Với mình, Apple Pencil là cây bút tuyệt vời nhất để vẽ trên iPad

Mikeknowsme
29/6/2020 9:5Phản hồi: 136
Với mình, Apple Pencil là cây bút tuyệt vời nhất để vẽ trên iPad
Có rất nhiều lựa chọn bút Bluetooth dành cho iPad ở thời điểm hiện tại và giá rẻ hơn gấp đôi so với Apple Pencil (129 USD cho Apple Pencil 2 và 99 USD cho đời 1). Nhưng theo kinh nghiệm của mình đã từng xài những chiếc bút bluetooth với iPad hay tablet khác nói chung thì Apple Pencil vẫn là cây bút có giá trị nhất nếu bạn thực sự muốn đầu tư cho việc vẽ hội hoạ, thiết kế, hay làm việc trong lĩnh vực sáng tạo.


Thiết kế ảnh hưởng đến trải nghiệm


Apple Pencil cả 2 đời nói chung đều được thiết kế từ kích thước và hình dáng giống với một cây bút bình thường nhất cho nên việc chúng ta được học cách cầm bút để viết và vẽ thế nào thì cầm Apple Pencil cũng y hệt thế.

4482342_tinhte_apple_pencil_24.jpg
Tinhte-Apple-Pencil-5.jpg
Mình thích Apple Pencil 2 một chút về thiết kế đó chính là phần nhựa hoàn thiện nhám thay vì bóng như Apple Pencil 1 cho nên có ra mồ hôi tay cũng không bị trơn tuột. Cả 2 đời Pencil đều có đầu bút như nhau cho nên nếu bạn có bị dập hay gãy đầu bút có thể dễ dàng mau đầu khác thay cũng được.


Yếu tố thiết kế làm sao để cho người dùng cảm giác cầm bút một cách đã nhât thì mình thấy chưa hãng bên thứ ba nào làm được như Apple. Rõ ràng từ việc bạn cảm thấy thoải mái để viết và vẽ hay không nó rất quan trọng đến thành phẩm của bạn.


Nghiêng bút, lực nhấn bút, độ trơn...


Thời mình chưa được xài iPad Pro hay Apple Pencil thì mình nghĩ rằng thật điên rồ khi con người lại vẽ một cách nghiêm túc trên cái màn hình cảm ứng của iPad. Mình đã vẽ bút chì và giấy để vẽ chân dung rất nhiều năm rồi và mình dường như đã "Tôn thờ" những giá trị thực - bút phải thật, giấy phải thật, vẽ phải thật.

Cho đến khi mình có khả năng để sở hữu iPad hay Apple Pencil để tập vẽ thử - rồi tiến cao đến việc vẽ thật nghiêm túc thì mình nhận ra bản thân đã lầm. Apple Pencil cho mình cảm giác vẽ rất đã và dường như mình không tốn nhiều thời gian để làm quen nó khi chuyển từ bút giấy cho đến được quẹt cái đầu bút Apple Pencil lên phần màn hình kính.

Nghiêng bút và vẽ đậm nhạt rất quan trọng trong hội hoạ, thật sự khi Apple Pencil làm được điều này thì mình đã có thể dễ dàng vẽ như một người vẽ chì bình thường. Nhiều hãng khác đã cố thiết kế đầu bút cho thật nhỏ, hay cây bút thật ốm để người dùng dễ "chọt chọt" lên màn hình, nhưng thật ra trải nghiệm sẽ không hề tốt nếu bạn dùng để vẽ. Hay một số bút bên thứ ba có hỗ trợ độ nghiêng bút nhưng cũng không hỗ trợ lực nhấn bút cho việc vẽ đậm nhạt thì cũng bằng không...

Có thể bạn sẽ hơi lạ ban đầu vì vẽ trên giấy thì nhám, có độ khựng, còn vẽ trên màn hình iPad thì mọi thứ đều rất smooth. Điều này sẽ tiện cho bạn vẽ nét dứt khoát hơn, đặc biệt đối với bạn nào run tay thì sẽ dễ xử lý được các nét vẽ của mình.

Tinhte-Apple-Pencil-2.jpg
Mình thích cách đầu bút Apple Pencil "hiểu" được nét vẽ của người dùng. Ví dụ bạn nghiêng để tạo những đường nét mờ và dầy thì nó vẫn đáp ứng tốt, phản hồi cực kỳ nhanh, hầu nhưng không hề có độ trễ. Bạn sẽ cảm nhận độ trơn nhưng không trơn theo kiểu 2 miếng kiếng và nhựa trần chạm vào nhau mà nó có một độ êm kiểu gần giống với một miếng mút nào đó đệm đệm cho cảm giác rất thích.

Quảng cáo


Tinhte-Apple-Pencil-4.jpg
Hay dốc đầu bút lên cao một chút để vẽ những nét thẳng, thanh mảnh, đều, vẫn rất tuyệt vời.

Tinhte-Apple-Pencil-7.jpg
Đặc biệt với độ trơn nên bạn có thể vẽ màu thoải mái, dường như những ngường dùng Apple Pencil để vẽ trên iPad chọn vẽ màu nhiều hơn vẽ chì thông thường.


Sử dụng các miếng dán Paper like thì sao?


Tinhte-Apple-Pencil-6.jpg
Mình đã từng trên tay cũng như có một thời gian để trải nghiệm vẽ trên các miếng dán màn hình iPad kiểu nhám nhám như giấy và mình đúc kết được như sau (cá nhân thôi nhé):
  • Paper like KHÔNG giúp trải nghiệm vẽ và viết trên iPad với Apple Pencil tốt hơn
  • Có thể cho bạn cảm giác gần gũi và thật như trên giấy bình thường nhưng nó còn tệ hơn việc bạn vẽ trên giấy thật rất nhiều.
  • Đầu bút bằng nhựa không phù hợp để tiếp xúc ma sát với mặt nhám của miếng dán - nó như thể bạn lại dùng Apple Pencil vốn sinh ra cho màn hình kính iPad, lại sử dụng nó để vẽ lên giấy thật
  • Nếu miếng dán không xịn thì cho trải nghiệm nét vẽ bị sai, phản hồi trễ, hay thậm chí không thích ứng được với màn hình 120Hz của iPad Pro.
  • Mờ mờ, giảm về chất lượng hiển thị, suy tàn việc quan sát khi vẽ, hại mắt

Tốt nhất bạn đừng dán gì lên iPad khi bạn muốn có trải nghiệm giữa Apple Pencil và phần màn hình được tốt nhất.

Quảng cáo




Không có gì hoàn hảo, nhưng Apple Pencil là lựa chọn tốt nhất


Applepencil2.jpg

Mình trách Apple khi ở cả 2 đời Apple Pencil khi đời 1 thì cắm cổng Lightning để sạc và kết nối trông rất dị, còn đời 2 thì sau một thời gian sẽ bị đen xì phần tiếp xúc nam châm trên phần thân bút rất xấu.

Nhưng đó chỉ là về mặt thẩm mỹ theo thời gian thôi. Cái quan trọng nhất là về trải nghiệm thì mình tin ngay thời điểm hiện tại thì không có một sản phẩm bút nào cho iPad tốt hơn Apple Pencil. Có thể giá đắt, ít người có thể chấp nhận số tiền 3 triệu cho Apple Pencil, nhưng chung quy khi bạn thực sự cần một cây bút để vẽ thì nên đầu tư Apple Pencil để giúp những trải nghiệm hằng ngày của bạn được tuyệt vời nhất.



136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko thấy mod nói về việc vẽ trên kính cường lực cho ipad ra sao. Chứ mình thấy miếng dán nhám là ko tốt cho mắt rồi ấy.
@Edward Đỗ Viết trên miếng cường lực khá là trơn ấy bạn rất khó viết, còn vẽ thì tạm chấp nhận được.
@hieu282828 Mình luôn dán kính cường lực cho màn hình. Xước xát, va đập ko xót cái màn hình 😁
Còn apple muốn bán đc hàng thì nói dùng trần ko bao... à nhầm... ko dán đó mà 😆
@ThikCông Nghệ Ukm mình cũng nghĩ vậy. Trước dùng con Note 9 cũng dán kính cường lực viết thì trơn, vẽ có vẻ thoải mái đầu bút hơn.
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hieu282828 Đến lúc nó hỏng thì màn hình vẫn còn zin, dùng trần cho phê. Bao giờ bị xước thì dán lại sau.
Cười vô mặt
đồ apple nên nó tối ưu tốt hơn là đúng r
Thật sự cái cảm giác dùng Pencil trên mặt kính đến giờ mình vẫn khó chịu, dù là đầu bút bằng silicon nhưng khi viết hay note vẫn rít rít và nghe tiếng chạm vào kính vào nhau 😔
miếng dán nhám thì độ bám tốt, viết ổn nhưng làm giảm trải nghiệm với màn hình. không dán gì thì lại xót màn hình sợ bị trầy 😁, nhưng mà công nhận cái bút vẽ trên ipad thì ngon .
steedboy2010
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng xài bút trên miếng dán paper thấy cũng ok mà. Đâu có bị gì đâu. Vẽ trên kính nó lướt nhanh lắm. Khó vẽ phác được.
8ball
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẽ kính trơn thì có người thích có người không. Chắc chắn việc đưa ra paper like đáp ứng được việc cần vẽ chậm hơn và control hơn. Bạn nào không thích dán thì là chuyện của bạn đấy. Chạm mặt kính cộp cộp cũng không đã bằng chạm tiếng nghe mềm hơn.
killuaxgon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tôi có chút cảm nhận khác về miếng dán Paper like:
-Theo cá nhân tôi dùng Paper like một thời gian dài thì thấy nó giúp trải nghiệm vẽ tốt hơn mặt kính rất nhiều. Độ ma sát và độ "lún" của miếng dán đó làm tay dễ cảm nhận nét vẽ hơn, dễ điều chỉnh lực nhấn và đường đi của nét hơn, chứ không cứng trơ và trơn tuột như mặt kính. Nếu vẽ liên tục 8-10h/ngày sẽ thấy nó rất khác. Còn tất nhiên sẽ không thể so với bề mặt giấy thường được.
-Đầu bút có thể sẽ mòn nhanh hơn (?!) nhưng tôi và những người tôi biết xài paper like thì thật sự mòn không quá đáng kể.
-Tôi không hiểu bạn dùng "suy tàn việc quan sát khi vẽ" là ý sao nhưng nghe có vẻ nghiêm trọng. Đồng ý là paper like làm chất lượng hiển thị giảm rõ ràng, nhưng nói hại mắt thì chưa có căn cứ lắm.
Nên nếu bạn nào vẽ nhiều trên ipad và chấp nhận được việc giảm một chút chất lượng hiển thị, thì tôi khuyên nên dùng paper like.
@killuaxgon Thật sự là xài paper mình không thể nhìn tốt được cái mình đang vẽ, đặc biệt bạn nào vẽ màu, thử nghĩ Procreate đag lên màu ngon, dán mờ lên rồi export hình lên xem trên laptop nó 1 trời một vực.
zoozsi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@killuaxgon Bạn mod hơi trầm trọng hoá vấn đề. Mình dùng paperlike lại thấy dễ chịu hơn. Bớt nghe âm thanh leng keng khi ngòi viết chạm vào màn hình.
killuaxgon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dẻ Xương Sườn Paper like được cái chống chói và chống bám vân tay hơn mặt kính bạn à. Anyway mỗi người 1 cảm nhận ;)
@Dẻ Xương Sườn Nếu bạn muốn đánh đổi trải nghiệm ngon mượt, sáng của cái màn hình để lấy cái nhám nhám tương tự giấy và không trầy màn thì dán. Mình cũng dán cái miếng đó hết 300k và hối hận lột ra đấy.
Mình đánh giá cao độ hoàn thiện và chăm sóc khách hàng của Apple
@tuoichungtinh_148 Nhiều ng hay nói bút Pencil chỉ dành cho dân vẽ. Nhưng giờ lại thây khuynh hướng ngày càng nhiều xài Pencil nói riêng và bút stylus nói chung cho đi học, đi họp... để ghi chép, ghi chú ngày cang phổ biến.
Tiếng Anh gọi là Paperless Note Taking: Ghi chép ko dùng giấy
Trên Youtube ngày càng nhiều video hướng dẫn cach dùng tablet chủ yếu là iPad và Pencil để ghi chú vì nó quá tiện lợi, ko mang theo cả đống sách vở, hí hoáy ghi chép cho kịp , dơ iPad ra chụp bảng đen, màn chiếu là đủ, nghe ko kịp thì ghi âm lại, vừa hoặc dùng Pencil ghi chép, hay dung bàn phím gõ, insert hình ảnh, bảng biểu,... sycn đồng bộ lên mây rồi về nhà mở PC/laptop xử lý tiếp, hay đọc tiếp trên điện thoại...
Những thứ mà ghi chép giấy ko làm dc. Mất cuốn vở coi như xong!
Sau này chắc thành trào lưu ghi chép đi học, họp hành, làm việc bằng iPad/tablet + bút stylus/Pencil rồi...
Như kiểu bút của wacom là cây bút tuyệt vời nhất để vẽ trên wacom v
@graphiclancer Nếu có đủ năng lực làm vậy sao không làm nhỉ, mà Wacom là cty Nhật thì phải, nếu họ tự tin mình là trùm rồi nên không cần cải tiến nữa thì thực sự quá bảo thủ và lạc hậu, buồn cho 1 cty lớn.
@graphiclancer chả nhẽ apple pencil khi vẽ file lớn lại không có độ trễ ???
@SilverWolf501 Không đâu vì nó không bị giới hạn bởi đường truyền như bảng wacom đấy. Tần số quét nó cao nên nó cũng hạn chế nhiều độ hiển thị nét vẽ trên màn hình. Thêm cái là chip IPad mạnh nên nó xử lí nhanh, khắc phục được độ trễ.
@Đoàn Xuân Nhựt bậy nào, nói về độ mạnh và tần số quét pc còn mạnh hơn ipad 😆))
Tôi cũng dùng wacom vẽ tranh đây có thấy trễ đâu :v Trễ do file nặng thì thằng nào chả có ngưỡng của nó, quá giới hạn là trễ thôi :v
Cảm ơn bác, đang tính mua paper like mà giá chát quá, đắt lòi kèn (tiki đang bán ~500k/ miếng dán).
Đọc review mà chê thê thảm thế thì thà mua miếng dán thường còn hơn 😃 , đỡ tốn tiền 😁

Anw, đang xài pen 1. Quả sạc nhìn thiểu năng ko thể tả, nên để cắm sạc chỗ đông người đau tim dã man.
05613F4D-7729-4BD4-9E60-2A9840ACCC76.jpeg
47B7935E-DE4E-46A3-ABE5-C7A60C9B3092.jpeg
@megatroll Thật ra vụ sạc Pencil 1 có thể sạc riêng qua cái adapter tặng kèm trong hộp mà, đâu nhất thiết cắm sau iPad
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@megatroll Tự trải nghiệm mới có kinh nguyệt bác ơi. Bài học miễn phí thường thì chỉ có chương 1 thôi.
anhtu3496
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mikeknowsme Pencil 1 nếu cắm vào adapter thì nó lại ko có fast charge đâu bạn ơi 😁, thế mới khổ haha
Apple Pencil là cây bút tuyệt vời nhất để vẽ trên iPad --> Ờ thì trừ Pencil của Apple ra thì đâu còn cây Pencil nào vẽ được trên Ipad đâu @@
@Cửu Thiên Đầy. Nhưng app phải hỗ trợ nữa. Mấy app vẽ phổ biến thường hỗ trợ rất nhiều loại bút. Chứ bác nghĩ hồi chưa có apple pencil thì người ta mua ipad về để vẽ bằng tay à????
@Cửu Thiên Bài xàm ý mà, kiểu như bếp điện tốt nhất khi dùng điện chứ ko phải dùng gas =]].
Nhất là đồ apple nói đến tương thích với bên thứ 3 thì....
@Cửu Thiên Mình đã dùng ít nhất 2 chiếc bút k phải Apple Pencil để viết/vẽ trên iPad rồi nhé.
Còn nhiều loại khác nữa mà mình chưa được trải nghiệm.
Tìm hiểu đi rồi hãy phán 😁
@Yan20142297 khi apple ra mắt ipad pro thì đã ra ngay cây pencil để vẽ trên ipad rồi, làm gì có khoảng nào người ta mua về vẽ bằng tay ???? hay bác nói đến mấy cây bút điện dung to như ngón tay ??
quyetquach12
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết thừa thãi, hàng đồng bộ ko ngon chả lẽ xài bút bi ngon hơn :v
@quyetquach12 Vấn đề vẫn có người nghĩ nó đắt và phó thác hết vào mấy cây bút Bluetooth rẻ hơn, chất lượng kém hơn nhưng cứ nghĩ nó tương đương với Apple Pencil.
bitback
TÍCH CỰC
4 năm
@Mikeknowsme Đúng hơn là các hãng khác dù có xịn thì cũng ko mượt được vì apple ko cho phép điều đó. Chứ không hẳn là apple pencil là xịn, xịn làm sao bằng bút của wacom.
Vẽ vời thì sao k dùng bút chì mềm, giấy vẽ cho nó tự nhiên và rẻ? Mua chi con iPad pro & pencil vừa k tự nhiên, vừa mắc. 😂
@Cửu Thiên Xem nhiều conan quá rồi 😆 chả ai dùng ruột bánh mì ra để tẩy cả , chẳng qua chữa cháy khi hết tẩy thôi , cục tẩy trông thế mà có nhiều mức lắm đấy, từ mềm tới cứng cũng khoảng 4 cấp .
Việc bạn nói dùng ruột bánh mì để tẩy là chém gió vì mình học và vẽ cũng 2-3 năm rồi
@maidng Vẽ công nghiệp mà chơi giấy là hỏng. Vẽ giấy cần cực kì nhiều công cụ, loai bút, loại mực..... đến khi vẽ xong cần chỉ sửa bạn sẽ cần thêm 1 cái máy scan to vật, 1 cái máy tính để chỉnh. Nếu ve truyện tranh bạn sẽ hiểu ipad pro với cây bút nó tiện đến mức độ nào
killuaxgon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Pisces.Mist Không biết bạn học vẽ trường nào nhưng mình xác nhận là có dùng ruột bánh mì nhé, như bạn @macmac11 nói ở trên. Ngoài gôm bình thường có nhiều độ cứng khác nhau thì cũng có loại dẻo như cục đất sét để tẩy nữa.
@Pisces.Mist Hồi đó coi conan có phần này, thằng hoạ sĩ vẽ trên tàu dùng ruột bánh mì vẽ. Xong mình cũng thử thì hông được.
Mình ko vẽ nên lấy bút quẹt chơi 😆
muckc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ở 1 tin tức khác, water is wet.
Với mình, Surface Pen là cây bút tuyệt vời nhất để vẽ trên Surface
@anhtuan1066 Với mình, loa là cái tuyệt vời nhất để nghe nhạc
Bài xàm thiệt. Giống như Spen là tốt nhất trên dòng Note của Sam vậy.
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@nhattienhuynh Vài bữa có thêm 1 bài viết với tiêu đề "Với mình MacOS là hdh tốt nhất trên máy mac hay macbook".

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019