Audi Q5 2020 là phiên bản Facelift của thế hệ thứ 2 mang tên mã FY. Sau 3 năm kể từ lúc ra mắt phiên bản FY thì đây là thời điểm mà Audi giới thiệu một bản nâng cấp giữa vòng đời, phiên bản này sẽ có thể thấy được sự thay đổi ở diện mạo bên ngoài của xe, thấy được sự thay đổi trong thiết kế nội thất, nâng cao sức mạnh động cơ và những trang bị công nghệ khác.
Audi Q5 là chiếc xe SUV cỡ trung có doanh số tốt ở thị trường Châu Âu, kích thước của xe thường được đưa lên bàn cân cùng với những chiếc xe đồng hương khác như Mercedes GLC, BMW X3. Chiếc xe sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.68 x 1.89 x 1.66 (m), chiề dài trục cơ sở đạt 2.82m.
Audi Q5 mang những nét thiết mới và rất đặc trưng như một vài sản phẩm giới thiệu gần đây của họ, cụ thể thì với phần mặt Ca-lăng màu đen được nới rộng hơn về các chiều, đây cũng là điểm nhấn nổi bật nhận diện thương hiệu của xe. Có lẽ nhiều thương hiệu xe ngày nay thích nới rộng kích cỡ mặt ca-lăng của chiếc xe để tăng thêm vẻ bề thế cho đầu xe.
Dải đèn chiếu sáng ban ngày của xe được tạo hình theo cá nhân mình cho rằng nó vô định hình và phức tạp, ngược trở lại nó lại có vẻ gì đó rất huyền bí, hiện đại và rất tương lai. Trang bị cho chiếc xe vẫn là công nghệ đèn LED toàn phần, hoặc đối với phiên bản cao cấp hay tuỳ chọn sẽ là hệ thống đèn chiếu tháng thích ứng Matrix LED, hơi đáng tiếc vì công nghệ Digital LED chưa được áp dụng cho hệ thống đèn chiếu sáng phía trước này.
Audi Q5 là chiếc xe SUV cỡ trung có doanh số tốt ở thị trường Châu Âu, kích thước của xe thường được đưa lên bàn cân cùng với những chiếc xe đồng hương khác như Mercedes GLC, BMW X3. Chiếc xe sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.68 x 1.89 x 1.66 (m), chiề dài trục cơ sở đạt 2.82m.
Audi Q5 mang những nét thiết mới và rất đặc trưng như một vài sản phẩm giới thiệu gần đây của họ, cụ thể thì với phần mặt Ca-lăng màu đen được nới rộng hơn về các chiều, đây cũng là điểm nhấn nổi bật nhận diện thương hiệu của xe. Có lẽ nhiều thương hiệu xe ngày nay thích nới rộng kích cỡ mặt ca-lăng của chiếc xe để tăng thêm vẻ bề thế cho đầu xe.
Dải đèn chiếu sáng ban ngày của xe được tạo hình theo cá nhân mình cho rằng nó vô định hình và phức tạp, ngược trở lại nó lại có vẻ gì đó rất huyền bí, hiện đại và rất tương lai. Trang bị cho chiếc xe vẫn là công nghệ đèn LED toàn phần, hoặc đối với phiên bản cao cấp hay tuỳ chọn sẽ là hệ thống đèn chiếu tháng thích ứng Matrix LED, hơi đáng tiếc vì công nghệ Digital LED chưa được áp dụng cho hệ thống đèn chiếu sáng phía trước này.
Phiên bản động cơ dầu cho thị trường Châu Âu của Q5 40 TDI cải thiện 11 mã lực so với thế hệ trước.
Thế hệ động cơ xăng mới của Audi được nâng cấp cho phiên bản dung tích 2.0 lít, cải thiện công suất so với thế hệ cũ, sản sinh mức công suất tối đa 261 mã lực và mức mô-men xoắn không đổi ở 370Nm. Cũng được trang bị công nghệ điện lai nhẹ Mild Hybrid (MHEV), nhưng khác với nhiều mẫu xe khác của Audi, Q5 sử dụng bộ nguồn là pin 12V dạng Lithium-ion, bộ đề và cũng là máy sử dụng dây đai truyền động (BSG) giúp tiết kiệm không gian cũng như hạn chế tăng trọng lượng của xe. Ngoài ra công nghệ tái tạo năng lượng phanh cũng được tích hợp để gia tăng khả năng nạp điện cho bộ pin. Cùng khối động cơ 2.0 lit, phiên bản Plug-in Hybrid có khả năng sản sinh mức công suất lên đến 362 mã lực và mô-men xoắn đạt 500Nm, và cả 2 mô hình động cơ này đều sự dụng hộp số S-tronic 7 cấp.
Đối với phiên bản hiệu năng cao SQ5 vẫn sự dụng động cơ V6 dung tích 3.0 lít, mức công suất tối đa đạt 349 mã lực và mô-men xoắn đạt 500nm, trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản hiệu năng cao là hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro và hộp số ly hợp kép 8 cấp.
Trang bị bộ bánh mâm 17inch tiêu chuẩn hoặc 20-21inch tuỳ chọn, ở góc độ này có thể thấy được thiết kế khá gọn gàng của Q5, bởi có lẽ phân khúc mà chiếc xe hướng tới là phần khúc tầm trung, di chuyển linh hoạt với gia đình. Hệ thống treo phía trước và phía sau của Q5 là dạng đa liên kết (multilink), hệ thống treo có tuỳ chọn khí nén với 5 chế độ hoạt động tinh chỉnh linh hoạt.
Một trang bị khác có thể nói là rất mới trên Audi, đó chính là hệ thống đèn digital LED. Hệ thống này nói tóm gọn lại thì hình dạng hiển thị được đưa ra là từ 1 màn hình điện tử, nó không giống như những ống LED được định hình và nó diot phát sáng nữa. Và cũng chính vì giống như 1 màn hình nên có thể tuỳ biến nhiều kiểu hiển thị khác nhau. Đối với lần trang bị này thì Audi cung cấp tuỳ chọn hình thù cho khách hàng khi mua, chỉ không rõ khi mua về khách hàng có thể tự đổi được hay không? Hệ thống Digital LED ở đèn phía sau hiện có sẵn trên phiên bản hiệu năng cao SQ5, còn lại sẽ có dưới dạng tuỳ chọn mua thêm.
Nội thất mới của Audi Q5 được trang trí với phần ốp là gỗ óc chó hoặc phiên bản thể thao với ốp nhôm màu sáng kim loại. Phiên bản tiêu chuẩn có ghế bọc da kèm chỉ may cách điệu ở các nếp ghép. Ngoài ra có thêm một ít phần được trang trí với ốp nhựa màu đen Piano. Thiết kế tổng thể của khu vực Tap-lo trung tâm có thể thấy Audi Q5 có phần tinh giản các chi tiết, khiến cho khu vực trở nên phẳng và dễ sử dụng hơn, không quá nhiều nút bấm điều khiển, trang bị màn hình hiển thị thông tin dạng buồng lái ảo ( Audi Virtual Cockpit ) song song với màn hình giải trí trung tâm cũng là điểm mới trên nhiều mẫu xe cao cấp ngày nay. Thiết kế chung có thể nói đã khá phẳng, chỉ trừ phần màn hình được thiết kế vuông vức và nhô lên cao hơn hẳn so với phần chung của Tap-lo, không rõ nhìn thực tế chi tiết này sẽ thế nào?!
Quảng cáo
Audi Q5 cũng được trang bị hệ thống giải trí thế hệ mới nhất của Audi là MIB 3, hệ thống giải trí đa phương tiện này được cho là có tốc độ sử lý nhanh gấp 10 lần so với thế hệ trước, ngoài ra giao thức kết nối kích hoạt Apple CarPlay giờ đây đã là không giây hoàn toàn, việc kết nối và sử dụng hàng ngày sẽ trở nên rất đơn giản và tiết kiện thời gian, giữ không gian luôn thoáng khi không có dây. Tất cả được chạy trên màn hình kích thước 10.1inch và thông qua cử chỉ cảm ứng trên màn hình.
Hệ thống an toàn chủ động trên xe ô tô đang là chút gì đó tâm điểm của một vài thị trường, ví dụ như Mỹ. Q5 phiên bản tiêu chuẩn được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống cảnh bảo điểm mù, cảnh báo lệch làn đường. Đối với phiên bản trang bị cao cấp hơn sẽ có thêm hệ thống Adaptive Cruise Control, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và bao gồm gói trang bị an toàn chủ động Audi Pre Sense City (phanh khẩn cấp, nhận diện người đi bộ, cảnh báo trước va chạm...).
Audi Q5 dự kiến sẽ được bán ra ở Mỹ vào cuối năm nay với giá dự kiến 43.300USD cho phiên bản cơ bản, Phiên bản động cơ 2.0 lít Plug-in Hybrid có giá bán 51.900USD và phiên bản hiệu năng cao SQ5 sẽ có giá là 52.900USD.
Tham khảo: Audi
Quảng cáo