Các phi công và thành viên phi hành đoàn thuộc Ủy ban hàng không liên bang (FAA) và Boeing hoàn tất hoạt động bay thử nghiệm tái chứng nhận khả năng bay của 737 MAX. Đây là một cột mốc quan trọng hướng đến ngày trở lại của dòng máy bay đầy tai tiến này.
Cuộc thử nghiệm này rất quan trọng đối với Boeing bởi hãng này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, vừa phải xử lý khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, vừa phải đối mặt với đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu đi lại giảm mạnh và nhu cầu mua sắm của các hãng hàng không cũng vì thế mà giảm theo.
Việc toàn bộ những chiếc 737 MAX vốn trước đó bán rất chạy bị đình bay kể từ tháng 3 năm 2019 sau 2 vụ tai nạn làm chết 346 người trong vòng chỉ 5 tháng tại Indonesia và Ethiopia đã dẫn đến hàng loạt vụ kiện và các cuộc điều tra được mở bởi Quốc hội cũng như Bộ tư pháp khiến Boeing thiệt hại không nhỏ.
Cuộc thử nghiệm này rất quan trọng đối với Boeing bởi hãng này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, vừa phải xử lý khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, vừa phải đối mặt với đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu đi lại giảm mạnh và nhu cầu mua sắm của các hãng hàng không cũng vì thế mà giảm theo.
Việc toàn bộ những chiếc 737 MAX vốn trước đó bán rất chạy bị đình bay kể từ tháng 3 năm 2019 sau 2 vụ tai nạn làm chết 346 người trong vòng chỉ 5 tháng tại Indonesia và Ethiopia đã dẫn đến hàng loạt vụ kiện và các cuộc điều tra được mở bởi Quốc hội cũng như Bộ tư pháp khiến Boeing thiệt hại không nhỏ.
Hôm chủ nhật vừa qua thì FAA đã xác nhận với các nhà làm luật rằng cơ quan này đã hoàn tất việc xem xét hệ thống an toàn của 737 MAX cải tiến và các phi công đã có thể bay thử để đánh giá những cải tiến này.
Trong 3 ngày thử nghiệm, một loạt các tình huống khẩn đã được tái hiện và thử nghiệm trên không chẳng hạn như chuyển hướng ở góc nghiêng lớn (steep bank), thực hiện những trạng thái bay phức tạp, hạ cánh và cất cánh kiểu touch-and-go … Các phi công sẽ cố tình kích hoạt hệ thống MCAS vốn được thiết kế để chống thất tốc và cũng là nguyên nhân khiến 2 chiếc 737 MAX rơi năm ngoái để đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống này sau khi cải tiếng.
FAA cho biết vẫn cần đánh giá dữ liệu thu thập trong 3 ngày thử nghiệm trong khi những phần khác trong quá trình này đã hoàn tất. Đây là một quá trình cần nhiều thời gian để xem xét kỹ lưỡng về những cải tiến, thay đổi được Boeing đề xuất và FAA sẽ chỉ dỡ bỏ lệnh đình bay sau khi các chuyên gia về an toàn hàng không của FAA hài lòng rằng 737 MAX đạt các tiêu chuẩn chứng nhận an toàn bay. Boeing thì đang muốn 737 MAX trở lại hoạt động trước khi năm 2020 kết thúc.
737 MAX đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử Boeing và khiến hãng này mất hơn 18 tỉ USD, các nhà máy phải cắt giảm sản lượng, chuỗi cung ứng bị thiệt hại và đối mặt với nhiều cuộc điều tra từ Quốc hội lẫn Bộ tư pháp Hoa Kỳ. Hồi tháng 12, Boeing đã sa thải giám đốc điều hành Dennis Muilenburg vì những thiếu sót trong khâu quản lý hoạt động thiết kế và phát triển 737 MAX từ đó làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Boeing.
Theo báo cáo điều tra từ Bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ thì Boeing đã không tiết lộ cho FAA về hệ thống an toàn tối quan trọng trên 737 MAX là MCAS và từ đó để thảm kịch xảy ra. Boeing đã đồng ý bổ sung nhiều lớp an toàn cho MCAS, cập nhật lại phần mềm và di chuyển vị trí các bó dây theo khuyến cáo của FAA.