Porsche sử dụng Wolfram Cacbua làm đĩa phanh, không rỉ sét, đẹp hơn và bền hơn

thanhtung6868
6/7/2020 8:41Phản hồi: 52
Porsche sử dụng Wolfram Cacbua làm đĩa phanh, không rỉ sét, đẹp hơn và bền hơn
Porsche đã sử dụng hợp chất Wolfram Cacbua để phủ lên bề mặt các đĩa phanh thế hệ mới của mình, và theo như nhà sản xuất nói thì nó đạt độ bền tốt hơn so với loại kim loại tiêu chuẩn đến 30%, nó cũng sẽ không bị đóng rỉ sét trên bề mặt, và còn giảm đến 90% mạt bụi phanh phát sinh trong quá trình sử dụng so với loại kim loại tiêu chuẩn thông thường.

Wolfram Cacbua hay còn gọi là Tungsten carbide, khi kết hợp Volfarm và Cacbua lại có thể tạo thành một tinh thể siêu cứng, có thể được dùng để làm mũi dao cắt kim loại, cắt kính hay những vật liệu cứng khác. Và chúng cũng là một trong những chất liệu cứng nhất trên thế giới chỉ sau kim cương.

phanh_đĩa_porsche_thế_hệ_mới_xe_tinh_tế-2.jpg
Đây có thể được coi là một phát minh đáng chú ý khi hệ thống phanh mới này của Porsche có giá thành chỉ bằng 1/3 hệ thống phanh Carbon Ceramic, nhưng lại có nhiều đặc tính tương tự. Đặc biệt đó là cảm giác đạp phanh từ khi nguội cho đến lúc nóng không có sự khác biệt, còn khi nhiệt độ từ 600 độ C trở lên, nó phát huy hiệu năng tốt giống như cách mà bộ phanh Ceramic hoạt động vậy. Và Porsche gọi hệ thống này với tên gọi Porsche Surface Coated Brake (PSCB).

Wolfram Cacbua là rất đắt tiền, nếu như sử dụng hoàn toàn nó để cấu tạo thành như một cái đĩa phanh kim loại thì giá thành sẽ tương đương như hệ thống phanh Ceramic, các kỹ sư của Porsche đã giải bài toán này bằng việc vẫn sử dụng bộ "khung xương" như hệ thống phanh kim loại cũ, khác biệt ở chỗ họ sử dụng công nghệ Laser để xử lý bề mặt đĩa phanh, sao cho có thể phủ 1 lớp Wolfram Cacbua có độ dày chỉ 0,1mm và nó sẽ nằm bền bỉ ở đó theo thời gian.

phanh_đĩa_porsche_thế_hệ_mới_xe_tinh_tế-1.jpg
Nghe đến lớp phủ chỉ 0,1mm này có thể sẽ hơi băn khoăn về độ bền của nó. Porsche cho biết cả hệ thống phanh mới sẽ bền hơn hệ thống phanh kim loại truyền thống đến 30%, và để đạt được điều đó thì hệ thống má phanh cũng là loại rất đặc biệt, chúng đảm bảo sẽ "mềm" hơn đĩa phanh để có thể bị bào mòn, nhưng mức độ bào mòn là cực thấp khi lượng bụi/mạt được cho là giảm 90% so với phanh kim loại thông thường.

Hệ thống phanh này đang được trang bị tiêu chuẩn trên 2 mẫu xe là Cayenne Turbo và Cayenne Turbo Coupe, theo báo cáo thử nghiệm thì sau khi hoạt động trên xe được 6.000km thì bộ phanh đạt được độ sáng trắng rất đẹp, và theo như trên lý thuyết của Porsche thì nó sẽ luôn sáng đẹp như vậy dù có nước mưa hay điều kiện môi trường có thay đổi, bởi nó không bị rỉ sét. Và bộ bánh mâm cũng trở nên sạch sẽ hơn khi lượng mạt/bụi phanh ra giảm đi cực kỳ lớn. Riêng phần nó luôn sáng đẹp là mình đã đánh giá cao, nó sẽ trở nên nổi bật và sạch sẽ thì luôn thu hút ánh nhìn từ bên ngoài.

Ngoài việc cung cấp dưới dạng tiêu chuẩn trên, đối với mẫu xe khác có thể tùy chọn với chi phí 3.500 USD trên các mẫu Cayenne tiêu chuẩn. So sánh mức giá tổng thành một chút thì hệ thống phanh kim loại truyền thống sẽ tốn khoảng 2.300 USD, hệ thống phanh PSCB khoảng hơn 11 ngàn USD, và bộ phanh Carbon Ceramic có giá hơn 32 ngàn USD.


Tham khảo: Porsche
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Porsche là một trong những hãng mình thích nhất luôn!
Bin điệu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air giống mình thế ;))
w810i
CAO CẤP
4 năm
@techmen Nếu chỉ có điều kiện tậu 1 trong 2 thì có lẽ vậy, chứ mình vẫn thích cả 2, mỗi chiếc một vẻ. Combo mơ ước là G63 với Panamera 😁
techmen
TÍCH CỰC
4 năm
@w810i Thế bạn là PD rồi, style nào cũng chơi
w810i
CAO CẤP
4 năm
@techmen Nhìn mấy cầu thủ thế giới hay đại gia ở VN chơi xe kìa bác, pd hay ko thì e ko dám phán chứ ghệ toàn huê hậu đó.
Chơi xe là phải đa dạng phong cách, có thể thao thì cũng phải có đa dụng, trừ khi chỉ dc chọn 1 chiếc ( e nhắc lại). 😁
Diemalright
ĐẠI BÀNG
4 năm
đĩa thắng xe máy mà có loại này nữa thì độ lên bao đẹp
Nó cứ gọi là quá khủng cho một cái đĩa phanh
nghe ns xe đức ko bền với khí hậu việt nhỉ, định mua con porsche nhưng nghe vậy nên chuyển sang kia :v
Ước gì sớm trúng jackpot của vietlott để mua Bót chờ 😔
xe đắt mà, làm vật liệu xịn cho nó đáng đồng tiền bát gạo kaka
Thích Porsche 911 cơ mà ước mơ không biết bao giờ được sở hữu 😁
hoanloc
CAO CẤP
4 năm
Wolfram hình như là vật liệu làm dây tóc bóng đèn
@hoanloc wolfram ko có siêu cứng, độ cứng nó còn thua crom, nhưng hợp chất Wolfram cacbua kia mới cứng
wolfram được cái là nhiệt độ nóng chảy nó cao nhất trong các kim loại thôi
hoanloc
CAO CẤP
4 năm
@nhc_king_pro mình ko rõ, những dây tóc bóng đèn thì rất cứng, có đợt lấy kìm kéo mãi cũng ko thẳng ra đc
@hoanloc bác tham khảo nè, tính ra nó cũng cứng hơn so với đa số kim loại đấy nhưng còn thua Crom, Boron và Kim Cương 😁
https://en.wikipedia.org/wiki/Hardnesses_of_the_elements_(data_page)
duc2304
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhc_king_pro xét theo thang Mohs thì chỉ đo độ cứng qua khả năng chống trầy (hay mức độ mài mòn) khi tiếp xúc với vật liệu khác thôi, thực tế thì kim cương gần như có tính đàn hồi nên nó giòn và giòn quá thì dễ vỡ
Út Anh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đỉnh quá
Tốt nhất rồi. Mâm làm bằng hợp kim magie nữa là tuyệt. Mấy con siêu xe bây giờ chơi loại đó không . Siêu bền và cứng cáp nhẹ nữa . Hahahag
Bộ mâm kết hợp phanh sáng bóng nhìn đã thích mắt rồi
mrford105
TÍCH CỰC
4 năm
Chắc anh em chưa thấy đĩa phanh merc rồi, ko đi để lâu rỉ thấy gớm, nên porche làm cái này quá ngon
107061181_3394909203862017_1927919887178503360_o.jpg
@mrford105 Xe nào cũng vậy cả đó bạn ơi.
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn luôn mê mẩn Porsche khi đi ngoài đường gặp là nghía nó dài theo 😂
spectre007
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc nhanh cứ nhầm là đĩa phanh làm bằng Wolfram Cacbu
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Chất
TAMMANTRAN
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đĩa phanh để lâu rỉ đỏ cả lên nhất là mùa mưa này. Ae có cách nào xử lý nhẹ nhàng k?
@TAMMANTRAN Thực chất là 1 lớp màng rất mỏng, chạy 1 đoạn sẽ hết thôi bạn ạ. Đôi khi đi rửa xe, đậu đó 1 lúc 2-3 tiếng nó cũng đổi màu rồi
Èo mình tưởng bản thân đĩa bay giờ đã không rỉ sét rồi chứ
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu nhà chỉ có 1 chiếc xe và ngày nào cũng đi thì lo gì việc đĩa phanh gỉ sét. Đây là nỗi lo của người có nhiều xe hơi. Nhiều lúc gỉ quá còn không lăn được bánh. Mình đã xử lý cho xe ông bạn đang bó cứng bằng cách đạp mạnh vào bánh xe (kích riêng bánh đó lên thì đạp mới có tác dụng)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019