Trên tay box SSD gắn ngoài Thunderbolt 3 từ Orico: Đọc/Ghi xấp xỉ 3000Mbs

leequan2012
29/6/2020 9:5Phản hồi: 87
Trên tay box SSD gắn ngoài Thunderbolt 3 từ Orico: Đọc/Ghi xấp xỉ 3000Mbs


Chào anh em! Hôm nay mình giới thiệu cho mọi người giải pháp mở rộng ổ lưu trữ gắn ngoài có Hỗ trợ Thunderbolt3 của Orico, nói sơ qua thì Orico chắc là nhiều người sẽ biết - là một hãng chuyên công nghệ USB và các giải pháp lưu trữ ổ cứng nổi tiếng. Box ssd m2 hôm nay mình trên tay với tên mã đầy đủ là "Thunderbolt 3 NVME M.2 SSD Enclosure" và nó vô cùng phù hợp với cả 3 tiêu chí đề ra:
- Rẻ
- Hiệu năng cao
- Chất lượng tuyệt vời.

Đầu tiên xin nói sơ qua thì box Ổ cứng này chỉ hỗ trợ Thuderbolt (MacOS và mainboard PC có support Thunderbolt) nghĩa là nó không tương thích ngược với TypeC thông thường.


Hình ảnh bên ngoài sản phẩm đến từ Orico rất nhỏ gọn. Thông tin trên hộp có ghi rõ hỗ trợ thunderbolt 3 và cho băng thông tối đa 40Gbs(lý thuyết).

Bên trong hộp là box ssd Orico và một sợi cáp Thunderbolt 50cm, về sản phẩm thì nó được thiết kế với chất liệu nhôm CNC vô cùng sắc sảo, không có chi tiết thừa và cũng nhẹ nhàng không kém.

Sản phẩm nằm nhỏ gọn trong lòng bàn tay, rất nhỏ gọn chứ không hề cồng kềnh như những ổ cứng SSD khác, cầm trên tay cảm giác như một khối nhôm liền chứ không hề ọp ẹp do các chi tiết được gia công liền mạch thành một khuôn. Trên nắp được thiết kế thành các khe rãnh, vừa tăng tính thẩm mĩ vừa kiêm chức năng tản nhiệt của M2 SSD.

Và bây giờ mình công đoạn lắp đặt SSD vào. Sản phẩm M2 Nvme mình gắn vào là ổ SSD WD Black SN750 1TB, sở dĩ mình chọn con này vì phân khúc p/p hợp lí nhất, đảm bảo được tốc độ gốc Đoc/Ghi lần lượt 3470Mbs/3000Mbs

Bên trong hộp là board nhỏ đi kèm một bộ Chip xử lí tín hiệu JHL6340.
Việc tháo lắp vô cùng dễ dàng như những box ssd m2 khác, chỉ việc tháo ốc - gắn ssd - lắp vô. Nói thêm thì trong hộp sản phẩm có kèm 1 miếng ThermalPad nhỏ, miếng này nối liền M2 và nắp hộp để tăng cường tản nhiệt ra bên ngoài.

Kiểm tra thực tế:
Như mình nói từ bản đầu, thì để sử dụng được ổ cứng này thì phần cứng máy tính phải hỗ trở cổng Thunderbolt như Mac hay một số mainboard cao cấp Z390/Z490/X570. Còn ngoài ra cắm vào cổng TypeC thì sẽ không nhận.

Cấu hình thử nghiệm: Mainboard Z490 Xtreme, CPU Intel 10900k chạy Windows 10 2004ver.
Mình có thử so sánh nhẹ với ổ cứng Samsung 970 Pro gắn vào m2 của mainboard Z490 và dưới đây là một số so sánh sơ lược:

Quảng cáo



Ổ cứng Orico Thunderbolt 3 khi được gắn vào cho tốc đọc ghi gần xấp xỉ 3000Mbs. Củ thể, hiệu năng Tốc độ ĐỌC đạt 83% so với việc gắn thanh SN750 nvme gắn trong main. Hiệu năng GHI là 86%. Với mình thì đây là con số cực kì ấn tượng với một ổ cứng SSD gắn ngoài.
Trong thử nghiệm so với Samsung 970 Pro gắn trong main thì Orico Thunderbolt 3 rõ vượt trội hơn cả ở tốc độ Ghi.

Thử nghiệm copy/paste một file video dung lượng 11Gb




Về phần nhiệt độ hoạt động thì có thể thấy ổ cứng m2 bên trong vô cùng mát chưa tới 50*C, do hiệu quả tản nhiệt tốt từ vỏ hộp kiêm chức năng tản nhiệt cho ổ. Mình có thử sờ tay vào bên ngoài sản phẩm thì nó tỏa nhiệt ấm ra toàn bộ khung nhôm của ổ cứng - nó chỉ dừng lại mức ấm chứ không hề nóng. Nên anh em có thể an tâm sử dụng mà đảm bảo được độ bền lâu dài của máy.

.

Quảng cáo



KẾT LUẬN:

Nhìn chung với nhu cầu cho những anh em xài máy tính mà bị giới hạn về khe M2 hay ngại phải tháo ra tháo vô thay SSD và đặc biệt những ai hay di chuyển dữ liệu qua lại giữa các máy tính, ví dụ PC/Laptop và MacOS thì đây là một sự lựa chọn hợp lý so với túi tiền. Điểm yếu duy nhất của nó thì không tương thích ngược TypeC chuẩn usb 3.1 thông thường - chỉ hoạt động với Thunderbolt 3 mà kết nối này hiện tại không nhiều phần cứng hỗ trợ. (nếu muốn hỗ trợ có thể mua Adapter PCie gắn vào mainboard máy tính)

Có thể thấy những gì làm được so với giá bỏ ra thì quá là rẻ. Ổ cứng này được bán với giá khoảng 2 triệu vậy mà còn tặng kèm sợi cáp Thunderbolt 3 chất lượng - nên nhớ riêng gì chứ cáp thunderbolt 3 vốn không hề rẻ (mình order trên taobao, tìm Orico Thunderbolt là ra) và thêm SSD SN750 1TB có giá 4tr. Vậy tổng là 6 triệu bỏ ra cho một ổ SSD Thunderbolt 3. Nhìn qua có thể thấy một sản phẩm tương đương là Samsung X5 SSD Thunderbolt tuy nhiên giá sản phẩm này lại đến 12tr nhưng tốc độ chỉ dừng lại 2800mbs/2000. Hoàn toàn thua xa so với bộ sản phẩm trên.

Bài biết chỉ mang tính chất tham khảo, trên tay chia sẻ - không hoàn toàn mục đích quảng cáo

87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zaitritv
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngon quá, giá và tốc độ ấn tượng, quan trọng độ bền, data thì chứa cả đống hơi ớn.
@leequan2012 cám ơn bác thấy đang khuyến mãi ạ
@leequan2012 em tìm trên aliexpress nó có giá tận 150USD
@Tên Hiển Thị oh, bác cứ mua đi về sử dụng xem sao, có gì chia sẻ thêm mình biết với nhé
@leequan2012 Xài ok bác ơi. Hahaa
Quá dữ, nhét con 970 evo plus vô chắc phê
Ngon quá 😆 nhưng thiết kế kiểu này mặc dù đẹp nhưng quăng quật k sướng lắm ^^
Trước cứ tưởng hãng Orico này là của Nhật, hóa ra là Tàu.
@bud's Ồ, thế thì auto next cái gì của bựa.
zaizai_vjp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanh.vohong thế thì đừng ăn cơm nữa nhé, toàn bát TQ cả đấy
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
ko tương thích ngược thì khó xài rồi. Chắc dùng để boot win/mac thì ok, chứ dữ liệu thì hạn chế quá.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Ngon quá ngon
Quá ngon luôn
thethidie
TÍCH CỰC
4 năm
loại này chỉ tác dụng với copy mấy loại file lớn chứ copy code toàn file mấy trăm byte với mấy trăm k thì chả khác gì loại ssd sata 500mb/s
Sau khi tạch 2 ổ orico thì mình ko chơi hãng này nữa. May data ko bị sao, nhỡ nó có làm sao thì hẹo
nhuduy2008
ĐẠI BÀNG
2 năm
@If you dont mind Hãng này dễ tạch box này lắm hả bác?
dra.long10
TÍCH CỰC
2 năm
@nhuduy2008 Dễ tạch lắm, hàng tàu mà, mình mới tạch ổ m2.sata đây
maclife
TÍCH CỰC
4 năm
Giá ko hề rẻ
Đ.Bảo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thanks chủ post, bài viết rất hữu ích
machitokuro
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thấy con Orico này bên nước ngoài tụi nó test toàn dưới 2000MB/s đặc biệt là trên mac os nên mình con này chỉ tối ưu dc trên win còn dùng cho mac thì tốc độ vẫn ko bằng con X5 của samsung
@machitokuro Mình có xem qua mấy video này. Cũng chưa thử test qua bên Mac nên cũng không rõ như thế nào. Tình cờ có đọc bài viết thấy có ông kia recommended con SSD SN750 này gắn vào sẽ cho tốc độ cao hơn so với samsung plus kia. Nên mình đã thử.
machitokuro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@leequan2012 mà thật sự mình thấy chi phí đầu tư combo của bạn đáng đồng tiền bác gạo đó 😁, chỉ tiếc mỗi cái là nó chỉ hỗ trợ cổng thunderbolt còn usb type c thì ko dc
domino6789
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ai đang dùng iMac có thuderbolt 3 mà ko muốn tháo ra lắp nvme thì chơi cái box này cũng được.
Tốc độ ngon quá hehe
dohai92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Càng ngày ssd giá càng ngon hơn rồi mấy ông😆 hy vọng sang năm giá còn 1/2 để mà mua, không thì vợ không cho >.<
nguulangx1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dohai92 Có vợ thật là khổ....😃))
@nguulangx1 Khổ chỗ này, sướng chỗ khác 😃))
ngon quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019