Một chút tản mạn về chọn nhớt cho Winner X. Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân và những kiến thức sơ sài mình lượm lặt được, mong nhận được tất cả ý kiến đóng góp khen chê của mọi người.
Giới thiệu qua một chút, mình đang dùng bản Winner X thể thao, đã mua được 37 ngày đi được 1600 km. Mình hiện đang dùng nhớt khoáng 10W30 giá 116k của Head, đã thay nhớt ở các mức odo 300km, 500km, 1000km và 1500km. Do đang trong quá trình rô-đai nên mình chạy đều số, chưa bao giờ kéo quá 5000RPM hay chạy quá 60km/h. Mình chạy xe cũng từ tốn nên không muốn đua bơi max speed gì cả
Thường ngày chỉ đi làm trong phố khoảng 2-3 km, sáng đi chiều về. Mỗi đầu tuần lại làm 1 chuyến 30km từ SG đi BD, cuối tuần lại chạy từ BD về SG
Vấn đề: mỗi khi chạy được khoảng 20km liên tục, là máy bắt đầu xào, gào và gằn dữ dội, đây là lúc mình bắt đầu có ý định thay nhớt 40 để máy chạy êm, mát và đi đường xa tí sẽ tốt hơn (cũng như không bị “lạc hậu” so với thời đại – theo lời góp ý của 1 thành viên Tinhte dành cho mình 😁)
Giới thiệu qua một chút, mình đang dùng bản Winner X thể thao, đã mua được 37 ngày đi được 1600 km. Mình hiện đang dùng nhớt khoáng 10W30 giá 116k của Head, đã thay nhớt ở các mức odo 300km, 500km, 1000km và 1500km. Do đang trong quá trình rô-đai nên mình chạy đều số, chưa bao giờ kéo quá 5000RPM hay chạy quá 60km/h. Mình chạy xe cũng từ tốn nên không muốn đua bơi max speed gì cả
Thường ngày chỉ đi làm trong phố khoảng 2-3 km, sáng đi chiều về. Mỗi đầu tuần lại làm 1 chuyến 30km từ SG đi BD, cuối tuần lại chạy từ BD về SG
Vấn đề: mỗi khi chạy được khoảng 20km liên tục, là máy bắt đầu xào, gào và gằn dữ dội, đây là lúc mình bắt đầu có ý định thay nhớt 40 để máy chạy êm, mát và đi đường xa tí sẽ tốt hơn (cũng như không bị “lạc hậu” so với thời đại – theo lời góp ý của 1 thành viên Tinhte dành cho mình 😁)
Vì mỗi người có cách sử dụng xe khác nhau, nên sẽ có mong muốn khác nhau về loại nhớt. Riêng mình thì là 3 yếu tố sau:
1. Chọn loại nhớt có thể đi liên tục 50km không bị gào.
2. Nhớt Full hoặc bán tổng hợp để tốt cho máy
3. Giá cả phù hợp với tần suất thay 1000 ~ 2000km/lần
Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu một số thông tin trên mạng, mình có 1 số đắn đo sau:
- Nhiều thông tin nói bơm nhớt của Winner yếu, nên nhớt 30 loãng sẽ được bơm đi nuôi cục máy tốt hơn, tránh gây tăng cam, xước cam…
- Xe mới, các chi tiết máy còn sát với nhau, nhớt 30 sẽ len lỏi giữa các chi tiết tốt hơn. Chỉ nên dùng nhớt 40 sau 30000km
- Tuy nhiên, nhớt 30 khi chạy nóng máy sẽ bị loãng ra, độ bôi trơn kém, như trường hợp mình chỉ mới chạy 20km liên tục thì máy đã gào, càng lên tua cao thì càng gào dữ dội.
Quảng cáo
- Winner mới có mặt trên thị trường được khoảng 4 năm, mình cũng chưa tìm được thông tin nào về việc máy Winner hư hại do dùng nhớt 40 cả. Nhưng nếu điều này là thực, thì việc dùng nhớt 40 sẽ là lợi bất cập hại.
Vậy vấn đề đặt ra ở đây: Có loại nhớt 40 nào giúp máy không gào nhưng trong điều kiện bơm nhớt yếu, nhớt vẫn có thể di chuyển tốt trong cục máy được không?
- Vế đầu tiên, bạn có thể kiếm thấy hàng tá clip mà các motovlogger trên Youtube đánh giá trải nghiệm nhớt, từ đó có thể mua về trải nghiệm
- Nhưng còn vế sau, mình không rõ, cũng không hi vọng kỹ thuật viên Honda sẽ chịu trả lời, bởi đơn giản họ chỉ khuyến cáo dùng nhớt 30
Đến đây mình khá bế tắc vì nhận ra không thể cùng lúc đòi hỏi cả 2. Nên mình sẽ chấp nhận việc nhớt có thể bơm yếu (tức sẽ hại máy 1 chút), để đánh đổi lấy trải nghiệm tốt khi dùng nhớt 40
Quảng cáo
Trong lúc đang “bơi” giữa hàng loạt các lựa chọn nhớt trên thị trường, thì mình vô tình thấy 1 thông số trên chai nhớt chính hãng của Honda đó là ĐỘ NHỚT ĐỘNG HỌC Ở 100oC (Kinetic Viscosity - KI)
Hiểu nôm na, KI cho biết độ lỏng của nhớt khi nhớt đạt ngưỡng nhiệt độ 100oC, đo bằng đơn vị cSt. Theo mình hiểu, độ nhớt này càng thấp, nhớt sẽ càng dễ được bơm lên máy, làm nhẹ máy, tiết kiệm xăng và ngược lại
Đến lúc này mình nảy ra ý tưởng: nếu bạn muốn trải nghiệm nhớt 40 mà vẫn lo ngại việc nhớt không được lưu thông đủ trong máy, hãy bắt đầu từ loại nhớt có KI thấp nhất, và dừng lại đến khi nó đáp ứng đủ yêu cầu của bạn –như với mình là chạy liền tù tì 50km không bị gào máy
Dưới đây là bảng thông số KI của một số loại nhớt thịnh hành mà mình thu thập được:
Như vậy, nếu muốn trải nghiệm nhớt 40 mà không bị quá đặc, mình sẽ bắt đầu từ loại có KI thấp chất để đảm bảo nhớt được lưu thông dễ dàng trong cục máy, chính là Havoline Super 4T Semi Synthetic (13.2), loại này khá phổ biến ở VN, cùng với mức giá vô cùng dễ chịu, khoảng 90k/lit, nếu chạy khoảng 1000km thay một lần cũng đã kinh tế hơn nhớt hãng rồi
Nếu nhớt này mình chạy 50km vẫn bị gào, mình có thể dần ........ Wolver Special, Havoline Full tổng hợp, rồi đến Ipone…
Nếu bạn nào thắc tại sao mình không chọn 300V có độ đặc là 13.1, mình xin trả lời là do giá cao (~ 420k/lit), một nguyên nhân nữa là vì:
Ngoài các chỉ số trên, còn rất nhiều chỉ số khác liên quan đến nhớt để các bạn tha hồ tìm hiểu, đặc biệt trong đó là Chỉ số độ đặc (Viscosity Index - VI), nếu bạn nào hay bào tour sẽ quan tâm đến.
Theo mình hiểu, VI cho biết độ đặc của nhớt có dễ bị tác động bởi nhiệt độ hay không. Như dòng 300V và Xado mình thấy có VI rất cao hơn hẳn các loại còn lại, điều này có lẽ giải thích được việc các bạn đi tour (đặc biệc là tour bạo lực) thường review rằng 2 loại này khá tốt và trơn tru trong suốt hành trình, bởi vì độ đặc nhớt vẫn được duy trì dù lúc đó xe đã chạy một đoạn đường dài và rất nóng rồi
Cũng vì nguyên nhân trên, nếu dùng 300V, có lẽ mình phải chạy 1 đoạn đường đủ dài để cả nhớt và máy đủ nóng, chứ nếu chỉ nổ máy warm-up sơ sơ hay chạy vài km trong phố, nhớt sẽ không đạt được độ đặc 13.1 như mình mong muốn được. Khi đó, nhớt vẫn còn nguội và đặc, xe chạy sẽ có cảm giác nặng và ì máy.
Do cá nhân mình không chạy bạo lực, và theo mình nghĩ nhiệt độ xe còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố như thời tiết, cách chạy… nên mình không dám tìm hiểu sâu vô vấn đề này, hi vọng có cao nhân nào đó có thể đứng ra nghiên cứu thêm :D
Một chút chia sẻ, hi vọng nhận được nhiều bình luận để tất cả chúng ta đều hiểu biết hơn và lựa chọn nhớt cho em xe yêu quý của mình.
Cảm ơn anh em!