Bữa giờ thời tiết đã vào mùa mưa và mình phải nhiều lần phải đội mưa đi xe máy về nhà. Lúc này, mình mới thấy cái hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Brake System) nó hữu dụng thế nào và cảm thấy biết ơn người đã sáng chế ra nó - ông Gabriel Voisin, người đã tạo ra ABS đầu tiên vào năm 1929. Tuy nhiên, phương tiện được ứng dụng ABS đầu tiên lại là máy bay cánh quạt, sau đó là xe ô tô rồi mới đến xe máy.
Theo mình, hệ thống chống bó cứng phanh ABS này là vô cùng cần thiết và tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo khả năng vận hành tối ưu nhất cho chiếc xe. Mình nghĩ rằng những chiếc xe máy, dù ở phân khúc bình dân, ít nhất nên có trang bị hệ thống này, vì phanh xe là một thứ mà người dùng xe sử dụng rất rất nhiều, có thể nói là nhiều nhất trong số các tính năng của xe luôn, có ABS thì cái xe nó sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều. Với công nghệ phát triển ngày nay thì việc sản xuất ABS không còn quá đắt đỏ như trước nữa!
Nói một cách nôm na dễ hiểu, ABS là một hệ thống an toàn được điều khiển bằng ECU, nó sẽ tự động nhận biết động tác phanh gấp của người lái và tốc độ xe, từ đó chủ động điều chỉnh áp lực phanh & cùm phanh để chúng nhấp/nhả liên tục trong thời gian rất ngắn (có thể lên tới vài chục lần 1 giây), nhằm ngăn chặn khả năng bánh xe bị khóa cứng khi phanh gấp. Điều này sẽ giúp anh em xử lý tình huống đó một cách an toàn hơn, xe không bị trượt bánh và anh em sẽ kiểm soát được hướng di chuyển của xe dễ dàng hơn.
Có thể nói, kỹ năng xử lý tình huống cùng với sự hỗ trợ của ABS sẽ giúp anh em giảm được rất nhiều khả năng bị va chạm, đặc biệt là xe máy - loại phương tiện dễ bị va chạm nhất ở Việt Nam. Như vậy, nếu phải trả thêm 10 triệu đồng để có thêm phanh ABS thì anh em có mua chiếc xe máy đó hay không? 😃
Theo mình, hệ thống chống bó cứng phanh ABS này là vô cùng cần thiết và tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo khả năng vận hành tối ưu nhất cho chiếc xe. Mình nghĩ rằng những chiếc xe máy, dù ở phân khúc bình dân, ít nhất nên có trang bị hệ thống này, vì phanh xe là một thứ mà người dùng xe sử dụng rất rất nhiều, có thể nói là nhiều nhất trong số các tính năng của xe luôn, có ABS thì cái xe nó sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều. Với công nghệ phát triển ngày nay thì việc sản xuất ABS không còn quá đắt đỏ như trước nữa!
Nói một cách nôm na dễ hiểu, ABS là một hệ thống an toàn được điều khiển bằng ECU, nó sẽ tự động nhận biết động tác phanh gấp của người lái và tốc độ xe, từ đó chủ động điều chỉnh áp lực phanh & cùm phanh để chúng nhấp/nhả liên tục trong thời gian rất ngắn (có thể lên tới vài chục lần 1 giây), nhằm ngăn chặn khả năng bánh xe bị khóa cứng khi phanh gấp. Điều này sẽ giúp anh em xử lý tình huống đó một cách an toàn hơn, xe không bị trượt bánh và anh em sẽ kiểm soát được hướng di chuyển của xe dễ dàng hơn.
Có thể nói, kỹ năng xử lý tình huống cùng với sự hỗ trợ của ABS sẽ giúp anh em giảm được rất nhiều khả năng bị va chạm, đặc biệt là xe máy - loại phương tiện dễ bị va chạm nhất ở Việt Nam. Như vậy, nếu phải trả thêm 10 triệu đồng để có thêm phanh ABS thì anh em có mua chiếc xe máy đó hay không? 😃