Đại dịch COVID-19 đã trở thành cơ hội ngàn vàng cho ngành game mobile nói riêng và ngành giải trí tương tác nói chung, khi mọi người phải ở trong nhà giãn cách xã hội để giảm nguy cơ lây lan virus corona chết người. Hệ quả là ai ai cũng tìm đến game như một thú vui giải trí. Từ đó, cả tổng thời gian mọi người chơi game, lẫn doanh thu đổ về túi các nhà phát hành và nhà phát triển game đều tăng vọt từ đầu năm 2020 tới nay.
Vớ bẫm nhất giữa mùa đại dịch chắc chắn không phải là những cái tên như Nintendo, Activision hay Blizzard. Giá cổ phiếu của những tập đoàn khổng lồ và nổi tiếng trong cộng đồng gamer này đã tăng cỡ 25% kể từ đầu tháng 3 vừa rồi. Nhưng con số đó chưa là gì nếu so sánh với những tập đoàn kinh doanh game trên di động. Giữa lúc các ngành khác trên thế giới phải giảm chi tiêu marketing, dẫn đến chi phí quảng cáo trên di động giảm, thì những ứng dụng giải trí, trong đó có game, lại vừa quảng cáo hiệu quả, vừa thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ thị trường game mobile với hơn 2 tỷ người dùng smartphone, dĩ nhiên chưa tính đến hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.
Đơn cử là Stillfront, một nhà phát hành những tựa game miễn phí trên di động có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. CEO Alexis Bonte của tập đoàn này cho biết: “Đại dịch đã đem lại những cơ hội rất lớn cho chúng tôi. Hệ quả kép mà chúng tôi có được là cả lượng người dùng tăng lẫn marketing hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn.” Giá cổ phiếu của Stillfront tăng hơn gấp đôi kể từ giữa tháng 3 tới nay.
Vớ bẫm nhất giữa mùa đại dịch chắc chắn không phải là những cái tên như Nintendo, Activision hay Blizzard. Giá cổ phiếu của những tập đoàn khổng lồ và nổi tiếng trong cộng đồng gamer này đã tăng cỡ 25% kể từ đầu tháng 3 vừa rồi. Nhưng con số đó chưa là gì nếu so sánh với những tập đoàn kinh doanh game trên di động. Giữa lúc các ngành khác trên thế giới phải giảm chi tiêu marketing, dẫn đến chi phí quảng cáo trên di động giảm, thì những ứng dụng giải trí, trong đó có game, lại vừa quảng cáo hiệu quả, vừa thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ thị trường game mobile với hơn 2 tỷ người dùng smartphone, dĩ nhiên chưa tính đến hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.
Đơn cử là Stillfront, một nhà phát hành những tựa game miễn phí trên di động có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. CEO Alexis Bonte của tập đoàn này cho biết: “Đại dịch đã đem lại những cơ hội rất lớn cho chúng tôi. Hệ quả kép mà chúng tôi có được là cả lượng người dùng tăng lẫn marketing hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn.” Giá cổ phiếu của Stillfront tăng hơn gấp đôi kể từ giữa tháng 3 tới nay.
Doanh thu từ game mobile năm nay, theo dự báo của App Annie và IDC, dự kiến sẽ chạm ngưỡng 100 tỷ USD, cao gấp hơn 3 lần tổng doanh thu từ những trò chơi phát hành trên PS4, Xbox One và Nintendo Switch. Hệ quả là, những tập đoàn lớn cũng bạo chi hơn để thu hút người chơi. Lấy ví dụ Epic Games, hay Playrix mỗi ngày bỏ ra gần 2 triệu USD chỉ để chạy marketing online trong ba tháng 3, 4 và 5 vừa rồi. Giám đốc vận hành King, nhà phát triển Candy Crush Saga Stephane Kurgan cho biết: “Mọi hãng game đều nhận ra đây là một sự kiện cũng như cơ hội chưa từng có.”
Theo ông Kurgan, quy mô chi phí phát triển game mobile cho phép các nhà phát triển và phát hành game di động có được lợi nhuận cao hơn nhiều so với phát hành game trên PC hay console. Dĩ nhiên vẫn có vài trường hợp ngoại lệ, như Animal Crossing: New Horizon của Nintendo, Call of Duty Modern Warfare của Activision hay dĩ nhiên là GTA V của Rockstar. “Hầu hết game console và PC không đem lại lợi nhuận cao. Trong khi đó mảng game miễn phí trên mobile lại ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến.”
Tính riêng tại Mỹ, chỉ trong tháng 4/2020, doanh thu từ game console, tính cả đĩa lẫn bản digital của Xbox, PlayStation và Nintendo đã đạt 662 triệu USD, và con số trong tháng 5 vừa rồi là 438 triệu USD. Nhưng chỉ tính riêng tại châu Âu, doanh thu từ game mobile trong tháng 3/2020 đã đạt 740 triệu USD rồi, theo số liệu của Sensor Tower. Thậm chí theo Unity, trên toàn thế giới, doanh thu từ “đồ ảo” trong game cũng tăng 24% kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Người dùng smartphone cũng cài thêm trung bình 84% ứng dụng mới so với thời điểm này năm ngoái. Nhưng cùng lúc, con số CPI (cost per install), chi phí một nhà phát triển bỏ ra để lôi kéo người dùng cài đặt ứng dụng của họ lại giảm 33%, con số chưa từng có.
Tình hình thị trường mobile như vậy đã khiến ngành game di động bùng nổ với tốc độ chưa từng có, khi mọi người ở nhà phải tìm đến những tựa game chơi được ngay trên chiếc điện thoại của họ để giải trí. Doanh thu từ game càng nhiều, các hãng game lại càng chi mạnh cho marketing, thứ mà nhiều ngành khác phải dè dặt, thậm chí cắt giảm. Trong những năm vừa rồi, phải thừa nhận các nhà phát hành game mobile đã trở thành những con cáo già của cuộc chơi marketing online, khi họ tạo ra được một hệ thống dựa trên việc theo dõi những chỉ số như CPI hay LTV để từ đó điều chỉnh chính sách marketing tương ứng. Mục tiêu của họ rất đơn giản và dễ hiểu, ngay cả với những người không biết gì về marketing như mình: Chi phí lôi kéo một người dùng cài game mới vào smartphone luôn phải thấp hơn doanh thu trung bình mà người chơi đó đổ tiền vào mua đồ ảo trong game.
Điều này dẫn tới một canh bạc của các hãng game mobile, khi họ bỏ ra ngót nghét cả triệu USD hàng ngày để quảng cáo trực tuyến giữa lúc tình hình thế giới bất ổn hơn bao giờ hết. Nhưng đối với nhiều tựa game mobile lớn, có thể coi họ đã thành công, như PUBG Mobile, Roblox, Candy Crush Saga, Gardenscapes, Fortnite và Honor of Kings. Tất cả những cái tên đó đều nằm trong danh sách doanh thu toàn cầu cao nhất trong tháng 3 và 4 theo số liệu của Sensor Tower. Ông Kurgan cho biết: “Nhìn vào những bảng xếp hàng doanh thu game, hầu hết những cái tên đó đều đã đứng top 10 trong vòng khoảng 5 năm qua.”
Trong rất nhiều năm, các nhà đầu tư luôn coi game là một dạng sản phẩm dễ bị thay thế. Ngày hôm nay game hot nhất có thể là Angry Birds, nhưng đến hôm sau lại là Flappy Bird chiếm ngôi vương. Nhưng kể từ khi “game as a service” trở nên phổ biến, một trò chơi được cập nhật thường xuyên, đưa vào những tính năng, màn chơi, nội dung mới, cách nhìn đó đã phải thay đổi. Giờ giữ cho một tựa game hit bám trụ lâu hơn trong bảng xếp hạng doanh thu dễ dàng hơn nhiều so với việc tạo ra một game mới hoàn toàn và mong chờ mọi người bỏ tiền cho chúng. Paul Murphy của quỹ đầu tư Northzone, nhà sáng lập studio game mobile Dots cho rằng: “Nhìn vào những studio game mobile thành công nhất có thể thấy, rất ít đơn vị có thể tạo ra một tựa game phần 2, phần 3 hay 4 thành công.”
Quảng cáo
Theo Financial Times