Porsche đã sử dụng hợp chất Wolfram Cacbua để phủ lên bề mặt các đĩa phanh thế hệ mới của mình, và theo như nhà sản xuất nói thì nó đạt độ bền tốt hơn so với loại kim loại tiêu chuẩn đến 30%, nó cũng sẽ không bị đóng rỉ sét trên bề mặt, và còn giảm đến 90% mạt bụi phanh phát sinh trong quá trình sử dụng so với loại kim loại tiêu chuẩn thông thường.
Wolfram Cacbua hay còn gọi là Tungsten carbide, khi kết hợp Volfarm và Cacbua lại có thể tạo thành một tinh thể siêu cứng, có thể được dùng để làm mũi dao cắt kim loại, cắt kính hay những vật liệu cứng khác. Và chúng cũng là một trong những chất liệu cứng nhất trên thế giới chỉ sau kim cương.
Wolfram Cacbua là rất đắt tiền, nếu như sử dụng hoàn toàn nó để cấu tạo thành như một cái đĩa phanh kim loại thì giá thành sẽ tương đương như hệ thống phanh Ceramic, các kỹ sư của Porsche đã giải bài toán này bằng việc vẫn sử dụng bộ "khung xương" như hệ thống phanh kim loại cũ, khác biệt ở chỗ họ sử dụng công nghệ Laser để xử lý bề mặt đĩa phanh, sao cho có thể phủ 1 lớp Wolfram Cacbua có độ dày chỉ 0,1mm và nó sẽ nằm bền bỉ ở đó theo thời gian.
Hệ thống phanh này đang được trang bị tiêu chuẩn trên 2 mẫu xe là Cayenne Turbo và Cayenne Turbo Coupe, theo báo cáo thử nghiệm thì sau khi hoạt động trên xe được 6.000km thì bộ phanh đạt được độ sáng trắng rất đẹp, và theo như trên lý thuyết của Porsche thì nó sẽ luôn sáng đẹp như vậy dù có nước mưa hay điều kiện môi trường có thay đổi, bởi nó không bị rỉ sét. Và bộ bánh mâm cũng trở nên sạch sẽ hơn khi lượng mạt/bụi phanh ra giảm đi cực kỳ lớn. Riêng phần nó luôn sáng đẹp là mình đã đánh giá cao, nó sẽ trở nên nổi bật và sạch sẽ thì luôn thu hút ánh nhìn từ bên ngoài.
Ngoài việc cung cấp dưới dạng tiêu chuẩn trên, đối với mẫu xe khác có thể tùy chọn với chi phí 3.500 USD trên các mẫu Cayenne tiêu chuẩn. So sánh mức giá tổng thành một chút thì hệ thống phanh kim loại truyền thống sẽ tốn khoảng 2.300 USD, hệ thống phanh PSCB khoảng hơn 11 ngàn USD, và bộ phanh Carbon Ceramic có giá hơn 32 ngàn USD.
Wolfram Cacbua hay còn gọi là Tungsten carbide, khi kết hợp Volfarm và Cacbua lại có thể tạo thành một tinh thể siêu cứng, có thể được dùng để làm mũi dao cắt kim loại, cắt kính hay những vật liệu cứng khác. Và chúng cũng là một trong những chất liệu cứng nhất trên thế giới chỉ sau kim cương.
Đây có thể được coi là một phát minh đáng chú ý khi hệ thống phanh mới này của Porsche có giá thành chỉ bằng 1/3 hệ thống phanh Carbon Ceramic, nhưng lại có nhiều đặc tính tương tự. Đặc biệt đó là cảm giác đạp phanh từ khi nguội cho đến lúc nóng không có sự khác biệt, còn khi nhiệt độ từ 600 độ C trở lên, nó phát huy hiệu năng tốt giống như cách mà bộ phanh Ceramic hoạt động vậy. Và Porsche gọi hệ thống này với tên gọi Porsche Surface Coated Brake (PSCB).Wolfram Cacbua là rất đắt tiền, nếu như sử dụng hoàn toàn nó để cấu tạo thành như một cái đĩa phanh kim loại thì giá thành sẽ tương đương như hệ thống phanh Ceramic, các kỹ sư của Porsche đã giải bài toán này bằng việc vẫn sử dụng bộ "khung xương" như hệ thống phanh kim loại cũ, khác biệt ở chỗ họ sử dụng công nghệ Laser để xử lý bề mặt đĩa phanh, sao cho có thể phủ 1 lớp Wolfram Cacbua có độ dày chỉ 0,1mm và nó sẽ nằm bền bỉ ở đó theo thời gian.
Nghe đến lớp phủ chỉ 0,1mm này có thể sẽ hơi băn khoăn về độ bền của nó. Porsche cho biết cả hệ thống phanh mới sẽ bền hơn hệ thống phanh kim loại truyền thống đến 30%, và để đạt được điều đó thì hệ thống má phanh cũng là loại rất đặc biệt, chúng đảm bảo sẽ "mềm" hơn đĩa phanh để có thể bị bào mòn, nhưng mức độ bào mòn là cực thấp khi lượng bụi/mạt được cho là giảm 90% so với phanh kim loại thông thường.Hệ thống phanh này đang được trang bị tiêu chuẩn trên 2 mẫu xe là Cayenne Turbo và Cayenne Turbo Coupe, theo báo cáo thử nghiệm thì sau khi hoạt động trên xe được 6.000km thì bộ phanh đạt được độ sáng trắng rất đẹp, và theo như trên lý thuyết của Porsche thì nó sẽ luôn sáng đẹp như vậy dù có nước mưa hay điều kiện môi trường có thay đổi, bởi nó không bị rỉ sét. Và bộ bánh mâm cũng trở nên sạch sẽ hơn khi lượng mạt/bụi phanh ra giảm đi cực kỳ lớn. Riêng phần nó luôn sáng đẹp là mình đã đánh giá cao, nó sẽ trở nên nổi bật và sạch sẽ thì luôn thu hút ánh nhìn từ bên ngoài.
Ngoài việc cung cấp dưới dạng tiêu chuẩn trên, đối với mẫu xe khác có thể tùy chọn với chi phí 3.500 USD trên các mẫu Cayenne tiêu chuẩn. So sánh mức giá tổng thành một chút thì hệ thống phanh kim loại truyền thống sẽ tốn khoảng 2.300 USD, hệ thống phanh PSCB khoảng hơn 11 ngàn USD, và bộ phanh Carbon Ceramic có giá hơn 32 ngàn USD.
Tham khảo: Porsche