Bàn về quy trình phát triển phần mềm và tại sao mình nghĩ bkav là một team rất tệ
Chào mọi người, đợt rồi bkav có một phốt siêu to khổng lồ là tự ý gửi tin nhắn mà không xin phép người dùng, bản thân là một software engineer mình cho là đội ngũ nhà bkav rất tệ thì mới dính một phốt to đùng như vậy.
Để rõ hơn mình xin bàn qua về quy trình phát triển cho một tính năng nhạy cảm (ở đây là liên quan đến thu thập dữ liệu người dùng)
Bước 1: PM hoặc PO (người chịu trách nhiệm về sản phẩm) viết yêu cầu và mô tả tính năng. Ở bước này nếu PM/PO thiết kế gửi tin nhắn mà không xin phép thì đó là một PM/PO không có kinh nghiệm, không hiểu công việc mình đang làm.
Bước 2: PM làm việc với Legal (là người chịu trách nhiệm về pháp luật, pháp lý) để xem tính năng như vậy có hợp pháp hay không? Nếu Legal mà không phát hiện ra vấn đề thì đó là một Legal cực kì tệ bởi vì đây là yêu cầu cơ bản của luật pháp, mọi thứ ảnh hưởng tới cuộc sống và tiền bạc của người khác đều phải được sự đồng ý của họ.
Chào mọi người, đợt rồi bkav có một phốt siêu to khổng lồ là tự ý gửi tin nhắn mà không xin phép người dùng, bản thân là một software engineer mình cho là đội ngũ nhà bkav rất tệ thì mới dính một phốt to đùng như vậy.
Để rõ hơn mình xin bàn qua về quy trình phát triển cho một tính năng nhạy cảm (ở đây là liên quan đến thu thập dữ liệu người dùng)
Bước 1: PM hoặc PO (người chịu trách nhiệm về sản phẩm) viết yêu cầu và mô tả tính năng. Ở bước này nếu PM/PO thiết kế gửi tin nhắn mà không xin phép thì đó là một PM/PO không có kinh nghiệm, không hiểu công việc mình đang làm.
Bước 2: PM làm việc với Legal (là người chịu trách nhiệm về pháp luật, pháp lý) để xem tính năng như vậy có hợp pháp hay không? Nếu Legal mà không phát hiện ra vấn đề thì đó là một Legal cực kì tệ bởi vì đây là yêu cầu cơ bản của luật pháp, mọi thứ ảnh hưởng tới cuộc sống và tiền bạc của người khác đều phải được sự đồng ý của họ.
Bước 3: Sau khi làm việc với Legal, PM và Developer (lập trình viên) làm việc để code tính năng đó. Bước này developer mà chỉ chằm hăm làm theo lời PM, không biết suy nghĩ đúng sai thì đó chỉ là thợ code - bậc thấp nhất của developer - người không cần suy nghĩ phân biệt đúng sai, chỉ cần làm theo yêu cầu của cấp trên.
Bước 4: Sau khi code xong thì test, việc này thường do QA (kiểm soát chất lượng) làm. Tương tự bước 3, nếu QA không phát hiện ra vấn đề thì đó là một QA tệ và thoả hiệp, không phân biệt được đúng sai, chỉ cần làm theo yêu cầu của cấp trên.
Sau khi hoàn thành và triển khai tính năng, tất cả mọi bộ phận phải xài thử sản phẩm và sửa lại nếu như có điều gì đó không hợp lý, mục tiêu là fix lỗi trước khi khách hàng phát hiện ra nó 😂 nên việc mọi người bóc được phốt chứng tỏ bkav không thể (hay không muốn hoặc không biết?) phát hiện được vấn đề này.
Như vậy mình kết luận có 3 trường hợp sau:
1) bkav không có một quy trình chuẩn và hợp lý để làm phần mềm như họ đã tuyên bố lâu nay. Một công ty tự nhận là hàng đầu thế giới mà quy trình không phát hiện ra được phốt siêu to khổng lồ như vậy là rất hiếm, mình chưa thấy bao giờ.
2) bkav không có đủ nguồn lực để thuê người giỏi chỉ toàn tuyển người tệ, tất nhiên kết quả sản phẩm cuối cùng sẽ tệ. Bạn không thể có sản phẩm chất lượng với con người tệ như vậy.
3) bkav cố tình làm như vậy, nên tất cả các bộ phận đều nhắm mắt làm ngơ.
Theo mọi người thì là trường hợp nào?