Tản mạn về nhớt cho Winner X, 30 hay 40?

tunganhvnb
5/7/2020 17:1Phản hồi: 127
Tản mạn về nhớt cho Winner X, 30 hay 40?
Một chút tản mạn về chọn nhớt cho Winner X. Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân và những kiến thức sơ sài mình lượm lặt được, mong nhận được tất cả ý kiến đóng góp khen chê của mọi người.

Giới thiệu qua một chút, mình đang dùng bản Winner X thể thao, đã mua được 37 ngày đi được 1600 km. Mình hiện đang dùng nhớt khoáng 10W30 giá 116k của Head, đã thay nhớt ở các mức odo 300km, 500km, 1000km và 1500km. Do đang trong quá trình rô-đai nên mình chạy đều số, chưa bao giờ kéo quá 5000RPM hay chạy quá 60km/h. Mình chạy xe cũng từ tốn nên không muốn đua bơi max speed gì cả

Thường ngày chỉ đi làm trong phố khoảng 2-3 km, sáng đi chiều về. Mỗi đầu tuần lại làm 1 chuyến 30km từ SG đi BD, cuối tuần lại chạy từ BD về SG

Vấn đề: mỗi khi chạy được khoảng 20km liên tục, là máy bắt đầu xào, gào và gằn dữ dội, đây là lúc mình bắt đầu có ý định thay nhớt 40 để máy chạy êm, mát và đi đường xa tí sẽ tốt hơn (cũng như không bị “lạc hậu” so với thời đại – theo lời góp ý của 1 thành viên Tinhte dành cho mình 😁)



Vì mỗi người có cách sử dụng xe khác nhau, nên sẽ có mong muốn khác nhau về loại nhớt. Riêng mình thì là 3 yếu tố sau:

1. Chọn loại nhớt có thể đi liên tục 50km không bị gào.

2. Nhớt Full hoặc bán tổng hợp để tốt cho máy

3. Giá cả phù hợp với tần suất thay 1000 ~ 2000km/lần

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu một số thông tin trên mạng, mình có 1 số đắn đo sau:

- Nhiều thông tin nói bơm nhớt của Winner yếu, nên nhớt 30 loãng sẽ được bơm đi nuôi cục máy tốt hơn, tránh gây tăng cam, xước cam…

- Xe mới, các chi tiết máy còn sát với nhau, nhớt 30 sẽ len lỏi giữa các chi tiết tốt hơn. Chỉ nên dùng nhớt 40 sau 30000km

- Tuy nhiên, nhớt 30 khi chạy nóng máy sẽ bị loãng ra, độ bôi trơn kém, như trường hợp mình chỉ mới chạy 20km liên tục thì máy đã gào, càng lên tua cao thì càng gào dữ dội.

Quảng cáo



- Winner mới có mặt trên thị trường được khoảng 4 năm, mình cũng chưa tìm được thông tin nào về việc máy Winner hư hại do dùng nhớt 40 cả. Nhưng nếu điều này là thực, thì việc dùng nhớt 40 sẽ là lợi bất cập hại.

Vậy vấn đề đặt ra ở đây: Có loại nhớt 40 nào giúp máy không gào nhưng trong điều kiện bơm nhớt yếu, nhớt vẫn có thể di chuyển tốt trong cục máy được không?

- Vế đầu tiên, bạn có thể kiếm thấy hàng tá clip mà các motovlogger trên Youtube đánh giá trải nghiệm nhớt, từ đó có thể mua về trải nghiệm

- Nhưng còn vế sau, mình không rõ, cũng không hi vọng kỹ thuật viên Honda sẽ chịu trả lời, bởi đơn giản họ chỉ khuyến cáo dùng nhớt 30

Đến đây mình khá bế tắc vì nhận ra không thể cùng lúc đòi hỏi cả 2. Nên mình sẽ chấp nhận việc nhớt có thể bơm yếu (tức sẽ hại máy 1 chút), để đánh đổi lấy trải nghiệm tốt khi dùng nhớt 40

Quảng cáo



Trong lúc đang “bơi” giữa hàng loạt các lựa chọn nhớt trên thị trường, thì mình vô tình thấy 1 thông số trên chai nhớt chính hãng của Honda đó là ĐỘ NHỚT ĐỘNG HỌC Ở 100oC (Kinetic Viscosity - KI)

Hiểu nôm na, KI cho biết độ lỏng của nhớt khi nhớt đạt ngưỡng nhiệt độ 100oC, đo bằng đơn vị cSt. Theo mình hiểu, độ nhớt này càng thấp, nhớt sẽ càng dễ được bơm lên máy, làm nhẹ máy, tiết kiệm xăng và ngược lại

Đến lúc này mình nảy ra ý tưởng: nếu bạn muốn trải nghiệm nhớt 40 mà vẫn lo ngại việc nhớt không được lưu thông đủ trong máy, hãy bắt đầu từ loại nhớt có KI thấp nhất, và dừng lại đến khi nó đáp ứng đủ yêu cầu của bạn –như với mình là chạy liền tù tì 50km không bị gào máy

Dưới đây là bảng thông số KI của một số loại nhớt thịnh hành mà mình thu thập được:



Như vậy, nếu muốn trải nghiệm nhớt 40 mà không bị quá đặc, mình sẽ bắt đầu từ loại có KI thấp chất để đảm bảo nhớt được lưu thông dễ dàng trong cục máy, chính là Havoline Super 4T Semi Synthetic (13.2), loại này khá phổ biến ở VN, cùng với mức giá vô cùng dễ chịu, khoảng 90k/lit, nếu chạy khoảng 1000km thay một lần cũng đã kinh tế hơn nhớt hãng rồi



Nếu nhớt này mình chạy 50km vẫn bị gào, mình có thể dần ........ Wolver Special, Havoline Full tổng hợp, rồi đến Ipone…

Nếu bạn nào thắc tại sao mình không chọn 300V có độ đặc là 13.1, mình xin trả lời là do giá cao (~ 420k/lit), một nguyên nhân nữa là vì:

Ngoài các chỉ số trên, còn rất nhiều chỉ số khác liên quan đến nhớt để các bạn tha hồ tìm hiểu, đặc biệt trong đó là Chỉ số độ đặc (Viscosity Index - VI), nếu bạn nào hay bào tour sẽ quan tâm đến.

Theo mình hiểu, VI cho biết độ đặc của nhớt có dễ bị tác động bởi nhiệt độ hay không. Như dòng 300V và Xado mình thấy có VI rất cao hơn hẳn các loại còn lại, điều này có lẽ giải thích được việc các bạn đi tour (đặc biệc là tour bạo lực) thường review rằng 2 loại này khá tốt và trơn tru trong suốt hành trình, bởi vì độ đặc nhớt vẫn được duy trì dù lúc đó xe đã chạy một đoạn đường dài và rất nóng rồi

Cũng vì nguyên nhân trên, nếu dùng 300V, có lẽ mình phải chạy 1 đoạn đường đủ dài để cả nhớt và máy đủ nóng, chứ nếu chỉ nổ máy warm-up sơ sơ hay chạy vài km trong phố, nhớt sẽ không đạt được độ đặc 13.1 như mình mong muốn được. Khi đó, nhớt vẫn còn nguội và đặc, xe chạy sẽ có cảm giác nặng và ì máy.

Do cá nhân mình không chạy bạo lực, và theo mình nghĩ nhiệt độ xe còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố như thời tiết, cách chạy… nên mình không dám tìm hiểu sâu vô vấn đề này, hi vọng có cao nhân nào đó có thể đứng ra nghiên cứu thêm :D

Một chút chia sẻ, hi vọng nhận được nhiều bình luận để tất cả chúng ta đều hiểu biết hơn và lựa chọn nhớt cho em xe yêu quý của mình.

Cảm ơn anh em!
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

WinXX
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhớt 40 thì bạn mua nhớt tổng hợp 10w_40 của yamaha nha 256k , nhớt này tôi đi 3000km mới thay đó. Tốt
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@WinXX Cảm ơn b. Mình sẽ tìm hiểu thử ^^
WinXX
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tunganhvnb Bạn thử đi winner tôi đi được 15k km rồi toàn sài nhớt yamaha tổng hợp, chạy máy bớt gà và sang số êm mượt, ít gắt số hơn hẳn so với nhớt honda
Cứ tự trãi nghiệm nhớt w30 và w40 cũng như các loại nhớt khác rồi bạn sẽ tìm ra loại nhớt phù hợp nhất với xe bạn.Dù gì cảm nhận thực tế của riêng mình là câu trả lời chính xác nhất.
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denon3500 Hoàn toàn đồng ý. Mỗi người có cách chạy/mục đích sử dụng xe/cách bảo quản xe khác nhau, nên sẽ phù hợp với loại nhớt khác nhau.
Tốt nhất là cứ xài W40 ít nhất là bán tổng hợp, trước khi 2k km.Sau 2k km có điều kiện thì xài nhớt tổng hợp toàn phần 10 hay 15w40.
Lưu ý nhất là khi xài nhớt W40 sẽ đặc hơn W30 nên sáng ra nhớ nổ máy tại chỗ từ 2-3p.Mục đích để bơm nhớt đủ thời gian bơm đủ lên bôi trơn trục cam.
Đây là lỗi xước trục cam
Dùng nhớt W30 như NSX khuyến cáo thì khi nóng máy(nhớt lỏng) nồi xào thấy bà nội luôn
Tôi chạy WinV1 4 năm nay mà chẳng bao giờ xài nhớt W30
maxresdefault_1552324368350.jpg
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bongxu_79 Cảm ơn bạn đã chia sẻ ^^
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nospecial Trước mình chạy chiếc Fu Neo 2009, 80 vạn km nhưng khi dùng nhớt 50 vẫn khá nặng máy. Mình nghĩ nhớt 40 là phù hợp nhất để xài lâu dài suốt vòng đời máy. Cùng lắm là sao 50 vạn có thể chọn những loại 40 có độ đặc KI cao hơn như mình viết ở trên.
@nospecial Đương nhiên là nên chuyển sang dùng cấp nhớt W50 cho nhớt bù đắp những chi tiết hao mòn của động cơ.Xe côn tự động như Wave,Fu thì chủ cần dùng nhớt bán tổng hợp cho kinh tế
motul-4t-7100-10w50-1l.jpg
3781977-396973-8f8e0b4859edd1162696e111dad6ac3c-qtqh-ce0eqfoati8imz_.jpeg
6e2d44d7102b00b561605dc4712fbc98.jpeg
Bạn nghe ngóng càng nhiều trên mạng càng rối. Sau roda bạn có thể đổi sang nhớt khác, đừng cầu kỳ quá miễn đừng nhớt giả, nhớt không dùng cho xe côn tay.....chạy trải nghiệm từ từ rồi có thể sẽ chốt dùng lâu dài loại nào đó. Xe bạn còn mới lại là dòng máy đứng DOHC việc máy nó ồn ào chút cũng chẳng sao cả rồi bạn sẽ quen chứ đâu êm được như future. Về bơm nhớt nếu bạn chạy dạng bình thường thì chẳng lo bơm yếu hay nhớt cấp nào cả kể cả 50 miễn sao bạn tập thói quen làm nóng máy trước khi chạy và không bao giờ bắt máy hoạt động cường độ cao khi chưa làm nóng hay máy còn nguội. Nghe để biết và phân tích thông tin để chọn lọc chứ nghe mà phân vân là rối, cứ mạnh dạn trải nghiệm sẽ không có chuyện hại máy gì cả hết.
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@RC213v Thanks b đã góp ý. Thật ra không khó để biết được việc warm-up trước khi chạy sẽ tốt cho máy, vì có rất nhiều bài viết và vlogger nói về điều này.

Cũng không khó để tìm những bài review nhớt, tuy nhiên, mỗi người có cách chạy khác nhau sẽ phù hợp với loại nhớt khác nhau, người khen kẻ chê, nên chỉ có tự mình trải nghiệm mới biết được nhớt nào phù hợp cho mình.

Việc mình tìm hiểu KI và VI của nhớt cũng là 1 cách để hiểu thêm về nhớt và góp phần lý giải (một cách hợp lý hơn) tại sao cùng cấp nhớt 40, nhưng nhớt này đi đường trường tốt, nhớt kia phù hợp đi phố, và có phải nhớt 40 nào cũng có độ đặc như nhau? Mình muốn trải nghiệm nhớt 40, nhưng thích trải nghiệm 1 cách hơi rườm rà và càng có nhìu thông tin càng tốt, nên 2 thông số trên giúp ích cho mình rất nhiều 😁
@tunganhvnb Cuối cùng vẫn là trải nghiệm của bản thân cho ra kết quả ưng ý, trong list của bạn đưa ra mình thấy nó dành cho racing nhiều sao bạn không thử tìm các dòng street gì đó xem sao vì nó phù hợp cách chạy của bạn chứ như bạn VD motul 300v 10w40 theo NSX nó là dòng road và racing đấy. Đấy là chưa kể về các thông số của nhớt mình không để ý nhưng còn nhiều thông số khác cũng quan trọng mà ae trong này cũng hay bàn tán lắm, bạn search xem nhé.
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@RC213v Vì có quá nhiều lựa chọn nên nên mình phải tìm hiểu để chọn đúng nhớt đó bạn. Sở thích của mình là thích làm phức tạp mọi thứ lên mà 😆
Mister.Ta0
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình chạy nhớt tổng hợp của honda 4500 km mới thay 1 chai. Giá chưa đến 200k thì có kinh tế quá ko nhỉ
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Xoá nhầm Thanks b đã chia sẻ ^^
Mister.Ta0
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tunganhvnb Lưu ý là 6000km mới thay 1 chai nhé
Mister.Ta0
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Xoá nhầm Tăng cam 1 phần cũng do nhớt đặc,
minhntp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mister.Ta0 Mình đã thử nhớt full tổng hợp của honda việt nam và indo ahm spx1 thì thấy loại của việt nam tốt hơn. Giá loại VN cũng gần gấp đôi loại indo.
vậy thì bạn có thể dùng thử 10w30 semi synthetic của penrite mình đã dùng cả năm nay rồi mặc dù nhớt bán tổng hợp nhưng thành phần phụ gia mình thấy cực kì tốt và phù hợp cho winner đúng thông số honda khuyến cáo, mình đã test 1200-1500-1700km thay ra dòng chạy nhớt vẫn rất tốt và độ bốc vẫn còn theo penrite thì 2000-2500km mới phải thay nhưng mình kĩ tính nên 1700km hoặc hơn xíu là mình đã thay rồi giá thì tầm 180k/1l thì phải bên amv shop hoặc penrite có đại lý trong miền Nam khá nhiều mà dòng nhớt này theo mình tìm hiểu thì còn được dùng cho honda crf250 trong honda racing bên Úc, nếu xe mới dưới 30000 thì chạy w30 mình thấy ổn hơn còn trên thì thay w40 cũng tốt đó là ý kiến riêng của mình đang chạy winner v1 bạn có thể tham khảo
@Luanvu9911 Với riêng mình thì ko quan tâm lắm về SM,SN vì đối với xe máy SL là đủ.Quan trọng là phẩm cấp và chất lượng nhớt trãi nghiệm thực tế như thế nào thôi.
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Luanvu9911 Mình có hình ảnh api của nó là SN,còn b nói khơi khơi phán phán v sao thuyết phục được,nói ko thì mình bảo xado repsol fuch,...là cấp SL cũng nói được 😃
16022059842901795033635178076449.jpg
Luanvu9911
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ThanhXL1708 Penrite nó là nhớt mới ít tiếng tăm nên có thằng nào soi đâu. Có 300v cấp sl mà nó đóng mác sn đó. Có 1 thời gian người ta soi liqui nhớt bán tổng hợp cấp sn đó
Tớ xem thấy nhiều dẫn chứng cụ thể rồi nhưng có rảnh đâu mà lưu lại giờ đưa cho bạn coi
@ThanhXL1708 Bạn cứ trãi nghiệm thực tế nhiều loại nhớt cứ thấy loại nào hợp thì xài lâu dài đừng quá câu nệ chỉ số kỹ thuật vì đó chỉ là lý thuyết mà thôi.Khoáng,bán TH,TH nào thấy ngon và hợp là xài miễn là giá cả tương xứng với chất lượng.
Winner x mình ko biết Honda vô ý hay cố tình không chú trọng đến vấn đề nhớt.
@RC213v Bác nói đúng 1 vấn đề có nhiều khía cạnh.
Mình nói một phần bác nói 1 phần.
Vấn đề chung mình muốn chia sẽ để cùng nắm rõ về xe và nhớt.
😁 thanks bác.
@denon3500 Em fan honda mà bác.Hihi. Cơ bản cái tính em rất hay táy máy những vật dụng mình có và cũng hay tò mò tìm hiểu cái mình chưa có trong đó có xe máy. Thật sự hôm em chẻ cục máy fu neo ra em bất ngờ vì cái lưới lọc và lọc ly tâm sao sạch dữ vậy.
@Thi Eat Apple Mình biết đó là chia sẻ ý kiến của cá nhân bác có điều do bác cmt đầu hơi gắt. Hihi. Honda họ hiểu xe của họ, họ có chú trọng đến dầu nhớt đó là lý do Honda có chuẩn nhớt riêng của mình là HMEOC và theo mình biết có một số dòng nhớt ở VN cũng áp dụng chuẩn này như của repsol, caltex. Xe win thì cũng dạng xe nhỏ hiệu năng cao nhưng nếu nhu cầu sử dụng bình thường thì nhớt phổ thông của honda đủ đáp ứng còn muốn hơn nữa thì cứ tổng hơp của các hãng chuyên nhớt làm thôi.
@RC213v Tại thời gian trước bác đã từng chê máy Honda ko có lọc nhớt giấy và hỏi bơm ly tâm nằm chổ nào?Giờ thì mới hiểu là lúc đó bác đùa và hỏi khó ae.Kakaka....
Nhiều thằng đòi khôn hơn nhà sản xuất, hãng đã khuyến cáo loại nào thì cứ thế mà phang, đòi bốc+ êm = rẻ thì làm đéo j có
hảo0676
ĐẠI BÀNG
4 năm
Winner x 1.2 lít cứ nhớt 40 mà chơi nóng lên loãng ra là vừa full tổng hợp high performance chú ý API SN có nhiều nhớt full tổng hợp nhưng ko được SN
Trituong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhớt 30 thì gào máy là đúng rồi , 150cc tối thiểu phải dùng nhớt 10w40. Xe dùng 10w40 nếu đi xa vẫn gào thì nhớt 30 chắc còn khủng khiếp hơn nhiều.
@Trituong về tìm hiểu sách hướng dẫn kỹ thuật honda và nhiều hãng khác có rất nhiều xe cả ngàn CC vẫn dùng nhớt w30 nha. xe nó có cái két nước để tản nhiệt khi quá nhiệt chứ két nước không phải để chưng.
TeoLee
ĐẠI BÀNG
4 năm
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TeoLee Thanks b đã chia sẻ :D
@TeoLee Theo bạn thì những chiếc xe "phân khối lớn" như winner X nó thiết kế ra cái két nước với cái cảm biến nhiệt độ gắn vào đầu bò để chưng cho đẹp hay sao mà không dùng 10w30 đi đường dài được 😃
leloc227191
ĐẠI BÀNG
4 năm
đọc hết comment của các bác em có ý kiến ý có như sau:
1. Em là thằng phân phối nhớt nên em có ngâm cứu khá nhiều tài liệu về nhớt.
2. nhớt thì có nhiều loại tiêu chuẩn không hẳn chỉ xem chỉ số SAE để quánh giá nó vì: SAE cùng 1 cấp nhớt W30 nhưng nhớt gốc khoáng, nhớt bán tổng hợp và nhớt 100% tổng hợp nhìn cảm quan bằng mắt thường nó cũng khác nhau rồi (độ đặc lỏng khác nhau)
3. có 3 chỉ số cơ bản mà mọi bình nhớt đều có là SAE, API và JASO (nhớt hãng honda thì không có chỉ số API). các chỉ số này chỉ mang tính chất tham khảo giống như em có bằng tốt nghiệp 12, em có bằng B tin học, em có bằng B tiếng anh. Mấy chỉ số cơ bản này chưa đủ để biết được nhớt tốt hay chưa đủ tốt. còn thành phần phụ gia (7 thành phần phụ gia quên cmnr) đứng đằng sau nó mà thằng sản xuất nào cũng giấu như mèo giấu cức. khi tìm hiểu sâu hơn thì sẽ lòi ra con số VISCOSITY INDEX (đơn vị mm2/s) là sự thay đổi độ nhớt của dầu nhờn theo nhiệt độhiểu nôm na là khả năng kéo màng của nhớt khi ở 40 độ C và 100 độ C nhưng nó cũng chỉ là con số mang tính chất tham khảo là chính. tìm hiểu tới đây rồi mình sẽ biết được khả năng kéo màng của nhớt ở nhiệt độ 100 độ C. và con số mình nghĩ quan trọng nhất với anh em đó là "độ nhớt động học tại 100 độ C, nó tựa như con số Kinematic Viscosity (KI) mà chủ thớt có nhắc đến.

4. tới phần giải thích theo kiến thức tìm hiểu của cá nhân mình. mấy con số trên chỉ là lý thuyết, khi 1 bình nhớt NSX họ làm ra thì họ cũng đã nghiêng cứu hết giấy mực rồi. chọn cấp nhớt W30 hay W40 phụ thuộc vào cách vận hành xe của mỗi người, cơ bản là dựa vào cảm nhận, khi bạn vận hành xe ở cường độ cao thì máy sẽ nóng, lúc này cần loại nhớt có chỉ số KI cao để tối ưu hóa việc ma sát giữa các chi tiết máy => nhớt 10w40 phù hợp hơn.

5. chủ thớt muốn chạy cấp nhớt W30 thì cứ thử qua mấy loại full tổng hợp đảm bảo nó ăn ngọt nhớt hãng cho mà xem.
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@leloc227191 Cảm ơn b. Sẵn tiện có b phân phối nhớt ở đây, xin hỏi bên b có bán nhớt 30 loại nào? Và có ở SG ko ạ? Mình cảm ơn 😁
leloc227191
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tunganhvnb dạ, em ở sg. em làm bên phân phối chứ không có bán lẻ ạ. có petrol one 10w30 nha anh
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@leloc227191 Cảm ơn bạn!
TeoLee
ĐẠI BÀNG
4 năm
ko nhất thiết phải theo sách vở quá. mình có cái shop nhỏ nhỏ xinh xinh thay nhớt cho Winner , Winner X , Sonic , Raider , Satria cũng nhiều. Ngày xưa ngáo ngơ còn thay w30 cho honda và bắt buộc honda phải thay w30 giờ hầu như tư vấn khách qua w40 hết, hồi đó ngta truyền miệng winner bơm nhớt yếu nên ai cũng sợ chỉ đi w30, giờ thì chỉ cần vài thao tác cơ bản trước khi lăn bánh là đc.
w30 hiện trên thị trường khó tìm và giá khá cao, ga đầu bốc nhẹ, ngâm ga, ga cao máy nó gào thấy thương. w40 êm hơn, bốc ga đầu thì ko bằng w30 rồi, phải đánh đổi ko gì là hoàn hảo.
leloc227191
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TeoLee thế vài bữa em mua winner X thì phải ghé thăm cái shop nhỏ nhỏ xinh xinh của bác rồi. nghe bác nói vậy để em dùng w40 cho con vario 150. odo 7000km đã làm nồi, đổ Moly Liqui lúc đầu khá êm mà nay em nó kêu như bò rống
Luanvu9911
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có 2 cách để khắc phục tranh luận winner xài nhớt 30 hay 40 vì các bạn toàn nhìn số sau w30,w40 mà ko nhìn số trước w là 5 hay 10. 5w 10w là độ loãng nhớt ở nhiệt độ thường trước khi nóng máy nên nó rất quan trọng cho động cơ máy đứng dohc
Cách 1 là tìm mua nhớt 5w40 cho winner để khi khởi động nhớt loãng bơm lên nhanh mà ko cần đợi lâu( chỉ cần 15s). Có fuck 5w40 hay 300v 5w40 đó các bác
Cách 2 là trộn nhớt w30 với 40. Tốt nhất là trộn nhớt cùng loại cùng hãng để các bạn đỡ phân vân hay lo lắng vì ko hiểu nhiều về nhớt. Tỉ lệ 30 với 40 tăng giảm do nhu cách chạy của các bạn. VD: Nếu đi gần nhiều thì w30 700ml w40 400ml, đi xa nhiều hơn thì ngược lại. Nhớt tiêu biểu mình đưa ra là fuck 10w30 và 10w40. Còn trộn nhớt 2 hãng khác nhau chỉ giành cho bạn nào hiểu sâu về nhớt mới làm đc
Screenshot_20201005-223247_Drive.jpg
@Luanvu9911 K nên trộn nhớt có cấp nhớt khác nhau sử dụng nha bạn. Thực tế nó sẽ k bao giờ hợp nhất đc.
Điều đó là 1 điều k thể.
Còn nếu b có bằng chứng thì bày ra t xem
https://d23zpyj32c5wn3.cloudfront.net/images/product_descriptions/technical_data_sheets/68486/7100_4T_10W-60_(GB).pdf?1503539914 Đọc kỹ nhe bạn.Trong đó có đoạn.
Can be mixed with synthetic or mineral lubricants.
Hãng Motul đó ko phải mấy thằng tào lao,ếch ngồi đáy giếng rồi phán như thánh đâu
@denon3500 hãng nào cũng cho trộn hết nhé. nhưng trộn xong không bằng zin. đặc biệt làm trộn 2 loại nhớt khác nhau. nó ra cái nhớt sượng sượng không giống ai ( hồi đó em còn nghĩ em không hơn hãng 😆
hảo0676
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ở vn mà đi xài nhớt 30 🤣
Muốn xe bền 1 là thay nhớt định kì, lọc gió thay thế hoặc vệ sinh định kì. Thay bugi định kì. Phun xăng điện tử thì dùng loại xăng 95. Odo xe nhiều 80.000-120.000km khe hở xuppap đã khác đi, nên canh chỉnh lại khe hở, sẵn kêu thợ kiểm tra sên cam xem sắp tới công chuyện chưa, sap tới công chuyện rồi thì thay luôn. Để mốt đỡ tốn thời gian vs tiền công thợ rớt đầu thay sên cam.
Khi nào thấy có khói thì kêu thợ kiểm tra phốt xuppap ( thợ phải quen biết, k quen nó vẽ cho đi sấy xuppap ,thay phốt, thay bạc luôn, lại tốn mớ tiền)
@denon3500 Thật điên rồ khi pha 2 cấp nhớt với nhau sử dụng. Thực tế các cấp nhớt khác nhau hoàn toàn không thể hợp nhất.
Rồi sẽ đến lúc b sẽ nhận thấy sai lầm của mình.
@denon3500 Nếu b xài nhớt 40 và 50 đều tổng hợp pha lại sư dụng thì nó sẽ trở thành nhớt bán tổng hợp độc nhât vô nhị mà chưa nhà sản xuất nào làm dc.

Nếu bạn xài 2 cấp nhớt loại bán tổng hợp pha lại thì nó lại tự biến thành nhớt gốc khoáng và phụ gia, và đây cũg là loại nhớt siêu khoáng có 1 không 2 và cũg k có nhà sản xuất nào làm dc như b

Còn nhớt khoáng pha lại với nhau thì nó cũg thành sieu nhớt khoáng tào lao âm binh, cũg đéo có 1 thằng nhớt tên tuổi nao làm dc.
@Vhntien94 😆Cạn lời.
Nói nhiều mất hay về nhớt w30 or w40 hay đổ nhớt thừa cho xe HONDA
đây là video cụ thể về CRF của BRT INDO
bạn cứ tham khảo


111.png
@nospecial Được bác tháo ra đo xem nó bao nhiu mm lá sắt
Còn phần bố thì dễ lựa fcci chắc có đo
@nospecial Lò xo mình xài brt k à vừa nhẹ vừa dẻo tăng torque
@nospecial Mình thấy là không có có xe tháo ra kiểm mới biết được xài chung vs wave dream không hay chung với ya
Vì viva này ít làm lắm
ông bạn xài thử nhớt castrol utimate 10w30 mới chưa, độ nhớt động học ơ 100 độ là 11.4 ôg có thể lên trang web castrol tham khảo.
tui xài 3 chai dành cho winner x , t cảm thấy máy êm hơn khá nhiều so với chai honda 116k có thể nhỉnh hơn chai tổng hop honda 1 tẹo. vào số nhẹ như chai tôg hop honda, nhớt 30 nên chạy cũg bốc như nhớt hãng.
nhưng t chỉ mới sư dụng nhớt này chạy trong khoảng 60km đổ lại thôi, điều kiện kéo max ga rất thường xuyên nhưng máy êm k kêu như nhớt 116k. săp tới chắc tui cũg se thử nghiệm trên tour xa 6-700km xem có ổn k.
còn chai tổng hop honda t đã đi tour đà lạt đi và về trong ngày 700km. khoảng 120km thì máy êm, nhưng hơn 120km thì máy có hơi kêu nhưng vẫn em hơn nhiều so vơi nhớt 116k, từ đó đến khi về nó vẫn kêu 1 mức k to hơn cũg k nhỏ hơn, có lúc t ngi khoảng 30p thi máy êm lại. chai tổng hơp honda khá tốt nhưng giá quá cao nên bỏ qua kk.
lúc trươc có xài thử fuchs sikolene 10w40 thấy máy êm thật vì nhớt 40, mà máy rất lâu nóng chạy khoảng 20km đổ lên máy mới đủ nhiệt độ để hoạt động tối đa công suất, lúc máy chưa đủ nhiệt độ tối ưu công suất thi máy hơi ì xíu. nên t k thích đã chuyển về nhớt hãng kk.

MÀ cho mình hỏi ae ở đây có ai sử dụng nhớt rapide made UAE chưa, cho minh xin cảm nhận, loại full tổng hợp á.. minh có ông a bán nhớt đó, ổng bảo xài rất ok, nhưng k biết trên winner thì thế nào, ổng nói chủ sân 2k toàn xài và tặng nhớt đó cho ae đua giải .
@Vhntien94 Mình cũng đang xài Castrol Ultimate. Xe chạy bốc nhưng không nóng máy lắm. Chắc sau 10k km sẽ dùng thử Motul H-tech 10w40. Ae nào sợ hư cam cò xupap thì mỗi 3,4k km xài 1 chai bảo vệ nano của Bluechem là yên tâm
@Khanhhoangnguyen0826 Cũg k cần phải xài thêm phụ gia đâu b ơi . T có cmt bên dưới b có thể đọc tham khảo
@Khanhhoangnguyen0826 B cứ thử xài motul htech đi. Chứ htech mình xài rồi. Nó full tổng hơp nhớt 40 nhưng k êm nha. Kêu như nhớt 30 honda chai màu trắng í.
Mình thấy z. K biết mốt b đổ thấy s. 🤣
T xài xog là quay lại castrol ultimate 30 ngay và luôn
à còn theo kinh nghiệm của tui là xài nhớt 40 cho động cơ winner la hoàn toàn ok, k có chuyện hư cam gi .
vấn đề nằm ở việc cháy bố nồi, nếu cháy bố thì bã bố bơm lên theo nhớt sẽ gây nghẹt lược, gây thiếu nhớt cho đầu quy láp, nên mới xảy ra tình trạng luppe cam.
nhưng theo minh dc biêt thì bộ nồi winner khá hẹp, nhớt khó thấm vào trong các lá bố nếu như b không sư dụng đúng cấp nhớt mà honda khuyến cáo. nếu ae nào có kỹ thuật chạy k rà côn thì sẽ k sao, nhưng ai có kỹ thuật nhưng hay chạy đường kẹt xe, bắt buộc rà côn trong khoảng thời gian ngắn, nhưng thường xuyên găp kẹt xe rà nhiều lần, thì cháy bố nồi có thể xảy ra. nhưng cũg rất lâu ngày mới phát hiện ra hiện tượng cháy bố. vì vậy ae xài nhớt 40 nên né mấy đoạn đường kẹt xe, hoặc k nên đi giờ cao điểm
còn nếu rà nhiều thì nhớt 30 hay 40 gi cug phải cháy bố

còn đối với nhớt 50 thì minh khuyên đối với winner hay winner x k nên sử dụng, vì nó nặng máy, nhớt 50 khó lòn vào trong các chi tiết có kích thước nhỏ hẹp, vì vậy hiện tượng xảy ra ma sát, bôi trơn kém là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
tunganhvnb
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Vhntien94 Cảm ơn chia sẻ rất nhiệt tình của b. Mình cũng đang dùng thử castrol ultimate 10w30, đúng như b nói, máy êm nhưng ko quá gào, mình đang tiếp tục dùng theo dõi xem sao 😁
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
3 năm
Thứ nhất phải nói là bọn Honda quá khắm khi xe nó làm ra toàn khuyến nghị dùng cấp nhớt 30, nhớt này so với 40 thì ít loại hơn nhiều.
Thứ hai nếu bác dùng nhớt 40 thì có thể dùng 0W-40 hoặc 5W-40 sẽ loãng hơn lúc nhớt nguội so với 10W-40. Nếu vẫn lăn tăn này kia thì cứ cấp 30 mà phang.
Nói thêm 1 chút về motul 300v thì loại này mình ko đánh giá cao lắm, thực sự là p/p thấp, có tiếng nhưng "miếng" không bao nhiêu.
Khuyến cáo bác dùng thử Fuchs
@dbdbdbdg 300v có người đánh giá ngang repsol, có người lại cho cực bốc, âu cũng là danh tiếng mang lại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019