Lại nói về màng lọc của máy lọc không khí

Thin_Ngất
2/7/2020 2:40Phản hồi: 10
Lại nói về màng lọc của máy lọc không khí
Hẳn anh em quan tâm đến chất lượng không khí sẽ bắt gặp hình ảnh bên dưới đây rất nhiều:


Đây là hình ảnh hầu hết các nhà sản xuất máy lọc không khí hiện nay dùng để quảng cáo.

Tổng quan thì, thấy một cái máy nhỏ gọn mà nhét được rất nhiều màng lọc vào, và đảm bảo lọc được hầu hết các chất gây ô nhiễm có trong nhà, thậm chí là bụi mịn PM2.5.

Tất nhiên, về cơ bản, càng nhiều màng lọc thì càng tốt. Tuy nhiên, như ông bà nói, quý hồ tinh bất quý hồ đa. Màng lọc không cần nhiều, mà cần chất lượng. Anh em hãy xem hình sau:


Đây là máy lọc không khí Camfil City S của Camfil - Tập đoàn của Thụy Điển, chuyên về các giải pháp lọc không khí, với gần 100 năm kinh nghiệm, có đại diện ở 70 quốc gia và 28 nhà máy sản xuất trên toàn thế giới. Nói sơ qua, ông này trước giờ chỉ chú trọng vào sản xuất công nghiệp, cung cấp hệ thống lọc không khí cho các bệnh viện, phòng mổ, trung tâm thương mại, xưởng sản xuất...v.v. Ảnh hoàn toàn không chú trọng đến các sản phẩm lọc không khí dân dụng. Sản phẩm trên ảnh làm cho vui thôi. Hơn nữa, giá bán thì chỉ bọn Châu Âu mới kham nổi.

Nói dông dài vậy hiểu rồi. Điểm khác biệt duy nhất của máy lọc City S và các dòng máy khác đó là hệ thống màng lọc.

Trong máy lọc không khí Camfil City S, Anh em chỉ thấy có 2 màng lọc chính, đó là lọc HEPA và lọc Carbon. Thật ra, cái khe ở giữa mình hoàn toàn có thể nhét thêm màng lọc thô vào nữa.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao một ông trùm trong ngành lại sản xuất một chiếc máy lọc buồn cười như vậy. Thật ra, cái gì cũng có lý do của nó.

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng phân tích Các thành phần gây hại có trong không khí trong nhà là:

1. VOCs - Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi ( formaldehyd, benzen, perchloroethyene…). Các chất này được sinh ra từ thuốc lá, các chất tẩy rửa, sơn...v.v. Và MÀNG LỌC CARBON có nhiệm vụ xử lý bọn này.
2. Bụi: bao gồm lông thú, phấn hoa, bụi mịn PM2.5, PM10...v.v: Cái này thì bọn màng lọc HEPA có nhiệm vụ xử lý. Và nếu máy có trang bị thêm màng lọc thô, thì màng này chỉ có nhiệm vụ xử lý bước đầu, để kéo dài tuổi thọ cho màng lọc HEPA mà thôi.

Như vậy, có thể nói, việc trang bị quá nhiều màng lọc trong một máy lọc không khí đơn thuần là hoàn toàn không cần thiết, nếu không muốn nói là dư thừa.

Quảng cáo


Thứ 2, anh em hãy quan sát độ dày của các màng lọc, giữa máy lọc không khí bình thường và máy lọc Camfil City S. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, các màng lọc của City S dày hơn rất rất nhiều so với phần còn lại. Cái này cũng có lý do:

- Đối với màng lọc carbon: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một kg carbon chứa trong màng lọc có thể hấp thụ đươc tối đa 0,65kg chất độc hại có trong không khí. Với cái màng lọc chưa đến 100gr trong các máy lọc thông thường, chắc chỉ chạy 2 tiếng là hết date
- Đối với màng lọc HEPA (công nghệ sợi thủy tinh (glass fiber)) thì trung bình 1m2 lọc sẽ cho 100 m3/h không khí sạch. Diện tích của màng lọc cứ tăng 1,5 lần tuổi thọ lọc tăng 2 lần. Người ta thường tăng diện tích màng lọc bằng các hình ziczac như sau:



Và đây là một màng lọc HEPA trong các máy lọc không khí bình thường:



Theo mình nghĩ màng lọc trên chắc chỉ lọc được vài trăm m3 không khí.

Quảng cáo




Từ hai ý trên, chúng ta thấy rằng, không phải cứ trang bị nhiều màng lọc là hiệu quả lọc không khí sẽ cao hơn. Quan trọng nhất là chất lượng của màng lọc. Anh em lưu ý, đối với Lọc HEPA ít nhất phải có gioăng (gasket) để làm kín và test hiệu suất lọc (MPPS test) được dán trên từng lọc, như hình:



Đặc biệt, anh em nên tránh xa các máy lọc không khí có chức năng sinh Ozone. Vì theo khuyến cáo của Cơ quan Bảo vệ Hoa Kỳ - EPA - Ozone là chất gây kích ứng mạnh, và có nguy cơ gây ung thư phổi. Ngoài ra, các máy tạo ẩm, hút ẩm, ion gì đó cũng không cần thiết. Vì đây cũng chỉ là chiêu trò Marketing và tăng giá của các nhà sản xuất mà thôi.

Mình đã từng chia sẻ bài viết về cách chọn máy lọc không khí phù hợp với diện tích. Anh em có thể xem thêm nha. Trong các bài sau, mình sẽ cố găng viết thêm để anh em có thể chọn được loại máy tốt nhất.




10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Ngoài ra, các máy tạo ẩm, hút ẩm, ion gì đó cũng không cần thiết. Vì đây cũng chỉ là chiêu trò Marketing và tăng giá của các nhà sản xuất mà thôi."

Chủ thớt nói phần này hơi bị sai nè. Tùy theo vào nhu cầu của từng cá nhân sử dụng thì mới biết chức năng đó có tác dụng hay không.

Và mình biết chắc chắn 1 điều nếu không có hiệu quả từ những chức năng đó thì người tiêu dùng sẽ không đón nhận và hãng sản xuất sẽ không bán đc. "có cầu thì mới có cung"!
Thin_Ngất
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanvo.sam Mình biết. Tuy nhiên, các chức năng đó trong máy lọc không khí hoạt động hoàn toàn không hiệu quả như kỳ vọng đó bạn. Tốt nhất, nếu muốn bù ẩm hay hút ẩm thì mua 1 cái máy riêng biệt. Ý mình là vậy
vinhokss
TÍCH CỰC
4 năm
Vì sao bù ẩm lại không cần thiết
x0ăn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vinhokss Ý ông thớt là, không nên mua 1 cái máy lọc mà tích hợp quá nhiều tính năng như vậy. Thay vì phát triển tính năng theo chiều ngang, thì mấy anh hãng nên phát triển theo chiều dọc (ý là nghiên cứu sâu hơn nữa).
Cái màng lọc Carbon phần nghiên cứu chỉ ra rằng 1kg hấp thụ được 0.65 chất độc hại. Bạn có thể thêm dẫn chứng về nghiên cứu đó được không.
Thêm nữa với màng lọc carbon có công dụng là giữ lại các dạng "khí" mà màng Hepa không xứ lý được. Nếu dùng Carbon để lọc bụi thì đúng là nó không được bao nhiêu nhưng để dùng loại bỏ khí thì nó tương đối đấy bạn.
Việc làm tốt trong công nghiệp nhưng không tập trung sang mảng dân dụng cũng có nhiều lý do cũng không phải chỉ vì họ không chú ý. Mảng dân dụng và mảng công nghiệp nó khác nhau nhiều lắm. Như bạn nói để tốt thì nó cần có Gioăng kín và khi đó "đọ nghẹt" cao nó sẽ cần một áp lực không khí lớn hơn để đẩy không khí qua màng do đó nôm na sẽ cần một cái quạt to hơn đồng nghĩa độ ồn cũng sẽ lớn hơn. Trong công nghiệp có thế chấp nhận điều đó nhưng trong gia dụng lại rất khó. Thiết kế công nghiệp cũng khác thiết kế dân dụng.
Bạn viết bài này chắc bạn cũng rất am hiểu về máy lọc không khí rồi. Bạn cũng có thể kiểm tra ngay mức độ chênh lệch giữa môi trường bên ngoài và bên trong khi có sự dụng máy lọc không khí dân dụng nhé. Các chỉ số chắc chắn sẽ thấp hơn đó nên đừng viết kiểu chỉ ông này tốt mà các ông khác "chắc chỉ chạy 2 tiếng là hết date" hay "chắc chỉ lọc được vài trăm m3 không khí."
virus912
TÍCH CỰC
4 năm
Có nhiều công nghệ lọc mà, ở điều hòa không khí nó dùng màng tĩnh điện để hút các hạt bụi cho nên không cần màng có kích thước lỗ lọc nhỏ. Vì vậy nó lâu bị tắc nghẽn hơn và không cần áp suất khí lớn nên êm ái hơn, một số loại nó dùng luôn nước ngưng tụ để rửa và thải bụi ra bên ngoài nên màng lọc nó cũng lâu phải vệ sinh chứ không phải nhanh hết date như bạn nói. Mới lại lọc công nghiệp đa số nó yêu cầu cao hơn dân dụng nhiều, không những lọc bụi lọc hóa chất mà còn lọc cả virus, so như bạn hơi khập khiễng
Thin_Ngất
ĐẠI BÀNG
4 năm
@virus912 Hút tĩnh điện chỉ là 1 trong 5 cơ chế bắt bụi của màng lọc, bao gồm: Hiệu ứng căng (Straining) , chặn, khuếch tán, quán tính tách và hút tĩnh điện. Trong đó, hút tĩnh điện có vai trò khá nhỏ trong các bộ lọc cơ học. Có thời gian mình sẽ viết bài cụ thể về các cơ chế bắt nhé!
Mình đang phân vân giữa coway va sharp ko bít nên chọn hịu nào..nhớ các bác tư vấn giúp ạ. Cám ơn!
@ainguyen Sharp đi bạn. Còn k thì xiaomi
@Osmopure Coway ko tốt hả bn..nếu vậy mình chọn sharp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019