Lượng rác thải điện tử đạt mức cao kỉ lục trong năm 2019 vừa rồi

Rubi Lee
7/7/2020 8:47Phản hồi: 57
Lượng rác thải điện tử đạt mức cao kỉ lục trong năm 2019 vừa rồi
Theo một báo cáo mới vừa công bố rằng lượng rác thải điện tử trong năm 2019 của nhân loại trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử và trong số đó chỉ có 17,4% phần chất thải được tái chế, phần còn lại không được xử lý sẽ được chuyển đến các bãi phế liệu hoặc thiêu huỷ. Cụ thể hơn, 53.600.000 tấn chất thải điện tử đã được thải ra môi trường, cao hơn 9,2 triệu tấn so với số liệu năm 2014. Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng và tình trạng sẽ tồi tệ hơn trong vài năm tới, tuy vậy nhưng lượng chất thải được tái chế đã không tăng nhiều so với kỳ vọng. Điều này gây nên nỗi lo ngại rất lớn bởi trong các chất thải điện tử có chứa các kim loại giá trị và thành phần độc hại như thuỷ ngân, phụ gia giúp chống cháy, vàng, đồng, sắt,... không thể phân huỷ trong tự nhiên dẫn đến thiệt hại cho môi trường. Bên cạnh đó, các thiết bị tủ lạnh và điều hoà thường chứa những chất chlorofluorocarbons và hydrochlorofluorocarbons gây thủng tầng Ozone.

ngu-3.jpg

Số liệu còn cho thấy khoảng 8% rác thải điện tử được người dân vứt vào cùng rác thải sinh hoạt gia đình, hoặc nhiều cá nhân cố gắng tháo dỡ, phá huỷ các thiết bị không đúng cách để rồi chúng được chôn hoặc đốt cháy dẫn đến các tác hại khôn lường như ngấm vào đất và nước ngầm gây nên ô nhiễm nguồn nước, hay khi đốt các thành phần có hại sẽ phát tán dưới dạng khí độc, gây nguy hiểm cho nhiều người.

dien-tu-3.jpg

Báo cáo này còn cho thấy tình hình không có gì cải thiện hơn qua bao năm. Khắp thế giới, nhiều gia đình vẫn đang sửa chữa rất nhiều dụng cụ và đồ điện tử. Bên cạnh đó việc dùng máy lạnh làm gia tăng tình trạng nóng lên toàn cầu. Rác thải từ các máy điều hoà không có một cơ chế xử lí nào thật sự hiệu quả, dù nó giúp cuộc sống chúng ta tốt hơn nhưng vẫn làm ô nhiễm môi trường theo cách này hay cách khác

Hiện nay, chỉ có 78 quốc gia, hầu hết là ở Châu Âu, áp dụng một số chính sách, quy định pháp luật đối với vấn đề chất thải điện tử. Thế giới tiếp tục sản xuất thêm nhiều tai nghe, lò vi sóng, laptop, máy điều hoà,... và nhiều món điện tử khác và cùng với đó là lượng rác thải điện tử cũng ngày càng nhiều hơn. Vào năm 2030, người ta ước tính thế giới sẽ thải ra 74.700.000 tấn chất thải điện tử, điều này càng thúc đẩy người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo của từng quốc gia thực hiện thay đổi thu thập và xử lý rác thải đúng cách hơn trước khi tình trạng ngày một tồi tệ.

Theo Gizmodo
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nsx điện tử, điên gia dụng với phương pháp bán được hàng nhiều hơn thì ng dùng thải ra càng dữ.
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@cosmos47 Hôm trước có anh nhà full đồ Nhật bãi, hoá ra anh í vì môi trường. Thật nhân văn
@cosmos47 nguyên nhân chính là do mấy thằng sx đồ tào lao như Samsung, sản xuất phỉnh phỉnh người tiêu dùng phải trả giá cao mà đồ ghẻ, xài được 1 năm phải vứt, ai cố nâng niu thì nó ko cho update để bắt buộc vứt máy mua máy mới để có phần mềm mới.
Đề nghị là phạt những thằng này mạnh tay vào bảo vệ môi trường !
@Johnny Đạt Phú Đtử, gia dụng model trung cấp chở xuống mặc định ko bền lâu.
Ngày càng ô nhiễm
@toluutuananh Nhìn về tương lai chỉ thấy màu đen u ám, sự chết dần chết mòn, chiến tranh thường trực, dịch bệnh bùng phát, dân số tăng chóng mặt, trái đất nóng lên, nguồn tài nguyên cạn kiệt. Đợt vừa rồi có tín hiệu tích cực giữa Triều Tiên và Mỹ thì lại sớm tắt.
Rác điện tử mà tái chế ko đúng cách cũng ô nhiễm kinh khủng lắm. Ai đi qua khu bắc ninh sẽ hiểu
Các thanh niên hàng bãi Nhật đâu rồi ạ, hãy cho tôi thấy sự bảo vệ môi trường của các bạn.
@lovegameisme Đúng rồi. Xài hàng bãi nếu nó còn tốt thì cũng đỡ thải rác mà. Quan trọng lúc hư phải tái chế!
Freenday
TÍCH CỰC
4 năm
@lovegameisme thì bởi vậy. bọn jp nó xài hết vòng đời thì bọn nó thải ra. bên mình thì xài đến khi nào nó hỏng luôn ko thể sửa đc nữa =))
@Freenday Chém dóc tổ ông nội .bộ ông sống ở nhật à mà biết . trong khi ở vn đây mà phong tục 3 miền đã # nhau r .ở tận đâu mà phán như thánh
Freenday
TÍCH CỰC
4 năm
@Lehiepkhach1990 đọc báo xem tin tức đi nhiều nơi là biết thôi. nói chuyện với dân buôn tôi cũng nc rất nhiều. từ bắc vào nam chắc chỉ tầm 10 tỉnh là tôi chưa đi qua thôi ông à 😃
Loài người sẽ chịu hậu quả trên đống rác mà họ đã tạo ra .
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@vo khanh tan Thế hệ sau hưởng trọn vẹn chứ đời này chắc gì đã phải chịu. Có khi đến hết đời tài nguyên cũng chưa cạn kiệt, ô nhiễm chưa đến nỗi không chịu được.
@vnv88 Lúc đó chắc có sống trên mấy con tàu vũ trụ như phim viễn tưởng
Vn coi đó là tiền
DuyAnh187
ĐẠI BÀNG
4 năm
nói 1 cách ích kỷ và đau đớn thì thế hệ chúng ta có tới cuối đời thì khi ấy trái đất mới bắt đầu tệ đi , chỉ có thế hệ con cháu là chịu khổ thôi
Nhiêu đây rác điện tử cũng trích ra đc cả đống kim loại quý chứ đùa
Rồi sẽ là 2020, 2021,2022 ... cao lục. Đến một lúc nào đó quá sức chịu đựng của trái đất chắc sẽ có cơn đại hồng thủy hoặc động đất nhấn chìm và trộn lẫn tất cả để reset lại từ đầu
Và mỗi ngày chúng ta vẫn đang sử dụng và thải ra loại rác thải ấy một cách đều đặn, đó mới là điều đáng lo ngại cho thế hệ tương lai.
Một hai thập kỷ trước thì Châu Á là trùm tái chế rác thải, sau đó 1 số quốc gia thấy sự nguy hại về môi trường, về kinh tế(hàng bãi sẽ rẻ hơn nhiều hàng mới nên kìm hãm sản xuất)...nên kiên quyết hơn về hàng cũ. Bây giờ đổ không được ở Châu Á các nước dần chuyển sang Châu Phi !!!!
jackchen2588
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khunghoang kinhte 2008 giống như rác thôi, đổ không được nhà của bên cạnh thì đổ ra đối diện, miễn không xả ngay nhà mình là sạch, ai cũng nghĩ tới
@jackchen2588 Chính xác là vậy. Cũng do thằng bên cạnh nó ham tiền thì nhận thì nó chịu!
Jasmine23
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ở Vn thì nên vứt rác thải điện tử như thế nào cho đúng cách nhỉ ?
Ở thư viện tổng hợp HCM có 3 thùng rác điện tử do Samsung tài trợ. Treo băng rôn ì xèo và thùng khác dán băng keo khoá lại hơn 1 năm rồi( băng rôn vẫn ì xèo)
Về mình vẫn dùng tốt 😆)
@hemilo Thì đúng rồi, Ko phải tất mình nhập rác về hơi bị nhiều 😆 chắc sắp tới cấm hết
@bomduc Hám cái lợi trước mắt giờ hậu quả nhãn tiền nà!!!!
@hemilo Cứ mới mà mua, mua mới thì tăng rác, còn nhập rác vào thì cũng tăng rác, kiểu gì cũng tăng. Nhưng mà nhập về thì tăng nhanh hơn mà nước nó xuất thì lại giảm rác và thành đất nước đáng sống =)))) xong quay về chê nước nhà ô nhiễm.
@bomduc Riết hông biết nói sao luôn á!!!!
Chỗ của mình rác sinh hoạt người ta còn không đóng tiền thu gôm nên những thứ khác còn lâu mới tốt được đặc biệt là pin
@gatheringviolet Pin á, cũng chả có ai thu, cái ắc quy mới buồn cười, cho bán mà khó thu mua, chỗ tôi mấy ông thu mua ăn đòn bị lập biên bản rồi, còn thu mua đúng tiêu chuẩn thì ít đơn vị có giấy phép lắm làm giấy phép Ko đơn giản tý nào. Các ngành về rác này lên hỗ trợ ác vào thì mới đảm bảo môi trường được. Ai lại lao công rác thu nhập thấp hơn công nhân là Ko được rồi.
noreply.cntt
ĐẠI BÀNG
4 năm
4.0 mà, khó tránh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019