗi chuyến) và vé xe buýt có thể dùng chung với các phương tiện giao thông công cộng khác như tàu điện, phà nên dễ dàng đi khắp mọi nơi trong thành phố. Còn chi phí nếu so với taxi hay Uber/Grab thì chắc chắn rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, ở Việt Nam nếu không tính mấy chuyến xe đò, xe khách liên tỉnh thì mình chưa đi xe buýt bao giờ. Lý do là có sẵn xe máy đi đâu hay chui vào ngóc ngách nào cũng được, xe buýt chờ mất thời gian, thời tiết Sài Gòn nắng nóng nên đi bộ đến/từ trạm xe buýt mồ hôi nhễ nhại, rồi (nghe nói) xe buýt có nhiều móc túi, vân vân, mây mây.

Trong công ty mình có 1 đồng nghiệp làm chung gần 10 năm nay chuyên đi làm hay đi đâu cũng đi xe buýt hoặc nếu hết chuyến buýt thì đi grab. Lý do là bạn không có bằng lái xe, không thèm học lái xe và cũng không sở hữu xe cá nhân nào cả. Nhiều lần nói chuyện, bạn bảo đi xe buýt giờ rất thuận tiện mà chi phí lại rẻ, đi cả tháng có vài trăm ngàn trong khi mua cái xe máy đã hết mấy chục trẹo, rồi nói mình đi thử buýt Việt Nam xem thế nào. Vừa rồi bạn chia sẻ cách dùng app trên điện thoại thấy rất thuận tiện nên mình cũng ừ, thử phát xem sao.

Trải nghiệm thực tế


Đầu tiên là đăng ký thẻ UniPass. Tất nhiên, ai không thích công nghệ thì vẫn có thể dùng cách truyền thống là mua vé trực tiếp bằng tiền mặt hoặc mua thẻ tháng. Mình chủ yếu thử xem buýt “công nghệ” nó như thế nào, có giống như ở nước ngoài hay không. Để đăng ký UniPass thì cài ZaloPay kết nối thẻ thanh toán. Hơi bất tiện vì mình quen dùng Momo mà Momo lại không có UniPass nên đành chịu. Sau khi nạp tiền vào ví điện tử thì vào mục UniPass điền thông tin cá nhân và chuyển tiền từ ví sang đây. Ở mục Vé điện tử có QR code nghĩa là mình có thể dùng code này hoặc ra trạm lấy thẻ từ để đi xe buýt. Nếu ai ngại đi thì yêu cầu gửi thẻ về tận nhà với giá 15K. Thẻ dùng trong 5 năm, hết tiền chỉ việc nạp thêm trong ZaloPay.

IMG_6670.jpg IMG_6672.PNG IMG_6671.PNG

IMG_6698.jpg
Đây là thẻ với tên và mã số của mình nhé. QR code có ở mặt sau. Hạn SD đến tận 06/2025.

Quảng cáo


Để tra cứu thông tin xe buýt, thì cần cài thêm app BusMap (hoặc TimBuyt cũng được). BusMap cho phép tra cứu thông tin các tuyến bus ở các thành phố như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, cả Bangkok và Chiangmai của Thái Lan nữa. Với BusMap, mình có thể dễ dàng tra cứu khoảng 150 tuyến xe bus ở Sài Gòn. Bấm vào trái tim bên lề phải nếu mình thích hoặc đi tuyến buýt nào thường xuyên để tìm cho nhanh. Vào từng tuyến để xem bản đồ và các điểm dừng và định vị vị trí hiện tại của mình khá thuận tiện.
IMG_6667.PNG IMG_6668.PNG IMG_6674.PNG

Còn ở mục Tìm đường thì dễ dàng tra cứu từ vị trí của mình đến điểm đến có bao nhiêu tuyến buýt với tổng thời gian xe đi và thời gian xe sẽ đến vị trí của mình.
IMG_6669.PNG IMG_6666.jpg


Giờ mình chỉ việc canh giờ xe buýt đến rồi đi bộ ra trạm rồi leo lên xe thôi. Ngay tại trạm cũng có thông tin chuyến xe và bản đồ các tuyến xe đi qua trạm.
IMG_6676.jpg
IMG_6677.jpg IMG_6678.jpg


Vài hình ảnh trên xe. Xe rất sạch sẽ, điều hoà mát lạnh. Nhân viên soát vé chưa được thân thiện cho lắm. Thay vì hướng dẫn nhẹ nhàng thì hay đưa ra những mệnh lệnh như "đeo khẩu trang vào", "vào trong đi", "Xuống ở cửa sau"... Chắc thấy mình lớ ngớ đi lần đầu hay sao ấy.
IMG_6664.jpg IMG_6665.jpg

Quảng cáo



Còn đây là cái máy quét QR code trên điện thoại và thẻ. Quét chưa đầy 1 giây. Rất nhanh và tiện.
IMG_6663.jpg

Hiện đang giảm giá khi thanh toán qua UniPass trên điện thoại hoặc qua thẻ. Vé phổ thông chỉ 5K/lượt (thay vì 7K) còn sinh viên chỉ tốn 2K/lượt (thay vì 3K).
IMG_6692.PNG

Kết luận


Ưu điểm:
+ Nhanh chóng. Mình đi từ nhà đến công ty mất khoảng 20 phút tính cả thời gian đi bộ đến và từ trạm (hơn đi xe máy 5 phút).
+ Giá rẻ. Cái này thì rất tốt cho sinh viên và người đi trọn tuyến
+ Thuận tiện. Mọi thông tin đều có sẵn trên App BusMap. Dễ dàng tra cứu.​

Điểm cần cải thiện:
- Thông tin về UniPass nên được quảng bá rộng rãi hơn. Ngay ở trong xe cũng cần có bảng hướng dẫn tải app, nạp tiền... hoặc có thể phát trên loa thông báo. Mình thấy rất nhiều người kể cả sinh viên, người trẻ tuổi trên tay cầm smartphone nhưng leo lên vẫn trả tiền mặt.
- Bậc lên xuống hơi cao. Mình thì không vấn đề gì nhưng thấy mấy người lớn tuổi leo lên xe khá vất vả.
- Nhân viên nên có thái độ lịch sự, nhã nhặn và vui vẻ.
- Thông tin chuyến buýt trên bảng điện tử ở các trạm lớn nên có thêm thời gian chờ xe gần nhất đến trạm.
- (Kỳ vọng) nếu sau này kết hợp luôn với tuyến Metro và tuyến buýt đường sông thì tuyệt vời.​

Còn bạn. Bạn có sẵn sàng đi xe buýt không?
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

teppi80
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài hay vậy mà không thấy ai quan tâm. Tương lai của thông thành phố phụ thuộc vào giao thông công cộng, chứ không phải việc mở rộng thêm đường. Muốn mở thêm cũng không có đất và tiền để đền bù. Bây giờ ô tô cá nhân đã rất nhiều và đậu đầy đường rồi. Xe máy cũng nhiều kinh khủng, phương tiện này cũng rất thiếu an toàn.
Mong rằng sẽ có nhiều người đi xe buýt và sau này là Metro. Dẫu vẫn còn chưa phải như ý 100% nhưng phương tiện giao thông công cộng là cái bắt buộc phải phát triển của một thành phố lớn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019