DXOMark chấm iPhone SE chỉ 101 điểm, xếp vị trí 37 trong bảng xếp hạng camera phone

Mikeknowsme
27/6/2020 12:29Phản hồi: 149
DXOMark chấm iPhone SE chỉ 101 điểm, xếp vị trí 37 trong bảng xếp hạng camera phone
DXOMark vừa có một bài đánh giá chi tiết camera sau của iPhone SE 2020 và chấm 101 điểm - đây là số điểm không cao và iPhone SE nằm ở vị trí 37 của bảng xếp hạng camera phone của DXOMark. Cùng xem bài test như thế nào nhé!

cấu hình camera của iPhone SE 2020:
  • Camera 12 MP, f/1.8
  • PDAF autofocus
  • Chống rung quang học
  • 5x zoom số
  • Định dạng ảnh HEIF, JPEG

dxomark_iphoneSE.jpg

dxomark_iphonese_1.jpg
Trong điều kiện đầy đủ sáng là thế mạnh của iPhone SE khi ở nhiều hoàn cảnh máy chụp ảnh cho màu sắc tốt, ánh sáng tốt, chi tiết lên rất tốt, độ tương phản cao. Đặc biệt máy xử lý highlight tốt và vùng tối sáng cũng rõ ràng.

dxomark_iphone_SE_2.jpg
iPhone SE không thích hợp để chụp ban đêm, ảnh cho ra hiều noise, độ sáng chỉ ở mức chấp nhận được. Chụp trong nhà điều kiện đủ sáng ổn, cân bằng trắng tốt.

dxomark_iphonese_3.jpg
Vì chỉ có một camera nên iPhone SE thua kém nhiều so với iPhone 11 hay iPhone 11 Pro cho nhiều hoàn cảnh chụp khác nhau. Khi chụp ảnh bokeh mờ phông trên iPhone SE bị tinh toán sai về chiều sâu giữa người và background. Ngoài ra khi chụp zoom ảnh thì chi tiết bị mất rất nhiều, noise cao, gặp hiện tượng sai ảnh (artifacts).

DXomark_iphonese_4.jpg
Chụp ảnh bằng camera chính (góc rộng) so với iPhone 11 và Google Pixel 3, điểm mạnh của iPhone SE như đã nói khi chụp ở hoàn cảnh đầy đủ sáng ngoài trời thì ảnh rất ấn tượng, dải tần nhạy sáng rộng, chi tiết ở vùng sáng và tôi đầy đủ, hình ảnh sáng hơn 2 máy còn lại.

dxomark_iphonese_5.jpg
Trong điều kiện chụp ảnh trong nhà và ngược sáng, iPhone SE sẽ giới hạn dải tần nhạy sáng qua đó nhận diện vật thể là người và tăng sáng đầy đủ giữa người đứng và các vật khác trong khung hình. iPhone 11 cũng làm tốt điều đó, chỉ có Pixel 3 cho ảnh tối vì phần hậu cảnh ở phía sau ít cháy sáng hơn iPhone.

DXOMark_iphonese_6.jpg
iPhone SE cho ảnh có màu sắc rất tốt, ở ngoài trời màu sắc lúc nào cũng tươi, cân bằng trắng tốt nhưng thiên về tông ấm một chút nếu so với iPhone 11.

dxomark_iphonese_7.jpg

Quảng cáo


Cân bằng trắng tốt khi chụp trong nhà, bên cạnh ánh sáng từ cửa sổ rất mạnh. Độ đậm màu tốt.

dxomark_iphonese_8.jpg
dxomark_iphonese_9.jpg
So sánh về độ chi tiết của cả 3 camera 12MP, khi crop ảnh thì các phần texture trên iPhone SE thì tái tạo tốt nhưng chi tiết quan trọng thì lại mất như vùng lá trên cây. Pixel 3 thì có chi tiết tốt hơn.

DXOmark_iphonese_10.jpg
Chụp ảnh ra ngoài cửa sổ, crop ảnh ở góc tường trong nhà thì cả iPhone SE và iPhone 11 sáng hơn, iPhone 11 thì giữ lại chi tiết tốt hơn iPhone SE, ít noise hơn SE. Pixel 3 thì hầu như tối, nhiều noise, ít chi tiết.

dxomark_iphonese_11.jpg
Về hiện tượng sai ảnh (artifacts) iPhone SE rất không thường xảy ra sai ảnh, chỉ có điểm đáng chú ý nhất là ảnh đa phần sẽ bị flare khi chụp ngược sáng.

Quảng cáo


dxomark_iphonese_12.jpg
dxomark_iphoneSE_13.jpg
Khi crop ảnh, thỉnh thoảng sẽ gặp các hiện tượng xuât hiện các đường vân kiểu "gợn sóng", li ti hạt nhỏ. Trường hợp này chỉ thấy khi bạn cố zoom sát ảnh để soi hay chép ảnh để in ra.

dxomark_iphoneSE_14.jpg
Quay trở lại trường hợp zoom ảnh, thiếu sót camera tele khiến iPhone SE không phải là một thiết bị để chụp ảnh zoom. Với độ phân giải 12MP, sẽ không đủ để iPhone SE lên chi tiết tốt khi zoom ra xa. Trường hợp ở trên chỉ có Pixel 3 cho chi tiết ở mưc tậm chấp nhận khi zoom ở mức 8x.

dxomark_iphoneSE_15.jpg
Zoom ở các đường thẳng trên mái nnhaf, hiện tượng răng cửa xuất hiện rất nhiều, Pixel 3 thì không bị hoặc rất ít.

DXOmark_iphonese_16.jpg
dxomark_iphonese_17.jpg
iPhone không tính toán tốt trong việc chụp ảnh bokeh, ảnh ở trên ly rượu trên tay cũng bị làm mờ theo background, trong khi đó Pixel 3 và iPhone 11 có thể tách được ly rượu và làm mờ phông một cách tự nhiên. Nhưng phần tóc chủ thể trên iPhone SE được tách so với phông nền rất tốt.

dxomark_iphonese_18.jpg
Ảnh bokeh không thật sự ấn tượng lắm vì chụp bằng camera góc rộng, noise xuất hiện trên phần áo, độ sâu trường ảnh tự nhiên.

dxomark_iphonese_19.jpg
Chụp flash vào ban đêm, iPhone SE có đèn flash tự nhiên, tốt, màu sắc vùng da cũng đẹp, không gắt như iPhone 11. Nhưng bị hạn chế ở dải tần nhạy sáng.

dxomark_iphonese_20.jpg
Thiếu hụt Night Mode là điểm trừ của iPhone SE nếu phải so với iPhone 11. Ảnh chi tiết bị bệt, nhiều noise, trong khi đó iPhone 11 có chi tiết tốt, có noise nhưng ít hơn.

Video:






Kết luận camera iPhone SE 2020:

Ưu điểm:
  • Chụp ảnh cho ánh sáng tốt, chi tiết tốt, cân bằng trắng tốt trong điều kiện đủ sáng
  • Xử lý tốt dải tần nhạy sáng khi chụp ảnh ngoài trời
  • Màu sắc đẹp, dễ nhìn
  • Chụp ảnh có đền flash cho chi tiết tốt
  • Quay video cũng làm tốt về ánh sáng, cân bằng trắng khi ở ngoài trời
  • Xử lý chi tiết và noise tốt khi quay trong nhà và ngoài trời
Nhược điểm:
  • Zoom ảnh tệ
  • Chụp ảnh dễ bị flare khi có nắng
  • Chụp đêm không đủ sáng, bị mất chi tiết, noise nhiều
  • Tự động lấy nét không chuẩn khi ở điều kiện ánh sáng phức tạp
  • Ảnh bokeh làm mờ sai chủ thể và background
  • Chống rung khi quay video chưa tốt khi vừa đi vừa quay
  • Tự động lấy nét khi quay video chưa ổn định

DXOMARK_iphonese_ranking.jpg
iPhone SE chỉ có 101 điểm camera, bằng điểm với iPhone XR, thua rất nhiều smartphone khác trong bảng xếp hạng của DXOMark.

Theo DXOMARK
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Camera điện thoại giờ được các hãng chăm chút ghê, gửi gắm vào đó biết bao tính năng mới cũng như nâng cấp về phần cứng, phần mềm để giúp người dùng có những tấm ảnh ưng ý nhất! Mình chưa bao giờ đánh giá cao chất lượng ảnh được chụp từ camera của điện thoại & cũng chưa khi nào coi việc dùng điện thoại để chụp ảnh là sở thích hàng ngày! Việc được chấm ở vị trí thứ 37 chứng tỏ SE 2020 vẫn cần được Apple nâng cấp nhiều hơn nữa nếu muốn có sự cải thiện về thứ hạng 🙃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
nforce
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Apple khôn bm ra. Kèm con dt giá rẻ thì có thể là phần cứng ngon, nhưng pm vẫn phải bóp tí để người dùng mua hàng cao hơn.
khangnd1908
ĐẠI BÀNG
4 năm
@VicLuc nể mấy bác này qá, sao cả ngày ngồi cày comment mà vẫn có cơm ăn, có điện thoại xịn xài nhỉ 😁
Pleasures
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 LOL cái thứ hạng so sánh ảnh chụp điện thoại nó chỉ là cái thằng chấm điểm dựa trên các quy chuẩn chung thôi. Đẹp hay không là cảm nhận của người dùng.
Còn việc bác không đánh giá cao hay chưa bao giờ xem việc sử dụng camera trên điện thoại của bác thì bác lại hơi thể hiện bản thân rồi 😌
@neomai Có thể nhiều người luôn sử dụng điện thoại để lưu lại những khoảnh khá cá nhân hàng ngày hoặc tìm các cảm hứng về phong cảnh để thỏa sức sáng tác, tìm tòi... Mình thì xài điện thoại chủ yếu để chụp những lúc check-in hoặc những lúc bất chợt mang tính thời sự trong chốc lát, thế nên gần như chả bao giờ đặt để tâm đến camera mỗi khi mua điện thoại mới, thêm được tính năng mới thì thêm, ko có cũng chả sao 🙃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
giờ mà vẫn dxomark cho iphone 11 pro xếp hạng 1 sẽ chẳng ai phản đối đâu nhưng tin tôi đi, tí kiểu gì chả có trẻ trâu vào phán về trình độ dxomark, pr cho samsung, sony,..vv. tiêu chuẩn kép là vậy.
@hiệp sĩ kanzaki ok bạn nói quan điểm của bạn nhưng bạn lại đang cà khịa bên Anroid tụi tôi . "tí kiểu gì chả có trẻ trâu vào phán về trình độ dxomark" ... ? phê phán dxomark ---> trẻ trâu , tư duy bò à .
@Bao andr ios 3493 Có tui, iphone 5 của tui mua cách đây 5 năm giờ cho ba tui xài. Tuy đã hết đc cập nhật HDH khá lâu, nhưng dùng bình thường thì vẫn mượt như ngày đầu mang về (map, nghe gọi, lướt web, zalo, face book, youtube...).
@hiệp sĩ kanzaki tôi tin bạn, điều đó là không thể chối cãi được 😅😅😅

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
duongbr
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuca1992 Thôi cái nhận xét chủ quan và chia rẽ kiểu xài Android, với ios đấy đi, tôi xài iphone vẫn xem DxO với Atutu đây, Ông không quan tâm công nghệ thì kệ ông chứ, còn tôi yêu công nghệ và thích đọc tin tức công nghệ nên tôi quan tâm. Mà mua điện thoại xài 5 năm thì không quan tâm công nghệ cũng phải thôi.
pvtq9
TÍCH CỰC
4 năm
Thế quái nào qua mấy điện thoại tàu được.
@CdqHung1901 Đồng ý, con p30 màu vàng khè còn top 1 được mà 😆) nay dẹp cái vụ ryyb gì luôn rồi mà
@CdqHung1901 Chuẩn rồi bạn. Điện thoại Tàu xử lý hình rất giả tạo.
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@CdqHung1901 Bịp người dùng? Doanh số Huawei bán tại Châu Âu rất cao mà dân trí bên đó có thấp đâu mà lừa với chả bịp.
@SuperBowl Mượn uy tín và danh tiếng của leica để thâm nhập vào thị trường châu Âu đấy bạn à. Chiêu cả đấy. Ví như Anh dân chúng đập cột sóng 5G không phải mê tín mà chỉ là mất niềm tin và phản bác, muốn loại trừ cái công nghệ lâu nay họ vốn tin thôi theo cái kiểu NGON BỔ RẺ
Vậy mà điện thoại B tiên phong trong nhiếp ảnh điện toán mà chụp ảnh DSLR còn chào thua đến giờ vẫn chưa được chấm điểm
FB_IMG_1593394391089.jpg
@theadder2013 nó dùng DSLR chụp rồi dùng phần mềm Photoshop để chỉnh sửa ảnh, xong dán cái mác Bomphone AI lên tấm ảnh thì DSLR nào cũng thua nó hết là đúng rồi 😆
6B5154F4-48A0-4D56-9F06-D3A4EBB4135C.jpeg
@valkyrie-vt Đến Sony còn thua con B86
Screenshot_20200630-073855.jpg
@theadder2013 Lấy nét cỡ này thì Bomphone hàng đầu thế giới luôn rồi
5030744_20200526_225532.jpg
@theadder2013 Ước tinh tế có thả haha
Để chụp chơi chơi thì cũng đc 😁
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
So với cái giá thì quá hời
drphongcool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hiệp K Giống như mua xe hơi Nhật với xe hơi TQ hay Hàn thôi, cứ nhìn vào tính năng nhiều hay ít thì xe Nhật thua xa xe TQ hay xe Hàn. Tuỳ mỗi người chọn lựa thôi. Tui thì vẫn thích xe Nhật vì tính năng nào thì chất tính năng đó.
@drphongcool Xe TQ thì không biết chứ Hyundai bên Mỹ chạy cũng được lắm. Nhưng xét về mức độ tỉ mỉ và hoàn thiện thì xe Nhật vẫn hơn. Cầm vô lăng con Lexus (dòng xe sang của Toyota) với con Genesis (dòng xe sang của Hyundai) thấy khác nhau một trời 1 vực về cảm giác lái.
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@Trần Tuấn Hoàng thanks bác, em bên mẽo thấy nó mắc hơn con này $200 lận
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@zer0_7 mình quên nói là mình ở mẽo, có $400 thoi. Với lại nó còn giảm giá nhân dịp này nọ nữa...
Dùng cảm biến bê nguyên từ ip8 thì mong đợi gì nữa.
@Blitzwaffen Nó bằng điểm Xr kìa bạn!
@Blitzwaffen Vậy chứ nó xài con CPU từ iphone nào, sao không nói luôn? Cái này người ta gọi là "cherry-pick data", chỉ lựa lấy mấy con số theo ý mình. Bọn này trong giới khoa học bị khinh bỉ dữ lắm =)).
hardtrack
TÍCH CỰC
4 năm
Tưởng bọn dxomark này của TQ chứ nhỉ. Cứ dt TQ là auto max điểm nhưng chụp thì cảm nhận vẫn ko ăn thua.
Khi dxomark chấm thấp iPhone thì ifan sẽ coi điểm số không ý nghĩa, mà trải nghiệm thực tế mới quan trọng.
Nhưng khi dxomark chấm điểm cao thì nó quá tuyệt vời
mrdrg10
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungtu Bạn cứ so qua điểm Antutu ấy, thật là chả thấy ai dùng iP đi khoe điểm đó mặc dù nó cao chót vót 😆
Florentino
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungtu Khi chấm iPhone thấp --> ko quan trọng điểm số, trải nghiệm mới quan trọng.

Khi chấm smartphone hãng A, hãng B cao nhất bảng --> bỏ tiền ra mua giải cmnr.

Đó là suy nghĩ của sheeple chứ tui ko có biết gì đâu nha 🤣🤣🤣
Florentino
TÍCH CỰC
4 năm
@mrdrg10 Khác nền tảng OS thì so làm gì bạn 🤣🤣🤣
mystogann0
TÍCH CỰC
4 năm
@mrdrg10 Vậy mà vẫn có sheeple mang điểm benchmark ra khè mới intel đó.
Vthanhlv
ĐẠI BÀNG
4 năm
So với giá thì cũng ko đòi hỏi hơn được
Xếp 37 là do apple làm app tốt, chứ ko còn cùi nữa.
Nhược điểm mod liệt kê toàn cái thuộc về phần cứng, phần mềm ko giải quyết được.
Cam của xr hả mn?
Huy.Apple
TÍCH CỰC
4 năm
@Hybrid Gs Của ip8
Mua con này là vì cái hệ sinh thái của Apple. Quan tâm camera làm gì.
@Khongtinte Hệ sinh thái nhưng cấu hình 2020 thì mượt hơn và hỗ trợ lâu dài hơn. Con 6s+ ra từ 2015 sắp hết vòng đời hỗ trợ rồi ông =)) Ng ta mua vì hệ sinh thái và nó cũng là con giá rẻ mới nhất đừng so vs máy đời cũ. Bắt bẻ dở thế.
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Khongtinte SE 2020 với cấu hình đó .lên thêm 5 đời nữa .6s ak .lấy đâu ra hàng mới .99% cái mác của lũ tàu dựng
Khongtinte
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khanh_hikaru Thế giờ đặt cái xr và cái SE cạnh nhau thì chú mày chọn cái nào. Xét kích thước tổng thể và giá cả thì nó cũng không hơn kém bao nhiêu mà thằng xr màn hình lớn hơn nhiều và cũng còn hỗ trợ rất lâu, cấu hình kém có chút. Trải nghiệm hệ sinh thái mà cắm con mắt vào cái màn bé hơn mà sướng à?
@Khongtinte ủa sao cứ phải mặc định là ai ai cũng thích màn hình lớn vậy? Cãi cùn mà còn nói to
J000
TÍCH CỰC
4 năm
Hồi lúc có bài so sánh đã thấy iphone SE chụp còn xấu hơn cả Iphone 8. Cứ nghĩ chip mới sẽ xử lí tốt hơn, ai dè hơi thất vọng. Mình đã định mua SE nhưng vì cái camera nên đã quyết định không mua nữa 😆
@Nguyen Bang Chau Rồi cái dslr nghe gọi kiểu gì, nói nghe buồn ỉa thật
J000
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen Bang Chau Mua vì nhỏ gọn, chip mới thì hỗ trợ phần mềm lâu... nhưng chụp tệ quá thì thấy không xứng đáng... thà mua con 8 cũ ổn hơn
Khoa SE
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen Bang Chau ? ý bác là DSLR có nghe gọi,nhắn tin,facebook,zalo à ???????
@Khoa SE Camera chỉ là 1 tính năng trong nhiều tính năng của 1 smartphone. Đâu thể chỉ vì 1 má lúm đồng tiền mà cưới nguyên 1 cô gái phải không? Ý mình là nếu yêu thích chụp ảnh thì quất con DSLR cho phù hợp.
ides
CAO CẤP
4 năm
Cả 1 lít dài điểm yếu 😆)
Akai Kyara
ĐẠI BÀNG
4 năm
37 là còn hơi ưu ái rồi đó
@Akai Kyara 37 là ông trời 😆😆😆😝
ngoài cái chip ra thì mọi thứ đều tệ
Cái điểm số này nó chỉ thực sự quan trọng khi đa số người dùng quan tâm đến nó.
Còn không cũng chỉ để mấy tay yêu công nghệ sướng với nhau 🤣
Đánh giá Iphone như này thì nhiều người sẽ không tin đâu 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019