Những sự thật "bình thường" về đập Tam Hiệp - Con đập ảnh hưởng trực tiếp tới sự quay của Trái Đất

_vphlinh_
28/6/2020 17:41Phản hồi: 376
Những sự thật "bình thường" về đập Tam Hiệp - Con đập ảnh hưởng trực tiếp tới sự quay của Trái Đất

Đập Tam Hiệp - con đập lớn nhất thế giới, nguồn cung cấp điện chính tại hầu khắp lãnh thổ Trung Quốc, cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự chuyển động của Trái Đất chúng ta. Còn những thông tin nào khác xoay quanh con đập đầy thị phi này? Mời anh em cùng mình điểm qua nhé.



Ý tưởng của Tôn Trung Sơn


Ông đã sớm đề xuất ý tưởng về con đập này vào thời gian đầu của năm 1919. "Kế hoạch phát triển ngành Công nghiệp" là tiêu đề của một bài báo đã tường thuật lại ý tưởng của ông, bằng cách xây dựng một con đập vừa để kiểm soát lũ tại sông Dương Tử (Trường Giang), vừa nhằm "thể hiện sức mạnh mới" của Trung Quốc. Tuy nhiên, ý tưởng này phải mất rất lâu sau mới bắt đầu được thực hiện.


Đập Tam Hiệp - Con đập khổng lồ


dam1.jpg
Mặc dù tin đồn rằng đập Tam Hiệp có thể nhìn thấy được từ ngoài không gian là không chính xác, nhưng con đập này thực sự rất to lớn. Làm từ thép và bê tông, tổng chiều dài của nó là 2.335m và chiều cao (thành đập) là gần 183m. Các kỹ sư cần tới 510.000 tấn thép để xây dựng con đập khổng lồ này. Để dễ mường tượng hơn một chút thì số nguyên vật liệu này có thể xây được hơn sáu mươi Tháp Eiffel khác nhau.



Những mục đích chính của việc xây đập Tam Hiệp


Đập Tam Hiệp được thiết kế để phục vụ ba mục đích chính là kiểm soát lũ, sản xuất thủy điện và cải thiện giao thông.


Khả năng cung cấp điện


Đập Tam Hiệp cung cấp năng lượng cho hàng triệu người sử dụng từ 34 máy phát điện khổng lồ. Nói cho dễ hiểu thì con đập này tương đương với một nhà máy phát điện với khả năng tiêu thụ 25 triệu tấn dầu thô hoặc 50 triệu tấn than.


Dự án trải qua hàng thập kỷ để được hiện thực hóa


dam2.jpg
Trong nhiều năm, ý tưởng xây dựng một con đập đủ lớn để "kiểm soát" sông Dương Tử (Trường Giang) dường như không khả thi. Sau khi Tôn Trung Sơn đề xuất ý tưởng vào năm 1919, việc xây đập Tam Hiệp không hề được thảo luận cho đến năm 1944 - 1946. Trung Quốc đã ký hợp đồng với Cục Cải tạo Hoa Kỳ để thiết kế con đập vào năm 1946. Tuy nhiên, dự án này đã nhanh chóng bị hủy bỏ do cuộc nội chiến Trung Quốc diễn ra sau Thế chiến II. Có nhiều nỗ lực để xây dựng con đập vào những năm 1950 và trong những năm 1970, nhưng những bất ổn tại xã hội nước này khiến dự án buộc phải hoãn lại.

dam3.jpg
Ngày 14 tháng 12 năm 1994, dự án chính thức được triển khai. Dự án ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2008 nhưng vì chi phí tăng vọt, mối quan tâm về môi trường, tham nhũng chính trị của Trung Quốc và các vấn đề tái định cư khiến tiến độ dự án bị chậm lại và đôi khi bị đình trệ, ảnh hưởng sâu sắc đối với người dân địa phương. Cuối cùng thì vào năm 2009, công trình này chính thức được đưa vào vận hành. Có những điều chỉnh liên tục được thực hiện thường xuyên (để "bảo dưỡng" con đập) cho đến ngày nay.

Quảng cáo




Ô nhiễm nước


Một trong những tranh cãi lớn nhất liên quan đến đập Tam Hiệp là mức độ thiệt hại mà công trình này gây ra cho môi trường. Ước tính rằng, 70% nước ngọt tại Trung Quốc bị ô nhiễm và nó có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều. Con đập nằm trên đỉnh của các cơ sở xử lý chất thải cũ và những cơ sở hoạt động khai thác. Chưa kể, 265 triệu gallon nước thải thô đều lắng đọng lại tại đáy sông Dương Tử mỗi năm.


Cuộc "di cư" lớn


Khi dự án được tiến hành xây dựng, 1.2 triệu người đã buộc phải di dời và tìm chỗ cư trú mới. Hiện tại, chính phủ Trung Quốc vẫn đang "di cư" người dân ra khỏi khu vực và dự kiến sẽ có thêm hàng trăm ngàn người rời khỏi khỏi khu vực này trong những năm tới.


Khả năng kiểm soát lũ tốt hơn


dam4.jpg

Quảng cáo


Sông Dương Tử là con sông dài thứ ba thế giới, chiếm 6.357 km trên khắp châu Á. Mùa lũ tại sông Dương Tử là nguyên nhân chính, tạo ra những mối lo ngại đối với người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên trong rất nhiều năm.

Các hồ chứa đã ở đập có tổng diện tích là khoảng 1049 km vuông. Dự án đập Tam Hiệp đã giúp liểm soát dòng sông trong mùa lũ, giúp bảo vệ hàng triệu ngôi nhà và cuộc sống ở hạ lưu sông cũng như các thành phố quan trọng nằm liền kề với Dương Tử như Vũ Hán, Nam Kinh và Thượng Hải.


Khả năng sản xuất điện


Đập Tam Hiệp, được coi là nhà máy điện lớn nhất thế giới, có công suất 22.500 MW, tạo ra năng lượng gấp 11 lần so với đập Hoover (Mỹ). Lượng năng lượng được tạo ra là rất lớn, thế nên, đập Tam Hiệp được coi là nhà máy phát điện chính của Trung Quốc.


Ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường


dam5.jpg
Khu vực xung quanh đập Tam Hiệp là nhà của 6.400 loài thực vật, 3.400 loài côn trùng, 300 loài cá và hơn 500 loài động vật (có xương) sống trên cạn. Con đập không chỉ ảnh hưởng đến các loài này mà còn ảnh hướng đến cả môi trường chúng sống.

Xói mòn hồ chứa gây ra lở đất và thậm chí đã đe dọa một trong những khu vực ngư nghiệp lớn nhất thế giới trên Biển Đông. Con đập quá lớn đến nỗi nó đã tạo ra một vùng khí hậu nhỏ riêng biệt, đe dọa hệ sinh thái của khu vực.


Con đập tốn kém


Chi phí xây dựng đập Tam Hiệp không hề rẻ chút nào. Ước tính tổng chi phí của con đập đã dao động từ 25 tỷ đô và đã tăng vọt lên tới 37 tỷ đô. Dự án thậm chí còn bị chính Quốc hội Trung Quốc phản đối vì mức chi phí này và sự biến mất của 140 thị trấn, 13 thành phố và 1.600 khu định cư (thắng cảnh lịch sử).


Ảnh hưởng đến sự quay của Trái Đất


Bí mật đằng sau hiện tượng này là quán tính. Khi đập hoạt động ở mức tối đa, hồ chứa có thể chứa 42 tỷ tấn nước. Sự thay đổi khối lượng với kích thước đó ảnh hưởng đến Trái đất, làm tăng độ dài của một ngày thêm 0,06 micro giây.


Anh em cảm thấy thế nào với những thông tin trên?

Theo Interestingengineering
376 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 công trình rất lớn với chi phí thuộc hàng siêu khủng & cũng là nguyên nhân làm bốc hơi ko ít danh lam thắng cảnh cùng loạt các thị trấn & thành phố 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
chienfz
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Già rồi .nhưng vẫn trẻ con quá nhỉ ?. Để toàn thiếu nhi chửi nhưng kg biết ngại
1hoi1chai
TÍCH CỰC
4 năm
@chienfz tầm này rồi còn ngại ngùng gì nữa 😆
@crazysexycool1981 phải tạo 1 tài khoản để comment tinh tế . Các ông sận si nó vừa vừa thôi chứ . Đừng nghĩ họ khác người .., chỉ là các bạn quá giống nhau . KO đóng góp ko đc cái gì còn chửi người ta . Em vẫn ủng hộ các comment của bác . OK
chienfz
TÍCH CỰC
4 năm
@Vn-Wao Bú cu .. Nhầm bú fame thằng nào kg bú . bú fame thằng 1981 kia thì vứt . ở cái tinh tế này đa số thằng nào cũng ghét card màn hình và 1981 . cmt nhảm l . lạc chủ đề .
Nghe nói sắp vỡ rồi hay sao đó.
dvietnam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tuanluong_hp Hình như mấy ông già đều có niềm vui giống nhau hay sao ấy. Xem youtube rồi chém gió với con cháu.
chienfz
TÍCH CỰC
4 năm
@Pentanol Chẳng có thằng tổng nào chống lưng đâu. Còn bọn youtube chúng nó nói xlol để câu view thôi . thằng trung quốc nó kg ngu mà thiết kế con đập dễ vỡ .chúng nó tính toán hết rồi
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@chienfz nhưng xui rủi thảm họa kép thì sao bạn, bão nước dân rồi kèm động đất . như thằng fukushima ko ai nói trước tương lai, một ngày đẹp trời lượng mưa vượt mức đỉnh mấy chục năm lại kèm thêm động đất thì các thành phố ra biển đông ở hết ,ở Sg lâu lâu vừa triều cường kèm mưa lớn thât thủ luôn đó
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hôm trước đọc trên facebook thấy có thanh niên bình luận là nổ 5 quả bom nguyên tử vào đây sẻ không xi nhê gì.
@hypous Bạn thấy có khả năng châu á đi bộ cầm đá sang châu âu châu Mỹ chọi lộn được không? Đã phát triển đến cái gọi là Chiến tranh thế giới rồi thì nó cũng hiện đại thôi có khi còn hơn bây giờ. Cái câu WW3 xảy ra thì WW4 đánh nhau bằng đá là mình thấy nó sai hoàn toàn.
@xấu-là-cái-tội Chuẩn chả chỉnh 👍
@ducleminh Có vẻ bạn hơi ảo tưởng, chiến tranh hạt nhân mà diễn ra thì không có người thắng, bạn có thể chặn 99% số tên lửa mang đầu đạn thật, thì chỉ cần 1% còn lại đủ xóa sổ 69 cái nước Mỹ rồi.
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@kantacodon có đánh chặn được thì ô nhiễm phóng xạ trong không khí cũng cho trái đất về MO, cần gì trúng mới có thiệt hại.
công hàm nước lạ yêu cầu gì mà thấy trang nào cũng đăng y nguyên 1 nội dung thế này
@ThuanNguyen94 thật sự là những thằng tàu con cũng nguy hiểm không kém không kém bọn tàu thiệt
@xấu-là-cái-tội Mới nói thế thôi mà đã nhảy vào chửi rồi đó b. Khổ ghê.
@daoluong1991 Biểu tượng cho tình hữu nghị..
@daoluong1991 Cái này là theo chỉ đạo, đúng quy trình, tất cả các báo đều được lệnh viết y nguyên, cấm sửa hay thêm bớt.
đập này có liên quan gì đến vụ các sông ở đồng bằng Bắc Bộ nước mình bị cạn nước không anh em
@ ict
TÍCH CỰC
4 năm
@demax Nhìn vào bản đồ thì thấy dòng sông chính thì nó ra cửa biển trung quốc. Chả liên quan gì nhiều đến VN lắm, mà trước thấy nhiều thằng chia sẻ đập vỡ hay nguồn nước ảnh hưởng đến VN. Thế mà cũng nhiều ng già trẻ tin :v
@Nam Air Có đập trên sông Lan Thương là ảnh hưởng đến ĐBSCL thôi
@Nam Air Xa, rất xa, ko liên quan đến VN. nhưng đối vs khựa những cái gì xa nó mà nó thấy có lợi cho nó, thì tất cả đều của nhà nó cả, HS, TS của VN là 1 ví dụ. gần đây nhất (đang) là bãi Tư Chính)
phamlong
TÍCH CỰC
4 năm
Muốn oánh TQ, cứ oánh sập con đập này
@Chu Huy Thắng Nó bay đầy trời ở Syria mà S300, S400 đang nằm đắp mền kìa bố. Tôi đọc báo thấy Tomahawk nó bắn chỗ này chỗ kia chứ chẳng thấy tin nào nói kiểu S300-400 bắn rơi cái gì cả, tàn nói về sức mạnh của nó thế này thế kia mà không sử dụng tới bao giờ.
doremun96
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xấu-là-cái-tội thì nó là đại lục thì gọi là đại lục chứ gọi là gì nhỉ . mình nói đại lục để phân biệt với Đài Loan chả lẽ sai ?
@doremun96 Đục lại thằng đại lục cho nó chừa thói bắt nạt trẻ con...
D-K
TÍCH CỰC
4 năm
@Chu Huy Thắng Bác biết gì. Tomahawk bay tầm thấp rada k quét được. Chứ k phải nó mạnh ở chỗ bay nhanh. Con này k có quỹ đạo và bay theo sát địa hình nên rất khó đánh chặn
nghia3d
CAO CẤP
4 năm
Đập nó bự quá hèn chi ko ai dám đập nó 😢
@nghia3d Có liên quan đến hạ lưu dông MK đâu ... 😆
Như dạo này con scandal gì về con đập này thì phải?
@leequan2012 TQ với triều tiên cãi lộn , triều tiên hăm xịt mấy quả tên lửa vào đập này 😃
@xxxthientaixxx Nhầm Đài Loan chứ bác?
@xxxthientaixxx Trung Quốc là anh bảo kê cho Triều Tiên, xì hơi Anh Kim cũng nói thơm ở đó mà dám cãi lộn.
@tranbinh198074 thằng triều tiên nó là thằng khùng , kê với bảo gì nó cũng cắn đc hết chứ đừng tưởng nó răm rắp 100% nghe theo
1 2 tháng trước tin tức trên mạng (ko phải trên báo) thằng triều tiên với TQ có tí hục hặc nên triều tiên nó cứ hăm này hăm nọ , gần đây thì hết rồi
Tử huyệt của TQ, bây giờ hù thả bom đập Tam Hiệp là TQ té đái.
@phamhuan2512 Đến người dân Mỹ nó còn biểu tình chống Mỹ tham chiến ở Việt Nam, đã tham thì thâm là tất yếu, thằng Tàu sát bên có đủ điều kiện để tạo cớ tuyên chiến đớp còn chưa được nói gì một thằng cách nửa vòng trái đất.
D-K
TÍCH CỰC
4 năm
@Freenday Thôi bác ơi. Năm 54 cũng nói pháo đài bất lhar xâm phạm đấy. Rồi để VN đào hầm chui vào tận trong có biết đâu. Nó đã muốn đánh thì sẽ có nghiên cứu kĩ + ưu thế bất ngờ rồi. Còn tuyên bố đáp trả hạt nhân chỉ làm tăng thiệt hại thêm thôi
Freenday
TÍCH CỰC
4 năm
@D-K em chỉ đùa thôi mà. dù sao cũng là láng giềng. bán anh em xa mua láng giềng gần. nó đi thì mình cũng lay lắt. hơn nữa lại cùng chế độ. thế giới nó gét ccp nên đâm ra gét lây mấy nc cùng chế độ với china. vn đừng hòng thoát nếu có war :v
Dự án này bị phản ứng dữ dội lắm, nhưng Trung Quốc vẫn quyết làm. Đập nước lớn như vậy dẫn đến tàn phá môi trường không hề nhỏ. Chưa kể nếu đập bị vỡ thì 600 triệu dân TQ sẽ chìm trong đại hồng thủy
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Và dự án thu hồi vốn sau 3 năm và đang phục vụ điện cho hàng chục triệu người dân TQ
khanhhoa1912
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Vậy nó mới có sự phát triển thần kì, chứ dân túy như xứ vệ thì Metro còn chưa xong, làm ăn j nữa.
TQ nó có hệ thống đường sắt cao tốc tới mọi miền để đẩy mạnh hán hóa cũng như tạo nguồn cung lao động
Ở xứ vệ Mr Hải HCM ngày xưa còn chuyên đi dẹp đường, đuổi chó.
Bố tiên sư tới cấp lãnh đạo thành phố mấy cái việc đó để mấy thằng đệ dân phòng nó làm, tự mình làm lại còn lên báo nữa 😁
nvkhai98
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tanvietbt83 Được nhiều hơn mất thì nó làm thôi , với lại đất nhà nó nó làm ai ý kiến gì được
Tuan8090
TÍCH CỰC
4 năm
@nghaimin Nếu có đánh giá vậy thì nó đã làm rồi.
Tốt cái beep , trên mạng lũ trôi nhà cửa hà rầm
Lux.jpg
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phong8822 Ý của t là nếu k xây đập thì làm gì có chuyện 1 phát đi cả thị trấn
Phong8822
TÍCH CỰC
4 năm
@Khiem Lee Ơ. Lưu lượng nước to thứ 3 thế giới, lũ nữa thì 1 thị trấn là gì ?
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phong8822 thì nó đi từ từ chứ có phải đi 1 phát nếu vỡ đập
Phong8822
TÍCH CỰC
4 năm
@Khiem Lee Lũ thì đi từ từ cái gì ???
Có những trận lũ n 1,2 tiếng là xong bay nhà bay cửa
Đã không xây dựng được cho thiên nhiên cái gì rồi, toàn đi phá. Theo khoa học thì hậu quả ngay trước mắt, nhưng theo duy tâm thì trời không dung đất không tha bọn này. Chủ nghĩa vô thần rồi sẽ bị tự nhiên trừng trị thôi.
@Anthonie Le Bản chất con người là vậy chứ riêng gì thằng Tàu. Đến cái nhà bác đang ở cũng nhờ phá núi mà có xi măng để xây đấy. Loài người như con virus xâm hại trái đất và phản ứng tự nhiên là trái đất nóng lên, thời tiết cực đoan giống như kháng sinh tiêu diệt virus, kết quả thì ai cũng biết nhưng đành bất lực vì một bàn tay vỗ không kêu trừ khi đến bờ vực diệt vong thì các nước trên thế giới mới thật sự nghiêm túc nhìn nhận vấn đề.
bozvot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anthonie Le Tao tưởng sẽ bị god thông chứ :v
kemkem87
TÍCH CỰC
4 năm
@Anthonie Le mình tin vào đấng toàn năng, luật nhân quả 😁
@Cyberminimog Thực ra đạo phật được coi là tiến bộ sát với khoa học nhất vì khoa học cũng là thứ đạo phật mong muốn, nó giúp ích cho cuộc sống , riêng bọn đạo thiên chúa ngoài kìm hãm phát triển nhân loại ra thì chả làm được cái gì ngoài gây chiến tranh với thằng nào k theo đạo nó 😆
Bể đi cho bọn tàu khựa tham lam bành trướng khắp thế giới nếm mùi ! Đất nước thì giàu mà nhân nhân khổ cực
@cuongha9 vỡ đập thì dân khổ chứ bọn quan nó có sao đâu mà trù
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@ngthvinhhvkt Vỡ lại có cớ cho nó vơ vét thêm vào túi
@cuongha9 Giờ vẫn có người nghĩ dân TQ khổ 😆))
"Sông Dương Tử là con sông dài thứ ba thế giới, chiếm 6.357 km trên khắp châu Á"
Thực sự khó hiểu câu này

"Xói mòn hồ chứa gây ra lở đất và thậm chí đã đe dọa một trong những khu vực ngư nghiệp lớn nhất thế giới trên Biển Đông."
Chỗ này là Biển Đông hay Biển Hoa Đông
ai ghét Trung Quốc cũng mong vỡ đập nhưng mình cũng ghét TQ mà lại không mong vỡ vì nó sẽ giết rất nhiều người dân... 😔

nhìn con đập vĩ đại như vậy nhưng so với thiên nhiên thì nó cũng chỉ như cọng cỏ thôi...

https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2020/06/5062032_dam4.jpg
Khiemauto
TÍCH CỰC
4 năm
@vinhphucng25 Là cọng cỏ nên nó mới mong manh dễ vỡ (so với thiên nhiên).
@vinhphucng25 Cọng cỏ bên đường sao với được mây.
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vinhphucng25 ai ở dưới hạ lưu con đập này, chắc mưa lớn là ngủ k ngon, ngày đêm lo sợ
làm chậm sự tự quay của trái đất, qui mô ở cấp hệ mặt trời luôn
Nghe thì hay thế thôi, chứ nó cũng không còn trụ được lâu nữa đâu.
unnamed.jpg
khangtn
TÍCH CỰC
4 năm
@tonion Mình coi thử hai cây cầu này nó vẫn thẳng đuột mà
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yuri Mikami hihi^^ bác qua bên, cho flycam chụp xem =))
Mà flycam chắc cũng k nhìn hết được con đập
@Bão Sài Gòn Tầu xác nhận có cong trong giới hạn mà
Mấy hôm nay thấy các báo đều viết về con đập này, nếu có nguy cơ vỡ thì 450 triệu dân hạ nguồn hứng trọn.
Phá vỡ con đập này thì chắc 1/3 dân số TQ biến mất
@sonvchp Ông nào sáng tác bài đó đã tính dùng điện toán đám mây để sản xuất điện, đi trước thời đại hàng thập kỷ 😆
sonvchp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sskkb À, nguyên bản của nó là:
Dòng điện trị an ko ở trên trời xanh
Dòng điện trị an trong trái tim anh
@tigerczar Chỉ cần 1 tên lửa bay ra khỏi lãnh thổ Đài Loan hướng về TQ thì 15 phút sau cái đảo ĐL thành bình địa 😁
@huutai_pasion Mình ở dưới hạ nguồn sông Đồng Nai gần Biên Hòa, đập Trị An mà vỡ thì chỗ mình hết đường chạy vì là cù lao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019