Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


FAA hoàn tất bay thử nghiệm 737 MAX cải tiến, lệnh đình bay vẫn chưa được dỡ bỏ

bk9sw
3/7/2020 7:7Phản hồi: 50
FAA hoàn tất bay thử nghiệm 737 MAX cải tiến, lệnh đình bay vẫn chưa được dỡ bỏ
Các phi công và thành viên phi hành đoàn thuộc Ủy ban hàng không liên bang (FAA) và Boeing hoàn tất hoạt động bay thử nghiệm tái chứng nhận khả năng bay của 737 MAX. Đây là một cột mốc quan trọng hướng đến ngày trở lại của dòng máy bay đầy tai tiến này.



Cuộc thử nghiệm này rất quan trọng đối với Boeing bởi hãng này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, vừa phải xử lý khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, vừa phải đối mặt với đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu đi lại giảm mạnh và nhu cầu mua sắm của các hãng hàng không cũng vì thế mà giảm theo.

737 MAX crash.jpg
Việc toàn bộ những chiếc 737 MAX vốn trước đó bán rất chạy bị đình bay kể từ tháng 3 năm 2019 sau 2 vụ tai nạn làm chết 346 người trong vòng chỉ 5 tháng tại Indonesia và Ethiopia đã dẫn đến hàng loạt vụ kiện và các cuộc điều tra được mở bởi Quốc hội cũng như Bộ tư pháp khiến Boeing thiệt hại không nhỏ.

Hôm chủ nhật vừa qua thì FAA đã xác nhận với các nhà làm luật rằng cơ quan này đã hoàn tất việc xem xét hệ thống an toàn của 737 MAX cải tiến và các phi công đã có thể bay thử để đánh giá những cải tiến này.

737 MAX.jpg
Trong 3 ngày thử nghiệm, một loạt các tình huống khẩn đã được tái hiện và thử nghiệm trên không chẳng hạn như chuyển hướng ở góc nghiêng lớn (steep bank), thực hiện những trạng thái bay phức tạp, hạ cánh và cất cánh kiểu touch-and-go … Các phi công sẽ cố tình kích hoạt hệ thống MCAS vốn được thiết kế để chống thất tốc và cũng là nguyên nhân khiến 2 chiếc 737 MAX rơi năm ngoái để đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống này sau khi cải tiếng.

FAA cho biết vẫn cần đánh giá dữ liệu thu thập trong 3 ngày thử nghiệm trong khi những phần khác trong quá trình này đã hoàn tất. Đây là một quá trình cần nhiều thời gian để xem xét kỹ lưỡng về những cải tiến, thay đổi được Boeing đề xuất và FAA sẽ chỉ dỡ bỏ lệnh đình bay sau khi các chuyên gia về an toàn hàng không của FAA hài lòng rằng 737 MAX đạt các tiêu chuẩn chứng nhận an toàn bay. Boeing thì đang muốn 737 MAX trở lại hoạt động trước khi năm 2020 kết thúc.

Boeing Dennis Muilenburg.jpg
737 MAX đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử Boeing và khiến hãng này mất hơn 18 tỉ USD, các nhà máy phải cắt giảm sản lượng, chuỗi cung ứng bị thiệt hại và đối mặt với nhiều cuộc điều tra từ Quốc hội lẫn Bộ tư pháp Hoa Kỳ. Hồi tháng 12, Boeing đã sa thải giám đốc điều hành Dennis Muilenburg vì những thiếu sót trong khâu quản lý hoạt động thiết kế và phát triển 737 MAX từ đó làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Boeing.

Theo báo cáo điều tra từ Bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ thì Boeing đã không tiết lộ cho FAA về hệ thống an toàn tối quan trọng trên 737 MAX là MCAS và từ đó để thảm kịch xảy ra. Boeing đã đồng ý bổ sung nhiều lớp an toàn cho MCAS, cập nhật lại phần mềm và di chuyển vị trí các bó dây theo khuyến cáo của FAA.

Theo: Reuters [1]; [2]
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sai đến đâu, xử lý đến đó. Đã xác định MCAS là nguyên nhân gây tai nạn thì chỉ cần vứt bỏ nó đi là xong.
hoaquynh34
TÍCH CỰC
4 năm
@nicolasdoan cảm ơn bạn đã chia sẻ
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@bk9sw đó chính là vấn đề, động cơ quá mạnh và to.
mà lẽ ra boeing chỉ cần làm thêm cái cần gạt chỉnh thủ công là ok rồi làm cái MCAS chi cho nó khó khăn nhỉ 😁
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
@BenGlo Khổ cái là hiện tượng “ngóc đầu” thường xảy ra trong quá trình cất cánh, khi góc tấn cao và lực đẩy lớn nhất. Lúc cất/hạ cánh cũng là lúc phi công cần tập trung nhất, nên nếu chỉnh tay thì lại làm tăng work load cho phi công.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Thế giờ lỡ mắc nợ rồi cố gắng xoay để thoát nợ hay là bán luôn công ty để trả nợ cho khỏe?
Mấy trăm chiếc đó mà đi thay đổi lại thì phá sản chứ còn có gì nói nữa.
Sau quy trình phê bình và tự phê bình và rút 1 loạt các loại dây KN thì anh Boeing đã cho ra đời máy bay 737 Max bản fan edition 😁
Boing 737 "huyền thoại"
Chừng nào các quan chức cao cấp Boeing di chuyển bằng chính máy bay này trong 1000 giờ thì may ra mới thuyết phục được chứ cú này khó lắm
incondesign
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có thể 737 MAX lại bay nhưng mức độ tin tưởng của các hãng khai thác, phi công và hành khách vào độ an toàn sẽ không còn là bao.
Tâm lý nơm nớp sẽ xuất hiện suốt một thời gian dài đến khi thực tiễn (chứ không phải kết quả các bài kiểm tra) chứng minh được phần mềm mới trên 737 MAX hoạt động tốt.
ancut83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@incondesign bạn có muốn là người nơm nớp lo sợ khi bay thử làm chuột bạch không
gây hậu quả nghiêm trọng làm chết gần 350 người mà không có ông nào đi tù hết nhỉ. xa thải là xong thôi à
@Nguyễn Tung Hiếu Quan Điểm của bộ là sai tới đâu thì xử lý đến đó, không bao che và ko có vùng cấm 😝😝😝😆
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Tung Hiếu thì vẫn đang kiện tụng đó
mấy vụ kiện lớn tập thể như này ko biết bao nhiêu năm mới giải quyết xong, mà chủ yếu cũng là đền bù chứ chắc ko ai đu tù
Thật tiếc cho 737 max , một trong những chiếc máy bay hiện đại và đẹp nhất tg . Như một hot gơn đẹp từ chân đến đầu , trắng trẻo , xinh xắn , mỗi tôi. ... Chột một mắt 😁
ancut83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@uthalinh ko phải chột mắt bạn ah mà là "cú có gai" cứ muốn hất trym lên cao
Đâu phải cứ thêm chữ MAX là ngon đâu 😆😆☕️😝
Còn lâu lắm mới được bay lại.
VN mình cứ mua Airbus cho lành.
Boing dính phốt này hơi nặng.
Tất nhiên là máy móc thì sẽ có khi phát sinh lỗi, Nhưng lỗi liên quan đến tính mạng con người thì rất khó có thể tha thứ.
Lỗi từ khâu thiết kế phần cứng, và sửa bằng 1 phần mềm cũng lỗi nốt !
Trước đó cũng là do FAA cấp chứng nhận an toàn cho 737 MAX rồi sau đó để xảy ra 2 thảm kịch làm 350 người thiệt mạng.
Và bây giờ cũng chính FAA nói 737 MAX an toàn và đủ tiêu chuẩn.
Thử hỏi còn ai dám đặt niềm tin vào FAA và chiếc máy bay tai tiếng này một lần nữa.
ancut83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@honghai2196 thế nên giờ FAA nó còn ngâm cho còn chán mới cấp phép
Giảm giá bán cho mấy anh chuyên chơi fly cam trải nghiệm đi Boing 😁
@thaonhu1503 Vậy phải chế tạo thêm remote nữa
@Phan Quốc Yên Làm app cho điện thoại nữa bác
@thaonhu1503 Lỗ luôn 😁
@Phan Quốc Yên :D
xjutommax
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sai lầm từ hệ thống rồi! Đầu năm thì lỗi MCAS, rơi mất 2 máy bay, cuối năm thì lỗi phần mềm điều khiển, Starliner không lên được quỹ đạo.
Khổng lồ quá lại thành ra tự đại.
Ko sao, thử nghiệm xong còn phải lên kế hoạch huấn luyện bay cho phi công nữa, xong xuôi đâu đó mới gỡ lệnh cấm bay được.
Sửa sai là điều tốt nhưng cá nhân vẫn thấy ớn ớn với con 737 max này.!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019