Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có thể bạn chưa biết: không như hiện tại, ban đầu kim tự tháp có màu trắng với phần đỉnh dát vàng

Rubi Lee
7/7/2020 15:6Phản hồi: 191
Có thể bạn chưa biết: không như hiện tại, ban đầu kim tự tháp có màu trắng với phần đỉnh dát vàng
Không như hình ảnh màu vàng đất cổ kính mà ta nhìn thấy ngày nay, một tài liệu mới cho thấy kim tự tháp ban đầu có màu trắng với phần đỉnh được dát vàng. Thông tin này được công bố bởi nhà sử gia Bettany Hughes trong bộ phim tài liệu mới: "Sông Nile: dòng sông lớn nhất của Ai Cập". Bettany chia sẻ cô đã phát hiện điều này khi tìm được cuộn giấy cói ghi chép 4.500 tuổi của một người đàn ông tên là Merer trong một hang động gần biển Đỏ. Trong đó, Merer đã mô tả và kể lại những ngày ông làm việc trong kim tự tháp bằng chữ tượng hình.

kim-tu-thap-1.jpg

Khác với suy nghĩ của nhiều người, kim tự tháp là tên gọi chung cho dạng kiến trúc hình chóp với bốn mặt bên là hình tam giác đều, bởi thế kim tự tháp không chỉ ở Ai Cập mà còn ở những nước trên thế giới. Tuỳ vào văn hoá mỗi nơi, mà kim tự tháp lại mang những đặc điểm riêng. Dù vậy đối với người Ai Cập, kim tự tháp là công trình kiến trúc vĩ đại và quan trọng trong đời sống người dân. Kim tự tháp được sử dụng như lăng mộ dành cho các vị vua, do vậy nên khi các Pharaoh vừa lên ngôi đã bắt đầu xây dựng kim tự tháp và tính đến nơi yên nghỉ riêng cho mình. Trong đó đại kim tử tháp Giza là một trong những công trình cổ và là nơi duy nhất còn nguyên vẹn trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Kim tự tháp Giza được xây dựng vào năm 2560 TCN từ 2 triệu khối đá vôi với trọng lượng lên đến 6 triệu tấn và mất 20 năm để hoàn thành. Theo nhiều tài liệu ghi chép cho rằng vào thời điểm vừa hoàn thành, kim tự tháp được ốp bởi một lớp vỏ đá làm từ đá vôi Taru trắng được cắt chi tiết và có độ chính xác đến mức ngạc nhiên 1/100 inch. Mỗi khối đá có kích thước lần lượt là 1.5m, 1.8m với khối lượng là 15 tấn. Lớp vỏ đá có độ trơn bóng cao và có thể phản xạ lại ánh mặt trời trái ngược với vẻ ngoài gồ ghề như hiện nay. Người ta thậm chí còn dát vàng lên phần đỉnh tháp với mong muốn tạo nên một kiến trúc rực rỡ, lấp lánh giữa sa mạc.

kim-tu-thap-4.jpg

Thật sự hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy hiện nay chính là phần lõi của kim tự tháp, vậy lớp vỏ đá đã đi đâu? Nhiều tài liệu ghi chép rằng vào năm 1356, những khối vỏ đá đã bị dở bỏ để dùng làm vật liệu cho các công trình tôn giáo và quân sự khác. Hiện nay du khách vẫn có thể tìm thấy phần đá ấy tại nhà thờ Hồi giáo ở Cairo. Ngoài ra, phần đá còn lại đã bị phá vỡ và trở thành những đống đổ nát do những trận động đất.

Theo Insider
191 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu có máy du hành thời gian chắc việc đầu tiên là quay về xem ngay xem ngày xưa họ xây kim tự tháp kiểu nào.

Mấy công trình kiến trúc cổ toàn có độ chính xác đến mức khó tin, khó có thể giải thích được.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Được trả công đó bác, chém gió về thế giới "thần tiên" có khi lại lên ngồi ngang hàng pharaoh
@thainguu Đã được học quái đâu mà học lại. Mình và em gái mình chỉ thuộc mỗi bảng chữ cái rồi tự đoán ghép các chữ lại với nhau thôi. 😅 tiếng việt ghép chữ cái vào dễ. Có sai mà mọi người vẫn hiểu được là tạm ổn rồi. Chủ yếu biết đọc và nói là ngon rồi :p
@Corsair460m lạy bác 😆))
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
@WXYZ Em là em chọn xem số Vietlott đầu tiên bác ạ 😔 kệ kim tự tháp
Rõ ràng nom kim tự tháp với màu vàng như hiện nay vẫn toát ra được dáng vẻ hoành tráng, sự vô giá về ý nghĩa lịch sử so với gam màu trắng của phần lõi 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
image.jpg
@crazysexycool1981 Gớm làm như ghép hình mock up mỗi thánh nghĩ thánh biết làm hay sao ấy 🙄
Cơ mà ghép thì lỗi, screenshot thì tràn cả ra ngoài hình, không thèm edit lại, tưởng là đẹp mà ẩu tả 😃
ADezign
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Mockup làm còn thua đứa con nít 😃)
Phát KC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 không cần thiết nắm bắt công nghệ để làm những thứ k đâu như bác vậy, bởi thế mới bảo bác quá màu mè
toolkit
CAO CẤP
4 năm
một công trình vĩ đại thể hiện nền khoa học kĩ thuật tiên tiến của người Ai Cập cổ đại trong thời điểm châu Âu vẫn còn ăn lông ở lỗ
dukichlang
TÍCH CỰC
4 năm
@legiondark trời ơi ! Maroc, Algeri, lybia và Ai cập da họ không có đen.
xem bóng đá, đội tuyển quốc gia Ai cập đá đi bạn.
legiondark
TÍCH CỰC
4 năm
@dukichlang Bạn ơi mình đang nói thời kỳ 3000 năm trước công nguyên, trước khi có sự xâm lược và thuộc địa hóa diễn ra. Nếu bạn tìm hiểu thì thực sự chủng tộc ngươi xây nên kim tự tháp vẫn đang là tranh cãi giữa các nhà khoa học, và có khả năng rất lớn đó là người da đen. Bạn có thể search Black Genesis để biết thêm.
@legiondark Ai Cập cổ đại không có đen bạn ạ, 3000 chứ 5000 năm trước cũng vẫn vậy. Lúc đó thì các bộ tộc da đen khéo có khi còn chưa vượt ra khỏi vùng xích đạo ấy chứ. Đọc tài liệu sẽ thấy sắc dân đen được mô tả thuộc về Nubia hay thượng nguồn sông Nile, tương đương vị trí của Sudan thời hiện đại nha. Cãi quài =))
Công trình vĩ đại và chứa nhiều bí ẩn nhất thế giới!!!
@hemilo giống qc du lịch quá 😃
PYRAMID.png
@c0mmand0 quảng cáo kiểu này hơi lố à nha!!!
Nghiên cứu tào lao.

1. Nếu lớp đá trắng đc dở bỏ ra khỏi kim tự tháp thì cũng phải bị rơi rớt quanh đó chứ. Sao k thấy còn xót lại mảnh vụn nào?

2. Kim tự tháp này đc xây năm 2560 TCN, tức loài ng vẫn còn ở giữa thời đại đồ đá (8700 - 2000 TCN) và thời đại đồ đồng (3500 - 1200 TCN). Vậy đào đâu ra vàng để dát lên đỉnh tháp?
@THANCHAU "Nhưng các bạn có tôn trọng người viết bài không ?
Người ta hoàn thành 1 bài viết mà được phản hồi lại mấy câu vô thưởng vô phạt, giống như không hề coi trọng sản phẩm của họ.
Những người như vậy rất dể dàng nhận ra , mà tại sao các mod tinhte không nhìn thấy, cứ để tình trạng này kéo dài. Vậy riết rồi ai muốn viết bài hay đăng bài ?"

Góp ý với bồ thế này : các bài viết của mod có bài sai bài đúng nên tất nhiên có những bình luận không tôn trọng sản phẩm do mod viết ra ( hay là chôm được từ google dịch ).
Các bình luận vô thưởng vô phạt là có thật, mục đích có thể để giành top, câu tương tác hoặc do chính các mod clone vào để tăng phần nguy hiểm.
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Ông thầy sử học mình kể lúc ổng sang đó nghiên cứu được biết vàng ở Ai Cập thời cổ đại đầy mặt đất, nó ko có giá trị vì ko ai biết như bây h. Con nít nhặt vàng chọi nhau như nhặt đá sỏi vậy @@ Có lẽ lúc đó người AC chỉ coi vàng như một thứ tô điểm kiến trúc. Mãi sau này một time mới được quý tộc hóa
@from team b with love bạn có biết thời hiện đại bây giờ là thời kỳ đồ gì ko? 😁
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Edward Đỗ mình biết! "thời bây giờ là thời Đồ Điện"
Càng khám phá lại càng thấy người xưa quá tài giỏi
@_vphlinh_ Đúng em, người hiện đại muốn xây kim tự tháp như vầy và tính sao cho tồn tại hơn 40 thế kỷ cũng ko phải dễ hehe
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@swordman2609 Thời đại bây giờ xây thì dễ mà để ko bị rút ruột mới là khó nha🤣🤣
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@swordman2609 Nhưng người hiện đại có thể xây ra những thứ nhỏ bé nhưng cực kỳ xịn mà người bình thường như chúng ta cũng không hiểu kể cả có giải thích đi nữa, ví dụ "cpu máy tính"
😁
Chắc công trình vĩ đại nhất thời nay là "trí tuệ nhân tạo" nhỉ?
Con người sợ thời gian, thời gian sợ kim tự tháp
@fuaka93 ngạn ngữ Ai Cập, chính xác là vầy: “thời gian thách thức con người, kim tự tháp thách thức thời gian.”
long bay
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thời kỳ văn minh nào cũng vậy. Ở đâu cũng có. Ở Ai Cập thì có kim tự tháp. Ở Pakistan thì có chúa. Ở ấn thì có phật. Ở trung quốc có âm dương ngũ hành sinh ra bát quái tử vi. Ở VN cũng có rất nhiều tích hay từ thời vua hùng thứ 18 cách đây 4000 năm.
@long bay Phật sinh ra ở Nepal, không phải Ấn Độ.
@sskkb Pakistan và Bangladesh tách ra từ Ấn Độ do đa số là người Hồi Giáo. The câu hỏi là Phật Giáo có trước Hồi Giáo và Thiên Chúa, vậy trước đó Ấn đâu chỉ Hindu. Phật Giáo khá mạnh phát triển cạnh tranh với Hindu sau bị Hindu và Hồi Giáo lên nắm quyền và tàn phá hết di tích. Cử là thánh tích Phật Giáo đồ sộ ở Afghansitan bị Taliban bắn phá chiếu trên TV không coi sao. Phật Giáo rút về sát bien giới với Buttan và Tây Tạng, dòng thì di du sang China qua Đường Tăng, 1 ngả đi thuyền buôn về Indo, Malay, Bangladesh, Myammar, Thailand. Chùa Thầy cho thấy Phật Giáo chính tông vào VN trước cả Phật Giáo Đại Thừa China. dấu vết ngôn ngữ sót lại là tiếng Việt Mường (vietic) thuộc dòng Môn Khme nay gọi là dòng ngôn ngữ Nam Á. Môn có tên khoa học là Munda lên google nói là ngôn ngữ thịnh hành Đông Ấn Độ, trước khi Sangkrit tiếng Phạn (thuộc nhóm Indo Aryan thuộc dòng Ấn Âu (anh, pháp, nga, hồi giáo, iran) bây giờ là tiếng dân tộc thiểu số ở Ấn Độ 7 triệu người. Nhóm Bách Việt ở Quảng cũng chỉ là 1 phần của Mon Khme thôi. Myamar có người Oa khu tự trị Tam Giác Vàng còn thuộc Môn Khme do bị nhóm ngôn ngữ Thai Tày xử gần hết. Indo và malay sau là ngôn ngữ Nam Đảo khả năng chung Đài Loan. @long bay không có chúa có CHÙA thôi. Chúa ở Jeruzalem thôi.
@Nam Air khó nói lắm chả khác nào nói Chế Bồng Lai vua Chiêm Thành sinh ra ở Viet nam. Ngày xưa nó là tiểu vương quốc độc lập ở vùng bán đảo Ấn. vậy đi. chứ Ấn nó mang nhiều nghĩa nên thôi phiên phiến là vùng bán đảo ấn
peterh
CAO CẤP
4 năm
@long bay Chúa thì ở Palestine chứ Pakistan gì ba?!
Một số công trình khác trên thế giới được làm mà nếu không có công cụ máy móc hiện đại như ngày nay cũng không hiểu làm cách nào được, cho nên mình nghĩ có nên văn minh khác loài người, loài gì thì không biết hihi
@caffeinezzZ SV ngành kiến trúc nhưng người ngoài hành tinh tới đây để làm đồ án tốt nghiệp, chấm điểm xong đâu đó rồi thì họ kéo đi, nên bây giờ cứ tưởng người cổ đại làm mà ko biết cách nào làm được
@caffeinezzZ bạn đi Thánh Địa Mỹ Sơn hay Thành nhà Hồ, hoàng thành Thăng Long rồi nghe thuyết trình công nghệ vữa người xưa ghép đá và gạch. để càng lâu nó càng dính lại méo thấy nối đâu cả không như vữa pha phụ gia bây giờ đâu. Chả có gì siêu nhiên cả. Có người hành tinh thì loài người là thổ dân Nam Mỹ bị Colombo không gian chinh phục rồi. bác có 30-50 năm, sông Nile mỗi năm làm 1 vụ lúa. Rảnh làm gì, đấng tối cao gọi đi xây kim tự tháp hay đi xây đê hay đi xây Vạn Lý Trường Thành thôi. Siêu nhiên gì. Siêu thông minh thì có.
Giống trong X Men apocalypse quá ta 😆)
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
4 năm
Theo nghiên cứu của tôi thì nó đâu có dát vàng. Mà nếu các ông đoán nó dát vàng thì các ông thử nói nó dát vàng kiểu gì tôi xem nào? các ông cứ khéo tưởng tượng.
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
4 năm
@phatkrongana căng thế, cần gì đọc bác, bộ Discovery em xem thuộc làu từ 2006 rồi bác
@Mr_HongHot theo phim Mỹ thì mũi kim tự tháp là nguyên cục vàng lun, sau mấy a cowboy chôn cục vàng đó cứu thế giới khỏi vua bò cạp hay sao á 😁
@Mr_HongHot Vậy sao hỏi ngu vậy?
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
4 năm
@phatkrongana ông khôn ông giải thích câu hỏi đi
Sao làm đc ta. Hay quá
Lúc chết không nên đòi xây cái mộ to vậy, chết rồi bọn xấu nó cũng trộm, tháo ra hết.
@dylerb Trộm nào vô đc đâu, những gần 3k năm sau mới có mấy tay da trắng mò vô đc. Lăng mộ như vậy sao đòi hơn đc.
@c0mmand0 Trộm đây: "vào năm 1356, những khối vỏ đá đã bị dở bỏ để dùng làm vật liệu cho các công trình tôn giáo và quân sự khác" - sau mấy ngàn năm những thứ tưởng chừng hồi đó đã vứt đi lại trở thành báu vật để bao nhiêu nhóm người muốn trộm.
cũng chỉ là đoán, có ô nào chứng kiến tận mắt đâu, 😆
Nhìn phần chóp còn lại là biết lớp vỏ ngoài đã bị phá huỷ do thời gian và con người rồi . Mà kinh quá hơn 4500 năm trước mà đã làm những công trình không tưởng này . Chắc giống như vạn lý trường thành đây cũng là nấm mồ của hàng trăm. ,ngàn người chết vì tại nạn ,bệnh tật khi xây dựng .
Ensteni
TÍCH CỰC
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê Nghiên cứu gần đây cho thấy các thợ xây dựng đều có tay nghề cao và đều được trả lương nha bác.
@Ensteni cái đó có lẽ là ưu đãi dành cho số ít người có tay nghề và kỹ năng nổi trội thôi, còn những người làm nhiệm vụ vận chuyển, khiên vác những tản đá hay những vật liệu khác cần thiết cho công trình thì có lẽ không được ưu đãi tốt vậy đâu!!!!!
hoang559
TÍCH CỰC
4 năm
@Ensteni Mấy người đó như là Kỹ sư nên quan trọng thui, còn lại thì toàn nô lệ hoặc người làm công
@Ensteni Tay nghề cao đi khuân vác , kéo đá , bưng bê hả bợn ?
Làm sao hồi xưa cách đây cả ngàn năm mà người ta xây được như vậy nhỉ?
@JerryKist vấn đề này đã khiến các nhà khoa học đau đầu hàng thế kỷ nhưng vẫn chưa giải thích được, đã có nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng phần lớn vẫn chưa đủ thuyết phục và có đầy đủ bằng chứng để chứng minh những giả thuyết đó là đúng!!!!
Vtcnsnev
ĐẠI BÀNG
4 năm
Màu trắng nhìn sang hẳn =))
@Vtcnsnev lúc xây xong đất xung quanh kim tự tháp chắc sốt giá lắm hen 😁
Thật ra kim tự tháp là vũ khí để chống lại xâm lược từ người ngoài trái đất đó.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@tin_truc22 Chỉ một quả bom nguyên tử "thằng nhỏ" là đủ để thổi bay kim tự tháp nếu kích nổ bên trong
@BenGlo Chưa chắc à, với cấu trúc hấp thụ xung lực đặc biệt, khó lòng mà phá vỡ trong 1 phát được.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@tin_truc22 Quan trọng là nó có chịu được không thôi
Nhvu88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko thấy nói cái chóp vàng ở đâu ha.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019