Đại dịch COVID-19 đang giúp các hãng game mobile bội thu ra sao?

P.W
6/7/2020 5:56Phản hồi: 52
Đại dịch COVID-19 đang giúp các hãng game mobile bội thu ra sao?
Đại dịch COVID-19 đã trở thành cơ hội ngàn vàng cho ngành game mobile nói riêng và ngành giải trí tương tác nói chung, khi mọi người phải ở trong nhà giãn cách xã hội để giảm nguy cơ lây lan virus corona chết người. Hệ quả là ai ai cũng tìm đến game như một thú vui giải trí. Từ đó, cả tổng thời gian mọi người chơi game, lẫn doanh thu đổ về túi các nhà phát hành và nhà phát triển game đều tăng vọt từ đầu năm 2020 tới nay.

Tinhte_Game3.jpg

Vớ bẫm nhất giữa mùa đại dịch chắc chắn không phải là những cái tên như Nintendo, Activision hay Blizzard. Giá cổ phiếu của những tập đoàn khổng lồ và nổi tiếng trong cộng đồng gamer này đã tăng cỡ 25% kể từ đầu tháng 3 vừa rồi. Nhưng con số đó chưa là gì nếu so sánh với những tập đoàn kinh doanh game trên di động. Giữa lúc các ngành khác trên thế giới phải giảm chi tiêu marketing, dẫn đến chi phí quảng cáo trên di động giảm, thì những ứng dụng giải trí, trong đó có game, lại vừa quảng cáo hiệu quả, vừa thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ thị trường game mobile với hơn 2 tỷ người dùng smartphone, dĩ nhiên chưa tính đến hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Đơn cử là Stillfront, một nhà phát hành những tựa game miễn phí trên di động có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. CEO Alexis Bonte của tập đoàn này cho biết: “Đại dịch đã đem lại những cơ hội rất lớn cho chúng tôi. Hệ quả kép mà chúng tôi có được là cả lượng người dùng tăng lẫn marketing hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn.” Giá cổ phiếu của Stillfront tăng hơn gấp đôi kể từ giữa tháng 3 tới nay.

Tinhte_Game4.jpg


Doanh thu từ game mobile năm nay, theo dự báo của App Annie và IDC, dự kiến sẽ chạm ngưỡng 100 tỷ USD, cao gấp hơn 3 lần tổng doanh thu từ những trò chơi phát hành trên PS4, Xbox One và Nintendo Switch. Hệ quả là, những tập đoàn lớn cũng bạo chi hơn để thu hút người chơi. Lấy ví dụ Epic Games, hay Playrix mỗi ngày bỏ ra gần 2 triệu USD chỉ để chạy marketing online trong ba tháng 3, 4 và 5 vừa rồi. Giám đốc vận hành King, nhà phát triển Candy Crush Saga Stephane Kurgan cho biết: “Mọi hãng game đều nhận ra đây là một sự kiện cũng như cơ hội chưa từng có.”

Theo ông Kurgan, quy mô chi phí phát triển game mobile cho phép các nhà phát triển và phát hành game di động có được lợi nhuận cao hơn nhiều so với phát hành game trên PC hay console. Dĩ nhiên vẫn có vài trường hợp ngoại lệ, như Animal Crossing: New Horizon của Nintendo, Call of Duty Modern Warfare của Activision hay dĩ nhiên là GTA V của Rockstar. “Hầu hết game console và PC không đem lại lợi nhuận cao. Trong khi đó mảng game miễn phí trên mobile lại ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến.”

Tinhte_Game1.jpg Tinhte_Game2.jpg

Tính riêng tại Mỹ, chỉ trong tháng 4/2020, doanh thu từ game console, tính cả đĩa lẫn bản digital của Xbox, PlayStation và Nintendo đã đạt 662 triệu USD, và con số trong tháng 5 vừa rồi là 438 triệu USD. Nhưng chỉ tính riêng tại châu Âu, doanh thu từ game mobile trong tháng 3/2020 đã đạt 740 triệu USD rồi, theo số liệu của Sensor Tower. Thậm chí theo Unity, trên toàn thế giới, doanh thu từ “đồ ảo” trong game cũng tăng 24% kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Người dùng smartphone cũng cài thêm trung bình 84% ứng dụng mới so với thời điểm này năm ngoái. Nhưng cùng lúc, con số CPI (cost per install), chi phí một nhà phát triển bỏ ra để lôi kéo người dùng cài đặt ứng dụng của họ lại giảm 33%, con số chưa từng có.

Tình hình thị trường mobile như vậy đã khiến ngành game di động bùng nổ với tốc độ chưa từng có, khi mọi người ở nhà phải tìm đến những tựa game chơi được ngay trên chiếc điện thoại của họ để giải trí. Doanh thu từ game càng nhiều, các hãng game lại càng chi mạnh cho marketing, thứ mà nhiều ngành khác phải dè dặt, thậm chí cắt giảm. Trong những năm vừa rồi, phải thừa nhận các nhà phát hành game mobile đã trở thành những con cáo già của cuộc chơi marketing online, khi họ tạo ra được một hệ thống dựa trên việc theo dõi những chỉ số như CPI hay LTV để từ đó điều chỉnh chính sách marketing tương ứng. Mục tiêu của họ rất đơn giản và dễ hiểu, ngay cả với những người không biết gì về marketing như mình: Chi phí lôi kéo một người dùng cài game mới vào smartphone luôn phải thấp hơn doanh thu trung bình mà người chơi đó đổ tiền vào mua đồ ảo trong game.

Tinhte_Game5.jpg

Điều này dẫn tới một canh bạc của các hãng game mobile, khi họ bỏ ra ngót nghét cả triệu USD hàng ngày để quảng cáo trực tuyến giữa lúc tình hình thế giới bất ổn hơn bao giờ hết. Nhưng đối với nhiều tựa game mobile lớn, có thể coi họ đã thành công, như PUBG Mobile, Roblox, Candy Crush Saga, Gardenscapes, Fortnite và Honor of Kings. Tất cả những cái tên đó đều nằm trong danh sách doanh thu toàn cầu cao nhất trong tháng 3 và 4 theo số liệu của Sensor Tower. Ông Kurgan cho biết: “Nhìn vào những bảng xếp hàng doanh thu game, hầu hết những cái tên đó đều đã đứng top 10 trong vòng khoảng 5 năm qua.”


Trong rất nhiều năm, các nhà đầu tư luôn coi game là một dạng sản phẩm dễ bị thay thế. Ngày hôm nay game hot nhất có thể là Angry Birds, nhưng đến hôm sau lại là Flappy Bird chiếm ngôi vương. Nhưng kể từ khi “game as a service” trở nên phổ biến, một trò chơi được cập nhật thường xuyên, đưa vào những tính năng, màn chơi, nội dung mới, cách nhìn đó đã phải thay đổi. Giờ giữ cho một tựa game hit bám trụ lâu hơn trong bảng xếp hạng doanh thu dễ dàng hơn nhiều so với việc tạo ra một game mới hoàn toàn và mong chờ mọi người bỏ tiền cho chúng. Paul Murphy của quỹ đầu tư Northzone, nhà sáng lập studio game mobile Dots cho rằng: “Nhìn vào những studio game mobile thành công nhất có thể thấy, rất ít đơn vị có thể tạo ra một tựa game phần 2, phần 3 hay 4 thành công.”

Quảng cáo

52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

14 ngày chỉ ngồi , nằm chơi game , có người mang đồ ăn , nước uống đến tận cửa , wifi xài thoải mái .😁Sướng như vua .
@uthalinh Hậu 14 ngày đó là chuỗi ngày đen tối
@Siêu nhân gầy Người người lo sợ. Hihi
Có những game hút máu nó có lượng người chơi khá ổn định và cứ ra mỗi sever mới thì lại có cả khối thằn nhảy qua cho nó hút máu tiếp dù biết rõ điều đó.
@Siêu nhân gầy May không dính vào mấy game đó. Chỉ bị ăn nấm, tank 1990 hút máu thôi
@Siêu nhân gầy chả bao giờ chơi!!!!
Có mỗi liên quân, tui chơi tới lui, chơi game khác thấy ko hợp.

Cũng mấy năm.
4 năm rồi chơi đúng 1 game. Đốt cũng cỡ vài chục triệu. Nhiều đứa bảo mày mua acc có khi còn mạnh hơn chục lần. Kệ, làm ra tiền tội gì phải cúng cho thằng khác 😆
anhtuan1405
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wolfrain thế bác đốt thì cũng khác gì nhau mấy nhỉ. hay là đốt cho nsx là tây vẫn hơn cho mấy ông VN 😃)
tuhoanganh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wolfrain Chất chơi bạn ơi 😃))
@tuhoanganh Đúng dân chơi luôn, bơm máu hơn người mà íu hơn cỡ chục lần chứ mấy. Haha
@Wolfrain Đam mê là chơi bất chấp bác nhỉ!!!
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
Games trên PS giảm giá cức mạnh kia anh em vô mua nhanh. Bỏ cái cờ Liên Quân này đi cứ Thú Nhân là Auto Top 4 trở lên. Chơi các hệ khác thì may lắm mới được Top 4. Cân bằng Games chán quá. Không thể bằng LOL được.
ninhlexus
TÍCH CỰC
4 năm
Tôi chưa bỏ 1 đồng nào vào game mà vẫn lên huyền thoại trong CODM
Mấy game cờ giờ còn nhiều ng chơi ko ae?
@Trưởng Anh Có nhiều người chơi chứ.
Huyentao18
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lamtien338 game đó game gì thế
@Huyentao18 Game oánh cờ .hi
Huyentao18
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lamtien338 tên gì á
Chúc mừng các nhà sản xuất game
Console, pc toàn ra game khủng cmnr khiếp mà doanh thu thì éo bằng 1 góc mobile 🤣
@If you dont mind Chi phí mua máy đắt vs phải ngồi 1 chỗ.
@If you dont mind mobile tiện hơn và số người dùng nhiều hơn so với pc!!!!
kentkent95
ĐẠI BÀNG
4 năm
@If you dont mind Mobile đang lên ngôi mà nên mấy game pc thu về ít hơn là điều đương nhiên
pvdlcp
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thề chơi game chưa bao giờ nạp tiền (PUBG Mobile) và không dấm đụng đến FreeFire, FF hay nhưng chơi nhiều sợ tốn tiền.
abba8386
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pvdlcp M kug pubg mà chưa mất đồg nào,toàn cày đồ free nên đen xì cả bộ xiu tập😂😂.nói chug game là giải trí nên ngu ji mag tiền cho nó
pvdlcp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@abba8386 Mấy năm trước mình từng phải ăn mỳ tôm vì nạp game quá nhiều nên bây giờ không dám chơi mấy game pay to win nữa.
@pvdlcp Thời gian chính là một dạng của tiền 😃
Thất nghiệp rồi cách ly thì chỉ bik chơi game chứ làm giề bây giờ
@qwaytoiben có thời gian thì chăm vợ, chăm con, chăm nhà!!!!!
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
7 nghiệp, ngoài nghiệp vụ quay tay, đẻ thêm tăng doanh số, ăn thì chỉ có game giếc trong thời dịch. Cafe mua đem về cũng chỉ uống 1 mình thì chơi game cho lẹ.
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
Vừa cúng cho Valve chục triệu cho trò Dota 2 rồi. Valve mỗi mùa The International lại vớ bẫm, năm nay không có TI11 nhưng mới gần 1 tháng phát hành book đã kiếm được tầm 110tr$.
Giờ chả có hứng gì với game. Trc có lúc máy tính bật liền mấy ngày ko tắt.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Thức đêm săn boss nữa.
Trước có nghe vụ này, dịch nên chơi game giết tg ở nhà
Thật sự. Dịch nên game onl lên ngôi
Ở nhà ko chơi game chắc bị tự kỉ luôn quá 😔
@Võ Thành Quân chắc ở nhà không có ai đủ trình tán chuyện với bác á nhỉ!!!!!
Khi buồn chỉ thích làm 1 2 trận PES hoặc Bida trên mobile chứ ko thích các thể loại như liên quân hay pubg các kiểu. Chơi lâu nhức mắt 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019