Cái cốt yếu nhất của một game mô phỏng thể thao là sự chân thực. Bản game F1 2020 ra mắt năm nay không chân thực chút nào cả, xét đến tình hình mùa giải Công thức 1 đang diễn ra. Nhưng đó hoàn toàn không phải lỗi của Codemasters, của FIA hay của bất kỳ ai cả. Làm gì có ai hồi đầu năm lại dám nghĩ đến tình huống đại dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng tới mức mùa giải F1 bị hoãn những 3 tháng trời, phải thay đổi toàn bộ lịch trình giải đấu. Thôi thì hãy coi tựa game vừa ra mắt hôm mùng 6/7 vừa rồi là “một thực tại khác”, nếu không có đại dịch corona, giải đua công thức 1 năm nay sẽ ra sao.
Để nói một cách ngắn gọn, F1 2020 là phiên bản hoàn chỉnh nhất tính đến thời điểm hiện tại, đem lại cho anh em cả trải nghiệm cầm lái cỗ máy tốc độ đáng sợ nhất hành tinh, lẫn trải nghiệm quản lý cả một đội đua, phải để ý từng khía cạnh của cả nhân sự, nhà tài trợ lẫn chiếc xe đua. Chỉ cần thêm một mục chơi mới, tên là My Team, cảm giác chìm vào thế giới của Công thức 1 đã khác biệt rất nhiều so với bản game ra mắt năm ngoái.
Cuộc phỏng vấn đầu tiên với Will Buxton phiên bản thế giới ảo có lẽ đã nói rất rõ ý đồ của hãng game khi tạo ra chế độ này. Đã rất lâu rồi từ sau thời của Bruce McLaren, Graham Hill, John Surtees hay Jack Brabham, thế giới Công thức 1 không thấy đội đua nào mà giám đốc điều hành lại chính là tay đua tham gia mỗi vòng đấu. Tình hình kinh tế của bộ môn thể thao này đòi hỏi giám đốc điều hành một đội đua phải là một thương nhân đích thực, còn tay đua chỉ làm điều mà họ giỏi nhất. Công thức 1 không còn là cuộc chơi “vì đam mê” như 70 80 năm về trước nữa. Chính điều này khiến Codemasters tạo ra chế độ My Team để anh em vừa tranh tài trên đường nhựa, vừa trổ tài quản lý đội đua để giành được cả chức vô địch tay đua lẫn đội đua.
Để nói một cách ngắn gọn, F1 2020 là phiên bản hoàn chỉnh nhất tính đến thời điểm hiện tại, đem lại cho anh em cả trải nghiệm cầm lái cỗ máy tốc độ đáng sợ nhất hành tinh, lẫn trải nghiệm quản lý cả một đội đua, phải để ý từng khía cạnh của cả nhân sự, nhà tài trợ lẫn chiếc xe đua. Chỉ cần thêm một mục chơi mới, tên là My Team, cảm giác chìm vào thế giới của Công thức 1 đã khác biệt rất nhiều so với bản game ra mắt năm ngoái.
Vừa quản lý, vừa làm tay đua
Cuộc phỏng vấn đầu tiên với Will Buxton phiên bản thế giới ảo có lẽ đã nói rất rõ ý đồ của hãng game khi tạo ra chế độ này. Đã rất lâu rồi từ sau thời của Bruce McLaren, Graham Hill, John Surtees hay Jack Brabham, thế giới Công thức 1 không thấy đội đua nào mà giám đốc điều hành lại chính là tay đua tham gia mỗi vòng đấu. Tình hình kinh tế của bộ môn thể thao này đòi hỏi giám đốc điều hành một đội đua phải là một thương nhân đích thực, còn tay đua chỉ làm điều mà họ giỏi nhất. Công thức 1 không còn là cuộc chơi “vì đam mê” như 70 80 năm về trước nữa. Chính điều này khiến Codemasters tạo ra chế độ My Team để anh em vừa tranh tài trên đường nhựa, vừa trổ tài quản lý đội đua để giành được cả chức vô địch tay đua lẫn đội đua.
Anh em sẽ phải đi kiếm nhà tài trợ, thuê tay đua thứ 2 từ những đội F2 chiếu dưới, phải trả lương cho nhân viên, đổ vốn phát triển những nâng cấp cho xe, từ động cơ, thân xe đến khí động học… Và trên hết, anh em phải đạt được mục tiêu thứ hạng cao sau mỗi vòng đua, và hoàn thành mục tiêu các nhà tài trợ đưa ra để khiến họ mát mặt, tiếp tục đổ tiền tài trợ, hoặc tìm những thương hiệu mới để kiếm thêm nguồn tiền nuôi sống đội đua. Từ đó anh em sẽ lại tiếp tục nâng cấp xe, nâng cấp các phòng nghiên cứu kỹ thuật để khiến đội đua của mình trở thành vô địch.
Lịch trình cho anh em quản lý đội đua còn có những việc khác như đi quay clip quảng cáo để tăng độ nổi tiếng, tổ chức team building để nhân sự mỗi nhóm phát triển cảm thấy vui vẻ trong công việc, tham gia những sự kiện để khiến nhiều người quan tâm và yêu mến đội của mình hơn… Nó rất khác so với việc chỉ làm một tay đua “lái thuê” cho một đội Công thức 1.
Giống hệt như cả mùa giải, quản lý một đội đua công thức 1 là một quá trình kinh doanh tính theo đoạn đường dài. Mùa giải đầu tiên anh em có thể không mấy thành công, nhưng đến mùa sau khi có được lợi thế về tài chính, mua được động cơ ngon hơn, thuê được tay đua đỉnh hơn, hiệu suất làm việc của các bộ phận phát triển cao hơn, ấy mới là lúc nhắm tới chức vô địch. Chế độ My Team có thể diễn ra trong nhiều mùa giải liên tiếp, hệt như những trò chơi quản lý thể thao khác vậy.
Về cơ bản, chế độ này cũng chẳng khác gì Ultimate Team trong FIFA 20, kết hợp cả quản lý lẫn thi đấu chứ không giống Football Manager. Anh em sẽ phải chọn tay đua để nuôi dưỡng kỹ năng của họ, thành tích càng cao thì lên level càng nhanh. Nhưng rồi sẽ tới lúc nhân vật AI đó quá chậm chạp vì khả năng đua hoặc vượt yếu kém. Đó là lúc anh em phải đầu tư tiền để thuê tay đua khác. Đủ tiền, thậm chí anh em còn có thể nẫng cả Lewis Hamilton từ Mercedes AMG, hay Charles Leclerc từ Ferrari về đua cho mình nữa cơ. Và đó chính là điểm ăn tiền nhất của bản F1 2020 năm nay.
Đường đua Việt Nam có khó không?
Giá kể như đại dịch COVID-19 không nghiêm trọng như những gì xảy ra nửa đầu năm 2020, thì anh em đã được tới đường đua Mỹ Đình để lần đầu tiên trải nghiệm tận mắt cảm giác một chiếc xe chạy ở tốc độ 320 km/h. Tương tự như vậy với người Hà Lan khi mùa giải năm nay đánh dấu sự trở lại của đường đua Zandvoort. Nhưng mọi kế hoạch đổ bể vì đại dịch. Dù rất có khả năng Vietnam Grand Prix sẽ được diễn ra vào tháng 11 tới, nhưng F1 2020 là nơi đầu tiên cho anh em tự tay trải nghiệm cảm giác tốc độ ở Mỹ Đình.
Quảng cáo
Trong game viết đường đua này có độ khó chỉ ở mức trung bình, nghĩa là khó đua và vượt hơn Áo hay Italy, dễ hơn Singapore hay Monaco. Nhưng vào game đúng đến khi diễn ra chặng đua ảo ở Việt Nam, trời mưa tầm tã. Những khúc cua tay áo đòi hỏi anh em phải tính toán thời gian phanh và ga hợp lý nhất để không bị mất đi lợi thế.
Phanh sớm quá thì đầu xe mất lái, không cua ổn định được, còn phanh muộn quá có khi bay khỏi đường đua, khiến đối thủ phía sau vượt lên. Đấy là chưa kể có nhiều khúc cua bắt anh em phải điều chỉnh ga rất tỉnh táo và chắc chắn để không bị oversteer dẫn đến mất lái hay văng xe. Nhưng cảm giác chạy đoạn đường thẳng hơn 1km trong đường đua này thực sự rất đã, chỉ việc giữ chặt chân ga. Cái diễn ra ngay sau đó mới khổ khi phải giảm tốc ở khúc cua tay áo sao cho không bị vượt hoặc không bị khóa bánh dẫn đến mất lái thôi.
Cảm nhận cá nhân của mình ở đường đua Việt Nam là nó tương đối cân bằng, không như nhiều người chê bai nó giống như drag race. Nó có đủ những yếu tố tạo ra một đường đua hay, có đường thẳng dài để động cơ phát huy hết khả năng, có những khúc cua yêu cầu cỗ xe phải có chassis khỏe và khí động học tốt để không mất tốc độ khi đảo lái, và có cả những đoạn đường cong đòi hỏi kỹ năng của tay đua, chỉ cần chệch một chút là có thể văng vào tường hoặc mất thời gian.
Quảng cáo
Dễ chơi với tay mơ, nhưng rất khó nếu muốn thi đấu
Về cơ bản, lối chơi và cách điều khiển của F1 2020 không khác nhiều so với F1 2019. Codemasters cố gắng hết sức để cân bằng cả lối chơi mô phỏng lẫn đồ họa vốn đã đủ ấn tượng của bản game ra mắt năm ngoái. Ngoài nội dung mới, chế độ chơi mới My Team, F1 2020 sở hữu đầy đủ những chế độ đã có vào năm ngoái, như mục chơi đơn vào vai một tay đua F1 hoặc F2, tham gia những cuộc đua lịch sử với những cỗ xe nổi tiếng trong quá khứ như McLaren MP4/4, Ferrari F2004, Renault R26, Brawn BGP 001 hay Red Bull RB6. Phần này có cả những chiếc Benetton và Jordan huyền thoại đã tạo nên sự nghiệp của Michael Schumacher, tặng kèm nếu anh em mua bản Deluxe Schumacher Edition.
Đồ họa của game gần như không có nhiều thay đổi so với năm ngoái, nhưng có khác ở chỗ được cập nhật thêm tính năng benchmark để theo dõi hiệu năng của cỗ máy tính chạy game, và mình để ý hiệu ứng phản chiếu hình ảnh khi đường đua sũng nước trông đẹp hơn so với năm ngoái. Còn lại, tất cả những gì ấn tượng nhất của trò chơi đều đã được tận dụng hết vào mô hình từng cỗ xe, vào quần áo trang phục của tay đua. Những chiến mã 4 bánh chi tiết tới mức anh em phân biệt được cả lớp sơn matte hay bóng, phân biệt được cả đường nét của sợi carbon, và thậm chí lốp xe mới cũng bóng bẩy mịn màng khác hẳn bộ lốp sau khi đã trải qua vài chục vòng đua. Bù lại cho những chi tiết đẹp mắt đó, thì đường đua vẫn hơi nhàm chán còn mô hình khuôn mặt của những tay đua hay nhân sự thì đơ như khúc gỗ.
Mỗi chiếc xe của năm 2020, dù dáng vẻ không nhiều khác biệt, nhưng nhà phát triển game đã biết cách sử dụng những dữ liệu đã có sẵn từ thời điểm 10 đội đua thử nghiệm xe ở Barcelona hồi tháng 2 vừa qua để mô phỏng sức mạnh của mỗi cỗ máy. Có lẽ không gì khó chịu và bực mình hơn việc đang vượt trước Hamilton trong chiếc Red Bull của Max Verstappen để rồi bị bắt kịp và vượt thẳng băng mà không làm cách nào cản được. Nhưng chính những giây phút ấy chúng ta mới hiểu được các đội đua F1 đang ở đẳng cấp nào, cách xa nhau về trình độ cũng như thành tựu kỹ thuật ra sao. Giống hệt như ngoài đời thực, một chiếc Williams của năm 2020 không thể bắt kịp được với chiếc Ferrari, và điều đó cũng được thể hiện khá chân thực trong mục chơi đơn của game.
Nhưng trong mục chơi mạng, anh em sẽ có lựa chọn để tất cả 20 cỗ xe trên đường đua có khả năng vận hành công bằng, khi ấy kỹ năng của mỗi người chơi sẽ là thứ quyết định xem ai thắng cuộc.
Nhân tiện nhắc đến chơi mạng, những cách điều khiển xe và cơ chế hỗ trợ của F1 2020 cũng nên được nhắc đến. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác tốc độ, đua cho vui xả stress, anh em hoàn toàn có thể bật hết những tính năng hỗ trợ của game lên. Khi ấy thậm chí game sẽ bóp phanh, đánh lái và hiển thị đường đua lý tưởng nhất cho anh em ở một mức độ nào đó. Sẽ không phải sợ việc nhấp ga quá trớn khiến xe mất lái, hay phanh mạnh quá khóa bánh, vì khi bật hỗ trợ lên, cỗ xe F1 sẽ có đầy đủ những tính năng chống bó phanh hay điều traction control ảo, những thứ vốn bị cấm ngoài đời thực.
Mình có cảm giác bản game năm nay còn thân thiện với những tay mơ hơn cả năm ngoái, khi AI ở chế độ dễ có phần hiền hơn, không vượt một cách hung hăng thậm chí tông thẳng vào anh em như F1 2019, và game còn bật hộ cả DRS những nơi cho phép thay vì phải ấn Y (hoặc tam giác trên tay cầm PS4) như trước. Để làm quen với F1, thì những tùy chọn hỗ trợ này rất ổn để anh em chơi game thư giãn. Game cũng hỗ trợ tay cầm, vô lăng tầm trung và vô lăng cao cấp rất hay, không thiết bị nào gặp trở ngại khi thưởng thức tựa game này cả.
Nhưng một khi đã muốn “try hard” đối mặt với AI siêu cấp vô địch hay những tay đua khác ở chế độ chơi mạng, thì F1 2020 cũng chiều anh em tới bến. Khi ấy những cỗ máy tốc độ sẽ trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết, đòi hỏi cả quá trình học hiểu cách điều khiển xe, cách quản lý nhiên liệu và hệ thống động cơ điện, từng khúc cua và từng cú vượt phải được thể hiện theo cách hoàn hảo nhất có thể.
Như mình đã từng nói, mức độ chân thực của game F1 không so sánh được với những tác phẩm khác, nhưng dĩ nhiên nó vẫn rất khó và đủ sức trở thành một game thể thao điện tử đúng nghĩa, chứ không chỉ là công cụ để ban tổ chức giải đua công thức 1 quảng bá hình ảnh đến giới trẻ, những người quan tâm tới game hơn là bộ môn thể thao 70 năm tuổi.