Bàn về quy trình phát triển phần mềm và tại sao mình nghĩ bkav là một team rất tệ

toni17
9/7/2020 9:1Phản hồi: 25
Bàn về quy trình phát triển phần mềm và tại sao mình nghĩ bkav là một team rất tệ

Chào mọi người, đợt rồi bkav có một phốt siêu to khổng lồ là tự ý gửi tin nhắn mà không xin phép người dùng, bản thân là một software engineer mình cho là đội ngũ nhà bkav rất tệ thì mới dính một phốt to đùng như vậy.

Để rõ hơn mình xin bàn qua về quy trình phát triển cho một tính năng nhạy cảm (ở đây là liên quan đến thu thập dữ liệu người dùng)

Bước 1: PM hoặc PO (người chịu trách nhiệm về sản phẩm) viết yêu cầu và mô tả tính năng. Ở bước này nếu PM/PO thiết kế gửi tin nhắn mà không xin phép thì đó là một PM/PO không có kinh nghiệm, không hiểu công việc mình đang làm.

Bước 2: PM làm việc với Legal (là người chịu trách nhiệm về pháp luật, pháp lý) để xem tính năng như vậy có hợp pháp hay không? Nếu Legal mà không phát hiện ra vấn đề thì đó là một Legal cực kì tệ bởi vì đây là yêu cầu cơ bản của luật pháp, mọi thứ ảnh hưởng tới cuộc sống và tiền bạc của người khác đều phải được sự đồng ý của họ.


Bước 3: Sau khi làm việc với Legal, PM và Developer (lập trình viên) làm việc để code tính năng đó. Bước này developer mà chỉ chằm hăm làm theo lời PM, không biết suy nghĩ đúng sai thì đó chỉ là thợ code - bậc thấp nhất của developer - người không cần suy nghĩ phân biệt đúng sai, chỉ cần làm theo yêu cầu của cấp trên.

Bước 4: Sau khi code xong thì test, việc này thường do QA (kiểm soát chất lượng) làm. Tương tự bước 3, nếu QA không phát hiện ra vấn đề thì đó là một QA tệ và thoả hiệp, không phân biệt được đúng sai, chỉ cần làm theo yêu cầu của cấp trên.

Sau khi hoàn thành và triển khai tính năng, tất cả mọi bộ phận phải xài thử sản phẩm và sửa lại nếu như có điều gì đó không hợp lý, mục tiêu là fix lỗi trước khi khách hàng phát hiện ra nó 😂 nên việc mọi người bóc được phốt chứng tỏ bkav không thể (hay không muốn hoặc không biết?) phát hiện được vấn đề này.

Như vậy mình kết luận có 3 trường hợp sau:

1) bkav không có một quy trình chuẩn và hợp lý để làm phần mềm như họ đã tuyên bố lâu nay. Một công ty tự nhận là hàng đầu thế giới mà quy trình không phát hiện ra được phốt siêu to khổng lồ như vậy là rất hiếm, mình chưa thấy bao giờ.
2) bkav không có đủ nguồn lực để thuê người giỏi chỉ toàn tuyển người tệ, tất nhiên kết quả sản phẩm cuối cùng sẽ tệ. Bạn không thể có sản phẩm chất lượng với con người tệ như vậy.
3) bkav cố tình làm như vậy, nên tất cả các bộ phận đều nhắm mắt làm ngơ.

Theo mọi người thì là trường hợp nào?
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máythỡ
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bạn dùng từ " team" là tự hạ thấp rất rất nhiều bậc của tập ĐOÀNG bkav rồi nhé 😂😂😂, từ cái vụ bphone NỔ banh nóc mình đã suy ra được cái từ " TẬP ĐOÀN" mà họ tự phong ko có nghĩa lý gì, tập đoàn về lý thuyết là tập hợp của nhiều cty con, đa dạng nghành nghề kinh doanh. Vd tập đoàn Vingroup bao gồm rất nhiều mảng như supermarket, BĐS, Khu du lịch nghỉ dưỡng, Smartphone.v.v. Nói về cái ai cũng biết là Vinmart là chuỗi siêu thị phổ biến trên toàn Quốc, có cái siêu thị đã có quy mô diện tích, hạ tầng hoành tráng hơn cả cái tập đoàn BKav rồi, mới chỉ 1 cái siêu thị thôi nhé, còn ông bkav tôi chỉ nghe đến đầu tiên là diệt virus Bkav, sau này tập tành làm điện thoại mà tới nay vẫn chưa 1 lần thấy ngoài đời( nói thật có ông trời chứng giám) thì cái từ tập đoàn bkav nghe nó có buồn cười không, còn mang lòng yêu nước ra làm tấm bia dụ dỗ lôi kéo người dân mua sản phẩm kém chất lượng, QC sai sự thật, hèn - bá dơ quá quảng ơi
Do sinh viên thực tập, người giỏi ai về đó, nghe đến công ty nòi là họ chạy hết, đến đám cò còn ko dám nhận làm cho công ty của thằng quảng thì biết rôi? Phải ko trim😁
tuan.nbc
TÍCH CỰC
4 năm
Cứ xem mấy thằng cò nhu như c hó thì biết nguồn lực của wảng ntn rồi
Huubita
CAO CẤP
4 năm
Thật ra thằng chột hói ca nó cứ nghĩ ai cũng mù 2 mắt thôi. Nên nó mới "mạnh dạn" làm gian nói dối, ho lao thổ tả như vậy.
tuannnn____
ĐẠI BÀNG
4 năm
hội tụ đủ cả 3 luôn cũng nên 😆
Mình nghĩ đến bây giờ bkav có khi vẫn chưa fix dc lỗi đó. Hoặc họ ko muốn fix và cũng có thể ko fix nổi. Chưa nói về phần mềm. Cái giao diện của Bphone lấy mỗi nơi 1 tẹo, icon và quick settings cũng nhái của ios. Xong cái phốt lấy ảnh của cửa sổ view làm background của cài đặt máy ảnh, khiến ng dùng hiểu nhầm là bkav cố gắng chụp trộm họ. Lỗi treo cảm ứng, nóng máy( thực sự là chip 6xx mà nóng thì bkav làm kém thật sự) Chán hẳn, mấy cái đó không khó để fix lỗi mà họ cứ nhắm mắt làm ngơ hoặc đổ tại antifan kém hiểu biết.
@tathanhlam66 Update lần mấy GB thì xoá sạch rom làm lại chắc hết đó. Chỉ là nếu làm là lấp liếm cái lỗi
@tathanhlam66 Trình không đủ nhưng cố nhồi nhét mọi thứ vào launcher, thậm chí can thiệp vào kenel thì không xung đột không treo, lag mới lạ chứ treo, forced close, lag là chuyện bình thường. Đấy cũng chính là lý do không có chứng chỉ play protect
@chimse-ngaoda 9 xác con gà ác. Không chỉ có ông B, mà một số ông start up cũng làm cái trò này....và sản phẩm cũng chết từ lúc pilot. Không đủ trình nhưng chọt quá sâu vào Kernel khiến cho treo, reboot và giật. Xong version 1 là dẹp mịa đi luôn....thành start down...based Android System
toni17
ĐẠI BÀNG
4 năm
@adnpop Nhắc tới reboot, em nghe đồn nó tự restart mỗi ngày cho mượt hả bác 😆
chắc chắn là 1 & 2 vì bkav giờ chỉ toàn sinh viên thực tập và mới ra trường nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Còn những người giỏi thì họ sẽ chọn làm cho những tập đoàn lớn như Viettel hoặc FPT vì có mức đãi ngộ cao và cơ hội phát triển tốt hơn cái cty nổ bé tẹo kia rất nhiều
Toàn bên " Chị Na" là chính, chứ nó toàn nổ mồm 😏
Đó k phải lỗi, đó là 1 tính năng phải có của bất kỳ phần mềm Tàu nào. 😂
đời B1 nó đã có cái BMS rồi, đù cũng đú với A cơ, nhưng A thì cách làm nó hoàn toàn khác, và cái tối thiểu cơ bản ví dụ thằng A khi nó kích hoạt phí face time nó cũng hỏi người dùng luôn: mất tiền đấy, mất ko ? ok thì bấm, méo ai lại âm thầm lặng lẽ gửi sms của người ta rồi mã hóa send lên tổng đài bao giờ ?
Ko biết hay quản lý yếu kém để nhân viên nó làm á ? ko có chuyện đó vì cái tính năng BMS đời nào Nổ cũng lên quảng cáo ầm ỹ ko thể nói là ko biết được, nên nó là CỐ TÌNH, và vì cố tình thì bọn quân nó làm theo chỉ thị thôi.
toni17
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phương.Nam bài post này là mục 5 trong cái thread mình đang tranh luận nhé, anh thấy em hay reply giờ này, a chờ phản hồi của em, anh không quên đâu.

Các bác ở đây thấy cu Phương.Nam nổ chỗ nào cứ tag thẳng tên tôi vào nha, tôi tiếp chiêu nó.
@toni17 ku em @Phương.Nam bốc phét thèm thua anh em anti một lần mà sao người ta gọi lại trốn chui lủi như *** vậy ? 😀
thanh8
TÍCH CỰC
4 năm
A wang chỉ quan tâm triết hịc vũ trụ và bận di kiên nước lạ rồi
Thiên thời địa lợi nhân hoà gì cũng có 🤣
1) và 2) dẫn đến hệ quả là cái 3). Chứ không phải cố tình làm vậy. Không đủ time, không đủ nguồn lực để QC và cho kịp công bố nên ra hậu quả thế đây
toni17
ĐẠI BÀNG
4 năm
@adnpop Bác nói vậy em thấy không đúng, phốt này có thể ngăn ngay từ bước 1 chớ không cần phải tới bước QC nên không thể bảo là không đủ nguồn lực được 😃
@toni17 Bực thì nói thế thôi....chứ bạn biết cái quy trình hành chính rồi ấy....VN tin dùng B như vậy thì B cũng sẽ áp dụng cái quy trình nào đó vào để có 1 quy trình. Mà áp dụng không đến nơi thì nó ra vậy. Tại sao không đến nơi thì quay lại câu chuyện nguồn lực: không chỉ là tiền mà còn là time và con người. Time và con người cũng từ tiền mà ra vậy là tiền ^ 3 (tiền mũ 3). Tóm cái váy lại thiếu nguồn lực = tiền. Kakaka
@adnpop Nó là bản chất rồi. Mình nhớ là năm 2005 mình có mua bkav pro, dính con virus nhân file sub, cứ quét là ra, không diệt được, tự tìm hiểu cài Windows bằng đĩa rồi cài lại bkav lại chết win, hết bản quyền cài lại Windows khônggia hạn bkav nữa thì không thấy bị gì! Vì vậy mình nghi con này do bkav tự tạo ra để bắt mọi người mua bản quyền. Và từ đó mình ghét Quảng
Aquavn
TÍCH CỰC
4 năm
Tóm gọn lại là "tệ". Tập đoàng hàng đầu VN gì kỳ thiệt. "Thật không thể tin nổi".
kiendzz
TÍCH CỰC
4 năm
"Thật không thể tin nổi" với BKAV (buổi ra mắt Bphone B86)
HHaizz😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019