Cựu kỹ sư trưởng Intel: Apple nghỉ chơi với Intel vì “quản lý chất lượng chip Skylake quá tệ”

P.W
25/6/2020 14:20Phản hồi: 202
Cựu kỹ sư trưởng Intel: Apple nghỉ chơi với Intel vì “quản lý chất lượng chip Skylake quá tệ”
Trang PCGamer mới đây đã dẫn lời François Piednoël, cựu kỹ sư trưởng của Intel từ năm 1997 đến 2017, trong một buổi livestream. Hiện giờ ông đang là kiến trúc sư trưởng nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho Mercedes-Benz Bắc Mỹ. Theo Piednoël, bước ngoặt đầu tiên đánh dấu việc Apple ngừng sử dụng chip xử lý Intel trong máy Mac của họ đã bắt đầu xảy ra từ hơn 3 năm về trước, với thế hệ chip xử lý Skylake. Quá trình “kiểm tra chất lượng ở mức tồi tệ” của Intel, theo vị kỹ sư này, chính là nguyên do đầu tiên khiến Apple muốn tự mình phát triển chip xử lý ARM trang bị cho máy tính của họ.

Nhắc lại một chút, Apple đã chính thức tuyên bố quá trình chuyển giao kéo dài 2 năm cho kiến trúc chip xử lý máy tính Mac, thay vì dùng CPU Intel, họ sẽ tự phát triển SoC ARM. Cũng có không ít những đồn đoán xoay quanh lý do Apple làm như vậy. Một cách giải thích được nhiều người ủng hộ là Apple muốn tạo ra một kiến trúc chung xoay quanh tất cả những sản phẩm công nghệ mà họ bán ra thị trường, từ iPhone, iPad cho đến MacBook, iMac và Mac Pro. Trên phương diện kinh doanh, cách giải thích này hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu.


Nhưng theo lời của Piednoël, kể từ vài năm trước khi Apple trang bị CPU Skylake của Intel cho máy Mac, họ đã bắt đầu nghĩ đến chuyện tự sản xuất chip xử lý riêng cho máy tính của mình rồi. Vị kỹ sư này tin rằng nếu thế hệ kiến trúc chip xử lý Skylake không gặp quá nhiều lỗi như những gì đã xảy ra, có lẽ đến giờ Apple vẫn sẽ ở lại với Intel:

“Quá trình quản lý chất lượng sản phẩm Skylake có quá nhiều vấn đề. Nó tệ đến mức không bình thường một chút nào. Chúng tôi nhận được quá nhiều phản hồi và đánh giá tiêu cực về những gì bên trong một con chip Skylake. Dần dà những người bạn đối tác bên Apple trở thành những người đánh dấu nhiều lỗi và lỗ hổng của kiến trúc này nhất trong số những đối tác của chúng tôi. Và từ đó mọi chuyện bắt đầu trở nên vô cùng tệ hại. Khi khách hàng của bạn tìm ra nhiều lỗi như khi bạn tự tìm chúng, rõ ràng bạn đang đi không đúng hướng.”


Như mọi lần, đây mới chỉ là phán xét của một góc nhìn, một cá nhân trong số hàng nghìn cá nhân làm việc ở Intel, và để đi đến kết luận sau cùng, chắc chắn chúng ta phải nghe cả những lời bào chữa của Intel và Apple, trong trường hợp họ chịu nói về lý do thực sự dẫn tới việc cuộc tình “Apple – Intel” chấm dứt, thay vì những câu chữ đậm chất marketing cho cả hai bên mát mặt. Nhưng nếu những gì kỹ sư Piednoël nói trên đây là đúng, thì cũng không thể trách Apple bỏ rơi Intel để tự phát triển và sản xuất kiến trúc chip ARM trang bị cho Mac được. Theo lời Piednoël, họ thực sự rất ghét Skylake:

“Đối với tôi đó là bước ngoặt. Đó là thời điểm những người kỹ sư ở Apple đang có sẵn ý tưởng đổi kiến trúc trong đầu nhìn vào Skylake và nói rằng, có lẽ chúng ta phải tự làm thôi. Về cơ bản quá trình kiểm tra chất lượng đời chip Skylake tệ đến mức nó chính là lý do Apple trở nên chắc chắn hơn trong việc chuyển giao từ Intel sang Apple Silicon.”


Theo PCGamer
202 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc xong thấy như đang có “cuộc chiến” về xây dựng cpu mà 1 bên quá cẩu thả trong khi 1 bên cầu toàn đến mức phải thốt ra câu:”có lẽ chúng ta phải tự làm chip thôi”. Thế là bay 1 cuộc tình.
@zenkiboy Thinkpad dành cho doanh nghiệp là chính. Về độ bền thì nổi tiếng sánh ngang dell. Mấy con LG dù có bền chắc cũng chỉ doanh nghiệp hàn xài chứ nhật, đài, mỹ chắng doanh nghiệp nào xài!
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@yushikara Mình người dùng bình thường thôi , thấy HP doanh nghiệp xài cũng nhiều . Mình tính chọn thinkpad P1 để code mà nghe thương gia nói dòng này giờ nhập về hư nhiều lắm . Nen chac mình chuyển qua HP zbook studio
@zenkiboy Coder thì hay chọn Mac vì test đc đa nền tảng cả windows nữa, bàn phím, dung lượng ổ cứng cũng cãi thiện nhiều
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@yushikara Uhm bác . Mà để vài năm nữa . Giờ chưa có lúa
2 ông đều là những hình mẫu về sự độc quyền cực đoan . Quá hiểu nhau trong mọi hành vi . Nên thi thoảng cũng phải làm mình làm mẩy . Rồi thì lại vẫn cứ quay lại cái máng lợn sứt của nhau thôi .
@minhthuvc Theo định luật Moore: ARM đã đủ mạnh để xử lý các tác vụ cơ bản của PC/Laptop mà nó còn rất tiết kiệm pin!

Sau này, với Apple Sillicon (ARM) pin MacBook trụ được ít nhất là 8g!
@cheetah_fast Correct chút là mấy con mac của apple giờ đều được rate >8 giờ rồi mà.
@cheetah_fast 8h đã là gì bác, bh máy mình cũng đc 8h rồi, phải hơn 10 thực tế mới ổn
@minhthuvc Độc quyền sinh ra trì trệ! Nhìn Boeing là đủ hiểu!
Intel Gen 6 + MBP 2016 : Hai thằng tệ gặp nhau, thằng quản lý chất lượng tệ gặp thằng bàn phím tệ, phồng pin, lỗi SSD, cáp màn hình. Định mệnh 😃
@Corsair460m Không lái lụa thế được. Tôi dùng con 2016 đúng là tồi thật mà, cuối cùng phải rao phứa lên Nhật Tảo để đổi. Đến 2017 thì may ra bị mỗi lỗi bàn phím.
@Corsair460m Còn đủ từ đời Air + Pro 2010 đến 2020, b thích máy nào, ah còn cả biết sửa luôn lỗi cáp màn từ đời 2016 trở lên nữa, đủ gáy chưa =))
- apple chỉ là cần nắm "công nghệ cốt lỗi" thôi, cái gì mình làm thì bảo mật cao hơn, thiết kế "theo ý mình".
- vậy trong tương lai intel mất 1 khách hàng siêu to, chip intel sẽ rẻ hơn cho người dùng "bình thường", anh em được lợi.
@adagioleonard bravo 15 :D
Dong999pro
TÍCH CỰC
4 năm
@zozolozozove Vì trước đó ARM chỉ tập trung vào di động và năng lượng tiêu thụ, chưa kể tốc độ update phần mềm, game trên di động nặng lên càng nhanh khiến con chip cũ ko đáp ứng được. Muốn biết ARM nó công năng cỡ nào thì chờ Apple thể hiện thôi 😁
Ở thời điểm hiện tại cho đến ít nhất 3 năm nữa mình vẫn lựa chọn x86.
PTTiT
TÍCH CỰC
4 năm
@Kilo Victor Thị phần 6% mà siêu to: http://gioicongnghe.com/thi-truong-pc-giam-8-trong-q1/
@PTTiT To cũng có nhiều ý nghĩa mà bác, hợp tác với Apple hay Apple nghĩ chơi cũng gây biến động về mặt hình ảnh ty tý, có cty thì ngáp luôn, mà to như intel chắc cũng chẳng ngáp, nhưng khéo lại làm các hãng cũng đặt vấn đề sao mình không làm như Apple hoặc đại loại thế, mà thật ra cũng khó.
Tiếp theo thì cũng có thể xét tới lượng tiền kiếm được, 6% kia chỉ là tính trên tổng lượng máy bán ra, nhưng không thể hiện được 6% đó đem lại cho intel bao nhiêu tiền. Kiểu như android với iOS ấy, android lúc nào chẳng chiếm lượng đông đảo, nhưng khả năng bào tiên khách hàng chắc iOS không ai vượt.
esata
CAO CẤP
4 năm
Lẽ nào không có 1 phiên bản chạy AMD ít lỗi hơn nhiều, nguội hơn nữa chứ. Có vậy mấy có thể tiếp tục dùng bootcamp + WINDOWS 10 chứ chip ARM thì không có cho người dùng tự download và cài WINDOWS 10 ARM!
@max-20091 Thì đúng rồi, có máy apple nào xài ryzen đâu, khả năng tương thích ko bằng là phải
esata
CAO CẤP
4 năm
@Corsair460m Theo video rõ ràng nóng hơn là do thiết kề phần tản nhiệt kém hơn nhiều. Chứ đâu có thể từ đó mà bảo CPU intel nguội hơn AMD?

Cùng thiết kế máy và cấu hình tương đối như nhau thì AMD nguội hơn Intel là cái chắc!
esata
CAO CẤP
4 năm
@Corsair460m Youtube đã có người khắc phục thiết kế ngu rất đơn giản: khoét thêm khe ngay chỗ 2 quạt hút gió trong máy, không làm biến dạng thiết kế gốc! Nếu anh này khoét thêm nhiều khe nữa thì máy còn nguội và nhanh hơn nữa!

hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
4 năm
vẫn còn non và xanh trong việc sản xuất chip thì đừng có phát biểu liều. Ko yêu xin dừng nói lời cay đắng
@nghaimin tác giả sách ở vn chỉ sắp xếp con chữ giỏi thôi, chứ có phải tác giả tạo ra con chữ đâu, chữ viết là do ông gì đó tạo ra
@choigiky Nhưng chữ đó ghi tiếng việt, tiếng của người việt chứ đâu phải tiếng của thằng ngoại tộc
@nghaimin thế đang dùng cái gì bình luận trên tinhte đấy =))
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nghaimin Chắc không? 🙂
Tiếng Việt thì đúng của việt nam đó, nhưng chữ viết thì "đờ ếch" phải, tuy nhiên cách sử dụng chữ cái thì đúng là theo kiểu VN =))
Kể ra intel là hãng đầu tiên xuống được tiến trình 14 nm với skylake. Vậy mà chất lượng của skylake lại không đạt yêu cầu. Xem ra rắc rối trong quá trình sản xuất của intel phức tạp hơn mọi người tưởng. Cũng có thể vì mất công khắc phục lỗi nên tiến trình 10nm và 7nm của intel bị trì trệ vì nếu không lỗi có thể bị mang xuống các tiến trình nhỏ hơn thì mêt. Amd đã khôn ngoan khi không còn nhờ cậy global foudaries nữa mà nhờ tsmc, hãng gia công chip đã có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất các loại chip khác nhau theo đặt hàng. Có vẻ như intel và Samsung, 2 hãng có nhà máy sản xuất của riêng mình đều gặp rắc rối trong sản xuất, trong khi thằng chuyên gia công như tsmc lại trúng đậm
t2nreal
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Chạy đua nm technology thì chẳng trúng được gì nhiều đâu. Tiền chính vẫn đến từ 130, 90, 65nm. Mỗi lần xuống vài nm ngốn vài chục tỉ để ổn định sản lượng, nhưng tính trên revenue thì chỉ chiếm chưa đến 30%.
@sskkb Thế mới biết là sản xuất chip phức tạp thế nào. Không phải là intel ngủ quên trên chiến thắng, họ đã công bố cả lộ trình cải tiến chip rồi, từ 14 xuống 10 rồi 7...Tuy nhiên bản thiết kế thì rất đẹp nhưng để hiện thực hóa nó là cả 1 vấn đề, nếu gặp lỗi trong sản xuất thì sản phẩm chậm ra mắt hoặc không đạt chất lượng. AMD nếu không có TSMC sản xuất chip ryzen thì tình cảnh bây giờ còn xấu hơn intel nhiều. Cũng tương tự chip exynos do Samsung sản xuất bị chê hiệu năng kém, hao pin hơn do với Qualcomm snapdragon cũng do tsmc sản xuất.
@gatheringviolet Ừ, gen 5 là broadwell đã dùng 14 nm, vẫn là sớm nhất đó nhưng chỉ có laptop, đến skylake mới có desktop. Dù sao intel vẫn xuống 14 nm đầu tiên nhưng lại gặp lỗi nên loay hoay mãi
@nghaimin Dòng macbook 2016 cũng lỗi tóe loe, giờ không đổ cho thèn Tèo thì đổ cho ai =)).
Mavinuio
TÍCH CỰC
4 năm
Apple có phải cung Xử Nữ không nhỉ, cầu toàn quá! 😆😆
Chính vì quản lý chất lượng tệ nên ông kỹ sư phải chuyển qua Mercedes-Benz, thế này ae mua xe Merc cần cẩn thận 😁
@DexterNT Khiếu hài hước của bạn tệ quá
@DexterNT Nghiêm túc vậy thanh niên 😆
cái đời đổi mới thiết kế macbook, đời mac pro 2016 ấy, là cái đời mac tệ hại nhất. Lỗi be bét, chip lởm (như trên), cáp màn, phím bướm, phù pin. Ông nào mua cũ né gấp 2016 và 2017 đi, kể cả còn apple care cũng nên né, thay free nhưng thay miết tốn tg lắm, mỗi lần set up mệt người luôn 😁
@thanhdat3796 3 đứa bạn tôi vừa thay màn hết 10 củ xong, pro đời 2017
Mình định mua mac xong thấy thế nên thôi lôi 30 củ ra cúng cho LG mua con Gram về xài cho nhẹ nhàng
@Corsair460m Xạo làm gì, chị họ tôi xài. Tôi đi thay cho bà ấy chứ đâu, lần thay pin, lần thay phím. Mà cần gì, có 1 bài trên trang chủ cách đây vài hôm kìa. Mac pro 2017.
@thanhdat3796 Đúng chị ngta sài chứ ko tài chính chủ sài mà
tiếc cho intel thôi. chứ nếu h intel làm chip ngon hơn chip ARM apple chắc cũng quay về chơi 😆
micheal fily
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 không biết có ngon hơn không nhưng chắc chắn nó đã thành công rồi mới đi khịa intel như v, tính ra mấy tác vụ bình thường như mấy con air, thì nhét mấy con bionic zô chạy chưa chắc đã dở, pin nào trâu khủng bố.
Còn dòng pro thì phải đẩy được xung lên 5 thì may ra dám nhét zô, chớ không lại không ra gì.
@micheal fily Xung lên 3 nhưng ổn định ko nóng giảm xung là ổn cần gì lên 5 😆 ngon thì đẩy nhiều core vào nữa quá ngon kkk
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Trưởng Anh Tại hồi xưa ông intel tính ra dòng chip hoàn toàn mới lạ Itanium để thay thế x86 rồi, mà AMD lúc ấy chơi "trội" ra chip 64 bit có thể hỗ trợ x86 32bit (bây giờ là x86 64)
Giả sử tất cả cpu máy tính thời nay đều chạy chip Itanium thay vì x86 thì tình cảnh sẽ thế nào nhỉ =))?
Mấy ông bỏ việc cũng chỉ nên tin một phần.
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
Vừa muốn ăn dầy vừa muốn chất lượng cao đấy mà 🤣
Chip intel cực tệ, từ đời ip8 đến giờ bắt sóng không ra gì cả
ddamme
TÍCH CỰC
4 năm
@toluutuananh Người ta đang nói tới CPU cho macbook mà đi lôi mấy con modem ra làm gì ?. Toàn nói mấy cái ai cũng biết.
vnlabcode
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nói chung lý do đơn giản là "Tôi ko thích ông nữa thì tôi nghỉ thôi." Sao cứ phải tìm những lý do khác để biện minh làm gì nhỉ. Nhàm.
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@vnlabcode ý kiến của m nhưng m nói ra thì nó k còn là của m nữa rồi hiểu chưa
ngocdanh2501
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thôi thì tự làm tự dùng cũng là cái thú dị của nhà Táo.
maxsaigon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một bên luôn đi tìm sự hoàn hoản trong mọi sản phẩm của mình, còn 1 bên thì cứ trăm trăm vào việc xây chắc cái đế chế bằng quan hệ và danh tiếng trong quá khứ. Đến 1 thời điểm sự bất đồng trong giá trị cốt lõi sẽ đây cả 2 hãng ra xa nhau, và đỉnh điểm là đường ai nấy đi. Từ hồi Apple làm chíp A và iPad Pro bắt đầu trình diễn được những tác vụ khó tin trên nền tảng 1 chiếc table, thì ngày mà họ ra mắt con chip Homemade cho Macbook là điều mà ai cũng đoán được.

Khi chúng ta đã tham gia vào hệ sinh thái của Apple thì thật sự rất khó để dứt ra, với sự đồng bộ và hiệu năng sử lý công việc quá tốt của các thiết bị trong hệ sinh thái Apple thì thật sự người dùng cũng ko cần phải quan tấm quá đến việc macbook sắp tới sẽ sử dụng chipset của hãng nào.

Apple silicon sắp tới sẽ rất hứa hẹn, các bạn sẽ lựa chọn thế nào nếu con chip này đáp ứng tất cả các tác vụ mà người dùng đòi hỏi, lại còn mượt mà và tiết kiệm điện năng. Bạn có 1 chiếc laptop mà mỗi sáng mang đi làm ko cần phải mang theo cục sạc.
Do Intel đã ngủ quên quá lâu trên ngôi vương, bị đội Đỏ chọc đít rồi mà vẫn chưa tỉnh. 2 năm nữa Apple chuyển sang Arm thì có duy trì lại hệ chip X86 thì chắc cũng sang team đỏ để thống nhất cả CPU/VGA luôn như Sony MS đang làm.
NamAnn
TÍCH CỰC
4 năm
Hèn gì để AMD nó vuốt mũi cho mấy năm nay
hp2013
TÍCH CỰC
4 năm
@Corsair460m https://www.techradar.com/news/amds-ryzen-cpu-sales-are-totally-destroying-intels-according-to-one-retailer
Tôi có nói là mấy tháng khai tử không ? Như thằng nokia cũng tầm vài năm là ngáp đấy, chưa biết thế nào đâu khi macbook chuyển qua arm, và arm càng lúc càng hoàn thiện
hp2013
TÍCH CỰC
4 năm
@Corsair460m Amd ăn được sx chip cho console từ ps4 và x1, giờ tiếp tục ps5 và xsx thì đó là lộ trình để đồng nhất cho dev phát triển game bằng việc khởi đầu là con ryzen 4000 với rdna2, dev game console và trên pc với cpu amd sẽ đồng nhất, đó là con đường amd đang hướng đến
Console với chip amd hiện giờ hơn 140tr máy thôi, nhưng tương lai thế nào thì best seller cpu mấy tháng liền trên amazon đều là amd

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019