Jaguar XE vừa mở bán ở Việt Nam với giá khởi điểm từ hơn 2,6 tỷ đồng cho phiên bản P250se. Phiên bản này là thế hệ mới nhất và cũng là phiên bản Facelift vừa giới thiệu toàn cầu trong năm 2020 này. Đối với phiên bản Facelift lần này về Việt Nam trang bị sẵn gói R-Dynamic thiết kế thể thao, đi kèm đó là chính sách tuỳ chọn trang bị cũng rất hấp dẫn với các trang bị tuỳ chọn mua thêm.
Được xây dựng trên cơ sở kiến trúc khung gầm D7a, chia sẻ với một vài chiếc xe khác cùng thương hiệu, XE được xây dựng thành một chiếc xe Sedan phục vụ gia đình nhưng vẫn có nhiều nét thiết kế thiên hướng thể thao hơn. Và XE cũng là chiếc xe được sở hữu hệ điều hành giải trí thế hệ mới nhất với khả năng cập nhật phần mềm OTA, không cần đến đại lý để làm chuyện này, chỉ cần kết nối wifi cho xe hoặc kết nối với điện thoại có sẵn mạng để tải phần mềm về và xe sẽ quyết định thời gian cập nhật sao cho không ảnh hưởng đến quá trình điều khiển hàng ngày.
Mang gói trang bị R-dynamic, Jaguar XE có diện mạo trông mạnh mẽ và thể thao bởi những đường tạo hình sắc bén, các góc cắt tạo hình cho đầu xe trở nên mạnh mẽ hơn. Với phần mặt ca-lăng giống hình thang có lẽ là nét rất truyền thống, không có sự thay đổi so với thế hệ trước, nhưng đây cũng là điểm nhận diện thương hiệu nếu như có gặp nó ngoài đường.
Tổng thể thiết kế phần đèn xủa XE thì không có nhiều điểm mới so với thế hệ cũ, thay đổi có lẽ nằm ở cơ cấu ở bên trong và dải đèn chiếu sáng ban ngày khá đậm màu. Mí trên của đèn được thiết kế với phần cong "uốn lượn" rất thu hút, ít khi thấy một đôi mắt nhìn vừa mạnh mẽ mà cũng lại cuốn hút như cách tạo hình này của XE. Đối với trang bị công nghệ thì là hệ thống đèn Full LED, còn loại LED Matrix là tuỳ chọn mua thêm, không có sẵn.
Được xây dựng trên cơ sở kiến trúc khung gầm D7a, chia sẻ với một vài chiếc xe khác cùng thương hiệu, XE được xây dựng thành một chiếc xe Sedan phục vụ gia đình nhưng vẫn có nhiều nét thiết kế thiên hướng thể thao hơn. Và XE cũng là chiếc xe được sở hữu hệ điều hành giải trí thế hệ mới nhất với khả năng cập nhật phần mềm OTA, không cần đến đại lý để làm chuyện này, chỉ cần kết nối wifi cho xe hoặc kết nối với điện thoại có sẵn mạng để tải phần mềm về và xe sẽ quyết định thời gian cập nhật sao cho không ảnh hưởng đến quá trình điều khiển hàng ngày.
Tổng thể thiết kế phần đèn xủa XE thì không có nhiều điểm mới so với thế hệ cũ, thay đổi có lẽ nằm ở cơ cấu ở bên trong và dải đèn chiếu sáng ban ngày khá đậm màu. Mí trên của đèn được thiết kế với phần cong "uốn lượn" rất thu hút, ít khi thấy một đôi mắt nhìn vừa mạnh mẽ mà cũng lại cuốn hút như cách tạo hình này của XE. Đối với trang bị công nghệ thì là hệ thống đèn Full LED, còn loại LED Matrix là tuỳ chọn mua thêm, không có sẵn.
Jaguar XE sử dụng động cơ tăng áp 2.0 lít Ingenium, sản sinh công suất tối đa 250 mã lực (184Kw) và mô-men xoắn cực đại đạt 365Nm tại dải vòng tua từ 1300-4500. Chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6.5 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở 250Km/h. Đối với phiên bản P300 mức đông suất được tinh chỉnh đến 300 mã lực và mức mô-men xoắn đạt 400Nm.
Jaguar XE sở hữu kích thước tổng thể các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4678 x 1967 x 1416 (mm), chiều dài trục cơ sơ đạt: 2835mm. Về kích thước này để dễ hình dung hơn cho các bạn thì XE tương đương một mẫu xe Mercedes C-Class hay BMW 3 Series. Còn thương hiệu thì đây là 1 chiếc xe đến từ Anh.
Trang bị tiêu chuẩn với bộ bánh mâm 18inch 5 chấu kép, khách hàng của Jaguar có thể tuỳ chọn 11 kiểu mâm với hoạ tiết khác nhau hay kích thước mở rộng lên 19-20inch tuỳ theo sở thích.
Phần đuôi của XE có thiết kế mái dốc xuôi thẳng về phần đuôi xe, nét thiết kế này rất tương đồng với nhiều mẫu xe Coupe 4 cửa, một xu thế cũng đang được ưa chộng gần đây.
Phần đuôi của XE theo ý chủ quan của mình thì nó mang thiết kế thể thao kiểu mềm mại, khác với những nét sắc bén ở phần đầu xe. Điều thể thao nhất dễ dàng nhìn thấy đó là hệ thống ống xả kép hình tròn rất truyền thống, vị trí đặt ống xả cũng rất hợp lý so với tổng thể thiết kế.
Trái ngược với thiết kế pô xả mang nét truyền thống, phần đèn cảnh báo tín hiệu phía sau mang nét đẹp hiện đại, và cũng rất khác biệt so với thế hệ cũ. Kích thước nhỏ về chiều cao, nhưng bề ngang lại kéo dài, giúp chiếc xe dễ dàng thể hiện nét hiện đại và xu hướng thiết kế đèn sau này nói chung. Dải đèn đề-mi đậm màu cũng có nét thiết kế khá "uốn lượn" làm điểm nhấn rất khác cho bộ đèn phía sau của XE. Nhìn chung Jaguar có ngôn ngữ thiết kế thể thao theo kiểu mềm mại, ít sắc bén hay góc cạnh.
Cốp đóng mở điện cũng là một tuỳ chọn thêm, XE có khoang hành lý 410 lít kèm theo một ngăn chứa bánh sơ cua và vật dụng nhỏ phía bên dưới nắp đạy.
Trang bị tiêu chuẩn theo ngoại thất của XE đầy đủ cảm 6 cảm biến cảnh báo va chạm mỗi hướng trước và sau, camera lùi cũng là tiêu chuẩn và khách hàng có thể option thêm trang bị cao cấp hơn. Sở dĩ mình nhắc việc option trang bị nhiều là bởi ở thị trường xe cao cấp hay xe ô tô nói trung rất ít hãng cung cấp cho khách hàng lựa chọn này. Dẫu biết nhiều trang bị có thể "độ" thêm sau khi mua xe, nhưng cũng rất nhiều người muốn nó được lắp sẵn từ hãng.
Quảng cáo
Nội thất của XE bọc da cao cấp, được may ghép với nhau bằng chỉ khác màu, tăng tính thẩm mỹ cho không gian nội thất hơn, ngoài ra XE có điểm thiết kế nội thất mình thấy khá khác so với số đông chiếc xe mình đã trên tay, đó là thiết kế không gian chiều ngang của xe rất tốt, có thể nói rất rộng. Khoảng sáng để chân cũng tốt, có thể nói không thua kém các mẫu khác trong phân khúc. Xong điểm yếu không gian của XE đến ở khoảng sáng trên trần xe, mình nghĩ điều này là do thiết kế đuôi xe vuốt dốc về sau như những chiếc Coupe 4 cửa vậy, đẹp hơn, thanh thoát hơn xong không gian cũng sẽ bị hẹp đi một chút. Tiện nghi trang bị bệ tỳ tay và cửa gió điều hoà kèm cổng sạc bên dưới.
Cửa sau được thiết kế với những miếng ốp kim loại có vân như carbon, chạm vào rất thích hoặc mặt thị giác khi nhìn thực tế cũng rất tốt. Ngoài ra còn có phần cover màu kim loại của hệ thống loa Meridian, xe có nhiều cấu hình âm thanh khác nhau từ hơn 100w cho đến hệ thống cao cấp nhất là âm thành vòm công suất 825W.
Nội thất phía trước của XE có cách bố trí khu vực Tap-lo (Dashboard) chia 3 tầng cao thấp khác nhau, và giao diện nổi bật chính ở phần này là hệ thống giải trí Touch Pro Duo với hệ thống màn hình kép, giao diện thiết kế khá phẳng. Đáng chú ý là XE được trang bị hệ điều hành thế hệ mới nhất, có sức mạnh xử lý nhanh hơn rất nhiều so với thế hệ cũ, đồng thời cũng hỗ trợ tính năng cập nhật phần mềm OTA thông qua kết nối wifi sẵn có hoặc thông qua kết nối với điện thoại, không cần phải đến đại lý để làm việc này. Khả năng kết nối cơ bản cũng như nâng cao với Apple CarPlay và Android Auto.
Màn hình giải trí dạng cảm ứng kích thước 10.1inch, hiển thị giao diện giải trí chính cũng như một số thông tin điều khiển của xe. Đồng thời bên dưới cũng có thêm 1 màn hình cảm ứng nữa kích thước 5.5inch, màn hình sẽ hiển thị những thông tin điều khiển máy lạnh là chủ yếu. Ngoài 2 nút tròn lớn điều chỉnh âm lượng ra thì toàn bộ khu vực này phẳng, không có nút bấm nào khác.
Khu vực điều khiển trung tâm bố trí cần số điện tử chính giữa, bao quanh có phần ốp kim loại vân Carbon như tổng thể bên trong nội thất. còn lại cũng có một số ít nút khác như khởi động xe, chuyển các chế độ lái... Khu vực này nhìn thực tế khá đẹp, ít nút dễ điều khiển, không bị bỡ ngỡ dù mới tiếp xúc.
Khu vực bệ tỳ tay chia sẻ không gian cùng với một khay chứa đồ tiện ích, ở đây có 2 khay để ly nước 1 lớn 1 nhỏ, 1 cổng sạc dạng tẩu thuốc và 1 hộc nhỏ có thể để vừa chìa khoá. Bệ tì tay khi mở lên sẽ có thêm 1 hộc lớn hơn, có thể chứa nhiều đồ hơn và cũng tích hợp 2 cổng sạc dạng USB-C và thêm một cổng sạc dạng tẩu thuốc 12v nữa.
Quảng cáo
Trang bị vô-lăng 3 chấu kiểu thể thao theo gói trang bị R-Dynamic, ngoài bọc da chất liệu cao cấp ra thì có những mảng ốp kim loại màu nhôm mờ làm tương phản rất bắt mắt. Phần nút điều khiển 2 bên vô-lăng cũng là dạng phẳng, không có các gờ nút bấm trừ 2 phím cứng màu kim loại 2 bên. Khi mở điện thì các nút sẽ hiện lên với dạng biểu tượng để có thể thao tác, còn khi tắt điện thì đây hoàn toàn là 1 mặt đen.
Màn hình hiểu thị thông tin người lái kích thước 12.3inch, hiển thị đa thông tin bao gồm cả dẫn đường, tuỳ thuộc cách điều chỉnh kiểu hiển thị của người lái. Ngoài ra còn có thể tuỳ chọn trang bị thêm HUD hiển thị thông tin trên kính lái nếu có nhu cầu.
Ghế ngồi phía trước được làm có lai một chút thể thao, dễ thấy ở các cạnh nhô cao nhằm giữ người lái chặt hơn, tạo nhiều cảm xúc "va chạm" hơn cho người ngồi. Nhưng cá nhân mình thấy rằng nệm cũng như da ghế đủ êm để tạo độ thoải mái, hy vọng khi có điều kiện trải nghiệm thực tế sẽ chia sẻ với anh em kỹ hơn.
Cả 2 ghế ngồi phía trước đều trang bị chỉnh điện đa hướng, có kèm 4 hướng bơm căng phồng lưng ghế.
Nếu là lần đầu tiếp xúc với Jaguar như XE đây thì chắc chắn sẽ thấy rất nhiều điều khác biệt so với một số thương hiệu xe Đức phổ biến, dù cùng là những chiếc xe cao cấp hay thương hiệu sang trọng, nhưng mình thấy rõ được Jaguar có nét thiết sang trọng đặc biệt riêng của họ, nó không chỉ đến từ thiết kế cho con mắt mình nhìn vào, nó là những cảm xúc mình cầm-chạm tương tác trực tiếp bằng tay. Tất nhiên là đối với những chiếc xe có thương hiệu sang trọng/cao cấp thì họ có cách chinh phục khách hàng riêng, nhiều yếu tố khác nhau nữa, hy vọng có thời gian tiếp xúc trải nghiệm nhiều hơn mình sẽ chia sẻ với anh em nhiều hơn về chiếc Jaguar XE này.
Cảm ơn các bạn bên đại lý Jaguar Land Rover Quận 7 đã hỗ trợ mình thực hiện bài này. Đây là đại lý duy nhất và cũng là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Jaguar và Land Rover, anh quan tâm nhiều hơn có thể đến xem thực tế nhé.