Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có nên chơi mâm than tích hợp hay không? Chọn mâm tích hợp như thế nào cho hợp lý?

abuchino
30/6/2020 12:56Phản hồi: 10
Có nên chơi mâm than tích hợp hay không? Chọn mâm tích hợp như thế nào cho hợp lý?
Các mâm than tích hợp tất cả trong một hiện nay đang ngày càng phổ biến nhờ mức giá rẻ và giúp cho việc chơi đĩa than ngày càng đơn giản. Đa số các mâm all-in-one hiện nay đều được tích hợp rất nhiều tính năng như có cả Bluetooth, USB hay thậm chí có cổng tai nghe, loa tích hợp. Tuy nhiên nhiều thứ quá liệu có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không?

tinhte_vinyl_all_in_one_p1.jpg

Nếu các bạn đơn giản chỉ cần một chiếc mâm than có thể để đĩa là phát nhạc đơn giản không quá cần đến việc nâng cấp sau này hay bảo trì bảo dưỡng thì một chiếc mâm giá rẻ như Victrola hay Crosley có loa sẵn thì sẽ khá thuận tiện và chỉ cần nhấn một nút là chơi thôi. Tuy nhiên có vài vấn đề mà mình muốn nói về những chiếc mâm than all-in-one tích hợp mọi tính năng mà mức giá lại cực kỳ hợp lý này

tinhte_vinyl_all_in_one_p2.jpg
  • Vấn đề về việc đầu kim và việc ghi đĩa: Điều này có thể hiểu là bởi vì chất lượng cây cần ‘tonearm’ không đủ sẽ dẫn đến việc lực đè lên đĩa khá nặng, hơn 3g. Chính điều này khiến cho chất lượng đĩa bị giảm đi nhiều sau thời gian sử dụng. Các bạn có thể thấy đĩa vinyl sau một thời gian sử dụng trong các mâm giá rẻ thường cách rãnh đĩa bị khắc khá sâu và chất lượng âm thanh cũng giảm đi đáng kể. Vì thế cá nhân mình dù có chọn mâm giá rẻ đi nữa tốt nhất cũng nên có thể điều chỉnh được counterweight, cục tạ ở sau tone-arm
tinhte_vinyl_all_in_one_p3.jpg
  • Vấn đề tuổi thọ của mâm, khả năng bảo dưỡng:Các bạn có thể thấy các mâm đĩa than tích hợp giá rẻ thường có một số sẽ không có khả năng thay thế được đầu kim MM hoặc tone-arm. Vì thế một khi các bạn bị hư dù chỉ là một phần của mâm than cũng có thể phải vứt bỏ toàn bộ mâm. Trong khi đó một mâm nếu có đủ khả năng thay thế từ kim đến Tonearm thì vài chục năm tuổi là hoàn toàn bình thường

  • Chất lượng âm thanh: Một trong những yếu tố hàng đầu quyết định đến chất lượng âm thanh của mâm than đó là khả năng chống rung và chất lượng của tone-arm. Khi những mâm than all-in-one có mức giá rẻ thường có khả năng chống rung không được tốt cho lắm cũng như có một số mâm than có thêm loa tích hợp như Victrola điều này sẽ làm tăng thêm cộng hưởng không cần thiết và các bạn cũng có thể thấy hiện tượng khi để loa gần cạnh mâm than cũng sẽ gây có cảm giác bị ù nếu chống ồn không tốt.

    Ngoài ra các phono tích hợp bên trong mâm thanh cũng thường có chất lượng âm thanh không quá ấn tượng, nên nếu các bạn có chọn những mâm than tích hợp cũng nên chọn các mâm than có cho lựa chọn giữa phono và line-output để có thể sau này có thể sử dụng các phono rời có chất lượng âm thanh tốt hơn rất nhiều.
tinhte_vinyl_all_in_one_p4.jpg

Như vậy lựa chọn mâm than tích hợp như thế nào cho hợp lý
?

Mình sẽ ưu tiên cho một mâm than có thể thay đổi và tùy chỉnh được nhiều thứ. Điều quan trọng nhất là có thể thay đổi được đầu kim cartridge (đa số các mâm than tích hợp sử dụng kim MM), sau đó là có thể điều chỉnh được counterweight là những điều cần thiết để thay thế kim được dễ dàng.

Để check được tone-arm có tốt hay không cũng đòi hỏi không ít kinh nghiệm vì thế theo mình điều đơn giản là các bạn có thể kiểm tra được độ chống rung của mâm than khi thử cũng khá đơn giản. Để mâm trên bề mặt bàn sau đó rung rung bàn xem tone-arm rung nhiều hay ít.

Ngoài ra một mâm than cũng nên lựa chọn một mâm than có khả năng lựa chọn xuất line-out hay phono-out để có thể sau này nâng cấp sử dụng một mẫu phono rời có chất lượng tốt hơn.

Tinhte_TN-570.jpg

Các tính năng đi kèm như Bluetooth, Optical, USB, Amp... chỉ khi nào thật sự cần thiết rồi hãy mua, nếu không cần các tính năng này các bạn có thể sử dụng một mâm than truyền thống như Rega P1 hay Project Debut DC kết hợp với một chiếc Phono giá rẻ của Pro-Ject có khi các bạn sẽ có được chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có điều kiện thì cũng chơi cho Pro
Rimy Fạm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con tufton kia nhìn thích ghê
Chứ mấy cái máy thì k có đk rồi 😅
Không đủ trình để chơi loại này =)))
Ko nên
Tiền thì không thiếu, nhiều thì chưa có.
heobubi
TÍCH CỰC
4 năm
Tai châu nên chắc ko dùng loại này.
aman
TÍCH CỰC
4 năm
70$ 1 đĩa đã đủ làm nhiều người tắt điện rồi, thời buổi dùng miễn phí nhiều quá nên ở VN khó phát triển dc mấy môn này
nguyenlocan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy cái mâm rẻ tích hợp giá rẻ nghe mà xót cái đĩa, mình cũng mua cái về nghịch, mà nghe đúng 1 bài xong dẹp luôn. Tội cái đĩa quá 😆)))
djbuj
CAO CẤP
4 năm
hóa ra đây gọi là đĩa than. trc ở nhà toàn lấy lót shit ở lồng chim 😁😁😁😁
drkhoa511
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu được mong ad làm thêm 1 bài chi tiết hơn tí, đội ơn 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019